Tin tức mới

Xây dựng nội dung và trang trí fanpage Facebook nhà hàng, quán cafe

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Fanpage Facebook chính là “bộ mặt” trên mạng xã hội của một thương hiệu F&B trước công chúng. Những bức ảnh đẹp, ngôn từ chất sẽ giúp lan tỏa nhà hàng, quán cafe nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận đông đảo khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số cho cửa hàng. Fanpage của những thương hiệu F&B có hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu lượt like trên Facebook đã xây dựng nội dung và thiết kế hình ảnh như thế nào để có được thành công ấy? Hãy cùng tham khảo những bí quyết trong bài viết dưới đây. 

1. Bí quyết sáng tạo nội dung cho Fanpage Facebook 

1.1. Xây dựng kế hoạch nội dung chuẩn chỉnh 

Để có được sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, trước hết, khi lên kế hoạch nội dung Fanpage Facebook cho nhà hàng, quán cafe, bạn cần xác định được:

Nội dung bài đăng hiện nay hiện nay có 3 dạng phổ biến: 

– Tuyến nội dung về thương hiệu, sản phẩm: Câu chuyện thương hiệu, thực đơn, sản phẩm, không gian quán, nhân viên, chương trình khuyến mãi,…

– Tuyến nội dung về thông tin hữu ích: Đối với nhóm nội dung này, cần bám sát vào đối tượng khách hàng. Họ là ai? Họ đang quan tâm tới điều gì? Ví dụ, nếu khách hàng là những người trẻ khoảng 22 – 27 tuổi thì quan tâm đến tình yêu, công việc, những “trend” trên mạng xã hội,… 

– Tuyến nội dung tương tác: Bao gồm bài viết về tặng quà cho khách hàng, tri ân, các câu đố vui, mini game,… để kích thích khách hàng lan tỏa thương hiệu. 

Tuyến nội dung gia tăng tương tác của thương hiệu Gongcha 
Tuyến nội dung gia tăng tương tác của thương hiệu Gongcha 

Tiếp theo, hãy xác định số lượng bài viết và chia theo tỷ lệ mỗi tháng: 40% bài viết về thương hiệu, sản phẩm; 40% các bài viết chia sẻ thông tin hữu ích và 20% bài viết dành cho các hoạt động tương tác trên page. Cuối cùng, đừng quên xác định khung giờ đăng bài để tiếp cận được nhiều người dùng và nhận được tương tác tốt nhất. Thông thường, thời gian “vàng” để đăng bài trên fanpage nhà hàng/quán cafe là 6-8h buổi sáng, 11h-12h buổi trưa, 5h-6h chiều và 8h-9h tối. 

1.2. Áp dụng cấu trúc “đúng luật” để viết bài

Chơi ở bất kỳ “sân chơi” nào cũng cần phải tuân thủ luật chơi ở đó, Facebook cũng không ngoại lệ. Để tăng tương tác, thu hút thêm khách hàng và tăng doanh số cho Fanpage, bạn cần phải xây dựng cấu trúc bài viết đúng luật.

Các bài viết quảng cáo thương hiệu, sản phẩm nên tuân theo cấu trúc AIDA, trong đó: 

– A (Attention): Tiếp cận, thu hút sự chú ý của người đọc bằng một tiêu đề ấn tượng. Bạn có thể “giật tít” bằng cách lồng ghép con số, bắt trend những câu nói đang hot, viết câu vần theo cấu trúc thơ,…

– I (Interest): Tạo sự thích thú bằng cách khơi gợi đúng nhu cầu, ví dụ như “Trời nóng nên bạn cần lắm một cốc trà đào cam sả mát lạnh?” hay “Trời se se lạnh thì một bữa lẩu nướng nghi ngút khói quả là tuyệt cú mèo?”,… 

– D (Desire): Sau khi đã “gãi đúng chỗ ngứa”, hãy tiếp tục đẩy khao khát của người đọc bằng cách mô tả chi tiết về giá trị, hương vị và sự khác biệt của món ăn, đồ uống

– A (Action): Cuối cùng, hãy đưa ra lời kêu gọi như “Hãy nhanh tay đặt bàn hôm nay”, “Nhấc máy lên và đặt hàng để được giao tận nơi”,… Như vậy là bài viết đã giúp bạn chuyển đổi từ người dùng đến khách hàng thành công.

Bài viết giới thiệu sản phẩm mới của The Coffee House
Bài viết giới thiệu sản phẩm mới của The Coffee House

Các bài viết cung cấp thông tin hữu ích với mục đích nuôi dưỡng khách hàng với thương hiệu có thể viết theo cấu trúc: 

– Phần mở: Một tiêu đề ngắn gọn “ngắm trúng” nỗi đau hoặc mối quan tâm của khách hàng.

– Phần thân: Chia sẻ kiến thức hữu ích dưới dạng list danh sách, storytelling (kể chuyện),… 

– Phần kết: “Bẻ lái” thật duyên dáng để kết nối vấn đề đó tới sản phẩm của thương hiệu. 

Ví dụ, bài viết chia sẻ về những băn khoăn của người trẻ mới chập chững bước chân vào thế giới công sở, đưa ra một số lời khuyên và khéo léo đưa vào nội dung mỗi ly cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo, tự tin hơn trong công việc.

Các bài viết nhằm tăng tương tác sẽ giúp fanpage gia tăng lượng “fan cứng”, thường có cấu trúc: 

– Phần mở: Một tiêu đề ấn tượng, có thể lồng ghép giá trị giải thưởng để thu hút người đọc.

– Phần thân: Thể lệ minigame: nội dung câu đố, đối tượng tham gia, thời gian áp dụng, phần thưởng,…

– Phần kết: Kêu gọi hành động tham gia chơi và tag bạn bè tham gia cùng. 

Xem thêm: Tuyệt chiêu quảng cáo Facebook cho quán cafe thu hút khách ầm ầm

1.3. Một số thủ thuật để nội dung trên Fanpage hấp dẫn hơn 

Để cho ra đời một fanpage Facebook chuyên nghiệp và gây ấn tượng với khách hàng “từ cái nhìn đầu tiên”, tất cả các bài viết trên fanpage đều thể hiện một brand voice (giọng điệu thương hiệu) nhất quán. Ví dụ như nhà hàng cao cấp có giọng điệu sang trọng, tinh tế hoặc thương hiệu trà sữa có giọng điệu vui tươi, nghịch ngợm. Đặc biệt, các bài viết không nên sử dụng ngôn ngữ quá học thuật hay trừu tượng mà nên đơn giản, gần gũi, dễ hiểu. Các nhà hàng đồ Âu, đồ Nhật cao cấp có thể dùng một số từ chuyên môn để nâng cao giá trị món ăn. 

Bài viết trên Fanpage của nhà hàng, quán cafe nên ngắn gọn, súc tích; không lan man dài dòng nhưng không sơ sài cụt lủn. Độ dài bài viết nhận được tương tác tốt nhất là 50 – 100 ký tự và được chèn thêm icon để thêm sinh động. Đừng quên bổ sung #hashtag để bài đăng của bạn dễ dàng tiếp cận nhiều người dùng trên Facebook hơn. Để khách hàng tiện liên lạc đặt hàng cũng như gia tăng độ uy tín cho Fanpage, hãy uôn chèn thông tin liên hệ ở cuối mỗi bài viết bao gồm hotline, địa chỉ, email, website,… 

2. Cách thức thiết kế hình ảnh và trang trí màu sắc cho Fanpage Facebook 

2.1. Những loại hình ảnh cần có để trang trí Fanpage 

Đối với ảnh đại diện hay avatar, các nhà hàng, quán cafe nên sử dụng logo (biểu tượng) để gia tăng nhận diện thương hiệu. Avatar có kích cỡ ảnh vuông, thường là 900 x 900 pixels để đảm bảo chất lượng hình ảnh, tối đa là 2048 x 2048 pixels. Vì avatar được cắt theo khung tròn, bạn cần căn chỉnh biểu tượng nằm chính giữa ảnh, chú ý các góc cạnh để không bị cắt khuyết phần logo.

Tiếp theo, ảnh bìa hay ảnh cover của Fanpage – xuất hiện ở phía trên avatar có kích cỡ hình chữ nhật, theo tỷ lệ 2,63:1 – dao động trong khoảng 820 x 312 pixels cho đến lớn nhất là 1985 x 745 pixels. Ảnh bìa dùng để giới thiệu sản phẩm, thương hiệu hoặc quảng bá cho chương trình marketing nên hãy đưa hình ảnh món ăn, đồ uống đặc trưng của nhà hàng, quán cafe. 

Fanpage phải có đầy đủ avatar và ảnh bìa đúng chuẩn nhận diện thương hiệu
Fanpage phải có đầy đủ avatar và ảnh bìa đúng chuẩn nhận diện thương hiệu

Ảnh thực đơn (menu) bao gồm những món mà bạn đang kinh doanh cũng rất quan trọng. Kích cỡ ảnh tùy chọn nhưng phải phù hợp với kích thước chuẩn của Facebook, trong đó ảnh vuông 900 x 900 pixels là kích cỡ tối ưu nhất. Tất cả các ảnh trong menu có phong cách, bố cục đồng đều, nhất quán. 

Ngoài ra, hình ảnh xuất hiện trong các bài viết có nhiệm vụ “chạm” và gây ấn tượng với khách hàng khi họ lướt tìm sản phẩm hoặc tìm hiểu về thương hiệu. Kích cỡ ảnh đa dạng, tùy thuộc vào nội dung bài đăng. Trong đó, một số kích cỡ ảnh phổ biến nhất đối với bài đăng 1 ảnh là ảnh vuông 1800×1800 pixel hoặc 900×900 pixel. Với bài đăng album ảnh thì bạn có thể lựa chọn: 1 ảnh chữ nhật 900×452 pixel và 2 ảnh vuông 900×900 pixel, 1 ảnh chữ nhật 900×603 pixel và từ 3 ảnh vuông 900×900 pixel, 1 ảnh chữ nhật 598×900 pixel và từ 3 ảnh vuông 900×900 pixel,…

Để trang trí fanpage thêm phần sinh động và đẹp mắt, hãy thiết kế khung frame để chèn vào các hình ảnh. Sử dụng logo và frame trên bản thiết kế giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và tránh trường hợp bị đối thủ đánh cắp hình ảnh.

2.2. Quy tắc “phối màu” trong thiết kế hình ảnh trên Fanpage 

Fanpage của nhà hàng, quán cafe không phải là một “bức tranh” mà bạn được thoả thích đưa thật nhiều màu sắc. Nếu không có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế, hãy ghi nhớ một số quy tắc sau khi sử dụng màu như sau: 

– Đảm bảo có màu sắc nhận diện thương hiệu (màu sắc logo) ở trong tất cả các thiết kế trên fanpage. Khi đó, màu sắc chính là “điểm chạm” khiến khách hàng ghi nhớ, dần trở nên “thân quen” và khắc sâu thương hiệu vào tâm trí.

– Chỉ lựa chọn 2 – 3 màu sắc chủ đạo khi thiết kế hình ảnh trang trí fanpage. Lạm dụng quá nhiều màu sắc sẽ khiến fanpage thương hiệu trở thành một “bức tranh” lòe loẹt, khó nhìn. Một số màu sắc phù hợp với fanpage của nhà hàng/quán cafe để kích thích vị giác của khách hàng là màu đỏ, cam, vàng, xanh lá cây,… Những tông màu này khiến khách hàng cảm thấy đói và muốn ăn uống nhiều hơn.

– Cần sử dụng màu có sự tương phản để làm nổi bật thông điệp cần truyền tải, không nên sử dụng 2 – 3 màu sắc “na ná” nhau. Một số sự kết hợp phổ biến nhất là màu đỏ và vàng, cam và trắng, xanh lá và trắng, vàng và đen,… 

Hình ảnh cần có sự phối hợp hài hòa giữa các màu sắc 
Hình ảnh cần có sự phối hợp hài hòa giữa các màu sắc 

Chẳng hạn đối với thương hiệu The Coffee House, không thể không nhắc tới bộ nhận diện thương hiệu chất lượng, logo được thiết kế với tổng thể gam màu chủ đạo là trắng-cam. Mỗi thiết kế hình ảnh của The Coffee House luôn tuân thủ theo nguyên tắc pha trộn và kết hợp màu sắc, sử dụng màu nâu là tông màu bổ trợ tạo nên một tổng thể hài hòa. Ngoài ra, các thiết kế của thương hiệu đều được đồng bộ trên nhiều môi trường khác nhau, từ đời thực đến không gian mạng xã hội.

2.3. “Công thức” lựa chọn và kết hợp font chữ trong thiết kế hình ảnh

Bên cạnh màu sắc, font chữ trong thiết kế hình ảnh cũng là yếu tố cần được sử dụng một cách khéo léo khi trang trí fanpage nhà hàng, quán cafe:

Hình ảnh trên Fanpage cần tránh sử dụng quá nhiều font chữ trong cùng một thiết kế hình ảnh trên fanpage vì sẽ gây rối mắt cho người xem, chỉ nên dùng tối đa 2 font chữ. Bạn có thể áp dụng “công thức” kết hợp font chữ trong một thiết kế: Cao và thanh mảnh – Dày và vừa phải, Không chân in đậm – Có chân viết thường, Một font nữ tính – Một font nam tính,… để làm nổi bật thông điệp gửi tới khách hàng. Kích cỡ chữ cũng là yếu tố để nhấn mạnh sự chính phụ của phần câu chữ trong hình ảnh. 

Đặc biệt, bạn nên hạn chế sử dụng font chữ có chân mang phong cách văn bản truyền thống nhàm chán vào thiết kế, khuyến khích dùng các font chữ không chân để hình ảnh bắt mắt, sáng tạo hơn. Tuy nhiên, đối với các font chữ quá cầu kỳ “uốn lượn” cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng. 

Font chữ trong các thiết kế cần phù hợp với cá tính thương hiệu và đối tượng khách hàng mục tiêu. VD: Nhà hàng đồ Âu cao cấp chuyên phục vụ khách hàng ở tầng lớp thượng lưu thì nên dùng font chữ sang trọng, tinh tế. Ngược lại, quán cafe cho giới trẻ với cá tính thân thiện, gần gũi thì có thể dùng font chữ vui tươi, nghịch ngợm một chút trong các thiết kế trên fanpage. Khi thiết kế hình ảnh, bạn cần lưu ý sử dụng font chữ đã được Việt hóa để không xảy ra tình trạng lỗi font mất thẩm mỹ, thiếu chuyên nghiệp.

2.4. Tiêu chuẩn hình ảnh đưa vào thiết kế trên Fanpage 

Hình ảnh là yếu tố quan trọng để “tô điểm” cho sự đẹp mắt, chuyên nghiệp của fanpage ngành F&B . Dưới đây là một số nguyên tắc khi lựa chọn hình ảnh để đưa vào những thiết kế làm đẹp cho “bộ mặt” của nhà hàng, quán cafe trên Facebook: 

– Tránh lạm dụng nhiều hình ảnh trong cùng một bức hình vì người xem sẽ cảm thấy rối mắt, “nhiễu” thông tin. Hình ảnh cần thể hiện đúng thông điệp cần truyền tải, tránh để xảy ra việc “râu ông nọ cắm cằm bà kia” như bài đăng giới thiệu đồ uống cafe nhưng hình ảnh lại là ly trà hoa quả.  

– Hình ảnh món ăn, đồ uống đưa vào các thiết kế trên fanpage phải có độ sắc nét, chất lượng cao và kích thước phù hợp với quy định của Facebook. Những bức ảnh mờ nhòe, thiếu thẩm mỹ hay bị bóp méo sẽ khiến thương hiệu “mất điểm” trong mắt khách hàng.

– Sử dụng ảnh món ăn được chụp có đủ ánh sáng chân thực, hài hòa. Màu ảnh có thể tương đồng hoặc tương phản với màu sắc chủ đạo của thương hiệu. 

– Ưu tiên dùng hình ảnh món ăn thật của nhà hàng, quán cafe trong các thiết kế trang trí fanpage. Khách hàng không tin vào những bức ảnh “trên mạng” đẹp lung linh và lừa dối, họ vào fanpage thương hiệu để tìm hình ảnh thật của sản phẩm mà họ đang có ý định thưởng thức. Vì vậy, hãy tự chụp ảnh món ăn của bạn. Lưu ý chọn thiết bị phù hợp, sắp xếp bố cục, ánh sáng,… đẹp mắt để đảm bảo chất lượng hình ảnh khi tự chụp.  

Fanpage Facebook là một kênh bán hàng online hiệu quả hàng đầu với các nhà hàng, quán cafe hiện nay. Nếu biết xây dựng nội dung hấp dẫn và thiết kế hình ảnh thu hút, Fanpage sẽ trở nên chuyên nghiệp và kích thích nhu cầu ăn uống của người dùng, thúc đẩy gia tăng doanh thu cho thương hiệu. Hãy bắt đầu xây dựng Fanpage Facebook cho thương hiệu F&B của mình ngay từ hôm nay nhé!

 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính