Tin tức mới

Series Cẩm nang “Cầm tay chỉ việc” kinh doanh F&B Online – Bài 4: Cách thức Marketing kênh bán hàng online & chăm sóc khách hàng (Phần 1)

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Chuỗi bài viết trong series Cẩm nang “Cầm tay chỉ việc” kinh doanh F&B Online bao gồm:

Trong bài 3 của series Cẩm nang “Cầm tay chỉ việc kinh doanh F&B online”, chúng ta đã tìm hiểu về “Hướng dẫn đóng gói bao bì sản phẩm và vận chuyển đồ ăn”. Tiếp nối chuỗi bài viết, iPOS.vn sẽ cung cấp những kiến thức chi tiết về việc Marketing kênh bán hàng online và tiến hành những chương trình chăm sóc khách hàng.

Tương tự như kinh doanh truyền thống, việc nhập cuộc vào thị trường online đòi hỏi các nhà hàng/quán cafe phải đầu tư cho việc Marketing một cách chỉn chu, thay vì “há miệng chờ sung”, kỳ vọng khách hàng tự tìm đến thưởng thức rồi tạo hiệu ứng lan truyền. 

Tuy nhiên, hoạt động marketing online cho ngành hàng F&B lại có nhiều điểm khác biệt so với marketing truyền thống, dẫn tới việc chủ nhà hàng cần trau dồi và học hỏi những kiến thức nền tảng trước khi bắt tay vào “thực chiến”. 

Trong phần 1 của bài viết số 4 trong Series Cẩm nang “Cầm tay chỉ việc” kinh doanh F&B Online, iPOS.vn sẽ chia sẻ những nội dung quan trọng trong hoạt động marketing online cho nhà hàng/cafe bao gồm:

  • Cách thức xây dựng nội dung và hoàn thiện các hình thức quảng cáo 
  • Các hình thức quảng cáo online trên 3 mạng xã hội phổ biến: Facebook, Instagram và TikTok

1. Xây dựng nội dung “cửa hàng online”

Hình dung đơn giản, xây dựng nội dung marketing online cũng tương tự như việc “phô diễn” các món ăn ngon tới tận mắt thực khách khi kinh doanh truyền thống. Nội dung càng hấp dẫn, hình ảnh càng đẹp thì các nhà hàng càng có cơ hội thu hút nhiều khách hàng hơn. 

Đặc biệt, xây dựng nội dung trên các kênh online giờ đây đang trở nên đa dạng và sáng tạo hơn bao giờ hết. Bạn có thể chọn lựa nhiều hình thức triển khai khác nhau, từ viết bài, chụp ảnh đến quay video,… để tiếp cận khách hàng. 

Tuy nhiên, dù làm nội dung ở hình thức nào đi chăng nữa, nếu muốn làm tốt, bạn cần phải có tư duy đúng đắn khi “xắn tay” lên thực hiện. Tư duy này bao gồm:

  • Tư duy thấu cảm, hiểu biết về khách hàng (hành vi trên kênh, sở thích, mối quan tâm thường xuyên) và mục tiêu, giá trị của doanh nghiệp. Lấy ví dụ, nếu bạn bán đồ ăn vặt, thì bạn phải hiểu mục tiêu của mình là bán chủ yếu cho đối tượng học sinh, sinh viên. Biết được khách hàng là ai rồi, thì bạn sẽ cần phải “đào sâu” xem họ đang thích gì, hứng thú với ai, sử dụng ngôn ngữ như thế nào?
  • Tư duy nhạy bén, biết bắt kịp xu hướng và tìm đúng điểm rơi về mặt thời gian phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể. Chẳng hạn, các cửa hàng đồ ăn nhậu, mỗi dịp đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu, đều tung ra những chương trình truyền thông và khuyến mãi “đi vào lòng cổ động viên” để tăng doanh thu. 

Khi sở hữu đủ “cặp đôi” tư duy này, bạn sẽ có thể yên tâm cho ra đời những sản phẩm nội dung chất lượng. 

1.1. Hướng dẫn cách viết nội dung hiệu quả 

Nội dung viết là nội dung không thể thiếu trong tất cả các hình thức marketing online – kể cả hình ảnh thì vẫn cần caption giới thiệu, video thì không thể thiếu lời tựa. Do vậy, nên bước đầu tiên để sản xuất bất cứ nội dung nào là bạn phải biết viết sao cho chuẩn chỉnh.

Trên thực tế, việc viết nội dung marketing cho ngành F&B không phức tạp, chỉ cần đáp ứng được những nguyên tắc sau, bạn đã có thể tự mình sản xuất nội dung cho thương hiệu:

Giật title thu hút người đọc

Đối với nội dung viết, một title (tiêu đề) hay đã quyết định tới 80% thành bại của toàn bài. Dù là thành phần ngắn nhất trong toàn bộ nội dung nhưng thực tế, để sáng tạo một tiêu đề hay thì bạn lại phải bỏ ra nhiều thời gian nhất.

Một số mẹo nhỏ để bạn có thể viết tiêu đề thu hút hơn: 

  • Lồng ghép con số vào tiêu đề: Những con số nhìn đơn giản nhưng có 1 sức mạnh vô cùng “vi diệu”. Nó giúp khách hàng của bạn dễ liên tưởng đến kết quả mà họ nhận được. Ví dụ, thay vì nói khuyến mãi lớn thì hãy cụ thể hóa ra bằng con số như khuyến mãi 30, 40% – Khách hàng sẽ dễ bị thu hút hơn bởi yếu tố này.
  • Bắt trend theo những câu nói đang hot: Đây là chiến lược “tát nước theo mưa” – Nhân dịp 1 trend sự kiện hay bài hát nào đó đang sốt xình xịch, bạn có thể tận dụng nó vào tiêu đề của mình. Chẳng hạn như KFC đã nhanh chóng “nổ” hàng loạt những title ăn theo bài hát “Chúng ta của hiện tại” để quảng cáo cho các phần ăn của mình như hình minh họa bên dưới.
  • Vận dụng các hình thức đặt title theo cấu trúc mới lạ: Thay vì viết câu thông thường, bạn có thể chuyển thể tiêu đề của mình sang các hình thức như ca dao, tục ngữ hay thơ. Về bản chất, hình thức này có vần điệu, ngắn gọn, dễ nhớ và gây ấn tượng. Vậy nên nếu khéo léo bạn có thể áp dụng vào việc đặt tiêu đề để gợi sự liên tưởng và khiến khách hàng phải dừng lại đọc. 
Cách đặt tiêu đề "ăn theo" trend bài hát của thương hiệu (Nguồn ảnh: Mây Gelato)
Cách đặt tiêu đề “ăn theo” trend bài hát, với cấu trúc câu mới lạ của thương hiệu (Nguồn ảnh: Mây Gelato)

Tuy nhiên, dù đặt tiêu đề sáng tạo đến đâu thì cũng phải thể hiện được chính xác nội dung – tránh tuyệt đối tình trạng đặt title “cho hay” nhưng lại cung cấp thông tin không chính xác. Điều này có thể sẽ “chọc giận” khách hàng và đem lại hiệu quả không tốt cho nội dung và hình ảnh thương hiệu.

Xây dựng nội dung bài viết càng ngắn gọn càng tốt 

Với những nội dung marketing online, bạn không nên viết những bài đăng quá dài và lan man, vì hành vi của người đọc trên internet, đặc biệt là nhóm có nhu cầu tìm kiếm thông tin ăn uống sẽ không quá hứng thú với những “bài sớ” hàng chục, hàng trăm dòng.

Tuy nhiên, nội dung ngắn gọn, súc tích, cung cấp đầy đủ thông tin không có nghĩa cụt ngủn và sơ sài. Hãy cố gắng nêu bật lên những điểm đặc biệt trong nội dung quan trọng một cách vắn tắt nhất, sao cho khách hàng vừa dễ đọc, nhưng cũng hoàn toàn thu nhận lại được lượng thông tin cần thiết 

Trong quá trình xây dựng nội dung cho nhà hàng, bạn có thể tham khảo những tuyến bài viết sau:

  • Tuyến nội dung về thương hiệu, sản phẩm: Câu chuyện thương hiệu, thực đơn, giới thiệu về không gian quán, cách phục vụ, hình ảnh nhân viên,… 
  • Tuyến nội dung hữu ích: Đối với nhóm nội dung này, cần bám sát vào đối tượng khách hàng. Họ là ai? Họ có sở thích gì? Họ đang quan tâm tới điều gì? Họ thường xuyên có hành vi như thế nào? Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng là những người trẻ khoảng 22 – 27 tuổi thì có xu hướng sẽ đọc những chia sẻ, chiêm nghiệm liên quan đến tình yêu, công việc, những “trend” trên mạng xã hội,… 
  • Tuyến nội dung tương tác: Hãy sử dụng nội dung để kích thích khách hàng trò chuyện, tương tác, chia sẻ với những chủ đề trong bài đăng. Bạn có thể tổ chức những mini game nhỏ với những câu hỏi đơn giản với phần thưởng là voucher khuyến mãi, giảm giá để khách hàng dễ dàng tham gia và nhận thưởng. 

Sử dụng ngôn ngữ phù hợp 

Thông thường, bạn sẽ ưu tiên việc sử dụng ngôn ngữ đơn giản, gần gũi hơn thay vì những câu chữ uyên thâm bắt khách hàng phải suy ngẫm. Tuy nhiên, đôi khi việc sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy bạn thực sự đáng tin và có chuyên môn cao về lĩnh vực ẩm thực.

Chẳng hạn như, các nhà hàng bán đồ Âu, sang trọng thì có thể dùng những thuật ngữ nấu nướng chuyên môn để khách cảm thấy món ăn của bạn làm ra cầu kỳ và có giá trị cao. Ngược lại, bán đồ ăn vặt, đồ ăn bình dân thì cần hạn chế sử dụng quá nhiều ngôn ngữ chuyên môn.

Ngôn ngữ chuyên môn được sử dụng để thể hiện tính chuyên nghiệp và cao cấp của nhà hàng (Nguồn ảnh: T.U.N.G Dining)
Ngôn ngữ chuyên môn được sử dụng để thể hiện tính chuyên nghiệp của nhà hàng (Nguồn ảnh: T.U.N.G Dining)

Vậy nên, khi viết nội dung, hãy linh hoạt sử dụng ngôn ngữ để phù hợp cho từng hoàn cảnh, ngữ cảnh và đối tượng. 

Ngoài ra, bạn cần phải tránh xa những từ ngữ có thể gây “phản cảm”, ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng. Ví dụ, thay vì nói: “Giảm béo với nước ép cà chua”, hãy nói “Thanh lọc độc tố với nước ép cà chua”. Từ giảm béo có thể mang hàm ý không hay đối với những khách hàng có vấn đề về cân nặng, và chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu.

Chèn “Lời kêu gọi hành động” (Call to action)

Chèn lời kêu gọi hành động là yếu tố bắt buộc đối với tất cả các nội dung marketing online. Thành phần này có vai trò thôi thúc người đọc hành động (mua hàng/đặt order) thay vì chỉ lướt qua và xem các bài viết “vô thưởng vô phạt”.

Để viết một lời kêu gọi hành động hiệu quả, bạn cần đảm bảo được những tiêu chí sau: 

  • Bắt đầu với một động từ mang tính hành động trực tiếp. Ví dụ như Mua ngay, Đặt hàng ngay,…
  • Sử dụng những từ có tính mạnh để tác động đến cảm xúc và phản hồi của khách hàng như “Giảm ngay 75%!” hay “Hoàn tiền ngay 50.000đ”.
  • Đưa một lý do để người đọc hành động, có thể là gắn chặt giá trị bạn đang cung cấp với những dòng khích lệ và tạo động lực cho khách hàng. Chẳng hạn như tiết kiệm hoặc nhận được quà tặng,…

Thêm thông tin liên hệ 

Yếu tố cuối cùng, cũng như không thể thiếu của một nội dung marketing online là phần thông tin liên hệ. Phần nội dung này nên được viết càng ngắn gọn càng tốt, nên hãy chỉ ưu tiên cung cấp những thông tin cơ bản như: Địa chỉ cửa hàng, hotline và link website đặt hàng (thông thường phần này sẽ được trình bày ở dạng chân trang trong bài viết) để khách hàng có những thông tin cơ bản để liên hệ. 

1.2. Hướng dẫn chụp ảnh/quay video

Nếu như nội dung viết mang vai trò giới thiệu, cung cấp thông tin và kêu gọi khách hàng hành động, thì nội dung ảnh, video lại là “mồi câu” để thu hút sự chú ý của khách hàng. Vậy nên, nếu bạn càng làm mặt nội dung hình ảnh đẹp và chỉn chu thì phần nội dung chữ càng có nhiều cơ hội được khách hàng tiếp cận nhiều hơn.

Tùy thuộc vào ngân sách marketing của nhà hàng, bạn sẽ có những cách xây dựng nội dung dạng hình ảnh và video phù hợp như sau:

Nếu nhà hàng/quán cafe có ngân sách Marketing lớn

Bạn hoàn toàn có thể “rảnh tay” thuê những đơn vị quay chụp chuyên nghiệp xây dựng kịch bản và thực thi nội dung từ A đến Z. Đây là lựa chọn an toàn với mức độ cam kết chất lượng cao. Tuy nhiên, khi thuê các đơn vị quay chụp, cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Lựa chọn đơn vị quay chụp uy tín, chuyên nghiệp, có tay nghề cao, đáp ứng một cách trọn vẹn nhất yêu cầu đặt ra. Ngoài ra, tùy vào mô hình nhà hàng bạn đang sở hữu, hãy tham khảo trước portfolio (danh sách những dự án đã làm) của đơn vị quay chụp để đánh giá mức độ phù hợp của họ – chẳng hạn như các đơn chuyên chụp nhà hàng Tây sẽ khác với nhà hàng chuyên đồ ăn nhanh,…
  • Chuẩn bị sẵn một bản brief (mô tả ý tưởng, thông điệp muốn truyền tải) để đơn vị quay có thể nắm rõ nội dung, từ đó để lên phương án và cách thức quay sao cho hợp lý nhất. 
  • Trong quá trình quay chụp, cần phân công nhân sự theo dõi kỹ càng, để sản phẩm được hoàn thiện với chất lượng tốt nhất. Trong trường hợp quay tại nhà hàng, bạn cần setup khu vực quay riêng để không ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng khi ăn uống tại quán. Còn nếu quay tại studio, hãy đảm bảo có thể “trưng dụng” luôn một khu vực bếp với đầy đủ dụng cụ nấu ăn và nguyên vật liệu chế biến. Nhờ vậy, bạn mới có thể đảm bảo bắt được những cảnh quay chân thực, đồ ăn tươi ngon, nóng hổi. 

Nếu nhà hàng/quán cafe nhỏ, kinh phí hạn hẹp 

Nếu không có kinh phí thuê các studio, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức tự xây dựng nội dung hình ảnh bằng những thiết bị cơ bản như điện thoại, máy ảnh,… Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải “tay làm hàm nhai”, bạn cần lưu ý:

  • Đầu tư vào mặt nội dung, thể hiện tính gần gũi trong cách tiếp cận khách hàng. Chẳng hạn như, những nội dung quay trực tiếp trong bếp khi chế biến món ăn, hay đơn giản chỉ là ghi lại những bức hình sinh hoạt thường nhật của nhân viên, thực khách.
  • Các thiết bị quay chụp không cần có yêu cầu quá cao. Độ rung, giật của sản phẩm đầu ra có thể châm chước được, vì chúng là bảo chứng cho sự chân thực của nhà hàng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng những thiết bị quay chụp có chất lượng quá thấp, có thể khiến hình ảnh, video thiếu đi tính thẩm mỹ tối thiểu.
Nếu không có ngân sách, nhà hàng có thể sử dụng điện thoại để quay chụp nội dung.
Nếu không có ngân sách, nhà hàng có thể sử dụng điện thoại để quay chụp nội dung.
  • Trong quá trình quay chụp, bạn nên tận dụng ánh sáng thật, vì chúng giúp hình ảnh chân thực và hài hòa hơn ánh sáng nhân tạo. Tuy nhiên, hãy tránh ánh nắng trực tiếp vì chúng sẽ làm màu sắc thực phẩm không còn đẹp và ảnh mất cân bằng trắng.
  • Nên quay, chụp ngay khi món ăn vừa chế biến xong, còn bốc hơi hấp dẫn, đang nóng hổi giòn ngọt hay còn mát lạnh để kích thích người xem có cảm giác “thèm” ngay tức khắc. Nếu không thể bắt trọn những khoảnh khắc ban đầu này thì có thể áp dụng một số mẹo giúp kéo dài độ tươi mới của món ăn như nhúng rau xanh vào nước đá, sử dụng hơi nước giả cho các món súp, trà hay cà phê.
  • Chú ý sắp xếp các món ăn hợp lý, có thể áp dụng nguyên tắc rule of third, chia khung hình ra làm 9 phần bằng nhau để tạo thành 4 điểm giúp định hướng mắt người xem. Khi quay, chụp, bạn chỉ cần đặt món ăn vào một trong 4 điểm đã xác định hướng thì sẽ có bố cực hợp lý, ấn tượng.
Nguyên tắc Rule of Third sẽ giúp nhà hàng có thể tự chụp những nội dung có bố cục chất lượng.
Nguyên tắc Rule of Third sẽ giúp nhà hàng có thể tự chụp những nội dung có bố cục chất lượng.
  • Lồng ghép yếu tố con người vào hình ảnh/video. Việc lồng ghép này có thể để ở dạng trực tiếp như sự xuất hiện của người thật hay đôi bàn tay; hoặc gián tiếp tận dụng đôi đũa, chiếc nĩa để tạo nên chiều sâu cho bức ảnh
  • Sử dụng đồ trang trí để “vẽ” thêm màu sắc vào các món ăn có gang màu trung tính, qua đó giúp nổi bật khung hình, cảnh quay, gây chú ý mạnh hơn đến khách hàng.

2. Quảng cáo “cửa hàng online” đến khách hàng

Khi đã hoàn tất việc xây dựng những nội dung chất lượng, việc tiếp theo bạn cần thực hiện là quảng cáo – “đưa chúng đến tận tay, tận mắt” những khách hàng tiềm năng của mình. Hoạt động quảng cáo này trong kinh doanh online sẽ chủ yếu diễn ra trên các kênh bao gồm:

  • Các mạng xã hội (MXH): Facebook, Instagram, TikTok
  • Website
  • Các hội nhóm review đồ ăn
  • Con người (Influencer – Người có sức ảnh hưởng trên Internet)

2.1. Quảng cáo trên mạng xã hội

Hiện nay, các trang MXH đang mọc lên như nấm với độ đa dạng cao. Tuy nhiên, đối với ngành kinh doanh F&B, Facebook, Instagram và TikTok vẫn đã và đang là bộ 3 hàng đầu về mức độ phổ biến (và cả độ hiệu quả) để nhà hàng tập trung Marketing.

Mạng xã hội Facebook

Là MXH phổ biến nhất trên toàn quốc với số lượng người dùng “khủng”, đa dạng về độ tuổi, nghề nghiệp, hành vi,… Chính vì vậy, Facebook trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà hàng/cafe khi “chân ướt chân ráo” mở cửa hoạt động kinh doanh online.

Các hình thức quảng cáo trên Facebook hiện nay vô cùng đa dạng, phù hợp cho nhiều đối tượng có ngân sách Marketing khác nhau. Dù là đại gia người dát toàn vàng hay tiểu thương “năng nhặt chặt bị” thì bạn vẫn có sân chơi marketing cho riêng mình trên Facebook.

Chẳng hạn, nếu nhà hàng/quán cafe có ngân sách Marketing lớn

Bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm nhiều phương thức quảng cáo khác nhau được cung cấp bởi nền tảng kinh doanh của Facebook (như chạy tăng like, tăng tương tác, chạy chuyển đổi,…). Kinh phí chạy quảng cáo trên Facebook được đánh giá là tương đối tốt so với các nền tảng MXH khác.

Nhà hàng có thể lựa chọn chạy quảng cáo trên Facebook để thúc đẩy đơn hàng online. (Nguồn ảnh: Sườn Mười)
Nhà hàng có thể chạy quảng cáo trên Facebook để thúc đẩy đơn hàng online (Nguồn ảnh: Sườn Mười)

Hình thức quảng cáo phổ biến nhất với các nhà hàng trên Facebook là sản xuất các nội dung độc đáo về sản phẩm và dịch vụ rồi chạy tương tác để tăng độ tiếp cận tới khách hàng. 

Ngoài ra, chuyên nghiệp hơn, bạn có thể tạo cửa hàng online và set up thực đơn trực tiếp lên trên Facebook rồi chạy quảng cáo chuyển đổi để khách hàng có thể đặt đơn trực tiếp ngay trên nền tảng này.

Hay nếu nhà hàng/quán cafe có ngân sách Marketing thấp

Do khả năng hiển thị bài đăng cho người đọc trên Facebook rất thấp, chỉ cho từ 5~10% số người theo dõi trang/mỗi bài đăng, nên bạn cần phải đăng tải nội dung đều đặn trên Fanpage (tần suất lý tưởng là 5 đến 7 bài đăng/1 tuần)

Một hình thức quảng cáo hoàn toàn miễn phí khác là chia sẻ những nội dung thu hút khách hàng lên trên các hội nhóm ăn uống – một “đặc sản” chỉ chỉ có trên Facebook. Các hội nhóm này thường có lượng người theo dõi và tương tác lớn, vì vậy việc chia sẻ nội dung bên trong có thể giúp nhà hàng tăng độ phủ sóng và tiếp cận của thương hiệu. 

Bạn cũng có thể khuyến khích khách hàng review/check-in sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của nhà hàng bằng cách tặng thêm cho họ mã khuyến mãi hoặc giảm giá. Hoạt động này sẽ tạo hiệu ứng lan truyền cho thương hiệu tới những người bạn, người thân của khách hàng.

Mạng xã hội Instagram

Là “người nhà” của Facebook, Instagram cũng có lượng người sử dụng “hiếm có khó tìm” trên thị trường. Đặc biệt hơn, nhóm người dùng của MXH đang chủ yếu nằm trong độ tuổi vị thành niên tới thanh niên, từ 16 – 35 tuổi, có xu hướng tiêu dùng thoải mái cùng thu nhập được đánh giá khá cao. Bởi vậy, thị trường khách hàng trên Instagram là được đánh giá là rất tiềm năng để nhà hàng/cafe khởi động marketing.

Đối với những nhà hàng/quán cafe có ngân sách Marketing lớn

Chạy quảng cáo vẫn là ưu tiên hàng đầu. Tương tự như Facebook, Instagram có mức kinh phí chạy quảng cáo tương đối tốt, nên bạn có thể tận dụng để quảng bá các món ăn, ưu đãi và chương trình giảm giá đặc biệt của nhà hàng.

Quảng cáo trên Instagram có 3 hình thức chính là Story Ads, Photo Ads và Video Ads. Nếu muốn chạy quảng cáo hiệu quả, bạn phải lựa chọn hình thức chạy sao cho phù hợp với mục đích ban đầu. Chẳng hạn, Story Ads và Photo Ads sẽ được ưu tiên sử dụng để chạy quảng cáo với mục đích chuyển đổi, tăng doanh thu cho nhà hàng; còn Video Ads thì ngược lại, thường được sử dụng để tăng nhận diện thương hiệu nhiều hơn.

Đối với những nhà hàng/quán cafe có ngân sách Marketing thấp:

Instagram có đặc điểm nổi bật là người dùng luôn nhìn thấy 100% nội dung mới từ những kênh mình theo dõi. Vì vậy, khả năng tiếp cận thực khách của nhà hàng trên MXH này là cực kì lớn, vượt trội hơn hẳn so với “ông bố” Facebook. Việc sản xuất những nội dung chau chuốt, trên đa dạng hình thức từ post bình thường đến story, live đã có thể xem là một mũi nhọn giúp bạn truyền thông hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn phương án đăng tải lại những nội dung do khách hàng tự tạo để gia tăng tính tương tác, cải thiện mức độ tin cậy của nhà hàng. Để làm được điều này, hãy bật tính năng gắn thẻ vị trí cho nhà hàng để thực khách có thể thêm vào trên Instagram. Sau đó, việc bạn cần làm là tổng hợp lại những nội dung của khách hàng theo vị trí đã tạo, rồi lọc ra những bài đăng xuất sắc để đăng tải.

Cuối cùng, bạn cũng không nên bỏ lỡ sức mạnh của thẻ hashtag (#). Đây là công cụ gợi ý và tìm kiếm có khả năng phủ sóng cao nhất trên Instagram. Hãy tạo một hashtag độc quyền cho nhà hàng bạn và thêm vào trên mỗi bài đăng, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng chúng thường xuyên để lan tỏa nội dung và hình ảnh thương hiệu đến nhiều người hơn.

Mạng xã hội TikTok

Tiktok là kênh marketing mới mẻ hơn so với Facebook và Instagram – nơi đã có quá nhiều thương hiệu lớn phủ sóng, nên mức độ cạnh tranh về mặt truyền thông cũng tương đối “dễ thở” hơn. Ngoài ra, với 13 triệu người dùng, độ tuổi trung bình từ 12-24 tuổi, tệp khách hàng của TikTok cũng không hề kém cạnh so với 2 ông lớn MXH bên trên. 

Một nhược điểm tương đối lớn của TikTok là các hình thức quảng cáo trả phí mặc dù khá thú vị, nhưng chỉ phù hợp với những nhà hàng có kinh phí marketing lớn – do chi phí tối thiểu để “chủ động bắt khách” trên MXH này là 500$/1 chiến dịch.

Các định dạng quảng cáo cơ bản trên TikTok
Mặc dù quảng cáo trên TikTok tương đối thú vị nhưng cần ngân sách quá lớn.

Tuy nhiên, bù đắp cho vấn đề này, nội dung trên TikTok, dù chỉ là sản xuất và đăng tải phổ thông cũng rất dễ viral. Các nhà hàng nhỏ và vừa, dù không có nhiều kinh phí marketing, có thể tận dụng lợi thế này để xây dựng những thước phim về sản phẩm, nhà hàng rồi đăng tải lên trang TikTok thương hiệu – vừa tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả truyền thông thu lại vẫn cao.

(Còn tiếp)

Trên đây là những nội dung tạm kết lại phần 1 của bài 4: “Cách thức Marketing kênh bán hàng online & chăm sóc khách hàng” trong bộ Cẩm nang: “Cầm tay chỉ việc” kinh doanh F&B online. Nếu thấy bổ ích, đừng quên đón đọc phần 2 của bài viết trên website của iPOS.vn bạn nhé!

Chuỗi bài viết trong series Cẩm nang “Cầm tay chỉ việc” kinh doanh F&B Online bao gồm:

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top