Tin tức mới

Lời giải cho bài toán thiếu hụt nhân sự ngành F&B dịp Lễ Tết

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Nhân viên đua nhau xin nghỉ sớm về quê ăn Tết đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều chủ kinh doanh nhà hàng, quán cafe. Trong bối cảnh lượng khách hàng ăn uống tất niên và mừng năm mới tăng đột biến, nhiều hàng quán dẫn đến tình trạng quá tải do thiếu hụt nhân sự. 

Vậy, chủ kinh doanh nên làm gì để giải quyết bài toán phân bổ nhân sự để nhà hàng, quán cafe có thể vận hành trơn tru và kiếm lời bội thu những ngày Lễ Tết? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây!

1. Tình trạng thiếu hụt nhân sự ngành F&B vào dịp Lễ Tết

Vào dịp Lễ Tết hàng năm, số lượng khách tới nhà hàng, quán cafe từ những ngày 25 đến mùng 10 âm lịch sẽ tăng cao hơn khoảng 20 – 30% so với thường ngày, đồng nghĩa với việc đòi hỏi tốc độ và hiệu suất làm việc của nhân viên cũng phải tăng lên gấp đôi. Nếu không phân bổ đội ngũ nhân sự đầy đủ và hợp lý, nhà hàng, quán cafe có thể xảy ra tình trạng hoạt động trì trệ, bếp không kịp nấu, khách hàng khó chịu vì phải chờ đợi quá lâu, phục vụ chậm chạp, tính tiền nhầm lẫn,… kéo theo hàng loạt hệ lụy đáng tiếc khác. 

Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống sẽ tăng cao vào dịp Tết
Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống sẽ tăng cao vào dịp Tết

Tuy nhiên, làm thế nào để cửa hàng có đủ nhân sự là một vấn đề gây đau đầu cho không ít chủ kinh doanh khi phần lớn nhân viên đều xin phép nghỉ về quê ăn Tết. Hơn nữa, mùa Tết là mùa tuyển dụng khó khăn nhất trong năm khi mọi người không còn quan tâm đến công việc, mà thay vào đó là dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Thậm chí nhiều người còn chấp nhận từ bỏ lương thưởng chỉ vì không muốn cảm giác tủi thân, chạnh lòng trong những ngày gia đình nào cũng quây quần, đoàn tụ. 

Tình trạng nhân lực ngành F&B ngày càng khan hiếm hơn xét trong bối cảnh xã hội chung hiện nay khi tốc độ mở nhà hàng, quán cafe ở Việt Nam quá nhanh. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, phần lớn người lao động đang chuyển hướng sang ngành nghề có công việc ổn định với mức lương tốt hơn. Ngành F&B trước đây vốn đã được ngầm hiểu là có công việc vất vả cùng đồng lương không tương xứng – cộng thêm sự bấp bênh đến từ dịch bệnh đã khiến không còn nhiều người rời bỏ công việc.

Xem thêm: Các chiến lược giúp tối ưu chi phí nhân sự trong kinh doanh nhà hàng

2. Các phương án sắp xếp nhân sự hợp lý cho nhà hàng, quán cafe dịp Lễ Tết

Vậy trước bối cảnh thiếu hụt nhân sự dịp Lễ Tết, các chủ kinh doanh cần có những phương pháp nào để giải quyết như thế nào?

2.1. Thay đổi chế độ lương thưởng để khuyến khích nhân viên đi làm

Mức lương thưởng xứng đáng chính là động lực đi làm dịp Lễ Tết của nhân viên. Khoản thưởng Tết nên được trả sớm để nhân viên mua sắm chuẩn bị cho Tết và có tinh thần thoải mái khi tiếp tục làm việc. Ngoài ra, theo bình quân  mặt bằng chung, mức lương ngày Tết có thể sẽ gấp ba lần mức lương những ngày bình thường. Thậm chí chủ quán có thể mạnh dạn “thưởng nóng” khi doanh thu trong ngày vượt chỉ tiêu để động viên “anh em” làm việc với thái độ tích cực hơn. 

Nhân viên sẽ có động lực đi làm vào ngày Tết nếu được tăng lương
Nhân viên sẽ có động lực đi làm vào ngày Tết nếu được tăng lương

Bên cạnh lương thưởng, các chủ quán nên có phương pháp quản lý linh hoạt và “mềm mỏng” hơn vào dịp quan trọng này. Hãy lắng nghe nhân viên, trao quyền và trách nhiệm cho họ được đưa ra chính quyết định làm việc phù hợp trong chuyên môn nghiệp vụ của mình. Việc thiết lập chế độ đăng ký giờ làm linh hoạt để tạo điều kiện cho nhân viên vừa có thể đi làm, vừa có thể sum họp bên gia đình vào những ngày Tết cũng là ý tưởng hay. 

Ngoài tài chính, hãy quan tâm cả đến đời sống tinh thần của nhân viên. Thời gian cao điểm đông khách, nhân viên phải tăng ca, tăng giờ làm nên áp lực công việc cũng nhiều hơn ngày thường. Chủ quán có thể tổ chức những buổi tiệc ăn uống tất niên và năm mới để nhân viên cảm thấy đây cũng là một gia đình. Gửi những món quà Tết cho gia đình của nhân viên cũng là một cách thể hiện sự quan tâm. Những hành động này sẽ giúp nhà hàng/cafe “giữ chân” nhân sự không nghỉ việc sau Tết, tránh khỏi việc thất thoát chi phí vì phải tìm nhân sự thay thế. 

2.2. Bổ sung và phát triển đội ngũ nhân viên thời vụ 

Trong trường hợp bộ máy nhân sự hiện tại không đủ để đáp ứng công suất phục vụ dịp Lễ Tết, chủ quán cần nhanh chóng tuyển dụng thêm nhân sự thời vụ để đảm bảo có đủ lực lượng phục vụ khách hàng. Việc bổ sung đội ngũ này nên được triển khai sớm để họ có thời gian được đào tạo và làm quen dần với công việc. Như vậy, tốc độ và năng suất làm việc của nhân viên thời vụ cũng sẽ được tối ưu hơn vào những ngày cao điểm. 

Trong đó, các vị trí trong nhà hàng, quán cafe nên bổ sung nguồn lực là nhân viên phục vụ, nhân viên phụ bếp và pha chế. Vị trí bếp trưởng không nên thuê nhân viên thời vụ vì có thể ảnh hưởng đến hương vị món ăn. Tương tự, nhân viên thu ngân cũng phải là người đã gắn bó lâu dài vì rất dễ xảy ra tình trạng gian lận và thất thoát.

Đội ngũ nhân viên thời vụ là giải pháp “cứu cánh” cho nhà hàng, quán cafe dịp Tết 
Đội ngũ nhân viên thời vụ là giải pháp “cứu cánh” cho nhà hàng, quán cafe dịp Tết 

Đừng coi thường các nhân viên thời vụ vì đây có thể chính là những nhân tố tiềm năng để trở thành một phần của bộ máy nhân sự trong tương lai. Sau Tết là thời gian rất nhiều nhân viên cũ có khả năng “nhảy việc”, việc ra đi đột ngột như vậy có thể khiến cửa hàng lại rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự. Tại sao chủ quán không trao cơ hội cho những nhân viên thời vụ tốt lên nhân sự chính thức? Chủ quán sẽ tiết kiệm được thời gian thử việc từ 2 – 3 tháng thay vì phải tuyển dụng lại từ đầu. 

2.3. Áp dụng giải pháp công nghệ hỗ trợ

“Thường khách đến quán vào dịp này sẽ không được hài lòng lắm. Do đông khách nên chúng tôi không kịp phục vụ và đôi khi còn mắc sai sót khiến khách hàng phải đợi lâu.” Anh Thanh – một chủ nhà hàng Lẩu 24H cho biết. Việc không có quy trình hoạt động trơn tru và hiệu quả có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng và kết quả kinh doanh của nhà hàng/cafe vào dịp Lễ Tết. 

Thông thường, nhân viên phục vụ phải đến tận bàn để ghi chép thông tin gọi món hoặc khách hàng phải xếp hàng dài để đặt đồ tại quầy. Phương pháp này vừa tốn kém thời gian, vừa dễ nhầm lẫn thông tin, khiến khách hàng bực bội vì phải đợi lâu. Tốc độ gọi món hoàn toàn có thể được đẩy nhanh với sự hỗ trợ của các giải pháp công nghệ. Nhà hàng, quán cafe nên sử dụng thêm menu điện tử – giải pháp cho phép khách hàng có thể xem menu, gọi món bằng cách sử dụng điện thoại cá nhân quét mã QR Code và gọi nhân viên phục vụ bất cứ lúc nào. Công việc đặt món và phục vụ trở nên dễ dàng, tối ưu hơn, tác động trực tiếp lên tốc độ vận hành của cả nhà hàng, quán cafe.

Sự trợ giúp của công nghệ giúp nhà hàng, quán cafe tiết kiệm chi phí nhân sự 
Sự trợ giúp của công nghệ giúp nhà hàng, quán cafe tiết kiệm chi phí nhân sự 

Hơn nữa, hóa đơn từ các nhóm khách lớn dịp Lễ Tết thường có nhiều món, giá trị cao và áp dụng các chương trình khuyến mãi nên có thể khiến nhân viên thu ngân tính toán nhầm lẫn, chủ quán thì khó kiểm soát vấn đề thất thoát, gian lận. Phần mềm quản lý bán hàng sẽ hỗ trợ thao tác kiểm đồ, tính tiền, áp dụng ưu đãi và in hóa đơn thanh toán một cách nhanh chóng, chính xác.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các chủ kinh doanh có sự tính toán và phân bổ nhân sự hợp lý trong dịp Tết cao điểm năm nay. Chúc các nhà hàng, quán cafe có một mùa Lễ kinh doanh khởi sắc! 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính