Tin tức mới

5 bước xây dựng menu quán cafe

5 bước xây dựng menu quán cafe

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Việc mở quán cafe ngoài các bước chuẩn bị như lên ý tưởng, nghiên cứu thị trường cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh,v.v… thì việc xây dựng menu quán cafe cũng rất quan trọng. Các loại thức uống trong menu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vị giác và là lý do chủ yếu quyết định khách hàng quay lại. Vậy làm sao để xây dựng thực đơn đồ uống hấp dẫn cho khách hàng?

1. Xác định menu chính của quán

1.1. Các loại thức uống chính 

Một quán cafe từ truyền thống hay hiện đại thì cũng nên có những thức uống cơ bản sau: 
Cà phê

Đương nhiên quán cafe thì không thể nào thiếu cafe trong danh sách menu. Hương vị thuần Việt như cafe đen lôi cuốn, cafe sữa đậm đà và bạc xỉu thơm nồng vị sữa. Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của những cái tên theo phong cách hiện đại như espresso, cappuccino, latte,v.v… Tùy theo phong cách mà bạn có thể lựa chọn đưa những món này vào menu quán cafe của mình. 

Cafe là thức uống cơ bản trong menu quán cafe
Cafe là thức uống cơ bản trong menu quán cafe
Những loại thức uống từ trà 
Nhóm đồ uống trà, dù là trà nóng hay trà lạnh cũng rất cần thiết nên có trong menu đồ uống, với cách pha chế khá đơn giản với các vị phổ biến như trà đào cam sả, trà táo bạc hà, v.v…Mọi người thường nghĩ rằng quán cafe thì đồ uống chỉ có cafe. Tuy nhiên để tạo sự khác biệt và tạo ra sự cạnh tranh với đối thủ thì bạn phải biết cách lên menu cho quán cafe sao cho phù hợp với xu hướng của thị trường. Đồ uống từ trà hiện nay đang được giới trẻ và văn phòng rất yêu thích vì vậy không thể không bổ sung vào menu quán cafe. 

Hiện nay, việc các quán cafe có thêm một vài sản phẩm trà trong thực đơn cũng không có gì lạ. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những người trẻ thì tất nhiên không thể thiếu các món như trà sữa trân châu, trà đào, trà vải, trà trái cây giải nhiệt, v.v… Hoặc thậm chí hiện nay một số quán đang đưa vào phát triển những loại trà chữa bệnh, tốt cho sức khỏe, đẹp da, ngăn chặn lão hóa, v.v… như: trà lài, trà sen, Olong, Tâm Châu, v.v…

Các thức uống từ trà có thể thu hút giới trẻ
Các thức uống từ trà có thể thu hút giới trẻ
Các món đá xay 
Không phải ai cũng có thể dùng thức uống có cafein như trà và cafe. Nhưng cũng không phải vì vậy mà bạn bỏ qua những vị khách này. Thay vào đó, bạn có thể thêm các món đá xay từ cookie, socola hay bạc hà, v.v…
Đồ uống từ trái cây 
Chắc hẳn mọi người ai cũng biết trái cây là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, việc thêm các loại thức uống từ trái cây như nước ép và sinh tố sẽ thu hút được những khách hàng ưa chuộng các loại thức uống hữu cơ, tươi ngon. Các thức uống này sẽ làm phong phú menu quán cafe của bạn.

Để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng thì gần đây một số quán cafe đã “biến hóa. Món sinh tố của mình với một cái tên nghe “tây” hơn là smoothie. Công thức cơ bản của thức uống này là trái cây tươi, sữa tươi, sữa đặc và đá được xay nhuyễn với nhau cùng với một số nguyên liệu tạo hương vị khác. Những cái tên như Raspberry, Smoothie Blueberry, Mango, v.v… đang ngày càng trở nên quen thuộc trong danh sách gọi đồ uống của khách hàng.

Thức uống từ trái cây chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe
Thức uống từ trái cây chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe

1.2. Số lượng món trong menu quán cafe

Tùy theo mô hình kinh doanh mà bạn có thể thêm số món nước phù hợp cho quán của mình. Cụ thể như: 
Nếu quán của bạn theo hình thức bán mang đi (take-away) thì không nên chọn menu có quá nhiều món. Điều đó sẽ làm khách hàng phân vân, khó chọn lựa, kéo dài thời gian order. Các khách sau sẽ phải chờ đợi và họ sẽ cảm thấy không thoải mái khi chọn món và tình hình kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng. 

Và ngược lại, đối với hình thức order và phục vụ tại bàn, bạn có thể thêm nhiều loại đồ uống hơn. Khách hàng sẽ có thể dễ dàng xem hết menu của quán cafe và chọn loại thức uống mình yêu thích mà không sợ khách khác chờ đợi mình. 

Sắp xếp số lượng món trong menu hợp lý
Sắp xếp số lượng món trong menu hợp lý
Tuy nhiên, dù theo hình thức nào thì bạn cũng nên lựa chọn số lượng món hợp lý. Vì nếu số lượng quá nhiều sẽ không đảm bảo tất cả đều ngon cũng như ảnh hưởng đến tình hình quản lý nguyên vật liệu. Ngoài ra, bạn nên gợi ý trong thực đơn các món bán chạy, các món đặc trưng của quán để khách hàng có thể chọn lựa khi lần đầu đến quán mà không biết chọn món nào. Bạn cũng có thể tham khảo phần mềm quản lý quán cafe iPOS.vn để giúp bạn có thể quản lý chặt chẽ, tránh hao hụt không đáng có trong quán cafe của mình.

1.3. Công thức định lượng 

Để đảm bảo chất lượng thức uống được đồng nhất, bạn cần có công thức với định lượng chế biến rõ ràng. Đặc biệt, nếu quán của bạn thuê nhân viên để pha chế thì dựa trên định lượng có sẵn và dữ liệu xuất bán trên máy POS bán hàng, bạn có thể dễ dàng theo dõi hàng hóa, tránh hao hụt ngoài ý muốn.

1.4. Các Combo cơ bản

Combo cũng là cách để upsales cho quán cafe nhất là khi khách hàng đi theo nhóm. Khách hàng thay vì gọi mỗi người một ly đồ uống muốn gọi thêm đồ ăn kèm. Do đó, việc sắp xếp hợp lý đồ uống với các món ăn kèm hợp lý sẽ giúp khách hàng sử dụng nhiều hơn vì họ không cần mất thời gian để suy nghĩ mình uống gì khi đến quán. 

Combo giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn
Combo giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn
Bạn có thể sắp xếp các loại đồ uống trái cây, sinh tố, sữa chua, smoothie với các món ăn kèm như khoai tây lắc, bánh ngọt, v.v… hoặc những đồ uống có một chút vị cồn như cocktail, soda, v.v… bạn có thể đặt kèm chúng với nem chua, bò khô, xúc xích.

1.5. Thêm các món theo mùa hoặc xu hướng

Ngoài những món đồ uống phổ biến mà hầu như quán cà phê nào cũng có thì việc có thêm các loại đồ uống theo mùa, theo trend sẽ khiến menu trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn nhiều. 

Chẳng hạn như, các loại đồ uống theo mùa như trà nóng, cacao nóng, socola nóng, v.v… chuyên phục vụ cho mùa đông thì bạn nên có menu nhỏ phục vụ thêm những món đồ uống này chứ không nên phục vụ đại trà, vì ngoài mùa đông lượng tiêu thụ của các món đồ uống này đều rất thấp, nếu vẫn cố duy trì bán trong mùa hè sẽ khiến các chi phí duy trì trở nên lãng phí hơn.

Các thức uống theo trend sẽ làm cho thực đơn phong phú hơn
Các thức uống theo trend sẽ làm cho thực đơn phong phú hơn
Các loại đồ uống theo trend sẽ góp phần tạo nên màu sắc đa dạng cho thực đơn, vì thế việc cần làm của các chủ cửa hàng đó chính là không ngừng tìm kiếm, sáng tạo các món đồ uống mới ngon hơn và chủ động tìm hiểu thị trường, cũng như đối thủ cạnh tranh để có thể liên tục cập nhật các món đồ uống mới nhất theo thị hiếu.
Vì vậy, việc mà chủ cửa hàng cần làm đó là không ngừng tìm kiếm, nghiên cứu các xu hướng trên thị trường. Một số loại đồ uống thịnh hành hiện nay mà bạn có thể tham khảo cho quán mình như: cocktail, cookie cream, smoothies, các loại biến thể của trà hoa quả. 

2. Kết hợp món ăn kèm

Việc kết hợp các món ăn kèm trong menu quán cafe là điều không còn xa lạ. Các món ăn được phục vụ ở quán cũng rất đa dạng. Từ các loại bánh lạnh như tiramisu, cheesecake, v.v… đến các loại bánh nướng như croissant, tart, danish, v.v… hay các món mặn như bánh mì, các món phục vụ bữa trưa. Bước này giúp bạn có thể tăng ưu điểm cạnh tranh và tăng doanh thu cho quán.

Kết hợp các món ăn kèm trong menu quán cafe
Kết hợp các món ăn kèm trong menu quán cafe

3. Lên bảng giá menu

Bước tiếp theo của của quy trình lên menu chính là xác định giá của các món nước uống. Từ công thức và định lượng pha chế, bạn có thể xác định được giá vốn của tất cả các loại đồ uống. Sau đó, bạn có thể lên giá bán cho những đồ uống đó. Tuy nhiên, khá nhiều chủ quán chưa có kinh nghiệm thường mắc sai lầm ở bước này. 
Thông thường, giá vốn tính từ nguyên vật liệu thường rất thấp nên có thể bạn sẽ lầm tưởng là mình đang lãi. Trên thực tế giá vốn còn bao gồm cả các chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng, chi phí cho máy móc thiết bị, điện nước, v.v… 
Để có thể tính được giá của một món đồ uống chủ cửa hàng cần biết những chi phí sau: 
  • Thứ nhất chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí này sẽ chiếm 30 – 35% giá bán ra của sản phẩm. 
  • Ngoài ra các chi phí khác như: tiền thuê mặt bằng, tiền lương cho nhân viên, các hóa đơn điện nước duy trì hoạt động của quán. 
Xác định giá các món trong menu
Xác định giá các món trong menu
Việc xác định chi phí và giá cho đồ uống cần phải phụ thuộc vào chi phí cho nguyên vật liệu trung bình, số lượng đồ uống dự tính bán ra và điểm hòa vốn. Vì vậy, bạn cần tính toán kỹ và tham khảo giá của các quán xung quanh trên thị trường để xác định giá bán một cách hợp lý nhất.

4. Thiết kế menu quán cafe

Trước hết, bạn cần định hình phong cách cho menu quán của mình. Dựa vào đối tượng khách hàng cũng như xu hướng hiện hành để bạn có thể lựa chọn cho mình một phong cách thiết kế menu phù hợp nhất. Dưới đây là một vài mẫu menu quán cà phê phổ biến: 
Handwritten menu: Đây là phong cách chứa đựng sự sáng tạo từ cách bố cục, biến tấu nét chữ, phối hợp các màu đơn sắc tạo sự ấn tượng cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phong cách được các quán cafe như Starbucks , Urban Station tiên phong sử dụng. 

Đa sắc màu: Để tạo sự ấn tượng của khách hàng thì phong cách này phối hợp nhiều màu sắc với nhau theo một cách nghệ thuật và độc đáo. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc vì nếu phối quá nhiều màu sẽ làm cho menu của bạn bị rối mắt và gây cho khách hàng cảm giác bối rối khi lựa chọn đồ uống. 

Menu pha trộn phong cách vintage và đa sắc màu
Menu pha trộn phong cách vintage và đa sắc màu
Vintage: Phong cách này được tin dùng cho những quán cafe theo trường phái cổ điển, hoài cổ. Sự giản dị đến từ chất liệu của menu (có thể gỗ) đến hình ảnh đường nét, bố cục, nét chữ đều mang những gam màu trầm tạo sự thân thiện với khách hàng. 
Phong cách tối giản: Phong cách thiết kế này sẽ tối giản hóa menu của bạn từ màu sắc, hình ảnh, đường nét, bố cục tạo hiệu ứng cảm xúc cho khách hàng. Phong cách này được ưa chuộng nhiều nhất tại các quán cafe hiện nay bởi chính sự đơn giản nhưng đầy độc đáo của nó. 
Tiếp đó, bạn cần một định hình hình thức menu quán vì nó cũng quyết định đến cảm xúc của khách hàng khi bước vào. Hiện nay có rất nhiều hình thức thiết kế menu đa dạng cho bạn lựa chọn. 

Menu quán cafe dạng một tờ: Đây là hình thức phổ biến nhất hiện nay của các quán cafe. Menu ở dạng này giúp khách hàng có thể dễ dàng giúp khách lựa chọn các món đồ uống. Nếu quán của bạn thường xuyên thay đổi các món đồ uống hoặc giá thì đây là mẫu menu lý tưởng. Nó khá tiết kiệm giúp bạn giảm thiểu bớt một khoản chi phí thiết kế menu khi quán bổ sung thực đơn. Tuy nhiên, với hình thức menu này, bạn sẽ không có nhiều không gian để làm nổi bật những món đồ uống chính của quán. 

Menu quán cafe dạng một tờ
Menu quán cafe dạng một tờ
Menu quán dạng quyển: Mẫu thiết kế này cũng tương tự như dạng tờ nhưng có nhiều trang hơn và được đóng lại thành một quyển tiện cho việc order. Chi phí của hình thức này đắt hơn dạng 1 tờ nhưng nó có thể làm nổi bật những đồ uống mà bạn muốn hướng đến cho khách hàng. Bên cạnh đó, nó còn kèm hình ảnh giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. 
Menu dạng bảng: Khác với hai hình thức trên, dạng menu này được thiết kế treo trên tường ở những nơi dễ thấy. Hình thức này thể hiện sự đầu tư cũng như chuyên nghiệp hơn cho quán của bạn. Đây cũng là một hình thức trang trí bắt mắt cho quán cà phê của bạn.

5. Tìm nhà cung cấp 

Nguyên vật liệu đối với kinh doanh F&B đóng vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp đến giá bán cũng như chất lượng của sản phẩm. Để tìm ra nguồn cung cấp nguyên liệu tốt , bạn cần tham khảo, tìm hiểu các đơn vị cung ứng có trên thị trường. Ngoài ra, giá thành của các loại cafe, trà, syrup, đều có thể biến động. Vì thế, bạn cần tìm một nhà cung cấp uy tín, ký cam kết bảo đảm về giá và chất lượng để tránh ảnh hưởng đến lợi nhuận của quán.

Hạt cafe là nguyên liệu chính đối với kinh doanh quán cafe
Hạt cafe là nguyên liệu chính đối với kinh doanh quán cafe
Trong kinh doanh quán cafe, bạn cần cân nhắc những đồ uống cần có cho menu của quán. Vì đây là lý do khách hàng quyết định có đến thưởng thức các loại đồ uống tại quán của bạn hay không. Hãy làm họ hài lòng bởi không gian thiết kế độc đáo tạo cảm giác thoải mái và những thức uống chất lượng. Từ đó, việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển tốt hơn. 
Mong qua bài viết 5 bước xây dựng menu quán cafe các bạn có thể tìm ra được hướng xây dựng Menu cho riêng mình. Chúc các bạn thành công!

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

marketing nhà hàng
Cẩm nang

Kinh doanh F&B – Có nên “chiều khách tới bến”?

“Khách hàng là thượng đế” – Có lẽ đây là quan điểm nằm lòng của không ít người làm kinh doanh ngành F&B. Đối với họ, khách hàng là người mang lại thành công, là người trả lương, mang lại “miếng cơm manh

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top