Trong ngành F&B thì công nghiệp chế biến thức ăn nhanh là mảng cạnh tranh rất khốc liệt và bị chi phối bởi hầu hết các nhà hàng lớn khác. Vậy nên các nhà hàng nhỏ hơn cần nắm bắt được các chiến lược marketing nhằm điều hướng lượng khách hàng của mình. Nếu muốn marketing chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thành công thì nhà quản trị cần biết được khách hàng chủ lực của mình là ai và sẽ mua gì trước khi phát triển chiến lược marketing và quảng cáo.
Hamburger nhiều tầng, khoai tây chiên, những miếng gà vàng ruộm,… là những món ăn hấp dẫn những người ghiền loại thức ăn nhanh béo ngậy này. Theo đó, các thương hiệu thức ăn nhanh mọc lên ngày càng nhiều, mỗi nơi mang đến một hương vị khác nhau. Có thể thấy, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đang bị chi phối nhiều bởi ngành công nghiệp chế biến món ăn và các nhà hàng lớn khác. Đối với các nhà hàng nhỏ hơn, cần nắm bắt được thị trường cạnh tranh ở yếu tố nào, định vị khách hàng mục tiêu là ai, họ mong muốn điều gì, nhu cầu chính của họ đến từ đâu để đưa ra chiến lược marketing chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh phù hợp nhằm điều hướng khách hàng của mình.
Nội dung
1. Tổng quan thị trường thức ăn nhanh
Trong ngành F&B thì công nghiệp chế biến thức ăn nhanh là mảng cạnh tranh rất khốc liệt và đang trở nên chật chội khi xuất hiện nhiều mô hình mới. Bùng nổ và lan tỏa một cách nhanh chóng nhưng không ít ông lớn trong ngành Fast Food đang dần phải ngậm ngùi đóng cửa mặc cho giấc mộng “hái ra tiền” vì lấy được lòng giới trẻ, nay lại phải ngậm ngùi “sống chậm”.
Bởi vậy, đối với các nhà hàng nhỏ hơn cần phải nắm bắt các chiến lược marketing để điều hướng lượng khách hàng của mình. Để kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thành công, điều quan trọng là biết khách hàng mục tiêu của mình là ai và họ sẽ mua gì trước khi xây dựng chiến lược marketing, quảng cáo.
Các thương hiệu thức ăn nhanh được thảo luận nhiều trên social media
1.1. Đua nhau mở chuỗi
Ngày nay, khi đi dọc các con phố tại Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy một quán gà rán hay Fast Food sang trọng, điều hòa mát lạnh, thu hút đông đảo giới trẻ. Nhiều “ông lớn” phải kể đến như KFC, Lotteria, Jollibee, McDonald’s, Burger King… với số lượng lớn lên tới chục cửa hàng ở nhiều địa điểm khác nhau.
Mật độ bao phủ của các cửa hàng kinh doanh ăn nhanh ngày càng nhiều, không chỉ tập trung ở các trung tâm thương mại mà còn chuyển sang nhiều tỉnh lẻ. Mức độ cạnh tranh trở nên vô cùng khốc liệt khi thị trường hội tụ đầy đủ các đại gia tranh hùng xưng bá. Có thể thấy, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng để các thương hiệu khai phá khi mức thu nhập khả dụng đang tăng nhanh. Các chuỗi ăn nhanh sẽ hướng tới tầng lớp trung lưu, có thu nhập hộ gia đình (từ 500 1,000$/tháng). Trẻ em sẽ là đối tượng khách hàng chính.
1.2. Thực trạng giảm sút
Hiện nay, trong thị trường ẩm thực Việt Nam ngành thức ăn nhanh đang có xu hướng “xuống dốc”. Tốc độ phát triển ngành trên thế giới cũng đang chững lại. Trong đó hai ngành mới nổi là mô hình giao hàng tận nơi và dạng kiosk di động. Thực tế, các chuỗi ăn nhanh chỉ rầm rộ một thời gian sau đó dần dần chìm hẳn. Không ít thương hiệu đầu tư hàng tỷ đồng thuê mặt bằng tại các cửa hàng trung tâm thành phố, sau một thời gian phải âm thầm đóng cửa. Số lượng cửa hàng trong chuỗi ăn nhanh cũng giảm dần.
Khi kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thường hay sử dụng phân khúc thị trường như một công cụ để marketing.
Kinh doanh ăn nhanh tại thị trường Việt Nam gặp khó khăn do người tiêu dùng chạy theo thị hiếu. Nếu như trước đây ngồi ăn gà rán máy lạnh là sang chảnh thì giờ họ lại chuyển sang kiểu khác. Sự ồ ạt của các nhà hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,… cũng tạo áp lực không nhỏ cho các cửa hàng ăn nhanh. Cùng với đó là giá mặt bằng cao khiến các cửa hàng không thể tồn tại lâu dài nếu doanh thu không hiệu quả.
Những biến động trong ngành thức ăn nhanh cho thấy sự dịch chuyển của xu hướng tiêu dùng hiện đại, tiện lợi, linh hoạt hơn. Các mô hình thức ăn nhanh phải điều chỉnh theo hướng cao cấp hơn, áp dụng công nghệ để tạo nên trải nghiệm khách hàng tiện lợi hơn. Và điều quan trọng không thể bỏ qua là xây dựng chiến lược marketing chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh phù hợp.
2. Các chiến lược marketing chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh
2.1. Chiến lược thu hút trẻ em
Đối với chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh hướng tới đối tượng khách hàng gia đình thì có thể điều hướng khách hàng thông qua những bộ sưu tập đồ chơi, đặc biệt là những thứ thu hút trẻ con. Lựa chọn một bộ phim hay, một bộ phim hoạt hình nổi tiếng, tặng những đồ lưu niệm được gán với bộ phim. Chiến lược marketing chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh sẽ lôi kéo khách hàng quay lại nhà hàng đến khi họ có đủ bộ sưu tập.
Tặng bộ sưu tập đồ chơi để lôi kéo khách hàng quay trở lại
Nhờ vào chiến lược marketing này mà nhà hàng kinh doanh thức ăn nhanh sẽ lôi kéo được các khách hàng quay lại cho đến khi họ có đủ được cả bộ sưu tập quà tặng đó. Ngoài ra, hãy chọn cho nhà hàng của mình một chủ đề đặc trưng và có màu sắc riêng, không bị trùng lặp với những nhà hàng khác và chủ đề đó nên mang màu sắc hạnh phúc, vui tươi để thu hút khách hàng thuộc nhóm gia đình này.
2.2. Phân khúc thị trường – xác định thị trường ngách
Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thường sử dụng phân khúc thị trường như một công cụ marketing. Phân khúc thị trường được hiểu là nhóm khách hàng chủ lực của nhà hàng. Thông qua các cuộc điều tra, nghiên cứu thị trường, thông tin cá nhân của khách hàng như tuổi tác, thu nhập, quy mô hộ gia đình,… sẽ được thu thập. Chẳng hạn như phần lớn khách hàng của bạn từ 18-24 tuổi, thu nhập trung bình $40,000/năm, nhóm khách hàng này trong vòng bán kính 5km từ nhà hàng của bạn. Từ đó, bạn có thể xác định được thông tin khách hàng và gửi phiếu giảm giá cho họ. Không chỉ vậy, bạn có thể phân khúc thị trường bằng các hoạt động, thái độ và cách sử dụng của khách hàng.
Trong khi KFC và Lotteria thường được cân nhắc vì có Chương trình khuyến mãi, Thức ăn ngon, Món mới,… thì McDonald’s chủ yếu được cân nhắc vì có Quà tặng kèm phần ăn và Mở cửa 24/7.
2.3. Chiến lược trưng bày sản phẩm
Tại các điểm bán đồ ăn nhanh, ngay từ khâu gọi đồ, sản phẩm đã cần thu hút sự chú ý của khách hàng bằng menu đầy ấn tượng. Menu giống như ma trận tập hợp nhiều món với hình ảnh hấp dẫn. Tại nhiều điểm gọi đồ thậm chí còn có tầm 5-6 chiếc màn hình tivi hiển thị menu, trong khi đó menu giấy chỉ có 1-2 chiếc. Cách sử dụng tivi để trưng bày menu sản phẩm làm nổi bật hình ảnh của những món ăn và giảm thiểu sự chú ý về giá tiền.
Sử dụng tivi hiển thị menu sản phẩm làm nổi bật hình ảnh của những món ăn và giảm thiểu sự chú ý về giá tiền.
Chiến lược này đánh trúng tâm lý khách hàng, đặc biệt đối với ngành đồ ăn nhanh. Khi đói hình ảnh sản phẩm sẽ là thứ thu hút bạn nhất. Và trong thời gian đứng xếp hàng chờ gọi đồ thì nhìn lên chiếc tivi bạn sẽ cân nhắc mua dựa vào hình ảnh thay vì giá tiền. Điều này được khẳng định rõ khi các thương hiệu thường “cố tình” để giá rất nhỏ so với kích cỡ đồ ăn hiển thị trong chiếc tivi có cự li khá xa so với người mua như vậy.
Không chỉ vậy, các cửa hàng cũng nên tận dụng cách trưng bày từ ngoài tới bên trong cửa hàng. Từ các poster, ô dù, standee,… trưng bày các chương trình khuyến mãi đều được tối ưu tại điểm bán.
2.4. Các chương trình khuyến mãi
Với đặc thù ngành hàng đồ ăn nhanh, khách hàng sẽ không chỉ mua duy nhất một loại sản phẩm như gà rán, khoai tây hay hamburger mà thường gọi kèm với các sản phẩm khác. Bởi vậy, các cửa hàng Fast Food thường sử dụng chủ yếu loại khuyến mãi Combo cho tất cả các sản phẩm, với mức giá có vẻ “hời” hơn rất nhiều. Chẳng hạn như, Combo 01 miếng gà, khoai tây, pepsi lon có giá 86.000 đồng. Hãy thử làm một phép toán, nếu như bạn mua tách rời tất cả chỉ với giá 87.000 đồng, thực tế chỉ chênh nhau 1.000 đồng. Với chiến lược sử dụng Combo, các cửa hàng ăn nhanh đã thu được mức lời khá lớn từ việc sử dụng chiến lược khuyến mãi đánh trúng tâm lý muốn mua rẻ của khách hàng.
Khuyến mãi khi mua Combo của Burger King
Ngoài ra, lợi nhuận thu được từ sản phẩm đồ uống nhiều hơn đồ ăn tại các cửa hàng. Chủ thương hiệu có thể tận dụng tất cả các điểm chạm có thể khiến người mua “mắc bẫy”. Có thể thấy từ các poster tới standee dựng ngoài quầy cửa hàng, cho tới các Combo đều có sự xuất hiện của đồ uống. Theo nghiên cứu, con người luôn có xu hướng sử dụng đồ uống vào buổi sáng nhiều hơn các buổi trong tuần. Do vậy, loại hình khuyến mãi “All-day breakfast” (Giờ nào cũng là bữa sáng) được áp dụng thành công tại nhiều cửa hàng, đảm bảo khách hàng có thể mua bất cứ thứ gì họ muốn vào bất cứ thời gian nào.
2.5. Chương trình cho khách hàng trung thành
Chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng trung thành là điều không thể thiếu sau khi nhà hàng hoạt động một thời gian. Rất đơn giản bạn có thể tạo một màn hình hiển thị mẫu đăng ký hình thức để thúc đẩy chương trình thẻ hội viên và cho mọi người điền vào mẫu. Tặng quà cho họ dựa vào tần suất họ ghé đến nhà hàng của bạn. Ví dụ bạn có thể cung cấp cho khách hàng một số đồ uống miễn phí sau bốn lần họ đến chẳng hạn và sau đó thì khoai chiên cũng miễn phí sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy thú vị và thích thú với nhà hàng của bạn hơn. Cuối cùng một khách hàng nào đó có thể được miễn phí một bữa ăn sau 12 lần hoặc vào dịp sinh nhật của mình sau khi trở thành hội viên trên 1 năm chẳng hạn. Bạn hãy lặp lại chu kỳ này cho 6 đến 8, 10 tuần hoặc bất cứ khung thời gian nào bạn muốn.
Chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng trung thành là điều không thể thiếu
2.6. Marketing cộng đồng
Marketing cộng đồng bao gồm các hoạt động tình nguyện hoặc quyên góp tiền hay làm đồ vật để làm từ thiện. Đây là chiến lược được đưa ra để nhận thêm nhiều ý tưởng hơn là để gia tăng doanh số. Nếu khách hàng là những người quan tâm đến hoạt động từ thiện của bạn thì họ cũng sẽ quan tâm đến nhà hàng bạn.
Để thành công mỗi thương hiệu cần phải xây dựng chiến lược marketing thông minh, khác biệt. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề kinh doanh của mình.