Nếu một ngày thấy đời vội vã quá, bạn hãy ghé thăm Bấc, ngồi xuống, nhâm nhi ly cà phê, thưởng thức miếng bánh chanh vàng thơm mềm, lặng nhìn thời gian trôi. Và còn tuyệt vời hơn nữa khi bạn ghé tới đây vào một ngày mùa hạ, mở cửa, hít hà không khí trong lành, ngồi ngắm nhìn những hàng cây xanh, nói với nhau dăm ba câu chuyện, hoặc chỉ đơn giản là trầm ngâm về những điều đã cũ. Bỏ qua hết những áp lực và xô bồ ngoài kia, tận hưởng khoảnh khắc yên bình hiếm hoi mà không gian nơi đây mang lại. Đây là nơi tuyệt vời để bạn “trốn" khỏi những ồn ào, náo nhiệt ngoài kia.
Không khỏi tò mò khi tìm hiểu về tiệm cà phê được mệnh danh là chill nhất nhì Hà Nội này, tôi hẹn gặp chị Tiên - quản lý của Bấc Cafe & Chill. Chị Tiên là một người cởi mở và dễ gần, không ngại dành cả buổi tối ngồi chia sẻ với tôi về câu chuyện phía sau hành trình xây dựng “góc nhỏ bình yên” này.
Bấc là một chiếc tên rất độc đáo và khiến nhiều người tò mò về ý nghĩa đằng sau đó. Vì sao quán lại chọn cái tên này và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng là gì?
Bên cạnh đó thì Bấc còn là phiên âm tên gọi của chú chó 'Buck' trung thành, tận tụy trong cuốn tiểu thuyết "Tiếng gọi nơi hoang dã" mà chúng ta đã từng được đọc trong những năm đi học. Ở Bấc, chúng mình để lại những tháng ngày nhiệt thành, những nụ cười trong veo sương mai, những chăm nom ấp ủ, mong chờ vào hành trình đồng hành cùng nhau thật lâu, thật lâu.
Với nhiều chủ quán cafe thì thời gian đầu khi mở quán thường là giai đoạn dễ nản lòng và gặp nhiều khó khăn nhất. Khởi đầu hành trình của Bấc có gặp những rào cản như vậy không và nếu có thì chị đã làm gì để vượt qua khoảng thời gian đó?
Nhưng đây cũng là động lực để tất cả các thành viên của Bấc cố gắng nhiều hơn. Mình luôn tự đặt câu hỏi với bản thân rằng mình phát triển tốt hơn để làm gì? Và câu trả lời của mình là để cho người ta nhớ đến mình, để cho người ta chú ý đến mình, biết đến một quán cà phê tên Bấc đang có mặt ở nơi đây.
Mình biết là không phải mọi nỗ lực đều được đền đáp nhưng nếu không làm thì sao chúng ta biết được kết quả của nó như thế nào đúng không? Để trải qua quãng thời gian khó khăn ban đầu khi chưa ai biết tới thì bọn mình vẫn luôn kiên định, giữ vững niềm tin và làm tốt nhất những gì có thể. Cũng rất là vui và hạnh phúc vì sau một thời gian nỗ lực thì cuối cùng Bấc đã được mọi người biết đến nhiều hơn, được nhiều người để ý tới và yêu mến nhiều hơn.
Bấc từng phải “chuyển nhà” một lần vào năm ngoái và quán đã mất gần 4 tháng để sẵn sàng trở lại ở địa điểm hiện tại. Chị có thể chia sẻ về lý do chuyển địa điểm và khó khăn lớn nhất khi chuyển sang địa điểm mới là gì không?
Để chuyển cả một quán cà phê trong 5 ngày và đúng dịp lễ các bạn nhỏ trong quán phải về quê thật sự là điều không dễ dàng. Lúc đó bọn mình đã phải vận dụng hết mọi mối quan hệ, huy động tất cả anh em bạn bè có thể để nhờ mọi người sang chuyển đồ giúp. Đây đúng là một kỷ niệm khó quên trong hành trình gần 4 năm xây dựng Bấc.
Tuy nhiên khó khăn lớn nhất khi phải chuyển đi là việc tìm địa điểm mới, bọn mình đã phải pending hoạt động 2 tháng để tìm địa điểm. Để kiếm được một nơi mới phù hợp với các tiêu chí của Bấc ở thời điểm đó thật sự rất khó. Nhưng lúc đó mình nghĩ là hành trình của Bấc không thể nào dừng lại ở thời điểm tháng 9 năm 2022 được thế nên nhất định phải có một địa điểm mới. Ông trời bảo không nhưng bọn mình bảo phải có. Khi bạn muốn một điều gì đó thì cả vũ trụ sẽ giúp bạn, bọn mình đã tìm được địa điểm hiện tại và bắt đầu hành trình mới của Bấc tại đây.
Có thể thấy để đi đến được thành công như ngày hôm nay có thể thấy Bấc cũng đã trải qua khá nhiều thăng trầm. Vậy chị nghĩ điều gì đã giúp quán giữ chân khách hàng trên hành trình dài này?
Theo mình, để khách hàng nhớ đến quán và giữ họ gắn bó lâu dài cần tổng hòa của rất nhiều yếu tố. Từ con người, đồ uống, trải nghiệm đến không gian đều phải được sắp xếp một cách chỉn chu, vừa vặn, ghi dấu ấn riêng của Bấc trong lòng khách hàng.
Tại Bấc giá trị cốt lõi mà bọn mình luôn hướng tới đầu tiên là con người. Không gian, đồ uống, cơ sở vật chất hữu hình khác đều có thể thay thế được nhưng những giá trị vô hình mà con người mang lại là không thể thay thế. Ông cha ta có 1 câu rất là hay “vụng chèo khéo chống”. Bạn nghĩ sao nếu một người nhân viên phục vụ đặt toẹt trước mặt bạn một cốc cà phê, nếu bạn đem so sánh người đấy với một người mà “em gửi anh chị ạ, chúc anh chị dùng vui vẻ” hoặc vừa bước vào quán bạn đã nhận được một nụ cười. Mình không dám nói là mình đánh giá cao quán nhà mình hơn những quán khác, mình không nói là các thành viên của Bấc vượt trội hơn các thành viên khác. Mình chỉ hy vọng là chúng mình đã làm được “tròn vai” của một người làm dịch vụ, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Bọn mình đã truyền tải được tinh thần của Bấc đến với các thành viên hiện tại. Đó là khi bạn khoác tạp dề của Bấc lên thì bạn không còn là một người nào đấy ở ngoài kia nữa mà bạn là một phần của quán, bạn đang mang hình ảnh của quán. Khi ra ngoài đầu ngõ mà bạn đang đeo tạp dề thì bạn cũng là Bấc, bạn sang giữ xe, bạn đeo tạp dề thì bạn cũng là Bấc. Quán đã cố gắng truyền tải tinh thần cũng như thông điệp luôn cởi mở và luôn thân thiện được đến cho các bé nhân viên dù ít dù nhiều. Mình nghĩ là nguồn năng lượng tích cực và trẻ trung như vậy cũng là một trong những lý do lớn nhất để khách hàng quay lại với Bấc.
Bên cạnh đó thì bọn mình cũng rất quan tâm tới chất lượng đồ uống và liên tục cập nhật các món mới. Trong đồ uống thì bọn mình chia ra là Summer drink và Winter drink, vào các dịp đặc biệt trong năm thì sẽ có các bộ sưu tập đồ uống đặc biệt. Ví dụ như mùa giáng sinh thì sẽ có rượu vang nóng hoặc mùa hè thì sẽ có các loại sữa chua pha theo công thức đặc biệt và các loại cold brew mới đa dạng hương vị.
Về không gian thì nếu như bạn đến Bấc khoảng 1 tuần 1 lần thì bạn sẽ thấy setup ở đây được đổi liên tục. Cái cây hôm nay nó ở đây nhưng ngày mai nó ở chỗ khác, cái đèn, cái bàn hôm nay nó ở đây nhưng ngày mai nó ở chỗ khác. Bọn mình sẽ làm mới không gian liên tục và có tính xoay vòng một chút xíu. Ít nhất là sẽ làm cho bạn thấy mỗi lần đến đây thì nó thay đổi một tí. Để mỗi lần tới quán bạn sẽ tò mò không biết là lần sau có cái gì nhỉ, tạo ra sự mong chờ cho khách hàng khi đến Bấc. Ngoài ra thì em trai Re:born trên tầng ba cũng đóng vai trò rất là lớn. Tại đây, bọn mình sẽ thường xuyên cập nhật các triển lãm, workshop độc đáo, thú vị để tạo không gian giao lưu cho khách hàng tới chơi.
Không gian tầng ba Re:born Creative chỉ mới được khai sinh vài tháng trở lại đây nhưng đã nhanh chóng nhận được nhiều sự yêu mến và trở thành một nét đặc trưng của Bấc. Liệu đây có phải mục đích ban đầu của quán khi tạo ra “sân chơi” mới này?
Hiện Re:born đang có triển lãm trên cành cây, về những bức tranh của các bạn mới tốt nghiệp, bước vào triển lãm sẽ nghe thấy tiếng chim hót, nhìn thấy không gian đầy ắp những bức tranh được bày trí theo phong cách nghệ thuật sắp xếp. Trước đó thì quán cũng đã tổ chức một vài sự kiện khác như Triển lãm cà phê vườn, workshop vẽ tranh lụa, triển lãm hành trình giải cứu gấu, đêm nhạc và đêm xem phim…
Chị thấy điều gì là khó khăn lớn nhất khi vừa duy trì hoạt động quán vừa triển khai liên tục các chương trình mới cho Re:born?
Nhưng đối với tất cả bọn mình thì cái việc “overload” nó không quan trọng bằng việc mình có “happy” không. Mình hoàn toàn có thể quên đi áp lực của mình khi mình vui vẻ với công việc mà. Trước đây, ở địa điểm cũ, quán có một tấm bảng gỗ đề dòng chữ “Doing what you like is freedom”. Câu nói này được xem như một kim chỉ nam trong cuộc sống của mình. Có thể mình không thực sự tự do trong những công việc, những nhiệm vụ mà mình phải làm hàng ngày nhưng ít nhất trong tư tưởng mình thì mình được tự do rồi vì mình được làm những gì mình thích.
Hầu hết nhân sự quán đều có công việc khác ngoài việc làm tại Bấc như vậy thì chị đã làm cách nào để vận hành quán hoạt động trôi chảy, đồng thời việc theo dõi và quản lý quán từ xa một cách tốt nhất?
Đặc biệt, để hỗ trợ quản lý và vận hành quán một cách tối ưu nhất thì bọn mình đang sử dụng những giải pháp công nghệ đến từ iPOS.vn. Phần mềm quản lý bán hàng FABi của iPOS hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn giải pháp mình từng dùng trước đây rất nhiều. Có phần mềm này giúp quy trình order - thanh toán nhanh chóng hơn và giữ hệ thống bán hàng của Bấc duy trì ổn định dù có phải thay đổi nhân viên phục vụ thường xuyên.
Ngoài ra, với cương vị là quản lý của Bấc thì mình cũng được hỗ trợ rất lớn bởi phần mềm iPOS CRM. Nhờ iPOS CRM mình có thể tạo code giảm giá cho riêng nhân viên, cho riêng một khách cố định hay cho một chương trình khuyến mại đặc biệt. Mình có thể kiểm soát được lượng voucher ra vào trong ngày mà không cần có mặt ở quan. Thông qua phần mềm này mình cũng có thể kiểm soát được data khách hàng, phân hạng khách hàng và tạo được chương trình giảm giá theo hạng thẻ thành viên, chương trình đổi điểm, khuyến mãi đặc biệt trong ngày sinh nhật. Hiện mình đang tìm hiểu để khai thác sử dụng thêm mảng nhắn tin chăm sóc khách qua OA Zalo nữa. Trong các phần mềm quản lý F&B thì đây là phần mềm mà mình thấy ấn tượng nhất và giúp ích nhiều nhất cho các hoạt động vận hành quán của mình.
Với sự phát triển của quán như hiện tại thì trong tương lai gần quán có ý định mở thêm chi nhánh mới hay kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Cafe Bấc hay không?