Tin tức mới

Làm thế nào để tìm kiếm mặt bằng nhà hàng hoàn hảo?

mặt bằng nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Theo kinh nghiệm kinh doanh quán ăn của các chuyên gia lâu năm trong ngành F&B chia sẻ, địa điểm chiếm tới hơn 40% thành công của nhà hàng. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng vì nó luôn luôn song hành, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của cơ sở kinh doanh. Do thiếu kinh nghiệm thực tiễn trong việc thuê địa điểm mà nhiều nhà hàng sau một thời gian kinh doanh trở nên “lao đao” và gặp thất bại. Song vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết nếu bạn lưu ý những điều sau khi bắt đầu tìm mặt bằng nhà hàng.

1. Mặt bằng phù hợp với định vị quán

Việc lựa chọn mặt bằng nhà hàng cần tương thích với hình ảnh, văn hóa và kế hoạch định vị của thương hiệu. Với mô hình bán đồ ăn nhanh, Fast Food thì những khu vực mặt tiền, đông dân cư và càng gần các vị trí trung tâm càng tốt. Còn đối với những nhà hàng quy mô lớn, sân vườn thì nên lựa chọn những nơi xa trung tâm, có diện tích rộng rãi, vừa giúp giảm thiểu chi phí thuê và tận dụng khoảng không gian thoáng đãng. Tuy nhiên, cần lưu ý tới yếu tố môi trường xung quanh khi bạn lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng ở những khu vực này.

mặt bằng nhà hàng

Cần lưu ý tới yếu tố môi trường xung quanh khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng

Bên cạnh đó bạn cần tìm hiểu xem liệu có những đối thủ cạnh tranh gần địa điểm bạn chọn không? Một trường hợp điển hình trên thực tế là trò chơi đặt địa điểm của KFC và Lotteria. Trên mỗi tuyến phố, chỉ cần Lotteria ở đâu là KFC cũng sẽ có ở đó. Lotteria luôn nhanh chân trong việc đặt cửa hàng tại các vị trí đẹp thu hút khách. Nhưng KFC cũng không phải dạng vừa khi tận dụng lợi thế thâm nhập thị trường trước, thị phần cao, thương hiệu mạnh hơn Lotteria. Trong trường hợp không thể nhanh chân trong việc chọn địa điểm đẹp KFC luôn biết tìm cách để quấy nhiễu đối thủ của mình bằng việc đặt thêm một cửa hàng của mình vào cùng đường phố nơi có Lotteria làm giảm lợi ích của họ.

2. Nhu cầu của cư dân xung quanh

Đầu tiên, hãy xem xét đối tượng khách hàng của bạn là ai, họ muốn gì, họ có nhu cầu thực phẩm như thế nào; thái độ, mong muốn của họ ra sao; mức thu nhập của họ có phù hợp với các tiêu chí mà nhà hàng cung cấp hay không? Đối với ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, điều này thực sự quan trọng.

Bạn sẽ cần thực hiện một số khảo sát, nghiên cứu để đưa ra được những quyết định đúng đắn. Sau đó, hãy nhìn vào cộng đồng, liệu cộng đồng này có một nền tảng kinh tế ổn định từ đó cung cấp môi trường tốt cho việc kinh doanh của bạn không? Nếu bạn đi theo phân khúc nhà hàng cao cấp sang trọng mà địa điểm lại đặt ở khu dân cư lao động với thu nhập thấp thì quả là một sai lầm lớn. Hoặc bạn mở nhà hàng trong khu vực các công ty, tòa nhà lớn nhưng lại cung cấp cho họ thực đơn dạng trung cấp, những món ăn đơn điệu, sơ sài thì liệu họ có quay trở lại không? Hay một nhà hàng cao cấp, chuyên phục vụ khách hàng VIP nhưng lại ở trong ngõ ngách, gần đường tàu, khu ổ chuột,… thì liệu khách hàng có muốn đến lần hai? Đây là những tiêu chí quan trọng mà bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tìm kiếm mặt bằng cho nhà hàng của mình.

mặt bằng nhà hàng

Hãy xem xét vị trí nhà hàng với có thực sự phù hợp với tiêu chuẩn và mong muốn của thực khách hay không?

3. Khả năng tiếp cận khách hàng

Đối với những đơn vị F&B kể cả có thương hiệu hay nhỏ lẻ, lượng người qua lại là vô cùng quan trọng. Hãy xem xét đến vấn đề giao thông nơi bạn định đặt nhà hàng. Hàng ngày lượng khách hàng lưu thông qua lại là bao nhiêu? Với lưu lượng đó, nếu như nhà hàng của bạn được mở ra, thì có đủ để các khách hàng ghé thăm nhà hàng của bạn? Bạn cần chắc rằng khối lượng người đi bộ qua và người tham gia giao thông đáp ứng được những điều bạn cần. Cuối cùng, vị trí nhà hàng với có thực sự phù hợp với tiêu chuẩn và mong muốn của thực khách hay không? Đó thực sự là bài toán lớn đối với những người làm chủ.

Đọc thêm: Làm gì khi khách hàng dị ứng đồ ăn?

Chẳng ai mong muốn địa điểm nhà hàng nằm khuất trong một góc phố, nơi người đang có nhu cầu ăn uống có thể sẽ bỏ qua vì không nhìn thấy. Ngoài doanh thu đến từ những khách hàng biết đến bạn qua quảng cáo còn một nguồn đáng kể nữa từ những khách hàng vãng lai. Hãy quan sát lượng người qua lại ở một địa điểm có tiềm năng tại những thời điểm khác nhau trong ngày và vào những ngày khác nhau trong tuần. 

Hãy xem xét đến yếu tố thuận tiện của nơi bạn định đặt nhà hàng. Những con phố đông đúc thường xuyên tắc nghẽn, lưu lượng xe cộ qua lại nhiều khiến bụi bẩn, nóng nực sẽ khiến nhà hàng của bạn thường xuyên phải đóng cửa để tránh bụi, tránh ồn. Hay địa điểm nhà hàng rộng lại nhưng lại quá xa khu vực để xe, điều đó lại càng chẳng phù hợp chút nào. Nếu nhà hàng tiêu chuẩn cao, phục vụ khách hàng VIP, thu nhập cao mà giao thông quá tệ chắc chắn họ sẽ lựa chọn một chỗ khác thay vì nhà hàng của bạn. Bởi chưa kịp tận hưởng cảm giác thoải mái từ món ăn, dịch vụ đã bực mình vì giao thông, đường sá. Điều này không tốt chút nào.

4. Vị trí dừng đỗ xe

Lựa chọn một địa điểm có khu để xe riêng biệt là một bài toán lớn đối với các chủ nhà hàng. Bởi việc dừng đỗ xe quyết định rất lớn đến hoạt động lâu dài của nhà hàng. Thông thường khách hàng sẽ tự di chuyển đến nhà hàng bằng xe cho thuận tiện thay vì đi taxi, xe bus hay đi bộ. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà hàng cần đảm bảo vị trí để xe thuận tiện cho họ. Khách hàng chắc chắn sẽ không muốn đi bộ một quãng đường dài để gửi xe rồi ăn xong lại đi bộ để lấy xe, nhất là khi chỗ trông xe chật chội và nhìn không thiện cảm. 

mặt bằng nhà hàng

Việc dừng đỗ xe quyết định rất lớn đến hoạt động lâu dài của nhà hàng.

Một vấn đề mà chủ nhà hàng cần lưu ý đó là trật tự an ninh, nếu nhà hàng mở trong khu trung tâm thương mại có khu vực để xe riêng thì đơn giản, nhưng với nhà hàng mở bên ngoài cần được công an khu vực chấp thuận. Chắc chắn họ sẽ không đồng ý để khách hàng dàn xe hàng dài trên vỉa hè gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

5. Tính cạnh tranh với các nhà hàng khác

Bạn cũng cần tham khảo vị trí xung quanh nhà hàng hiện đang có những nhà hàng nào khác? Họ đang kinh doanh mặt hàng nào? Có phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn hay không? Số lượng nhà hàng lớn có thể giúp khách hàng biết đến khu phố này nhiều hơn và coi như phố ẩm thực để lựa chọn khi có nhu cầu ăn uống khi chưa biết lựa chọn món gì. Tuy nhiên sự đông đúc của nhà hàng cũng kéo theo việc khó lựa chọn giữa vô vàn nhà hàng khác nhau. Tỷ lệ lựa chọn chỉ có 1 vì vậy nhà hàng cần phải thật độc đáo mới có thể thu hút khách hàng. 

Vấn đề cạnh tranh cũng là điều chủ nhà hàng cần đặc biệt chú ý. Điều này có thực sự tốt cho nhà hàng của bạn? Bạn có sẵn sàng để cạnh tranh với những nhà hàng có sẵn hay không? Nếu không tạo được sự khác biệt chắc chắn nhà hàng của bạn sẽ khó trở thành sự lựa chọn của khách hàng.

6. Các điều khoản thuê nhà

Điều khoản thuê nhà nên được quan tâm và tham khảo từ nhiều bên. Nếu bạn đã có kinh nghiệm thuê nhà thì điều khoản thuê chắc chắn không còn lạ lẫm gì với bạn nữa. Nhưng nếu là lần đầu và bạn phải tự mình quyết định, hãy chắc chắn rằng quyền lợi của mình được đảm bảo. Một điều quan trọng bạn cần lưu ý là tìm hiểu lý do chủ cũ lại không thuê địa điểm này nữa. Bởi vấn đề họ gặp phải có thể sẽ là vấn đề sau này bạn sẽ gặp phải, khiến không thể thuê lâu dài. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi quyết định thuê, mua địa điểm kinh doanh nhà hàng, cả về nguyên nhân chủ cũ chuyển đi, các khoản thuê nhà có thực sự phù hợp với nhu cầu của bạn. Đừng quên tính toán chi phí nhân công, chi phí duy trì,… để tính toán mức giá hợp lý nhất.

mặt bằng nhà hàng

Hãy tính tới khả năng phát triển của nhà hàng trong tương lai 

7. Khả năng phát triển của mặt bằng

Khi thuê mặt bằng lâu dài hãy tính tới khả năng phát triển của nó trong tương lai để tìm hiểu khả năng quy hoạch giao thông ra sao. Một địa điểm tốt phải có khả năng phát triển, có thể mở rộng, quy hoạch, phát triển đường sá,… như vậy khả năng tiếp cận khách hàng sẽ được mở rộng. Điều này sẽ tạo tiền đề để nhà hàng phát triển bền vững, phục vụ chiến lược lâu dài cho nhà hàng. 

Trái lại nếu như địa điểm này có nguy cơ bị giải thể hoặc bị cản trở bởi các công trình thi công mới, điều đó sẽ ảnh hưởng cho nhà hàng của bạn. Đặc biệt là khi khách hàng đã quen với thương hiệu của bạn thì việc đổi địa điểm mới chắc chắn sẽ làm hao hụt khách hàng quen. 

8. Cơ sở hạ tầng của tòa nhà

Nhiều tòa nhà cũ không có cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ những nhu cầu công nghệ cao của các hoạt động hiện đại. Hãy chắc chắn rằng mặt bằng kinh doanh nhà hàng mà bạn thuê có đầy đủ điện, máy điều hòa nhiệt độ và dịch vụ viễn thông để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của bạn. Ngoài ra, cần xem xét đến yếu tố bãi đậu xe cho khách. Liệu bạn có phải trả thêm tiền cho bãi đậu xe? Hãy xem xét tất cả các chi phí liên quan đến địa điểm của bạn và cân nhắc xem nó có nằm trong khả năng tài chính của bạn hay không.

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp các chủ nhà hàng lựa chọn được địa điểm tuyệt vời và phù hợp với nhà hàng của mình.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

10 sai sót phổ biến khi quản lý kho trong nhà hàng

Chi phí nguyên vật liệu là hạng mục chiếm tỷ lệ trọng yếu trong cơ cấu tổng chi phí của nhà hàng. Để có thể tối ưu chi phí nguyên vật liệu hiệu quả, nhà hàng cần có quy trình quản lý kho

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính