Tin tức mới

Bí quyết giữ chân nhân viên nhà hàng ngoài lương thưởng

Bí quyết giữ chân nhân viên nhà hàng ngoài lương thưởng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Bài toán nhân lực, điển hình là việc giữ chân nhân viên luôn là bài toán khiến chủ nhà hàng vô cùng đau đầu. Dù nhìn nhận dưới góc độ nào thì việc giữ chân nhân viên của bạn cũng là vấn đề vô cùng quan trọng. 

Việc vận hành sẽ vô cùng thảm họa nếu như nhân viên nhà hàng của bạn không hài lòng với công việc. Trong vô số các lý do xin nghỉ việc thì vấn đề liên quan đến thu nhập chiếm phần lớn. Vậy yếu tố nào có thể giữ chân được nhân viên của bạn ngoài lương thưởng?

1. Các yếu tố duy trì 

Các yếu tố bao gồm: lương, típ, thưởng, phúc lợi. Đây là những yếu tố được cho là tạo động lực quan trọng dẫn đến sự hài lòng dài hạn cho nhân viên của bạn. Các yếu tố này nếu không phù hợp sẽ gây cho sự bất mãn của nhân viên. Tuy nhiên, nó cũng chưa phải yếu tố tiên quyết dẫn đến sự hài lòng hay hạnh phúc của nhân viên đó.

2. Các yếu tố tạo động lực 

Đây là yếu tố bổ sung thêm cho yếu tố cố định và nó là nguyên nhân dẫn đến sự hài lòng dài hạn. Vậy yếu tố tạo động lực bao gồm những gì? Đó là sự ghi nhận về thành tích, lộ trình phát triển, tinh thần trách nhiệm trong công việc và ý nghĩa về công việc.

Cần tạo thêm động lực để nhân viên muốn gắn bò nhà hàng lâu hơn
Cần tạo thêm động lực để nhân viên muốn gắn bò nhà hàng lâu hơn

3. Các yếu tố khác 

Phải kể đến là đào tạo, quy trình quản lý và đồng nghiệp cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và gắn bó của nhân viên. 

Các thang điểm được đánh giá như sau:

3.1. Vị trí công việc 

Theo đánh giá, vị trí công việc và nhiệm vụ được giao sẽ ở mức 4/5 (với 1 là ít hài lòng nhất, 5 là rất hài lòng). Chỉ số này thể hiện tăng tầm quan trọng trong việc giao nhiệm vụ phù hợp với nhân viên. Hoặc là thăng chức cho những người đang cảm thấy bị bóc lột, bổ sung nhân sự nếu công việc đang bị quá tải và cắt giảm hoặc thuyên chuyển nhân lực nếu họ cảm thấy không phù hợp với công việc. 

Xem thêm: Lời giải cho bài toán thiếu hụt nhân sự ngành F&B dịp Lễ Tết

3.2. Đồng nghiệp 

Nhân viên nhà hàng đánh giá 4/5 về đồng nghiệp và quản lý của họ. Hơn 40% chia sẻ rằng, đồng nghiệp và sếp khiến họ vui vẻ và thoải mái hơn khi đi làm. Hãy xác lập quan hệ chia sẻ mang giá trị và sự tôn trọng. Đừng quá cứng nhắc, bảo thủ khiến nhân viên bỏ việc bởi sự quản lý không thông minh và năng lực yếu kém. 

Giữ văn hóa và xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái nhưng cũng có những quy định chặt chẽ. Sự hài lòng trong công việc phản ánh chính xác qua hiệu quả công việc. 

Ngay cả khi công việc gặp khó khăn, bạn chỉ cần có định hướng tốt về môi trường làm việc và tạo sự hài lòng cho khách hàng, nhân viên ắt sẽ hạnh phúc. Chỉ cần làm đúng phần việc của mình, mọi vấn đề đều được tháo gỡ. Nguy hiểm nhất là giữ những nhân viên không hài lòng cạnh những nhân viên tốt.

Đồng nghiệp thân thiện hòa đồng giúp nhân viên yêu công việc hơn
Đồng nghiệp thân thiện hòa đồng giúp nhân viên yêu công việc hơn

3.3. Giao tiếp trong công việc 

Trung bình theo khảo sát đánh giá, với 38% đánh giá mức 5, dưới 8% nói rằng không thoải mái với sự giao tiếp trong nhà hàng. 

Trong đó, 60% nói rằng họ muốn trao đổi qua tin nhắn hơn trực tiếp, 36% thích nói chuyện qua điện thoại, mạng xã hội 10%, còn lại là 21% qua Email. 

3.4. Công tác đào tạo 

Đây là sự là yếu tố sống còn. Các nhân viên đánh giá mức 4/5. Khi nhân viên được học tập đào tạo nâng cao kiến thức và nghiệp vụ, họ sẽ gắn bó lâu dài. Điểm khác biệt lớn nhất giữa những người có dự định bỏ việc với những người gắn bó nằm ở khối lượng kiến thức họ được đào tạo. Nhân viên muốn đào tạo trực tiếp từ quản lý 67%, 40% từ nhân viên có kinh nghiệm hơn, 23% tham gia khóa học bên ngoài. 

Chính vì vậy, bên cạnh việc đào tạo thường xuyên thì cần có hoạt động định hướng nghề nghiệp cho nhân viên.

3.5. Tăng lương 

Quản lý, chủ nhà hàng cần đảm bảo yếu tố lợi ích trong đó có mức lương hợp lý để tránh sự không hài lòng và hãy đảm bảo rằng mức lương này đủ để thúc đẩy nhân viên làm việc. Theo thống kê, có đến 24% đánh giá việc tăng lương với 4.5 điểm và 62% đánh giá mức 5 trong thang điểm ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. 

Đây là một hình thức của việc ghi nhận sự cống hiến của nhân viên. Chính vì vậy, họ sẽ sẵn sàng chăm chỉ hơn để duy trì cố gắng để làm việc thật tốt.

3.6. Cơ hội thăng tiến 

Sự ghi nhận còn được thể hiện qua việc thăng chức (đi kèm với tăng lương). Hơn 60% nhân viên nói rằng điều khiến họ hạnh phúc hơn khi đi làm chính là việc thăng tiến. Nhân viên sẽ không chấp nhận việc giậm chân tại một vị trí quá lâu. 

Nếu như bạn cung cấp cho nhân viên một lộ trình rõ ràng thì đây là điều nhân viên của bạn đang cần. Nhân viên sẽ không đồng hành nếu như họ không nhìn thấy chút tiềm năng nào trong công việc của họ. 

Ví dụ: Nhân viên bếp – Quản lý bếp – Quản lý khu vực – Quản lý chung – Quản lý chuỗi nhà hàng.

3.7. Sự ghi nhận từ quản lý 

Chủ quán cần phải ghi nhận công sức nhân viên
Chủ quán cần phải ghi nhận công sức nhân viên

Ngoài việc thăng chức và tăng lương nhằm ghi nhận đóng góp của họ. Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây: 

  • 67% nhân viên muốn nhận tiền thưởng như một cách công nhận 
  • 38% muốn được tuyên dương trước các nhân viên đồng nghiệp khác – Một cách ghi nhận rất đáng tự hào. 
  • Gần 30% muốn nhận chế độ đãi ngộ đặc biệt hơn có thể về chính sách, hoặc thời gian nghỉ dài hơn. 
  • 21% muốn được ghi nhận bằng bằng khen là nhân viên xuất sắc. 
  • Một vài ý kiến mong muốn tổ chức các buổi tiệc dành riêng cho nhân viên xuất sắc của tháng, quý…

Sự ghi nhận sẽ vô cùng có ý nghĩa bởi lẽ một lời khen từ sếp chắc chắn ghi lại lâu nhưng nếu một lời chê không tốt lại có thể xóa sạch mọi thứ ngay lập tức.

3.8. Hoạt động tập thể 

Sự hài lòng tại nơi làm việc không thể mua được nhưng tạo nên được. Không cần tiền thưởng, chỉ cần gia tăng hoạt động khuyến khích nhân viên cởi mở hơn, trách nhiệm hơn. 

Theo thống kê, 60% nhân viên muốn gia tăng hoạt động vui chơi tập thể. 10% nói điều này không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, đây cũng là một yếu tố chủ nhà hàng nên cân nhắc và cải thiện. Một đội ngũ nhân viên vui vẻ, cởi mở chắc chắn sẽ giữ chân được các nhân viên khác tốt hơn. 

3.9. Chương trình đào tạo 

Có thể đối với nhân viên lễ tân, phục vụ không quá quan trọng về vấn đề này thế nhưng vị trí đầu bếp lại rất mong muốn được đào tạo thêm. Những người về cà phê, quầy bar hay pizza họ chia sẻ rằng họ rất mong muốn được đào tạo thêm. Đây cũng là hình thức tạo động lực cần thiết giúp nhân viên hài lòng và hãnh diện hơn về vai trò của mình. 

3.10. Ứng dụng công nghệ vào công việc 

Cho dù là điều gì thì nếu được hỗ trợ từ các thiết bị tiên tiến hơn, không chỉ tiến độ công việc được cải thiện, sự hài lòng của nhân viên còn tăng lên mà cả hiệu quả và chất lượng dịch vụ cũng tốt hơn rất nhiều.

Hãy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng vừa giúp bạn có thể dễ dàng, theo dõi doanh thu từ xa mà cũng giúp cho công việc của nhân viên đơn giản và dễ dàng hơn nhiều.

Ứng dụng công nghệ vào vận hành nhà hàng
Ứng dụng công nghệ vào vận hành nhà hàng

3.11.Thời gian làm việc linh động 

Một lịch làm việc quá cứng nhắc cũng gây áp lực vô cùng đối với nhân viên, điều này ngay cả tiền cũng không xử lý nổi. Theo thống kê, có đến 45% nhân viên đánh giá cao yếu tố linh hoạt trong thời gian làm việc, điều đó khiến họ hài lòng trong công việc của mình. 

Đặc biệt là ở cửa hàng ăn nhanh hay quán nước bởi lẽ nhân viên phục vụ chủ yếu là sinh viên và những nhân viên làm bán thời gian. Nhưng có 55% nói tăng thời gian linh hoạt không ảnh hưởng đến sự hài lòng của họ.

3.12. Sự tương tác giữa nhân viên và quản lý 

Sự khác biệt lớn nhất giữa nhân viên ở lại và nhân viên sắp nghỉ việc là mức độ hài lòng với người quản lý, hệ thống đào tạo, hoạt động tập thể nhằm gắn kết nhóm hay sự ghi nhận của người quản lý của mình. 

Có khoảng 44% nhân viên ý kiến rằng họ hài lòng hơn khi được tương tác trực tiếp với quản lý. Dù vậy, việc tương tác thường xuyên cũng ghi những điểm tích cực và tăng năng suất hiệu quả công việc.

Lương thưởng là vấn đề đầu tiên khi mà nhân viên nộp hồ sơ vào nhà hàng bạn, vậy nếu mức lương không phải quá hoàn hảo thì bù lại nhà hàng cần có những cách để níu giữ và lôi kéo nhân viên. Trên đây là một số bí quyết để nhà hàng bạn có thể giữ chân nhân viên, nhất là đang mùa lễ Tết nhà hàng bạn nên áp dụng ngay để tránh việc rơi rụng nhân sự sau Tết. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính