Tin tức mới

Kinh doanh ngành F&B tại Việt Nam: 3 mô hình cơ bản và ưu nhược điểm bạn cần biết

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Khác biệt với mô hình F&B bài bản, có hệ thống ở các quốc gia phát triển, ở Việt Nam tồn tại những kiểu kinh doanh ẩm thực mang tính địa phương rất đặc trưng. Những kiểu kinh doanh này tuy “có vẻ như” vẫn đang hoạt động tốt trong bối cảnh hiện tại – nhưng thực tế vẫn tiềm ẩn rất nhiều lợi hại khó lường.

Trong bài viết dưới đây, iPOS.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu kiểu kinh doanh ẩm thực phổ biến tại Việt Nam, đồng thời phân tích lợi hại của chúng trong hoạt cảnh tương lai, khi ngành F&B ngày càng có mức độ cạnh tranh gay gắt!

1.  Kiểu “Truyền thống – Hữu xạ tự nhiên hương”

Đây là kiểu kinh doanh của các hàng quán ăn uống truyền thống, khi chủ quán vốn kiêm luôn đầu bếp, pha chế. Do không có chuyên môn về các mặt kinh doanh, nên chủ quán luôn đề cao chất lượng sản phẩm lên mức cao nhất. Việc thành công hoàn toàn dựa vào khách hàng – họ ghé qua, thưởng thức, thấy ngon, ghé lại và bắt đầu giới thiệu cho người thân. 

Có không ít thương hiệu đã ăn nên làm ra với hình thức kinh doanh này – đặc biệt là các thương hiệu kinh doanh những món ăn dân dã. Sức hút thậm chí còn khiến thực khách đứng chờ hàng giờ để thưởng thức món ăn ở vỉa hè với cái giá không hề dễ chịu.

Untitled 1
Quán ăn uống vỉa hè là một phần không thế thiếu, tuy nhiên cũng rất dễ bị ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam

Tuy nhiên, ngoài thế mạnh đặc trưng về sản phẩm, kiểu kinh doanh này tiềm ẩn không ít những yếu điểm âm thầm, mà có thể thời điểm 3~5 năm trước đây chưa thể hiện rõ rệt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt với sự xuất hiện của dịch COVID thì mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. 

Chẳng hạn, do đã quen với mô hình kinh doanh truyền thống, không có các kênh phân phối online – nên khi chính sách cấm bán tại chỗ xuất hiện, các cửa hàng “hữu xạ tự nhiên hương” gần như sẽ buộc phải đóng cửa. 

Hay khi thị trường ăn uống ngày càng mở rộng, thực khách sẽ có thêm càng nhiều lựa chọn hơn – cửa hàng sẽ dần thoái trào và không còn là sự lựa chọn tuyệt đối. Những lời giới thiệu lúc này cũng không thể kham nổi toàn bộ nhiệm vụ của các phương triện truyền thông khác. Và khi đó, tình hình kinh doanh sẽ thực sự rơi vào tình trạng báo động.

2. Kiểu “Liệu cơm gắp mắm”

Tương tự như những cửa hàng “hữu xạ tự nhiên hương”, đặc điểm của những cửa hàng kinh doanh theo phong cách này là chỉ tập trung vào nấu nướng, vận hành quán như bình thường hạn chế chạy theo xu hướng ngành. Tuy nhiên, đến khi bắt đầu có dấu hiệu kinh doanh giảm sút, hay biến động thị trường thì họ mới tìm đến các giải pháp thích nghi.

Có thể nói đây được xem là mô hình phổ biến nhất của các hộ kinh doanh hiện tại. Họ kinh doanh trong một môi trường lành tính quá lâu, không có quá nhiều biến động, vậy nên, đến khi có sự tác động của công nghệ, các hệ sinh thái ẩm thực và đối thủ cạnh tranh, hoạt động kinh doanh sẽ ngày càng trở nên khó khăn.

Nhược điểm của các cửa hàng kinh doanh theo mô hình này là do buộc phải thích nghi với tình thế, nên họ sẽ không thể tránh khỏi việc hoạt động kinh doanh hàng quán bị xáo trộn, ngân sách chi tiêu thay đổi. Lúc này, họ sẽ khó đạt được điểm cân bằng giữa chi phí và doanh thu – do đó rất dễ xảy ra khủng hoảng về tài chính.

Untitled 2
Các thương hiệu phát triển theo kiểu nước đến chân mơi nhảy rất dễ gặp phải những khó khăn về tài chính và con người

Tất nhiên, nếu khéo léo, các thương hiệu vẫn có thể chỉnh ngân sách hợp lý, thay đổi khôn ngoan, để thay đổi và thích nghi với biến động của thị trường. Tuy nhiên, để làm được điều này, chủ thương hiệu phải có tư duy nhanh nhạy và sẵn sàng đồng cam cộng khổ cùng thương hiệu trong giai đoạn chuyển mình – bởi đơn giản, đó là cả một quá trình gian nan và không hề dễ chịu.

3. Kiểu “Chuẩn chỉnh từ đầu”

Đặc điểm của những mô hình này là các doanh nghiệp đều phát triển rất bài bản, biết định vị mình trên thị trường rõ ràng, từ sản phẩm, dịch vụ đến tập khách hàng và các chiến lược kinh doanh.

Ví dụ điển hình như Domino’s pizza, khi bước chân vào Việt Nam, hãng đã lựa chọn mô hình kinh doanh tập trung mạnh vào hoạt động mua hàng trực tuyến. Định vị của hãng là đơn vị cung cấp pizza nhanh số 1 thị trường với quy chuẩn giao hàng trong vòng 30 phút, nếu không khách hàng sẽ được hoàn toàn miễn phí bánh. 

Để đáp ứng được trải nghiệm khắt khe này, Domino’s pizza đã xây dựng hệ thống bán hàng trực tuyến đa kênh tiện lợi, kèm với đó là mạng lưới logistics xuất sắc với những điểm giao nhận phủ khắp. Do vậy, bất chấp những thay đổi hay biến động của thị trường, Domino’s pizza vẫn có thể trụ vững với lộ trình phát triển rõ ràng và thống nhất giữa với chiến lược kinh doanh tổng thể.

Untitled 3
Tương tự như Domino’s Pizza, The Coffee House cũng có những bước đi chiến lược ngay từ khi thành lập thương hiệu

Lợi thế tồn tại và phát triển trên thị trường là cực lớn, tuy nhiên, không phải là không có những rào cản đối với những đơn vị này. Để “nhảy vào” thị trường ẩm thực một cách bài bản, những đơn vị kinh doanh cần có tiềm lực vốn đủ lớn – thậm chí phải xác định có khả năng gồng lỗ được một khoảng thời gian do doanh thu mang về không đủ để bù đắp cho chi phí đầu tư. 

Nhưng tất nhiên, với những mô hình nhỏ muốn áp dụng mô hình bài bản thì vẫn có cách. Lúc này, chủ thương hiệu cần tính toán và dự đoán thị trường chi ly hơn, xác định được chính xác xem mình cần gì, kinh doanh gì, nhóm đối tượng nào để tập trung thu hút và đầu tư sản phẩm vào nhóm đối tượng đó, hạn chế bất cứ chi phí thừa thãi nào.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính