Search
Close this search box.

Tin tức mới

Chat GPT-4 là gì? Ứng dụng Chat GPT-4 vào kinh doanh F&B như thế nào?

ứng dụng chat gpt4 kinh doanh F&B

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Chat GPT-4 của OpenAI được coi là siêu AI làm rung chuyển ngành công nghệ toàn cầu trong năm 2023. Vậy Chat GPT-4 là gì? Là chủ nhà hàng/quán cafe, bạn có thể ứng dụng Chat GPT-4 vào công việc kinh doanh của mình như thế nào? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Chat GPT-4 là gì?

Chat GPT-4 là một phiên bản tiếp theo của công cụ học máy Chat GPT (Chat Generative Pre-trained Transformer) được phát triển bởi OpenAI. Công cụ chat này có khả năng tạo ra các câu trả lời bằng văn bản tự nhiên, linh hoạt, độ chính xác cao. Cụ thể, bạn có thể yêu cầu Chat GPT-4 tìm kiếm, tổng hợp thông tin, tóm tắt văn bản, giải toán, viết văn, làm thơ, soạn nhạc, lập trình, thiết kế, dịch thuật,…

Theo như công bố của đơn vị phát triển, Chat GPT-4 so với Chat GPT 3.5 có một số cải tiến vượt trội như: Nhận dữ liệu đầu vào bằng cả văn bản và hình ảnh, tăng cường kiến thức, có bộ nhớ nhiều hơn, đa ngôn ngữ hơn,… Thậm chí, OpenAI đã thử nghiệm GPT-4 trên nhiều tiêu chuẩn khác nhau, bao gồm các bài kiểm tra về sinh học, luật, kinh tế và văn học. Kết quả, Chat GPT-4 có điểm số gần bằng 10% ứng viên hàng đầu. 

Chat GPT-4 được giới chuyên gia đánh giá là siêu AI làm “rung chuyển” ngành công nghệ nhờ sở hữu nhiều tiến bộ vượt bậc. Hiện nay, rất nhiều ngành nghề đã ứng dụng Chat GPT-4 vào công việc nhằm hỗ trợ con người, giải phóng sức lao động. 

Chat GPT-4 là một phiên bản tiếp theo của công cụ học máy Chat GPT.
Chat GPT-4 là một phiên bản tiếp theo của công cụ học máy Chat GPT.

2. Tại sao nên ứng dụng Chat GPT-4 vào kinh doanh ngành F&B 

Từ lâu, chúng ta đã nghe đến khái niệm “chuyển đổi số” xuất hiện trong mọi ngành nghề. Đặc biệt sau đại dịch, công cuộc chuyển đổi số còn được chú trọng đẩy mạnh hơn nữa. Xuôi dòng xu hướng, ứng dụng Chat GPT vào kinh doanh ngành F&B cũng là một bước đột phá đầy tiềm năng trong lộ trình chuyển đổi số. 

Cụ thể, ứng dụng Chat GPT-4 vào kinh doanh ngành F&B có thể mang lại nhiều lợi ích như: 

  • Tăng hiệu suất làm việc: Với kiến thức từ hàng triệu cuộc trò chuyện được huấn luyện, Chat GPT-4 có khả năng đáp ứng đa dạng cho các loại câu hỏi và yêu cầu. Ví dụ, chủ nhà hàng có thể sử dụng Chat-GPT như một trợ lý ảo để giúp tổng hợp thông tin, lập kế hoạch, phân tích dữ liệu, đề xuất ý tưởng mới, dự báo xu hướng ẩm thực,…
  • Cải thiện khả năng cạnh tranh: Bằng cách ứng dụng Chat GPT-4 vào kinh doanh F&B doanh nghiệp có thể phát triển các dịch vụ tiên tiến hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Ví dụ như tạo ra chatbot thông minh có khả năng giao tiếp tự nhiên để hỗ trợ tư vấn thực đơn, giải quyết khiếu nại 24/7. 
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Với tốc độ xử lý nhanh chóng, Chat GPT-4 có thể trả lời câu hỏi từ khách hàng trong thời gian ngắn. Điều này mang lại sự tiện lợi và thoải mái cho khách hàng, không phải chờ đợi quá lâu để nhận được câu trả lời.

Xem thêm: Công thức thành công trong cuộc đua chuyển đổi số ngành F&B

3. Ứng dụng Chat GPT-4 vào kinh doanh F&B như thế nào?

Chat GPT-4 không chỉ là một công cụ hỗ trợ tìm kiếm đơn thuần. Nếu biết cách tận dụng sản phẩm trí tuệ nhân tạo này vào công việc kinh doanh, chủ nhà hàng chắc hẳn sẽ bất ngờ với những giá trị nó có thể đem lại. 

Sau đây là một số ứng dụng của Chat GPT-4 vào công việc kinh doanh cụ thể trong ngành F&B. 

3.1. Ứng dụng Chat GPT-4 để tạo Chatbot tự động phục vụ khách hàng 24/7

Dùng Chatbot để trả lời tự động không còn là hình thức quá mới với các nhà hàng/quán cafe. Nhưng một Chatbot thông minh được huấn luyện riêng, hiểu tường tận về doanh nghiệp F&B và có khả năng trả lời các câu hỏi nằm ngoài cài đặt một cách tự nhiên và chính xác thì là câu chuyện khác. 

Ứng dụng Chat GPT-4 để tạo Chatbot tự động phục vụ khách hàng 24/7
Ứng dụng Chat GPT-4 để tạo Chatbot tự động phục vụ khách hàng 24/7.

Để tạo ra một Chatbot tự động trả lời khách hàng bằng Chat GPT, doanh nghiệp F&B cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Thu thập dữ liệu để huấn luyện Chatbot Chat GPT-4. Dữ liệu này có thể là các cuộc trò chuyện thực tế giữa khách hàng và nhân viên trực page hoặc thông tin từ danh sách câu hỏi – trả lời đã soạn sẵn. 
  • Bước 2: Huấn luyện Chatbot Chat GPT-4. Sử dụng kiến thức về machine learning và công nghệ deep learning, huấn luyện model GPT để hiểu cú pháp, ngữ nghĩa và logic của câu hỏi từ khách hàng và tạo ra các câu trả lời phù hợp.
  • Bước 4: Xây dựng giao diện cho Chatbot Chat GPT-4: Doanh nghiệp cần thiết kế giao diện cho Chatbot để khách hàng có thể tương tác một cách thuận tiện, thoải mái. Cách đơn giản nhất là cung cấp một ô nhập text (văn bản) trên website/app nhà hàng, cho phép người dùng nhập câu hỏi hoặc yêu cầu. 
  • Bước 5: Kết nối Chatbot Chat GPT-4 qua API: Vì là mã nguồn mở nên Chat GPT có thể được tích hợp trên nhiều nền tảng khác nhau. Doanh nghiệp F&B có thể kết nối Chatbot Chat GPT-4 đã huấn luyện vào nền tảng website hoặc app nhà hàng. 
  • Bước 6: Kiểm thử và điều chỉnh: Để đảm bảo Chatbot hoạt động chính xác và phản hồi logic, cần có quá trình kiểm thử kỹ càng. 

Ứng dụng Chat GPT-4 trong kinh doanh F&B để tạo Chatbot tự động trả lời câu hỏi, tư vấn menu, giải quyết khiếu nại, thu thập dữ liệu khách hàng,… giúp tối ưu nguồn nhân lực và nâng cao trải nghiệm thực khách. Tuy nhiên, quá trình huấn luyện Chatbot sao cho hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào việc chuẩn bị dữ liệu đầu vào có chính xác hay không. Doanh nghiệp nên lưu ý vấn đề này để đảm bảo ứng dụng thành công. 

3.2. Ứng dụng Chat GPT-4 để hỗ trợ Marketing cho nhà hàng

Ứng dụng Chat GPT-4 để thiết kế chiến dịch Email Marketing cho nhà hàng/quán cafe.
Ứng dụng Chat GPT-4 để thiết kế chiến dịch Email Marketing cho nhà hàng/quán cafe.

Ứng dụng Chat GPT-4 sẽ làm thay đổi cách xây dựng các chiến lược Marketing theo hướng tự động hóa, loại bỏ các công việc “nhàm chán” mang tính lặp đi lặp lại. Một số cách sử dụng Chat GPT-4 trong việc hỗ trợ Marketing cho nhà hàng như sau: 

  • Ứng dụng Chat GPT-4 để sáng tạo nội dung: Khi được cung cấp đủ dữ liệu đầu vào, Chat GPT-4 có thể gợi ý những chủ đề bài viết hấp dẫn trên website nhà hàng. 

Ví dụ form mẫu yêu cầu Chat GPT-4 gợi ý chủ đề bài viết cho nhà hàng: Gợi ý cho tôi 10 chủ đề bài viết chuẩn SEO về lĩnh vực buffet hải sản.

  • Ứng dụng Chat GPT-4 để thiết kế chiến dịch Email Marketing: Với Chat GPT-4, bạn có thể yêu cầu nó tạo ra các template email hay soạn hoàn chỉnh một email marketing hướng đến đúng khách hàng mục tiêu. 

Ví dụ form mẫu yêu cầu Chat GPT-4 viết email marketing cho nhà hàng: Hãy viết cho tôi một email marketing với chủ đề […] hướng đến đối tượng khách hàng mới từ độ tuổi 20 đến 25. Yêu cầu văn phong gần gũi, trẻ trung. 

  • Ứng dụng Chat GPT-4 để xây dựng kế hoạch bài đăng: Chat GPT-4 hoàn toàn có thể giúp bạn lên kế hoạch bài đăng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…

Ví dụ form mẫu yêu cầu Chat GPT-4 phát triển nội dung cho fanpage nhà hàng: Tôi cần một kế hoạch bài đăng trong 30 ngày trên fanpage. Fanpage của tôi là […] kinh doanh buffet hải sản. Bản kế hoạch sẽ được trình bày dạng bảng khoa học và dễ hiểu.

  • Ứng dụng Chat GPT-4 để viết nội dung quảng cáo, tiếp thị: Bạn có thể yêu cầu Chat GPT-4 viết content chạy Ads trên mọi nền tảng, thu hút sự quan tâm của người theo dõi. 

Ví dụ form mẫu yêu cầu Chat GPT-4 viết nội dung quảng cáo: Viết cho tôi 3 mẫu nội dung quảng cáo trên facebook về nhà hàng buffet hải sản [Tên nhà hàng], giới hạn trong 300 từ. 

  • Tạo script video: Nếu bạn muốn sản xuất video quảng cáo cho nhà hàng, Chat GPT-4 có thể giúp bạn viết một kịch bản chi tiết, đúng theo yêu cầu. 

Ví dụ form mẫu yêu cầu Chat GPT-4 viết script video: Hãy viết cho tôi một kịch bản video quảng cáo dài 2 phút dành cho nhà hàng buffet hải sản. Tên nhà hàng của tôi là […]. Kịch bản cần làm nổi bật câu slogan […]. 

Lưu ý: Miêu tả yêu cầu càng chi tiết, Chat GPT-4 sẽ càng đưa ra câu trả lời chính xác. 

3.3. Ứng dụng Chat GPT-4 để dự báo xu hướng thị trường ngành F&B 

Chat GPT-4 có thể được sử dụng để dự báo xu hướng thị trường ngành F&B như sau:

  • Phân tích dữ liệu: Chat GPT-4 có khả năng xử lý và phân tích số lượng lớn thông tin từ các nguồn tài liệu, bao gồm bản tin, báo cáo thị trường và đánh giá từ chuyên gia. Dựa trên các thông tin này, Chat GPT-4 có thể cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn tổng quan về xu hướng hiện tại của ngành F&B.
  • Dự đoán nhu cầu tiêu thụ sản phẩm: Sử dụng mô hình “học máy” (Machine learning), Chat GPT-4 có thể phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ trong ngành F&B như xu hướng ẩm thực mới, thị hiếu khách hàng,.. trong khoảng thời gian cụ thể. Từ đó, dự đoán nhu cầu tiêu thụ hoặc món ăn được yêu thích trong tương lai.

Lưu ý: Việc sử dụng Chat GPT-4 chỉ là một phần trong quá trình phân tích và ra quyết định cuối cùng. Chủ nhà hàng cần kiểm tra lại thông tin từ các nguồn uy tín và áp dụng sự hiểu biết chuyên môn để đảm bảo tính chính xác, hiệu quả.

4. Hướng dẫn chi tiết cách dùng Chat GPT-4 miễn phí

Hiện tại, phiên bản miễn phí của Chat GPT chưa hỗ trợ truy cập vào GPT-4. Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng Chat GPT-4 miễn phí thông qua Bing AI Chat. Bởi công cụ này là một nền tảng tìm kiếm đã được tích hợp mô hình Chat GPT-4 của OpenAI. 

Để sử dụng Chat GPT-4 online, truy cập website chính thức của Bing là The New Bing – Learn More, sau đó nhấp vào “Chat now” để dùng thử.

Sử dụng Chat GPT-4 miễn phí thông qua Bing AI Chat.
Sử dụng Chat GPT-4 miễn phí thông qua Bing AI Chat.

5. Kết luận

Sở hữu nhiều cải tiến vượt trội so với mô hình Chat GPT-3.5, Chat GPT-4 có nền tảng tri thức đa lĩnh vực, tốc độ phản hồi nhanh và linh hoạt. Ứng dụng Chat GPT-4 vào kinh doanh F&B hứa hẹn một tương lai đầy tiềm năng. Mong rằng bài viết trên đây đã đem đến cho chủ nhà hàng/quán cafe nhiều thông tin hữu ích về công cụ Chat GPT-4 và cách ứng dụng công cụ này vào hoạt động kinh doanh của mình. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác