Trong những tháng đầu năm 2023, thị trường cho thấy mức chi tiêu của người tiêu dùng đã có dấu hiệu giảm sút rõ rệt do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nói chung. Trong bối cảnh ấy, phân khúc có mức giá phải chăng trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống F&B sẽ “lên ngôi”.
Khi “cơn sốt” Mixue với các sản phẩm trà sữa đồng giá 25.000 đồng/ly, kem 10.000 đồng/chiếc chưa hết “hot”, nhiều thương hiệu khác cũng nắm bắt “trend” và đồng loạt nhảy vào phân khúc tiềm năng này như ToCoToCo của Việt Nam và Cooler City cũng của Trung Quốc. Vậy cuộc “đại chiến” kem và trà sữa giá rẻ giữa Mixue, ToCoToCo và Cooler City đang diễn ra như thế nào? Các thương hiệu đang sử dụng những chiến thuật cạnh tranh nhau ra sao? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây!
Nội dung
1. Mixue, ToCoToCo và Cooler City cạnh tranh bán kem và trà sữa, “kèn cựa” nhau từng nghìn đồng
1.1. Mixue – “Kẻ dẫn đường” mô hình bán đồng thời kem và trà sữa
Kem là món ăn ưa thích của nhiều người và đặc biệt bùng nổ về nhu cầu vào mùa hè. Trước đây, kem thường được bán tại các cửa hàng tạp hoá, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, chuỗi đồ ăn nhanh,… Các chuỗi trà sữa cũng thường không bán kem, chỉ tập trung vào các dòng trà sữa và trà hoa quả. Mixue đã nhận ra nhu cầu của người tiêu dùng và “khai phá” thị trường kem tươi giá rẻ vô cùng tiềm năng.
Mixue định vị mình là một đơn vị bán đồng thời kem và trà sữa, với mức giá có thể nói là rẻ không đối thủ. Trà sữa Mixue, nổi bật là trà sữa Bá Vương Mixue, trà sữa trân châu đường đen Mixue và trà sữa 3Q Mixue đều chỉ có giá 25.000 đồng/ly. Tuy nhiên, kem ốc quế tươi giá 10.000 đồng là món rẻ nhất, được nhiều người biết đến nhất, cũng chính là sản phẩm phễu nhằm thu hút khách hàng trong chiến lược bán hàng của Mixue. Chỉ đơn giản là phần vỏ ốc quế giòn tan kết hợp với vị kem ngọt lịm mát lạnh làm theo công thức riêng cũng khiến bao người trở thành “big fan” của Mixue. Những ly kem ốc quế với giá vừa túi tiền của học sinh, sinh viên, trẻ nhỏ đã thành công trong việc thu hút các đối tượng này đến với cửa hàng.

Chìa khóa giúp Mixue có thể bán mức giá cạnh tranh như vậy là do thương hiệu tự sản xuất nguyên liệu chính để giảm chi phí sản xuất. Mixue xây dựng cơ sở sản xuất và chế biến các nguyên liệu như đồ uống đặc (bột sữa lắc, bột trà sữa và bột thực vật,…), siro (sucrose, nước trái cây), mứt, trà,… các thành phần tươi như trái cây và trà. Qua đó, thương hiệu có thể đảm bảo tăng tốc độ cung ứng, chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản xuất.
Xem thêm: Có nên mua nhượng quyền Mixue? Mua nhượng quyền Mixue hết bao nhiêu tiền?
1.2. ToCoToCo – “Chiêu phản đòn” giành lại thị phần đã mất trên “sân nhà”
Sau khi nhận thấy Mixue tiến vào thị trường Việt Nam và tạo nên hiệu ứng bùng nổ trên thị trường, chuỗi trà sữa ToCoToCo vốn chỉ bán trà sữa, trà hoa quả suốt bao năm qua, cũng bắt đầu gia nhập “cuộc chiến” bán thêm kem tươi. Ban đầu, thương hiệu này niêm yết giá ngang với Mixue, tức 10.000 đồng/ly kem. Tuy nhiên, thời gian qua, ToCoToCo liên tục tung các chương trình khuyến mãi, hạ giá kem vani chỉ có giá 8.000 đồng/chiếc nhằm thu hút khách hàng trong thời gian đầu. Trà sữa của ToCoToCo cũng dao động trong phân khúc tương đương với Mixue với giá 25.000 – 30.000 đồng/ly.

Các chuyên gia ngành F&B cho rằng ToCoToCo hoàn toàn có đủ lợi thế để cạnh tranh với Mixue trên mặt trận kem và trà sữa giá rẻ. Thương hiệu có đủ lợi thế “sân nhà”, có uy tín vì vốn là một hãng trà sữa bình dân quen thuộc với hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam 10 năm qua. Hơn nữa, kem và trà sữa ToCoToCo cũng có lợi thế về vùng nguyên liệu thuần Việt 100%. ToCoToCo là một hãng trà sữa bình dân từng nổi đình nổi đám những năm trước, nhưng khi đang bị ”mất đất” khi những cái tên như Mixue xuất hiện, thì thương hiệu buộc phải bán thêm kem tươi như là một chiến lược cạnh tranh mới mẻ và chuẩn xu hướng.
Xem thêm: Menu ToCoToCo mới nhất: ToCoToCo bán kem 10.000 đồng giành lại thị phần từ tay Mixue?
1.3. Cooler City – “Người anh em đồng hương” của Mixue đến từ Trung Quốc
Cooler City – chuỗi F&B “đồng hương” của Mixue, cũng vừa “tham chiến” tại thị trường Hà Nội. Đáng chú ý, Cooler City có nhiều điểm khá tương đồng với Mixue, từ chiến lược hình ảnh thương hiệu đến các dòng sản phẩm. Nếu như hình ảnh biểu tượng của Mixue là người tuyết thì Cooler City lựa chọn xây dựng hình tượng chim cánh cụt làm linh vật. Ngoài ra, các địa điểm hiện tại của Cooler City cũng có diện tích vừa phải, thiết kế đơn giản, lấy màu xanh nước biển làm chủ đạo.

Cooler City được thành lập từ năm 2018, là thương hiệu thuộc Tập đoàn Boduo – sở hữu 4 nhà máy thực phẩm, cung cấp nguyên liệu cho ngành thực phẩm và đồ uống. Vì vậy, Cooler City cũng có những lợi thế nền tảng mạnh mẽ để phát triển với “đàn anh” Mixue. Cũng định vị mình là chuỗi kem và trà sữa, cũng lấy kem làm sản phẩm phễu, tuy nhiên Cooler City đang cạnh tranh với Mixue về giá khi bán mỗi chiếc kem giá 9.000 đồng , rẻ hơn “đàn anh” 1.000 đồng.
1.4. Chatthái – Sản phẩm kem và trà sữa Thái khác biệt
Một tên tuổi mới nổi khác tại Hà Nội là Chatthái – một thương hiệu đến từ Thái Lan. Tương tự như các chuỗi nói trên, Chatthái bán cả kem và trà sữa. Dù 15.000 đồng/chiếc kem không phải mức giá cạnh tranh so với Mixue, Cooler City hay ToCoToCo nhưng các sản phẩm ở đây có nhiều điểm khác biệt. Không chỉ là kem ốc quế vị vani, kem Chatthái có vị trà thái xanh, trà thái đỏ khá lạ miệng.

Với phong cách trà sữa Thái Lan, giá của các loại trà sữa cũng dao động xung quanh mốc 25.000 đồng/ly. Theo Golden Zone – đơn vị hợp tác độc quyền phân phối nhượng quyền và tư vấn marketing cho Chatthái tại Việt Nam, các cửa hàng Chatthái mới mỗi ngày bán gần 1000 ly dù không có một chương trình khuyến mãi nào.
2. Bành trướng quy mô nhờ nhượng quyền – Mixue, ToCoToCo và Cooler City “bùng nổ” điểm bán
Nhượng quyền là mô hình không lạ trên thị trường F&B, đặc biệt với phân khúc bình dân – nơi không có yêu cầu quá cao về dịch vụ, trải nghiệm khách hàng. Bán nhượng quyền cũng là hình thức giúp ông chủ của các thương hiệu nhanh chóng gia tăng độ phủ và doanh thu.
Mixue
Mixue là một điển hình. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2017, bằng hình thức nhượng quyền, Mixue đã hiện diện khắp các tỉnh thành trên cả nước và chạm mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam vào tháng 4 vừa qua. Đây là con số mà hiện khó có thương hiệu nào tự phát triển, không qua nhượng quyền có thể đạt được. Người mua nhượng quyền Mixue được cung cấp nguồn nguyên liệu, máy móc, quy trình vận hành và quản lý,… Tổng chi phí mua nhượng quyền một cửa hàng Mixue dao động từ 600 triệu đến một tỷ đồng.

ToCoToCo
Thương hiệu ở Việt Nam cũng không bỏ lỡ cơ hội này. Trong khi làn sóng trà sữa đã chứng kiến những giai đoạn bùng nổ rồi thoái trào, chuỗi trà sữa bình dân ToCoToCo vẫn duy trì được sức sống của mình. Thông qua mô hình nhượng quyền, chuỗi này hiện có gần 600 cửa hàng trên cả nước và tiếp tục mở rộng.

Cooler City
Thương hiệu này dù mới tiến vào thị trường Việt Nam từ tháng 3/2023 nhưng đã lập tức mời gọi các nhà đầu tư mua nhượng quyền. Boduo – “công ty mẹ” của Cooler City có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành đồ uống và thực phẩm, sản xuất và cung cấp nguyên liệu pha chế. Trước khi gia nhập thị trường Việt Nam, Cooler City đã sở hữu mạng lưới 2.000 cửa hàng tại Trung Quốc, Indonesia, Philppines,.., cũng nhờ hình thức nhượng quyền.

Phát triển mô hình có nhiều điểm tương đồng với Mixue, Cooler City được đánh giá là cái tên sẽ gây ra “sóng gió” cho đối thủ. Thương hiệu này chào bán nhượng quyền với những lời thiệu như chi phí nhượng quyền thấp, chi phí đồ uống thấp. Đáng nói, Cooler City tuyên bố đảm bảo về mật độ cửa hàng trong khu vực – điều mà nhiều người đang e ngại với mô hình Mixue. Hiện Cooler City đã có 12 cửa hàng tại Hà Nội sau 2 tháng.
Chatthai
Dù sở hữu mức giá “nhỉnh” hơn so với Mixue và các thương hiệu trên, Chatthai có thể thấy vẫn đang từng bước chinh phục thị trường Việt Nam. Không chỉ Hà Nội, nhượng quyền Chatthai đã lan tỏa ra khắp các tỉnh miền Bắc và Trung. Chỉ trong hai tháng, Chatthai đã mở được 16 cửa hàng ở Hà Nội và các tỉnh khác như Nghệ An, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hoá. Với mức đầu tư chỉ khoảng 250 – 300 triệu/cửa hàng, nhiều chủ đầu tư đang cân nhắc mô hình kinh doanh của thương hiệu này.

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp thách thức, người tiêu dùng thắt hầu bao thì các mô hình F&B giá rẻ được đánh giá là sẽ lên ngôi trong giai đoạn hiện tại. Trong đó, mô hình kinh doanh kem và trà sữa giá rẻ đã tạo nên xu hướng trên thị trường thời gian gần đây. Nhờ hiệu ứng từ thị trường và chính sách nhượng quyền dễ dàng, các thương hiệu Mixue, ToCoToCo, Cooler City hat Chatthái đang bùng nổ chuỗi cửa hàng hơn bao giờ hết, và hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển trong mùa hè tới.
Tạm kết
Cuộc “đại chiến” kem và trà sữa giá rẻ giữa Mixue, ToCoToCo hay Cooler City vẫn đang diễn ra khá gay cấn và chưa đến đi đến hồi kết. Mới chỉ vài tháng trước đây, mọi người ưa chuộng Mixue đến nỗi người người Mixue, nhà nhà Mixue. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ToCoToCo, Cooler City hay Chatthái trong thời gian gần đây là một “mối đe dọa” khiến Mixue phải “dè chừng”. Dẫu vậy, mỗi thương hiệu đều có những thế mạnh riêng để thu hút khách hàng và phát triển bài toán kinh doanh thành công.