Wecamp Glamping là khu cắm trại nghỉ dưỡng nằm giữa bản Tả Van Giáy, được thung lũng Mường Hoa ôm trọn vào lòng, trước mặt là suối sau lưng là núi, không gian xanh trải dài từ bầu trời xuống mặt đất. Nơi đây là địa điểm lý tưởng để tận hưởng trọn vẹn thiên nhiên bằng tất cả các giác quan. Đến với Wecamp, bạn sẽ được thiên nhiên ôm lấy, vỗ về và chữa lành từ tận trong tâm hồn.
Tôi ghé thăm Wecamp vào một buổi sáng mùa hạ mát mẻ, khi những giọt sương mai vẫn còn đọng trên tán lá. Ngắm nhìn những mảng lúa xanh mướt phủ kín từng tầng ruộng bậc thang trong thung lũng Mường Hoa. Ngồi nghe tiếng gió thổi lá cây xào xạc, tiếng chim hót, tiếng suối rì rào, tận hưởng trọn vẹn không gian được bao trọn bởi thiên nhiên không một chút vội vã.
Tình cờ gặp gỡ được chị Nguyên Linh trong lúc đi dạo, tôi khá ấn tượng với cô gái xinh đẹp tài năng hiện đang làm chủ của tổ hợp cắm trại rộng hơn 30 ha đang “nổi đình nổi đám” tại thánh địa du lịch Tây Bắc này.
Được biết Wecamp Glamping là một trong những cơ sở tiên phong và mở ra xu hướng cắm trại sang chảnh (glamping) tại Sapa, Lào Cai. Vậy đâu là nguồn cảm hứng đã đưa chị đến với mô hình kinh doanh mới mẻ này?
Ý tưởng kinh doanh mô hình cắm trại glamping chợt nảy ra trong đầu mình ngay trong chuyến du lịch bản Tả Van cuối năm 2021. Mình nhận thấy không gian và địa hình nơi đây rất phù hợp để phát triển mô hình camping nghỉ dưỡng. Thôn Tả Van có địa thế tuyệt vời, nằm cạnh những dòng suối trong veo ngọt lành, có mây trắng, nắng vàng, những cơn gió se se lạnh vừa hiền hòa vừa mát mẻ.
Sự chân chất, hiền lành, chất phác của những người dân bản địa tại Tả Van cũng là một trong những yếu tố quan trọng để mình và các cộng sự quyết định dừng chân để bắt đầu kinh doanh tại nơi này. Có điều gì đó ở con người Tả Van khiến chúng mình cảm thấy rất thân thuộc và gần gũi, tựa như cảm giác được trở về những ngày thơ bé, xung quanh là những người bạn bè, hàng xóm hiền hòa, âu yếm vậy.
Bên cạnh đó, là một người ưa thích khám phá thiên nhiên và ủng hộ du lịch xanh, mình cũng nhận thức được xu hướng du lịch thân thiện với thiên nhiên ngày càng phổ biến với giới trẻ Việt Nam. Dù là những người tiên phong nhưng lúc đó mình thực sự tin tưởng rằng mô hình glamping sẽ thành công và nhất định sẽ trở thành xu hướng nghỉ dưỡng “đắt khách” trong tương lai không xa.
Wecamp khai trương vào tháng 7/2022. Nghĩa là mọi hoạt động chuẩn bị đã được thực hiện trước đó nhiều tháng - đúng vào giai đoạn tình hình Covid còn đang diễn biến khá phức tạp. Trong quá trình này chắc hẳn team đã gặp rất nhiều khó khăn, chị có thể chia sẻ thêm về những khó khăn này và cách mà Wecamp đã vượt qua không?
Vì tình hình dịch bệnh trong nước vào thời điểm đó đã được kiểm soát khá tốt nên chúng mình hầu như không gặp phải những rào cản hậu dịch như nhiều người vẫn nghĩ. Khó khăn lớn nhất của team Wecamp trong giai đoạn triển khai dự án phải kể đến quá trình vận chuyển. Do đặc thù địa hình đa phần là núi đồi, có nhiều sông suối, đường gập ghềnh khó đi, lối vào bản quá bé nên vận chuyển nguyên vật liệu và đồ dùng gặp rất nhiều trắc trở. Chúng mình hầu như không thể sử dụng máy móc hay phương tiện kỹ thuật hỗ trợ trong quá trình vận chuyển, mà tất cả đều được sử dụng hoàn toàn bằng sức người.
Bên cạnh đó, team cũng gặp nhiều trở ngại do tình hình thời tiết mưa nắng thất thường tại SaPa. Chúng mình thi công ngay vào đầu mùa mưa nên tiến độ cũng bị trì hoãn khá nhiều do quá trình thi công bị gián đoạn. Thêm vào đó, vì concept của Wecamp hướng đến sự thân thiện với các công trình bằng gỗ thủ công nên yêu cầu sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng khâu thiết kế. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ kế hoạch ban đầu của team. Ban đầu chúng mình dự định sẽ để dự án đi vào hoạt động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2022 để đón đợt du khách lớn đầu tiên sau dịch. Tuy nhiên sau đó phải đã phải lùi lại hơn 2 tháng để hoàn thiện.
Bản Tả Van là một địa điểm du lịch quen thuộc với du khách Sapa. Nơi đây vốn nổi tiếng vì bức tranh thiên nhiên mộc mạc, bình dị và chưa bị thương mại hóa. Vậy chị nghĩ đâu là điểm thu hút nhất giúp cho Wecamp có sức cạnh tranh với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác tại địa bàn?
Mình không dám nói là mình đánh giá cao quán nhà mình hơn những quán khác, mình không nói là các thành viên của Wecamp vượt trội hơn các thành viên khác. Nhưng mình dám khẳng định rằng chúng mình đã làm được “tròn vai” của một người làm dịch vụ, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng với sự hiếu khách, tận tình và chu đáo nhất có thể. Tại Wecamp Glamping, chúng mình luôn đặt trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng lên ưu tiên hàng đầu, luôn cố gắng để mang lại những dịch vụ tốt nhất có thể để khi khách hàng đến với chúng mình, họ có thể tận hưởng “cuộc vui” một cách trọn vẹn nhất.
Mô hình kinh doanh của Wecamp được đánh giá là khá đa dạng từ cho thuê lều trại, dịch vụ ăn uống, quầy bar đến các hoạt động workshop giải trí. Việc phục vụ một lúc nhiều dịch vụ như vậy liệu có khiến anh/chị “lơ là” trong khâu kiểm soát chất lượng hay “bỏ sót” những lỗi sai trong dịch vụ?
Đối với chúng mình, điều quan trọng nhất để giữ được chất lượng dịch vụ tốt là phải xây dựng được một quy trình cốt lõi và tuân thủ đúng quy trình đó. Với mỗi một dịch vụ mà Wecamp đang cung cấp thì chúng mình đều có một quy trình riêng cho nó. Những quy trình vận hành này đều là những “hạt ngọc quý giá” được đúc kết từ hơn 15 năm quản lý dịch vụ của đội ngũ lãnh đạo Wecamp cùng những bài học thực tế từ những vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành dự án.
Chúng mình đã rất cố gắng để có thể cập nhật và thay đổi sao cho quy trình vận hành có thể phù hợp nhất với điều kiện thực tế và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Ngoài ra, team Wecamp cũng luôn theo dõi sát sao hoạt động kiểm soát chất lượng trong tất cả các khâu mỗi ngày để có thể kịp thời phát hiện ra những sai phạm (nếu có) và xử lý chúng một cách tốt nhất.
Được biết Wecamp chỉ nhận phục vụ 50 - 60 du khách mỗi đêm. Việc giới hạn số lượng khách hàng như vậy liệu có ảnh hưởng đến việc phát triển doanh thu của cơ sở hay không? Và chị có ý định thay đổi chiến lược kinh doanh để gia tăng lượng khách nhận mỗi ngày trong tương lai không?
Về vấn đề tăng doanh thu thì chúng mình vẫn mở cửa đón khách cafe mỗi ngày. Quầy cafe của Wecamp sẽ mở từ 9:30 đến 17:30 mỗi ngày để phục vụ nhóm du khách muốn tới ngắm cảnh trong ngày. Nhóm khách cafe và nhóm khách cắm trại sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau và đối với mỗi đối tượng chúng mình cũng sẽ có chiến lược phục vụ riêng biệt.
Được biết nhân viên của quán hầu hết đều là các bạn trẻ tại thôn Tả Van và vùng lân cận, chưa có nhiều kinh nghiệm và đa phần được quán đào tạo từ đầu. Liệu đây có phải một trong những hoạt động giúp đỡ công ăn việc làm thêm cho người dân trong thôn hay là một chiến lược giúp tối ưu chi phí nhân sự?
Sau một khoảng thời gian tiếp xúc với các bạn người đồng bào ở đây thì chúng mình thấy các em thường có điểm chung là rất ngoan và thật thà, tuy nhiên việc training nhân sự từ đầu gặp rất nhiều khó khăn do sự khác biệt văn hóa. Vì vậy chúng mình phải tìm cách hiểu và dung hòa để có thể truyền đạt một cách hiệu quả nhất. Nhờ sự kiên trì và lòng quyết tâm đến từ cả hai phía mà giờ đây chúng mình đã có một đội ngũ nhân viên Wecamp vừa chuyên nghiệp vừa thật thà, tận tâm.
Việc sử dụng nhiều nhân sự chưa có kinh nghiệm trong một không gian rộng hơn 300.000 m2 như vậy thì Wecamp Glamping đã làm gì để tối ưu hoạt động vận hành và nâng cao trải nghiệm của khách hàng?
Ngoài ra, với quy mô không gian rộng hơn 300.000 m2 thì sức người thôi là chưa đủ, ngay từ những ngày đầu hoạt động chúng mình đã tìm đến sự trợ giúp của những phần mềm công nghệ nhằm tối ưu hoạt động vận hành của cơ sở. Hiện nay, chúng mình đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi của iPOS. Có phần mềm này giúp quy trình order - thanh toán nhanh chóng hơn và giữ hệ thống bán hàng duy trì ổn định nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trong không gian rộng như Wecamp.
Chị có thể chia sẻ thêm về những định hướng sắp tới của Wecamp Glamping hay không?