Tin tức mới

Vì sao quán đông khách nhưng lợi nhuận thu về không đáng là bao?

quản lý nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Nhà hàng lúc nào cũng trong tình trạng đông đúc, khách hàng tấp nập ra vào, nhân viên bận rộn, ông chủ đếm tiền mỏi tay nhưng cuối tháng tính toán lại vẫn rơi vào tình trạng lỗ vốn. Thật đúng là “có tiếng nhưng không có miếng”, lời lãi chẳng đáng là bao, không xứng với công sức và số tiền đầu tư. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Chi phí sản phẩm quá lớn

Nhiều chủ nhà hàng lựa chọn phương thức thiết lập giá bán theo cảm tính, thường chỉ lấy lãi rất thấp theo tâm lý “lấy công làm lãi” và cho rằng đây sẽ là thế mạnh về giá của mình so với các đối thủ. Tuy nhiên, cách làm này sẽ gây khó khăn cho công việc kinh doanh của bạn khi có sự biến động về giá cả thị trường và về lâu dài, sẽ khiến cho bạn vất vả trong việc duy trì được chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

quản lý nhà hàng
Chi phí sản phẩm quá lớn sẽ khiến cho bạn vất vả trong việc duy trì được chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Việc định giá sản phẩm là một điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh, làm thế nào để người bán có lãi nhưng người mua cũng hài lòng và đảm bảo tính cạnh tranh trong cùng phân khúc là một bài toán khó. Để làm được điều này, chủ nhà hàng cần tính toán được chi phí giá thành phẩm, lựa chọn nhà cung cấp phù hợp và sử dụng nguyên liệu thay thế miễn sao giữ được chất lượng như cam kết ban đầu.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các đối thủ cùng khu vực hay cùng ngành hàng, tăng giá sản phẩm kèm dịch vụ hoặc giữ giá cũ nhưng bán kèm sản phẩm khác… Việc thay đổi giá bán hàng có thể gây xáo trộn nhất định, đặc biệt với khách hàng quen nên bạn cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và quyết định cẩn thận nhưng hãy làm điều này càng sớm càng tốt để đảm bảo hoạt động ổn định của nhà hàng.

Đọc thêm: Chủ quán cần lưu ý điều gì khi mở rộng kinh doanh?

2. Chỉ quan tâm đến việc lôi kéo khách hàng mới

Một trong những sai lầm lớn của các nhà hàng là tung ra rất nhiều chiêu trò để “dụ” khách hàng mới và coi việc khách quen đến quán là việc đương nhiên, không cần phải chăm sóc. Trong khi khách hàng cũ đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng doanh thu. Họ là những khách hàng đã sử dụng dịch vụ tại nhà hàng của bạn, có tiếp cận và trải nghiệm thực tế. Vì vậy, giữ chân khách hàng cũ luôn dễ hơn tìm kiếm khách hàng mới. Trong khi, việc tìm kiếm khách hàng mới ngày càng tốn kém chi phí hơn.

quản lý nhà hàng
Việc giữ chân khách hàng cũ luôn dễ hơn tìm kiếm khách hàng mới

Để có được một khách hàng mới, bạn sẽ phải bỏ ra rất nhiều chi phí marketing để thu hút sự chú ý, đưa ra các chương trình khuyến mãi, quà tặng… nhằm mục đích kéo họ đến nhà hàng lần đầu. Chi phí này cao hơn rất nhiều so với việc giữ chân khách hàng cũ.

Theo thống kê, một người khách cũ sẽ đến ăn thường xuyên, mua nhiều đồ hơn đến 60% và sẽ giới thiệu người thân, bạn bè đến quán (bạn sẽ chẳng tốn xu nào cho quảng cáo). Chính vì vậy, hãy trân trọng và đưa ra các chương trình tích điểm, ưu đãi hợp lý cho các khách hàng hiện tại của bạn đi nhé.  

3. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên không tốt

Sau rất nhiều nỗ lực công sức và tiền bạc bỏ ra mở quán, bạn đang háo hức được đón thật nhiều đoàn khách đến ăn và trải nghiệm dịch vụ nhà hàng để thu về lợi nhuận? Lúc này, các nhân sự phục vụ nhà hàng chính là bộ phận sẽ giúp bạn hoàn thành tiếp mục tiêu lợi nhuận đó.

Nhưng liệu bạn đã dành thời gian đào tạo nhân sự phục vụ chỉn chu, hợp lý? Rất nhiều những vấn đề thường gặp phải trong nhà hàng thường xuất phát từ nhân sự nhà hàng.

quản lý nhà hàng
Nhân viên phục vụ là người tiếp xúc trực tiếp và là gương mặt của nhà hàng

Nhân viên đứng túm năm tụm ba, nói chuyện, không tập trung phục vụ, mải chat chít để khách hàng chờ đợi, hoặc nhân viên chạy toán loạn lên mà công việc vẫn ùn tắc để khách hàng bị phục vụ chậm. Đây là chuyện thường xảy ra khi nhà hàng tuyển dụng và đào tạo nhân viên chưa tốt.

Nhân viên phục vụ là người tiếp xúc trực tiếp và là gương mặt của nhà hàng. Bởi vậy, khi quán đông khách việc nhân viên làm việc không hiệu quả sẽ khiến quán rơi vào tình trạng lộn xộn, mất kiểm soát. Bạn có thể bị khách hàng phàn nàn, thất thoát đồ ăn, mất tiền, mất uy tín, mất khách… 

Đọc thêm: Bí quyết gia tăng doanh số từ khách hàng cũ dành cho nhà hàng, quán cafe

4. Quản lý nhà hàng không hiệu quả

Trong kinh doanh nhà hàng có lẽ nỗi sợ lớn nhất là thất thoát xảy ra ở tất cả các khâu từ mua hàng kém chất lượng, bảo quản sai cách, chế biến không đúng định lượng, mất cắp, nhân viên không có trách nhiệm… Số tiền bị thất thoát dần dần tích tụ, lớn dần lên và gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhà hàng của bạn.

Ngoài việc mất tiền thì điều làm nhiều chủ cửa hàng cảm thấy xót xa đi phải đổ đi những đồ ăn thức uống bị hỏng chỉ vì sự cẩu thả, thiếu hiểu biết hoặc không nghiêm túc kiểm soát trong quy trình vận hành.

Hãy tự đặt ra những câu hỏi cho mình như:

  • Mỗi năm nhà hàng đang bị thất thoát bao nhiêu tiền do quản lý không hiệu quả?
  • Nếu con số thất thoát vẫn tiếp tục tăng thì phải làm như thế nào?
  • Làm thế nào để bù lại con số thất thoát đó?
quản lý nhà hàng
Quản lý nhà hàng không hiệu quả sẽ gây ra những hậu quả khó lường

Để tiện cho quá trình quản lý vận hành, chủ nhà hàng có thể tìm đến sự hỗ trợ của các giải pháp công nghệ hiện đại như phần mềm quản lý bán hàng. Nhớ rằng, hãy lựa chọn những phần mềm đảm bảo những tiêu chí cơ bản sau:

  • Thiết lập giá cố định trong menu, nhân viên chỉ thực hiện order món cho khách hàng mà không được phép chỉnh sửa giá.
  • Phân quyền chặt chẽ cho từng bộ phận để thực hiện các thao tác trên phần mềm.
  • Có chức năng lưu trữ lịch sử giao dịch và sửa/hủy hóa đơn để theo dõi, rà soát lại tất cả các hóa đơn trong ngày một cách chi tiết, phát hiện sớm những bất thường và yêu cầu giải trình từ phía nhân viên.
  • Xây dựng định mức nguyên vật liệu và kiểm kê kho vào cuối ngày.
  • ….

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ trong việc quản lý, chủ nhà hàng cũng cần khơi dậy sự tự giác của nhân viên. Tạo ra một môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, tạo động lực cho nhân sự bằng chế độ lương thưởng tốt, lộ trình thăng tiến rõ ràng. 

Chắc hẳn với những chia sẻ trên bạn sẽ có câu trả lời vì sao quán đông khách nhưng lợi nhuận thu quá ít? Hy vọng rằng qua bài viết này, chủ nhà hàng sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về việc kinh doanh nhà hàng để đưa ra cho mình những định hướng và lựa chọn phù hợp cho bản thân.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính