wecamglampingbanner 1
Nếu hôm nay bạn đã quá mệt mỏi với đống “đét-lai” xếp chồng như núi hay đã quá chán nản vì cả tuần quay cuồng với bộn bề công việc, mỗi sáng hối hả dậy sớm đi làm, tối lại hòa mình vào dòng người vội vã nơi phố thị phồn hoa,... thì mong bạn hãy chậm lại một chút, yêu thương bản thân hơn một chút. Sao không tạm gác lại những âu lo này và ghé thăm Wecamp Glamping - tọa độ cắm trại và nghỉ dưỡng tại Sapa đang “hot rần rần” dạo gần đây. 

Wecamp Glamping là khu cắm trại nghỉ dưỡng nằm giữa bản Tả Van Giáy, được thung lũng Mường Hoa ôm trọn vào lòng, trước mặt là suối sau lưng là núi, không gian xanh trải dài từ bầu trời xuống mặt đất. Nơi đây là địa điểm lý tưởng để tận hưởng trọn vẹn thiên nhiên bằng tất cả các giác quan. Đến với Wecamp, bạn sẽ được thiên nhiên ôm lấy, vỗ về và chữa lành từ tận trong tâm hồn. 

Tôi ghé thăm Wecamp vào một buổi sáng mùa hạ mát mẻ, khi những giọt sương mai vẫn còn đọng trên tán lá. Ngắm nhìn những mảng lúa xanh mướt phủ kín từng tầng ruộng bậc thang trong thung lũng Mường Hoa. Ngồi nghe tiếng gió thổi lá cây xào xạc, tiếng chim hót, tiếng suối rì rào, tận hưởng trọn vẹn không gian được bao trọn bởi thiên nhiên không một chút vội vã. 

Tình cờ gặp gỡ được chị Nguyên Linh trong lúc đi dạo, tôi khá ấn tượng với cô gái xinh đẹp tài năng hiện đang làm chủ của tổ hợp cắm trại rộng hơn 30 ha đang “nổi đình nổi đám” tại thánh địa du lịch Tây Bắc này.
Group 10
Group 19 2
Frame 29

Được biết Wecamp Glamping là một trong những cơ sở tiên phong và mở ra xu hướng cắm trại sang chảnh (glamping) tại Sapa, Lào Cai. Vậy đâu là nguồn cảm hứng đã đưa chị đến với mô hình kinh doanh mới mẻ này?

Thật khó để nói rằng đâu là nguồn cảm hứng đưa chúng mình đến với hành trình xây dựng Wecamp. Mọi thứ lúc đó đến với chúng mình như một cái duyên tiền định, tất cả các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa đều vừa đủ để thôi thúc chúng mình phải bắt tay ngay vào làm “một cái gì đấy” trước khi quá muộn. 

Ý tưởng kinh doanh mô hình cắm trại glamping chợt nảy ra trong đầu mình ngay trong chuyến du lịch bản Tả Van cuối năm 2021. Mình nhận thấy không gian và địa hình nơi đây rất phù hợp để phát triển mô hình camping nghỉ dưỡng. Thôn Tả Van có địa thế tuyệt vời, nằm cạnh những dòng suối trong veo ngọt lành, có mây trắng, nắng vàng, những cơn gió se se lạnh vừa hiền hòa vừa mát mẻ. 

Sự chân chất, hiền lành, chất phác của những người dân bản địa tại Tả Van cũng là một trong những yếu tố quan trọng để mình và các cộng sự quyết định dừng chân để bắt đầu kinh doanh tại nơi này. Có điều gì đó ở con người Tả Van khiến chúng mình cảm thấy rất thân thuộc và gần gũi, tựa như cảm giác được trở về những ngày thơ bé, xung quanh là những người bạn bè, hàng xóm hiền hòa, âu yếm vậy. 

Bên cạnh đó, là một người ưa thích khám phá thiên nhiên và ủng hộ du lịch xanh, mình cũng nhận thức được xu hướng du lịch thân thiện với thiên nhiên ngày càng phổ biến với giới trẻ Việt Nam. Dù là những người tiên phong nhưng lúc đó mình thực sự tin tưởng rằng mô hình glamping sẽ thành công và nhất định sẽ trở thành xu hướng nghỉ dưỡng “đắt khách” trong tương lai không xa.
Group 11 2
Frame 30

Wecamp khai trương vào tháng 7/2022. Nghĩa là mọi hoạt động chuẩn bị đã được thực hiện trước đó nhiều tháng - đúng vào giai đoạn tình hình Covid còn đang diễn biến khá phức tạp. Trong quá trình này chắc hẳn team đã gặp rất nhiều khó khăn, chị có thể chia sẻ thêm về những khó khăn này và cách mà Wecamp đã vượt qua không?

Dự án Wecamp Glamping được bắt đầu triển khai từ giai đoạn cuối năm 2021 - đầu năm 2022, khi tình hình dịch Covid 19 tại Việt Nam và cả quốc tế đã có phương án kiểm soát tích cực. Nhận thấy được những biến chuyển trong thị trường du lịch quốc tế, chúng mình quyết định triển khai dự án để đón kịp cơn khát đi du lịch sau dịch của du khách. 

Vì tình hình dịch bệnh trong nước vào thời điểm đó đã được kiểm soát khá tốt nên chúng mình hầu như không gặp phải những rào cản hậu dịch như nhiều người vẫn nghĩ. Khó khăn lớn nhất của team Wecamp trong giai đoạn triển khai dự án phải kể đến quá trình vận chuyển. Do đặc thù địa hình đa phần là núi đồi, có nhiều sông suối, đường gập ghềnh khó đi, lối vào bản quá bé nên vận chuyển nguyên vật liệu và đồ dùng gặp rất nhiều trắc trở. Chúng mình hầu như không thể sử dụng máy móc hay phương tiện  kỹ thuật hỗ trợ trong quá trình vận chuyển, mà tất cả đều được sử dụng hoàn toàn bằng sức người. 

Bên cạnh đó, team cũng gặp nhiều trở ngại do tình hình thời tiết mưa nắng thất thường tại SaPa. Chúng mình thi công ngay vào đầu mùa mưa nên tiến độ cũng bị trì hoãn khá nhiều do quá trình thi công bị gián đoạn. Thêm vào đó, vì concept của Wecamp hướng đến sự thân thiện với các công trình bằng gỗ thủ công nên yêu cầu sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng khâu thiết kế. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ kế hoạch ban đầu của team.  Ban đầu chúng mình dự định sẽ để dự án đi vào hoạt động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2022 để đón đợt du khách lớn đầu tiên sau dịch. Tuy nhiên sau đó phải đã phải lùi lại hơn 2 tháng để hoàn thiện. 
Group 12 1
Group 20 2
Frame 31

Bản Tả Van là một địa điểm du lịch quen thuộc với du khách Sapa. Nơi đây vốn nổi tiếng vì bức tranh thiên nhiên mộc mạc, bình dị và chưa bị thương mại hóa. Vậy chị nghĩ đâu là điểm thu hút nhất giúp cho Wecamp có sức cạnh tranh với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác tại địa bàn?

Để nói về điều mà mình tự tin nhất trong mô hình kinh doanh của Wecamp Glamping thì chắc chắn sẽ là hai điều sau: không gian nguyên bản và dịch vụ niềm nở. Về không gian, mình và các cộng sự đều là những người yêu thiên nhiên, đam mê sự nguyên bản của tự nhiên nên trong quá trình xây dựng chúng mình luôn ưu tiên nhất có thể để giữ được những nét đẹp hoang sơ vốn có của khung cảnh nơi đây. Để làm được điều này, thì trong quá trình triển khai dự án chúng mình hầu như không tác động vào cảnh quan, mà giữ nguyên cây cối, ruộng lúa, đường đi chỉ xếp đá bằng tay. Tất cả các sàn lều được lắp bằng gỗ, dễ dàng tháo rời và mang đi.

Mình không dám nói là mình đánh giá cao quán nhà mình hơn những quán khác, mình không nói là các thành viên của Wecamp vượt trội hơn các thành viên khác. Nhưng mình dám khẳng định rằng chúng mình đã làm được “tròn vai” của một người làm dịch vụ, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng với sự hiếu khách, tận tình và chu đáo nhất có thể. Tại Wecamp Glamping, chúng mình luôn đặt trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng lên ưu tiên hàng đầu, luôn cố gắng để mang lại những dịch vụ tốt nhất có thể để khi khách hàng đến với chúng mình, họ có thể tận hưởng “cuộc vui” một cách trọn vẹn nhất.
Group 13 2
Group 21 2
Frame 32

Mô hình kinh doanh của Wecamp được đánh giá là khá đa dạng từ cho thuê lều trại, dịch vụ ăn uống, quầy bar đến các hoạt động workshop giải trí. Việc phục vụ một lúc nhiều dịch vụ như vậy liệu có khiến anh/chị “lơ là” trong khâu kiểm soát chất lượng hay “bỏ sót” những lỗi sai trong dịch vụ?

Để mà nói rằng dịch vụ tốt 100% thì khó, nhưng đảm bảo 90% thì chúng mình rất có tự tin. Dựa trên những phản hồi cả gián tiếp và trực tiếp mà chúng mình nhận được trong suốt gần 1 năm Wecamp đi vào hoạt động thì hầu hết khách hàng đều có những đánh giá tốt về cả chất lượng lều trại, dịch vụ camping cho đến hương vị món ăn và thái độ phục vụ của nhân viên nhà chúng mình. 

Đối với chúng mình, điều quan trọng nhất để giữ được chất lượng dịch vụ tốt là phải xây dựng được một quy trình cốt lõi và tuân thủ đúng quy trình đó. Với mỗi một dịch vụ mà Wecamp đang cung cấp thì chúng mình đều có một quy trình riêng cho nó. Những quy trình vận hành này đều là những “hạt ngọc quý giá” được đúc kết từ hơn 15 năm quản lý dịch vụ của đội ngũ lãnh đạo Wecamp cùng những bài học thực tế từ những vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành dự án. 

Chúng mình đã rất cố gắng để có thể cập nhật và thay đổi sao cho quy trình vận hành có thể phù hợp nhất với điều kiện thực tế và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Ngoài ra, team Wecamp cũng luôn theo dõi sát sao hoạt động kiểm soát chất lượng trong tất cả các khâu mỗi ngày để có thể kịp thời phát hiện ra những sai phạm (nếu có) và xử lý chúng một cách tốt nhất.
Group 14 1
Group 22 2
Frame 33

Được biết Wecamp chỉ nhận phục vụ 50 - 60 du khách mỗi đêm. Việc giới hạn số lượng khách hàng như vậy liệu có ảnh hưởng đến việc phát triển doanh thu của cơ sở hay không? Và chị có ý định thay đổi chiến lược kinh doanh để gia tăng lượng khách nhận mỗi ngày trong tương lai không?

Như đã nói ban đầu, mục đích của chúng mình khi thành lập Wecamp là để mang lại những trải nghiệm cắm trại và nghỉ ngơi tốt nhất cho khách hàng. Do đó, việc giới hạn 50 - 60 khách trên diện tích khu tổ hợp 3ha là để nhằm đảm bảo khách hàng của chúng mình sẽ có trải nghiệm tốt nhất với một không gian yên tĩnh và tách biệt. Với kỳ vọng rằng Wecamp có thể trở thành một “thánh địa” giúp khách ghé thăm có thể tạm rời xa những xô bồ, gác lại những muộn phiền ngoài kia để tìm về những bình yên giữa tự nhiên bao la. Vì vậy, trong tương lai gần chúng mình có lẽ vẫn sẽ tiếp tục giữ nguyên tắc tiếp tối đa 60 du khách mỗi đêm để giúp mọi người có thể tận hưởng kỳ nghỉ một cách thoải mái nhất. 

Về vấn đề tăng doanh thu thì chúng mình vẫn mở cửa đón khách cafe mỗi ngày. Quầy cafe của Wecamp sẽ mở từ 9:30 đến 17:30 mỗi ngày để phục vụ nhóm du khách muốn tới ngắm cảnh trong ngày. Nhóm khách cafe và nhóm khách cắm trại sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau và đối với mỗi đối tượng chúng mình cũng sẽ có chiến lược phục vụ riêng biệt.
Group 15 1
Group 23 2
Frame 34

Được biết nhân viên của quán hầu hết đều là các bạn trẻ tại thôn Tả Van và vùng lân cận, chưa có nhiều kinh nghiệm và đa phần được quán đào tạo từ đầu. Liệu đây có phải một trong những hoạt động giúp đỡ công ăn việc làm thêm cho người dân trong thôn hay là một chiến lược giúp tối ưu chi phí nhân sự?

Việc tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương cũng chính là một trong những mục tiêu đầu tiên của chúng mình khi bắt đầu hành trình với Wecamp. Việc này không những giúp cho người dân địa phương có thêm thu nhập mà còn giúp cho chính Wecamp tạo nên những nét văn hóa đặc trưng cho mình. Đây là một lợi thế và là yếu tố tạo nên một phần tính cách thương hiệu mà chúng mình muốn khách hàng cảm nhận được khi tới đây. 

Sau một khoảng thời gian tiếp xúc với các bạn người đồng bào ở đây thì chúng mình thấy các em thường có điểm chung là rất ngoan và thật thà, tuy nhiên việc training nhân sự từ đầu gặp rất nhiều khó khăn do sự khác biệt văn hóa. Vì vậy chúng mình phải tìm cách hiểu và dung hòa để có thể truyền đạt một cách hiệu quả nhất. Nhờ sự kiên trì và lòng quyết tâm đến từ cả hai phía mà giờ đây chúng mình đã có một đội ngũ nhân viên Wecamp vừa chuyên nghiệp vừa thật thà, tận tâm.
Group 16 1
Group 24 2
Frame 35

Việc sử dụng nhiều nhân sự chưa có kinh nghiệm trong một không gian rộng hơn 300.000 m2 như vậy thì Wecamp Glamping đã làm gì để tối ưu hoạt động vận hành và nâng cao trải nghiệm của khách hàng?

Để nâng cao trải nghiệm khách hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ mỗi ngày, chúng mình luôn lấy xuất phát điểm là khách hàng để nhìn nhận mọi vấn đề. Trong mỗi khâu vận hành hàng ngày, chúng mình sẽ luôn suy nghĩ xem nếu là khách hàng thì họ sẽ cảm thấy thế nào? Họ muốn được hưởng những dịch vụ ra sao?... Những câu hỏi này tạo nên một bức tranh tổng quát và giúp chúng mình làm ra quy trình vận hành tối ưu nhất. 

Ngoài ra, với quy mô không gian rộng hơn 300.000 m2 thì sức người thôi là chưa đủ, ngay từ những ngày đầu hoạt động chúng mình đã tìm đến sự trợ giúp của những phần mềm công nghệ nhằm tối ưu hoạt động vận hành của cơ sở. Hiện nay, chúng mình đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi của iPOS. Có phần mềm này giúp quy trình order - thanh toán nhanh chóng hơn và giữ hệ thống bán hàng duy trì ổn định nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trong không gian rộng như Wecamp.
Group 17 1
Group 25 2
Frame 36

Chị có thể chia sẻ thêm về những định hướng sắp tới của Wecamp Glamping hay không?

Với những người làm nghề dịch vụ như chúng mình thì việc thường xuyên đổi mới và sáng tạo là vô cùng cần thiết. Vì vậy, mỗi năm chúng mình lại ấp ủ những chương trình bất ngờ với mong muốn mang lại những trải nghiệm thú vị cho khách hàng ghé thăm. Tuy nhiên, những điều này thì phải bật mí dần dần rồi, vì mình muốn mang lại bất ngờ cho mọi người mà. Cùng đón chờ những tin tức mới nhất về Wecamp trên fanpage chính thức của chúng mình nhé! 
Kết thúc cuộc trò chuyện với chị Linh, lòng tôi không khỏi khắc khoải về những dự định và niềm hy vọng gửi trao cho “miền đất hứa” của cô gái xinh đẹp giỏi giang này.
Group 18 2
Nếu có dịp tới Sapa, mời bạn ghé Wecamp Glamping tại đây: Thôn Tả Van Dáy 1, Xã Tả Van, Thị xã Sapa, Tỉnh Lào Cai
Bài viết tiêu điểm
Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ