Tin tức mới

Kinh nghiệm mở quán trà đạo thành công “hái ra tiền”

kinh nghiệm mở quán trà đạo

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Trong xã hội đầy rẫy những bon chen ngột ngạt ngày nay, khoảng lặng yên bình chính là điều kì diệu mà mọi người đều đang tìm kiếm. Mô hình trà đạo, thưởng trà và thiền trà trong không gian thanh tịnh ra đời nhằm mục đích như vậy! Thế nhưng, làm sao để kinh doanh trà đạo bền vững và “hái ra tiền” là một bài toán khó nhằn đối với nhiều chủ quán. Trong bài viết này, hãy cùng iPOS.vn khám phá ngay kinh nghiệm mở quán trà đạo thành công và kinh doanh có lãi nhé!

Thưởng trà và thiền trà vốn là nét văn hóa đẹp được người Á Đông gìn giữ, lưu truyền từ xưa đến nay. Giờ đây, nó không còn là thú vui tao nhã của riêng các bậc trưởng bối. Các bạn trẻ với những tâm hồn nhạy cảm cũng dần yêu thương nét đẹp thưởng trà. Trong không gian thanh tịnh ấy, con người ta có thể trò chuyện với nhau và với chính bản thân mình. 

1. Thiền trà và thưởng trà không chỉ ở thiền viện

Thiền và trà đã “trao duyên” với nhau suốt cả mấy ngàn năm lịch sử. Thiền trà là thiền tập trong khi nhâm nhi tách trà. Đây là hoạt động thường thấy tại các thiền viện. Các thiền sinh và chú tiểu, ai cũng biết cách pha trà và thưởng trà một cách an lạc, hạnh phúc.

kinh nghiệm mở quán trà đạo
Thiền trà không nhất thiết phải trong không gian thiền viện

Thưởng trà là “thưởng ngoạn” hương vị trà, bộ ấm trà và những thao tác tỉ mỉ khi pha trà. Không phải ai cũng biết cách thưởng trà. Hồn phải tĩnh, tâm phải lặng thì mới có thể thưởng thức được trọn vẹn vẻ đẹp và hương vị của tách trà. Thưởng trà cũng mang đến nguồn cảm hứng mới, giúp người ta nuôi dưỡng tâm hồn và giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. Ngày nay, thiền trà không nhất định phải đến chùa và thiền viện. Chỉ cần ngồi bên bàn trà, tịnh tâm soi chiếu bản thân mình để tâm hồn trở nên thanh tịnh rồi thưởng trà – ấy cũng đã gọi là thiền trà rồi!

2. Những người cần thiền trà trong cuộc sống

Buồn phiền, căng thẳng chính là nỗi âm ỉ khiến con người ta cảm thấy bức bối và ngột ngạt. Nỗi đau này không chỉ của riêng những bậc tiền bối, mà cả những bạn trẻ gen Z nhạy cảm với thời đại cũng đang trăn trở tìm “thuốc chữa” cho tâm hồn mình. Đồng điệu với những xúc cảm đó, các chủ quán trà đạo đã mở rộng phân khúc khách hàng mục tiêu ra cả giới trẻ, thay vì chỉ tập trung vào đối tượng người cao tuổi và trung niên như trước đây.

kinh nghiệm mở quán trà đạo
Thiền trà, thưởng trà cũng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia

Thậm chí có thể thấy ở thời điểm hiện tại, khách hàng trẻ tuổi mới là đối tượng mục tiêu chính của mô hình quán trà đạo. Cách người trẻ thưởng trà, thiền trà cũng không giống các bậc trưởng bối. Những người kinh qua gió sương cuộc đời, họ thiền trà là để chiêm nghiệm lại cuộc sống. Trong khi đó, người trẻ tuổi lại tìm đến mô hình này như một “nơi trú” yên bình, gửi gắm nỗi trăn trở, muộn phiền và tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. 

Xem thêm: Sức hấp dẫn không thể chối từ của xu hướng kinh doanh sữa hạt

3. Kinh nghiệm mở quán trà đạo thành công ‘hái ra tiền”

Mô hình quán thưởng trà, thiền trà đã xuất hiện từ lâu tại Việt Nam và dần trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây. Phần vì xu hướng thưởng trà của giới trẻ ngày một gia tăng, phần vì các quán trà đạo giờ đây đã dần “lộ diện” nhiều hơn trước công chúng. Nhìn vào khuôn mẫu chung của các quán trà đạo tại Việt Nam, hai yếu tố cần quan tâm nhất khi mở quán trà đạo chính là không gian thiết kế và menu đồ uống.

3.1. Thiết kế quán trà đạo

Điểm làm nên ấn tượng sâu sắc trong mô hình kinh doanh trà đạo là phong cách thiết kế. Đa số thiết kế thường thấy trong các trà quán đạo hiện nay đều được truyền cảm hứng từ phong cách Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản. 

kinh nghiệm mở quán trà đạo
Nội thất chính điểm nhấn hút khách trong các quán trà đạo

Hiện nay, các quán trà đạo thường sử dụng bàn ghế và đệm ngồi êm ái để khách hàng thuận tiện thiền trà và thưởng trà. Chất liệu bàn ghế thường được làm từ tre, gỗ tự nhiên – vừa đảm bảo thẩm mỹ cho thiết kế tổng thể, vừa tạo cảm giác thoải mái chân thật như trong thiền viện. Giữa các bàn trà cũng cần có những khoảng không vừa đủ để tạo sự riêng tư cho khách hàng. 

Thông thường, màu sắc sử dụng phổ biến trong mô hình trà đạo là tone dịu nhẹ, trung tính. Chủ quán cũng có thể sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng một cách tinh tế để tôn lên vẻ đẹp thanh tịnh cho quán trà đạo của mình. Bên cạnh đó, một số đồ vật trang trí như tranh thủy mặc, bình hoa sen, cây đào, đèn lồng… cũng là cách khéo léo để biến hóa trà quán trở thành một thiền viện thực thụ. 

kinh nghiệm mở quán trà đạo
Tiểu cảnh trang trí khiến trà quán trở nên thu hút hơn

Xem thêm: Trang trí quán ăn quy mô nhỏ cần đảm bảo quy tắc nào?

3.2. Menu quán trà đạo

Tại trà quán, đồ uống signature tất nhiên là các loại trà rồi. Tuy nhiên, trà tại đây sẽ được phục vụ theo đúng vị nguyên bản và truyền thống nhất. Phổ biến trong mô hình trà quán hiện nay là các loại trà có thể trồng được tại Việt Nam như bạch trà, hồng trà, trà hạt thóc, trà shan tuyết, Ô Long Nhĩ,… để đảm bảo vị trà tươi và thơm ngon nhất.

kinh nghiệm mở quán trà đạo
Thưởng trà là tận hưởng cảm giác thư thái và hương vị thơm ngon của trà

Thưởng trà là không chỉ là uống trà mà còn là thưởng cách pha trà. Tại trà quán, thực khách sẽ được các trà nương phục vụ pha trà, hoặc tự tay pha trà với bộ trà cụ được quán chuẩn bị sẵn. Từ chén khải, ấm nhỏ pha trà tới các chén nhỏ làm từ gốm, sứ trắng cũng sẽ được quán tỉ mỉ lựa chọn – không chỉ loại trà mà còn phù hợp với phong cách thiết kế của quán. Khách thưởng trà và thiền trà sẽ được phục vụ thêm cả những món điểm tâm như bánh đậu xanh, hoa quả khô,… thơm ngon, hấp dẫn.

4. Các mô hình quán trà đạo nên tham khảo

Các quán trà thông thường hướng tới sự thanh tịnh, thư giãn cho khách hàng nên thường không đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông, quảng bá. Họ xuất hiện trong các nhóm trà đạo, thiền định chữa lành trên mạng xã hội và “len lỏi” vào những câu chuyện truyền tai nhau của giới trẻ. Nổi tiếng phải kể tới Thưởng Trà, Quang Minh Trà Sư và FAGI Coffee & Tea.

4.1. Thưởng trà

kinh nghiệm mở quán trà đạo
Thưởng Trà – chốn bình yên cho những kẻ yêu trà

Có lẽ chẳng còn xa lạ nữa, Thưởng Trà là “chỗ trú” quen thuộc của những tín đồ của mô hình trà đạo. Quán ra đời dưới tình yêu và tâm huyết dành cho trà của một đôi vợ chồng người Việt. Thưởng Trà không chỉ hút khách bởi những tách trà thơm nồng nàn, mà còn bởi không gian thiết kế cực kỳ ấn tượng. Ghé quán, bạn sẽ có cảm giác như ngược dòng thời gian, trở về lối sống thanh tịnh, giản dị của người Hà Thành thời xưa cũ.

kinh nghiệm mở quán trà đạo
Trà nương trong quán sẽ giúp bạn pha trà

Tại Thưởng Trà, các cô gái trà nương xinh đẹp sẽ pha trà và hướng dẫn khách thưởng trà sao cho đúng điệu. Không cầu kỳ và câu nệ, thưởng trà tại Thưởng Trà hứa hẹn sẽ đem đến cho thực khách những trải nghiệm yên bình và thư giãn nhất. Hãy dành một quãng nghỉ giữa cuộc sống bộn bề để gặp Thưởng Trà tại phòng 301, tập thể 2 Tông Đản, Hà Nội bạn nhé!

4.2. Quang Minh Trà Sư

Quang Minh Trà Sư chính là mô hình trà quán thành công tiếp theo mà chủ quán nên tham khảo học tập. Không hoài cổ như Thưởng Trà, Quang Minh Trà Sư mang trong mình nét hiện đại và trẻ trung hơn. 

kinh nghiệm mở quán trà đạo
Quang Minh Trà Sư là một trà quán mang hiện đại nhưng vẫn yên bình, thanh tịnh

Quán nằm trong một con phố yên tĩnh, trên gác 2 của một căn biệt thự cổ tại Nguyễn Gia Thiều, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Mỗi mùa qua đi, Quang Minh Trà Sư lại biến hóa một khác. Mùa hè quán hút khách nhờ không gian xanh mát, mùa đông lại khiến người ta mê mẩn với các loài hoa, tiểu cảnh và tranh vẽ treo tường sống động. Cũng tại đây, bạn có thể thưởng trà cùng trà nương, tự mình đối ẩm, hoặc tập thiền cùng mọi người….

kinh nghiệm mở quán trà đạo
Quán cũng mở lớp dạy pha trà, thiền trà

4.3. FAGI Coffee & Tea 

Trên con phố Phương Liệt sầm uất và đông đúc tại Hà Nội, có một “thiền viện” FAGI Coffee & Tea trầm mặc, dung dị và nhẹ nhàng. Dù mới chỉ khai trương không lâu, quán cà phê độc lạ này đã dần trở thành điểm đến quen thuộc của người Hà thành đủ mọi lứa tuổi – một mô hình thành công đáng để các chủ quán học hỏi.

Có tĩnh, có lặng nhưng FAGI Coffee & Tea không khiến người ta cảm thấy buồn tẻ, u tịch nhờ sự kết hợp hài hoà giữa màu sắc thiết kế, ánh sáng, cây cối,… Người đến đây để thả trôi nỗi buồn, người trầm ngâm với tách cà phê đậm vị, rồi người sống chậm lại, nhẹ nhàng nhấp một ngụm trà thanh xuân.

kinh nghiệm mở quán trà đạo
FAGI Coffee & Tea là một mô hình trà đạo thành công ở Hà Nội

Một vài mô hình trà quán khác cũng rất nổi tiếng và thành công mà chủ quán có thể tham khảo thêm là: Lậu thất trà phường, Tâm trà, Duyên Phật Thiền trà, Thiền Trà Quán Tùy Tâm hay Lậu Thất Minh… 

5. Tổng kết

Thưởng trà và thiền trà ngày nay đã không còn là thú vui của riêng các bậc trưởng bối. Nét đẹp truyền thống, bình dị mà vẫn thanh cao của những quán trà đã hút hồn giới trẻ và trở thành “miếng bánh ngon” cho những nhà đầu tư mới tham gia thị trường F&B. Hy vọng rằng, những kinh nghiệm mở quán trà đạo để trên sẽ là “sách gối đầu giường” giúp chủ quán kinh doanh “hái ra tiền” và thành công bền vững trong tương lai.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất

Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

ƯU ĐÃI CỰC “CHÁY” - QUÀ TẶNG CỰC HAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

mừng sinh nhật ipos

tặng ngay 6 tháng sử dụng

Khi mua 1 năm combo một trong các gói sau:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính