Tin tức mới

Ưu và nhược điểm của việc kinh doanh đồ ăn đêm trong mùa bóng đá 

kinh doanh đồ ăn đêm trong mùa bóng đá

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Mùa bóng đá cũng chính là thời điểm các dịch vụ kinh doanh nở rộ, đặc biệt là kinh doanh đồ ăn đêm trở nên rầm rộ và được dịp “hốt bạc” hơn bao giờ hết. Nhiều chủ quán bán đồ ăn đã “bắt nhịp”, lên thực đơn vô cùng phong phú cũng như kế hoạch bán hàng đa dạng để đáp ứng nhu cầu của dân nghiền môn “thể thao vua”. Thế nhưng, liệu hình thức kinh doanh này có thực sự “hái ra tiền” với nhiều người?

1. Thị trường đồ ăn đêm nở rộ trong mùa bóng đá 

Ưu điểm của dịch vụ đồ ăn đêm là nhanh chóng, tiện lợi, khách hàng chỉ cần đặt đồ ăn online, sau 10-30 phút là đồ ăn sẽ được vận chuyển tới tận nhà trong những túi đồ vô cùng bắt mắt. Thực khách chỉ cần ngồi tại nhà là đã có thể thưởng thức một bữa thịnh soạn không kém ở nhà hàng.

Các tín đồ mê bóng đá chỉ cần vào Google và tra cụm từ “đồ ăn đêm” hoặc dạo quanh một vòng trên các ứng dụng như GrabFood, ShopeeFood, Beamin,… ngay lập tức trang tìm kiếm sẽ cho ra hàng trăm hàng quán với đủ các món ăn từ bánh mì, pizza, mì xào, cơm rang,… cho tới những đồ nhậu như nem chua rán, bò khô, chân gà,… với giá cả khá bình dân, chỉ từ 10.000 – 200.000 đồng/suất.

kinh doanh đồ ăn đêm trong mùa bóng đá
Mùa bóng đá cũng chính là thời điểm kinh doanh đồ ăn đêm trở nên rầm rộ và được dịp “hốt bạc” hơn bao giờ hết

Thông thường, các quán đồ ăn đêm thường bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ 18 giờ tối tơi khoảng 3 giờ sáng để chuẩn bị phục vụ người hâm mộ thức đêm xem bóng đá. Giá của những món đồ ăn phục vụ buổi đêm thường đắt hơn so với giá trung bình tại các cửa hàng ăn. Cộng thêm phí vận chuyển, khách hàng có thể nhận món đồ ăn đắt hơn gấp rưỡi so với khi ăn tận nơi.

Chẳng hạn một suất cơm rang gà sốt tiêu tại quán có giá dao động từ 35.000 – 40.000 đồng thì với dịch vụ ship đêm sẽ có giá 55.000 – 60.000 đồng/suất chưa tính phí vận chuyển. Các suất lẩu mang về cũng có giá đắt hơn khoảng 50.000 – 150.000 đồng/nồi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chấp nhận mức giá đó để được phục vụ “tận răng” vào buổi đêm. 

Nhiều chủ nhà hàng cho biết để phục vụ nhu cầu mùa bóng phải tuyển thêm đầu bếp và nhân viên giao hàng để kịp phục vụ cho khách. Lượng khách hàng tăng gấp 3, 4 lần so với ngày thường.

Nhu cầu mua đồ ăn đêm tăng cao kéo theo nhu cầu dịch vụ giao hàng cũng tăng cao, các shipper có thể tranh thủ thời điểm này để kiếm thêm thu nhập. Thậm chí, nhiều người có thể chạy 30 – 40 đơn/tối, gấp đôi ngày thường.

Đọc thêm: Tìm hiểu công thức kiếm tiền của các ứng dụng giao đồ ăn

2. Ưu và nhược điểm của việc kinh doanh đồ ăn đêm mùa bóng đá

2.1. Ưu điểm

Để kinh doanh đồ ăn đêm số vốn ban đầu bỏ ra không cần quá nhiều vì không phải tốn chi phí thuê mặt bằng. Với những ai nhà có sẵn bếp thì có thể tận dụng để nấu nướng. Nếu như chính người chủ kinh doanh có sự khéo tay thì có thể trực tiếp làm ra đồ ăn. Thời gian đầu khi chưa có khách hàng ổn định thì bản thân người bán cũng có thể đảm nhận luôn việc ship đồ ăn. Điều này sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn khi mới bắt đầu kinh doanh. Chỉ cần vỏn vẹn số vốn từ 1 triệu đồng, cùng với sự chịu khó là có thể kinh doanh đồ ăn đêm rồi.

Bên cạnh đó, việc khởi nghiệp bằng hình thức này cũng không tốn kém quá nhiều chi phí quảng cáo. Nếu chủ kinh doanh biết tận dụng tốt các kênh truyền thông như Facebook, Instagram, Zalo,… khách hàng có thể dễ dàng tìm được dịch vụ ship đồ ăn đêm và món ăn yêu thích cho bản thân bằng cách tìm kiếm trên Google.

Khi quán đã có một lượng khách hàng ổn định, doanh thu trung bình có thể đạt được từ 20 – 30 triệu mỗi tháng. Vốn ít nhưng lời nhiều, kinh doanh đồ ăn đêm là một mô hình tiềm năng và có thể khai thác, đặc biệt là trong mùa bóng đá khi khách hàng có nhu cầu sử dụng lớn.

kinh doanh đồ ăn đêm trong mùa bóng đá
Để kinh doanh đồ ăn đêm số vốn ban đầu bỏ ra không cần quá nhiều vì không phải tốn chi phí thuê mặt bằng

2.2. Nhược điểm

Nhược điểm đầu tiên của mô hình kinh doanh đồ ăn đêm trong mùa bóng đá là nó chỉ mang tính chất thời vụ, không kéo dài liên tục. Chủ nhà hàng, quán ăn có thể thu được lợi nhuận “khủng” trong một khoảng thời gian ngắn nhưng không kéo dài. Bởi vậy, chủ quán có thể kinh doanh ngắn hạn trong mùa bóng đá hoặc có thể cân nhắc để duy trì hình thức kinh doanh này.

  Để kinh doanh đồ ăn đêm thì những người mở ra hầu hết đều phải là “cú đêm” mới có thể hiểu rõ tâm lý và thói quen ăn uống của những khách hàng sống “lệch múi giờ” này. Dẫn đến thói quen sinh hoạt, nhịp sống sinh học của người bán cũng phải thay đổi do phải thức đêm, ngủ ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới công việc, học tập và gây hại cho sức khỏe rất nhiều, đặc biệt đối với những người còn đang đi học, đi làm và kinh doanh dịch vụ này như một công việc part-time.

kinh doanh đồ ăn đêm trong mùa bóng đá
Chi phí vận chuyển đồ ăn đêm thường cao hơn so với các khung giờ khác

Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Nếu như không thể tự ship mà phải thuê xe ôm hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng của các đơn vị vận chuyển thì chi phí này khá cao. Để khách hàng không thắc mắc và kì kèo về mức phí vận chuyển cao, nhiều nhà hàng, quán ăn buộc lòng phải giảm giá ship thậm chí là freeship. Khi đó, tiền lãi bù qua tiền ship nên cũng không lời được nhiều.

Ngoài ra, thời gian đầu kinh doanh, khi số lượng khách hàng chưa nhiều và chưa ổn định, chủ nhà hàng, quán ăn cần tính toán cẩn thận việc mua nguyên vật liệu để đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Nếu nguyên vật liệu dư thừa quá nhiều sẽ gây lãng phí, dẫn đến tăng chi phí sản xuất, giảm lợi nhuận. Không chỉ vậy, nguyên vật liệu chế biến đồ ăn thường có hạn sử dụng ngắn ngày nên cần quản lý hiệu quả để đảm bảo chất lượng và sự tươi ngon.

Đọc thêm: Xây dựng nội dung và trang trí fanpage Facebook nhà hàng, quán cafe

Trên đây là những ưu và nhược điểm của việc kinh doanh đồ ăn đêm mà các chủ quán có thể tham khảo. Nghề nào cũng có mặt lợi và hại nên hãy cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định lựa chọn mô kinh doanh để khởi nghiệp. Đặc biệt, đối với mô hình kinh doanh đồ ăn đêm, nếu bạn là người chịu khó, kiên trì và đủ sức khỏe để theo đuổi thì đây sẽ là một lựa chọn không tồi để bắt đầu việc kinh doanh. Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã có thêm kinh nghiệm để kinh doanh hiệu quả hơn. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính