Bật lên từ hot trend một thời ấy, Rau Má Lá - thương hiệu nước rau má hàng đầu Hà thành đến nay vẫn duy trì được độ hot và lượng khách hàng đông đảo. Nhiều người chọn Rau Má Lá không đơn thuần chỉ vì đồ uống ở đây tươi ngon đúng vị rau má mà còn bởi phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Có lẽ vì những điều ấy mà dù đã hai năm trôi qua sau “cơn sốt” nhưng mỗi khi muốn uống nước rau má thì người ta vẫn rủ nhau bằng một câu: “Đến Rau Má Lá đi!”.
Tới cơ sở đầu tiên của Rau Má Lá ở 99A Đội Cấn, may mắn làm sao tôi lại được gặp anh Kiệt - founder của thương hiệu. Dù đang tất bật hỗ trợ nhân viên xử lý đơn hàng, nhưng anh vẫn rất nhiệt tình dành thời gian chia sẻ với tôi về quá trình phát triển vừa qua của thương hiệu.
Là một người hảo ngọt, tôi cũng tỏ ra khá nghi ngại khi được mời một cốc rau má đậu xanh sữa dừa vì suy nghĩ nước rau má hẳn là khó uống lắm. Ngay khi uống ngụm đầu tiên, suy nghĩ ấy của tôi đã hoàn toàn biến mất vì hương vị thơm ngon, ngọt mà không ngấy của cốc nước này.
So với trà sữa, trà chanh hay sữa chua trân châu thì dường như rau má thường bị gắn liền với định kiến là một loại nước hơi khó uống. Vì sao anh lại đưa ra một lựa chọn có phần mạo hiểm là kinh doanh nước rau má, thay vì những loại nước giải khát phổ biến và dễ uống hơn?
Sau này khi có dịp ra miền Bắc lập nghiệp, anh cũng đã uống qua nhiều loại nước giải khát ở ngoài này, nhưng không tìm đâu được hương vị thân quen của nước rau má. Chính vì thế mà anh nung nấu ý định mang thứ nước uống này tới gần với khách hàng ngoài Bắc hơn. Ngoài ra, nước rau má còn rất healthy, vừa đẹp da lại vừa thanh mát giải độc, nếu sử dụng thường xuyên thì sẽ rất tốt cho sức khỏe.
Sau nhiều tháng nghiên cứu về thị trường cũng như ổn định hoạt động của chi nhánh Rau Má Lá đầu tiên trong Nam, anh và team đã quyết định đưa Rau Má Lá ra phát triển ở thị trường Hà Nội.
Sự khác biệt về khẩu vị giữa hai miền Bắc - Nam vẫn luôn là một rào cản đối với những doanh nghiệp muốn kinh doanh ẩm thực miền Nam tại thị trường ngoài Bắc và cả ngược lại. Vậy anh có gặp nhiều khó khăn trong quá trình chinh phục khách hàng Hà Nội hay không?
Chi nhánh Rau Má Lá đầu tiên trong miền Nam rất thành công, nhưng không thể mang nguyên những công thức pha chế ấy ra ngoài này mà phải điều chỉnh, gia giảm sao cho đảm bảo hai tiêu chí: sản phẩm làm ra vừa với khẩu vị của khách hàng Hà Nội, đồng thời vẫn giữ nguyên những đặc trưng của Rau Má Lá. Đội ngũ của thương hiệu đã mất hơn sáu tháng cho quá trình nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm trước khi mở bán chính thức.
Hai năm trước, nước rau má từng cũng thổi bùng lên một “cơn sốt” trong ngành F&B, tuy nhiên đến hiện tại thì nó đã có phần chững lại. Anh có lo lắng rằng khi “cơn sốt” này hoàn toàn hạ nhiệt thì cộng đồng cũng sẽ lại bỏ quên nước rau má hay không?
Nhờ vậy, Rau Má Lá tuy không phải là đơn vị đầu tiên kinh doanh nước rau má ở Hà Nội, nhưng sau sự xuất hiện của cơ sở đầu bên anh thì “cơn sốt” nước rau má lại rầm rộ hơn. Người người nhà nhà đi uống nước rau má, thậm chí thời gian đó có rất nhiều bài viết, review về Rau Má Lá trên các hội nhóm và thật vui vì đó đều là những phản ứng tích cực.
Trở thành trend là một điều hơn cả tưởng tượng của đội ngũ Rau Má Lá, nhưng không vì thế mà Rau Má Lá “ngủ quên trên chiến thắng”. Hơn cả một “cơn sốt”, những gì đội ngũ bên anh mong muốn là một sự phát triển bền vững, lâu dài và chắc chắn của thương hiệu. Mục tiêu của Rau Má Lá là trở thành một tên tuổi tiêu biểu trong lĩnh vực của mình, hễ nhắc tới nước rau má là khách hàng sẽ nhớ tới Rau Má Lá, cũng như nhắc tới phở họ sẽ nhớ tới phở Thìn, nhắc tới cà phê trứng là nhớ cà phê Giảng,...
“Cơn sốt” nước rau má xuất hiện đã kéo theo sự ra đời của vô số những thương hiệu nước rau má khác. Theo anh, so với các đối thủ cạnh tranh này thì sự khác biệt và điểm mạnh của Rau Má Lá nằm ở đâu?
Menu đa dạng của Rau Má Lá cũng là một điểm cộng trong mắt khách hàng. Các loại nước rau má nguyên chất hoặc mix đều được pha chế theo công thức độc quyền, thơm mùi rau má, thanh thanh vị ngọt, không hề bị nồng khó uống, đặc biệt Rau Má Lá còn là đơn vị duy nhất có món Rau má đậu phộng sữa dừa tươi. Ngoài sản phẩm signature là rau má nguyên chất và các loại rau má mix, Rau Má Lá còn có nhiều loại nước uống bổ dưỡng khác như nước đậu xanh, nước dừa, nước sâm,...
Bên cạnh đó, Rau Má Lá rất chú trọng tới việc chăm sóc khách hàng, coi sự hài lòng của mỗi vị khách khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ là tôn chỉ hoạt động. Mọi lời góp ý, feedback của khách hàng đều được thương hiệu ghi nhận dù là tích cực hay tiêu cực, để từ đó Rau Má Lá tự đánh giá bản thân và thay đổi những gì còn hạn chế.
Tuy nhiên, quan điểm của Rau Má Lá là không so sánh mình với những thương hiệu khác, thay vào đó Rau Má Lá chỉ nỗ lực tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất và để trách nhiệm đánh giá ai ngon, ai dở cho khách hàng. Nếu phải so sánh thì Rau Má Lá sẽ chỉ so sánh với chính mình, nghĩa là thương hiệu phải tốt hơn phiên bản ngày hôm qua và cố gắng phấn đấu trong tương lai.
Rau Má Lá đã sở hữu số cơ sở ở Hà Nội là 6 - một con số ấn tượng đối với thương hiệu chỉ mới mở được hơn 2 năm. Nhưng chắc hẳn để đạt được thành tựu ấy, thương hiệu cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức. Anh có thể chia sẻ thêm một vài câu chuyện đáng nhớ trong quá trình phát triển của Rau Má Lá được không?
Nhưng rất may, đồng hành với Rau Má Lá khi ấy là một đội ngũ vừa có tâm, vừa có tầm. Tất cả đều đồng lòng sát cánh với thương hiệu vượt qua dịch, vừa nỗ lực tìm phương án kinh doanh phù hợp vừa chuẩn bị sẵn sàng để “tăng tốc” khi thị trường mở cửa trở lại.
Cũng trong thời điểm dịch bệnh, khi mọi người đang tìm kiếm những đồ uống nâng cao sức đề kháng thì sản phẩm nước rau má của Rau Má Lá với công dụng thanh nhiệt giải độc, chống lão hóa, tốt cho hệ tuần hoàn và tiêu hóa lại được cộng đồng chú ý nhiều hơn. Nhờ vậy mà Rau Má Lá vẫn có thể tiếp tục duy trì doanh số bán hàng online ở mức tương đối ổn định để vượt qua dịch bệnh.
Một thương hiệu muốn duy trì chất lượng hoàn hảo ở 1 cơ sở đã rất khó rồi, nếu duy trì ở cả 6 cơ sở thì đúng là một thử thách không hề nhỏ. Vậy làm cách nào để Rau Má Lá có thể đảm bảo hoạt động của tất cả cửa hàng trong chuỗi đồng đều, chỉn chu nhất?
Thứ hai, với sáu cơ sở thì số lượng nhân viên phải quản lý cũng rất lớn. Rau Má Lá đã tự xây dựng một quy chuẩn training dành cho đội ngũ nhân viên về chuyên môn, cách phục vụ, giao tiếp,... để khi khách hàng tiếp xúc với các bạn sẽ luôn cảm nhận được sự chỉn chu và tinh thần của Rau Má Lá.
Rau Má Lá rất may mắn khi có iPOS.vn là “người bạn đồng hành” hỗ trợ trong quy trình vận hành. Nhờ có phần mềm quản lý bán hàng FABi, các nhân viên có thể tiến hành order và thanh toán cho khách nhanh chóng, chính xác hơn. FABi Manager sẽ gửi các báo cáo chi tiết về tình hình chung của toàn bộ chi nhánh về cho quản lý: tổng doanh thu, Top mặt hàng bán chạy, số lượng hàng bán ra,... Thậm chí nó còn kiểm soát được sự gian lận của nhân viên khi thông tin sửa, xóa hóa đơn, thu - chi trong ca đều thông báo về máy của quản lý.
Trong việc quản lý kho, phần mềm iPOS Inventory lại là công cụ giúp bộ phận quản lý nắm rõ được số lượng hàng hóa còn tồn lại, theo dõi tình hình xuất - nhập hàng hóa và đưa ra những phân tích trực quan nhất về hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu.
Về mặt quản lý nhân sự, iPOS HRM rất hữu ích trong việc chấm công, xếp ca hay xin nghỉ của nhân viên; đồng thời phần mềm cũng sẽ tự động tính lương cho nhân viên vào cuối tháng dựa trên dữ liệu và thời gian làm việc, người quản lý chỉ cần kiểm tra lại, giảm tải lượng công việc phải làm và tiết kiệm thời gian.
Thương hiệu Rau Má Lá được đánh giá là có sản phẩm ngon - bổ - rẻ. Tuy nhiên trong thời điểm lạm phát như hiện nay, phải chăng sẽ là một bài toán khó cho Rau Má Lá để vừa giữ được chất lượng sản phẩm tốt nhưng vẫn có mức giá vừa tầm, tránh việc tăng giá đánh mất khách hàng?
Đội ngũ nhân sự của Rau Má Lá được xây dựng từ nền tảng là những cá nhân rất năng nổ, có thể kiêm nhiệm nhiều vị trí. Tiêu biểu như Quản lý vận hành toàn chuỗi bên anh là một người có chuyên môn ở nhiều mảng như nghiên cứu sản phẩm, kinh doanh, marketing, quản lý nhân sự. Hay các bạn nhân viên ở từng cơ sở vừa có thể làm order, thu ngân lại cũng có thể pha chế và phục vụ. Tối ưu về mặt nhân sự như vậy giúp Rau Má Lá có thể đạt được mức chi phí nhân sự hợp lý nhất có thể.
Tuy nhiên, điều cuối cùng giữ chân khách hàng ở lại với mình vẫn là chất lượng sản phẩm, dịch vụ thế nào. Giá cả có thể tăng, nhưng chỉ cần thương hiệu đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn vẹn nguyên như trước thì khách hàng trung thành sẽ sẵn lòng ở lại.
Bật lên từ hot trend một thời ấy, Rau Má Lá - thương hiệu nước rau má hàng đầu Hà thành đến nay vẫn duy trì được độ hot và lượng khách hàng đông đảo. Nhiều người chọn Rau Má Lá không đơn thuần chỉ vì đồ uống ở đây tươi ngon đúng vị rau má mà còn bởi phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Có lẽ vì những điều ấy mà dù đã hai năm trôi qua sau “cơn sốt” nhưng mỗi khi muốn uống nước rau má thì người ta vẫn rủ nhau bằng một câu: “Đến Rau Má Lá đi!”.
Tới cơ sở đầu tiên của Rau Má Lá ở 99A Đội Cấn, may mắn làm sao tôi lại được gặp anh Kiệt - founder của thương hiệu. Dù đang tất bật hỗ trợ nhân viên xử lý đơn hàng, nhưng anh vẫn rất nhiệt tình dành thời gian chia sẻ với tôi về quá trình phát triển vừa qua của thương hiệu.
Là một người hảo ngọt, tôi cũng tỏ ra khá nghi ngại khi được mời một cốc rau má đậu xanh sữa dừa vì suy nghĩ nước rau má hẳn là khó uống lắm. Ngay khi uống ngụm đầu tiên, suy nghĩ ấy của tôi đã hoàn toàn biến mất vì hương vị thơm ngon, ngọt mà không ngấy của cốc nước này.
So với trà sữa, trà chanh hay sữa chua trân châu thì dường như rau má thường bị gắn liền với định kiến là một loại nước hơi khó uống. Vì sao anh lại đưa ra một lựa chọn có phần mạo hiểm là kinh doanh nước rau má, thay vì những loại nước giải khát phổ biến và dễ uống hơn?
Sau này khi có dịp ra miền Bắc lập nghiệp, anh cũng đã uống qua nhiều loại nước giải khát ở ngoài này, nhưng không tìm đâu được hương vị thân quen của nước rau má. Chính vì thế mà anh nung nấu ý định mang thứ nước uống này tới gần với khách hàng ngoài Bắc hơn. Ngoài ra, nước rau má còn rất healthy, vừa đẹp da lại vừa thanh mát giải độc, nếu sử dụng thường xuyên thì sẽ rất tốt cho sức khỏe.
Sau nhiều tháng nghiên cứu về thị trường cũng như ổn định hoạt động của chi nhánh Rau Má Lá đầu tiên trong Nam, anh và team đã quyết định đưa Rau Má Lá ra phát triển ở thị trường Hà Nội.
Sự khác biệt về khẩu vị giữa hai miền Bắc - Nam vẫn luôn là một rào cản đối với những doanh nghiệp muốn kinh doanh ẩm thực miền Nam tại thị trường ngoài Bắc và cả ngược lại. Vậy anh có gặp nhiều khó khăn trong quá trình chinh phục khách hàng Hà Nội hay không?
Chi nhánh Rau Má Lá đầu tiên trong miền Nam rất thành công, nhưng không thể mang nguyên những công thức pha chế ấy ra ngoài này mà phải điều chỉnh, gia giảm sao cho đảm bảo hai tiêu chí: sản phẩm làm ra vừa với khẩu vị của khách hàng Hà Nội, đồng thời vẫn giữ nguyên những đặc trưng của Rau Má Lá. Đội ngũ của thương hiệu đã mất hơn sáu tháng cho quá trình nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm trước khi mở bán chính thức.
Hai năm trước, nước rau má từng cũng thổi bùng lên một “cơn sốt” trong ngành F&B, tuy nhiên đến hiện tại thì nó đã có phần chững lại. Anh có lo lắng rằng khi “cơn sốt” này hoàn toàn hạ nhiệt thì cộng đồng cũng sẽ lại bỏ quên nước rau má hay không?
Nhờ vậy, Rau Má Lá tuy không phải là đơn vị đầu tiên kinh doanh nước rau má ở Hà Nội, nhưng sau sự xuất hiện của cơ sở đầu bên anh thì “cơn sốt” nước rau má lại rầm rộ hơn. Người người nhà nhà đi uống nước rau má, thậm chí thời gian đó có rất nhiều bài viết, review về Rau Má Lá trên các hội nhóm và thật vui vì đó đều là những phản ứng tích cực.
Trở thành trend là một điều hơn cả tưởng tượng của đội ngũ Rau Má Lá, nhưng không vì thế mà Rau Má Lá “ngủ quên trên chiến thắng”. Hơn cả một “cơn sốt”, những gì đội ngũ bên anh mong muốn là một sự phát triển bền vững, lâu dài và chắc chắn của thương hiệu. Mục tiêu của Rau Má Lá là trở thành một tên tuổi tiêu biểu trong lĩnh vực của mình, hễ nhắc tới nước rau má là khách hàng sẽ nhớ tới Rau Má Lá, cũng như nhắc tới phở họ sẽ nhớ tới phở Thìn, nhắc tới cà phê trứng là nhớ cà phê Giảng,...
“Cơn sốt” nước rau má xuất hiện đã kéo theo sự ra đời của vô số những thương hiệu nước rau má khác. Theo anh, so với các đối thủ cạnh tranh này thì sự khác biệt và điểm mạnh của Rau Má Lá nằm ở đâu?
Menu đa dạng của Rau Má Lá cũng là một điểm cộng trong mắt khách hàng. Các loại nước rau má nguyên chất hoặc mix đều được pha chế theo công thức độc quyền, thơm mùi rau má, thanh thanh vị ngọt, không hề bị nồng khó uống, đặc biệt Rau Má Lá còn là đơn vị duy nhất có món Rau má đậu phộng sữa dừa tươi. Ngoài sản phẩm signature là rau má nguyên chất và các loại rau má mix, Rau Má Lá còn có nhiều loại nước uống bổ dưỡng khác như nước đậu xanh, nước dừa, nước sâm,...
Bên cạnh đó, Rau Má Lá rất chú trọng tới việc chăm sóc khách hàng, coi sự hài lòng của mỗi vị khách khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ là tôn chỉ hoạt động. Mọi lời góp ý, feedback của khách hàng đều được thương hiệu ghi nhận dù là tích cực hay tiêu cực, để từ đó Rau Má Lá tự đánh giá bản thân và thay đổi những gì còn hạn chế.
Tuy nhiên, quan điểm của Rau Má Lá là không so sánh mình với những thương hiệu khác, thay vào đó Rau Má Lá chỉ nỗ lực tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất và để trách nhiệm đánh giá ai ngon, ai dở cho khách hàng. Nếu phải so sánh thì Rau Má Lá sẽ chỉ so sánh với chính mình, nghĩa là thương hiệu phải tốt hơn phiên bản ngày hôm qua và cố gắng phấn đấu trong tương lai.
Rau Má Lá đã sở hữu số cơ sở ở Hà Nội là 6 - một con số ấn tượng đối với thương hiệu chỉ mới mở được hơn 2 năm. Nhưng chắc hẳn để đạt được thành tựu ấy, thương hiệu cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức. Anh có thể chia sẻ thêm một vài câu chuyện đáng nhớ trong quá trình phát triển của Rau Má Lá được không?
Nhưng rất may, đồng hành với Rau Má Lá khi ấy là một đội ngũ vừa có tâm, vừa có tầm. Tất cả đều đồng lòng sát cánh với thương hiệu vượt qua dịch, vừa nỗ lực tìm phương án kinh doanh phù hợp vừa chuẩn bị sẵn sàng để “tăng tốc” khi thị trường mở cửa trở lại.
Cũng trong thời điểm dịch bệnh, khi mọi người đang tìm kiếm những đồ uống nâng cao sức đề kháng thì sản phẩm nước rau má của Rau Má Lá với công dụng thanh nhiệt giải độc, chống lão hóa, tốt cho hệ tuần hoàn và tiêu hóa lại được cộng đồng chú ý nhiều hơn. Nhờ vậy mà Rau Má Lá vẫn có thể tiếp tục duy trì doanh số bán hàng online ở mức tương đối ổn định để vượt qua dịch bệnh.
Một thương hiệu muốn duy trì chất lượng hoàn hảo ở 1 cơ sở đã rất khó rồi, nếu duy trì ở cả 6 cơ sở thì đúng là một thử thách không hề nhỏ. Vậy làm cách nào để Rau Má Lá có thể đảm bảo hoạt động của tất cả cửa hàng trong chuỗi đồng đều, chỉn chu nhất?
Thứ hai, với sáu cơ sở thì số lượng nhân viên phải quản lý cũng rất lớn. Rau Má Lá đã tự xây dựng một quy chuẩn training dành cho đội ngũ nhân viên về chuyên môn, cách phục vụ, giao tiếp,... để khi khách hàng tiếp xúc với các bạn sẽ luôn cảm nhận được sự chỉn chu và tinh thần của Rau Má Lá.
Rau Má Lá rất may mắn khi có iPOS.vn là “người bạn đồng hành” hỗ trợ trong quy trình vận hành. Nhờ có phần mềm quản lý bán hàng FABi, các nhân viên có thể tiến hành order và thanh toán cho khách nhanh chóng, chính xác hơn. FABi Manager sẽ gửi các báo cáo chi tiết về tình hình chung của toàn bộ chi nhánh về cho quản lý: tổng doanh thu, Top mặt hàng bán chạy, số lượng hàng bán ra,... Thậm chí nó còn kiểm soát được sự gian lận của nhân viên khi thông tin sửa, xóa hóa đơn, thu - chi trong ca đều thông báo về máy của quản lý.
Trong việc quản lý kho, phần mềm iPOS Inventory lại là công cụ giúp bộ phận quản lý nắm rõ được số lượng hàng hóa còn tồn lại, theo dõi tình hình xuất - nhập hàng hóa và đưa ra những phân tích trực quan nhất về hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu.
Về mặt quản lý nhân sự, iPOS HRM rất hữu ích trong việc chấm công, xếp ca hay xin nghỉ của nhân viên; đồng thời phần mềm cũng sẽ tự động tính lương cho nhân viên vào cuối tháng dựa trên dữ liệu và thời gian làm việc, người quản lý chỉ cần kiểm tra lại, giảm tải lượng công việc phải làm và tiết kiệm thời gian.
Thương hiệu Rau Má Lá được đánh giá là có sản phẩm ngon - bổ - rẻ. Tuy nhiên trong thời điểm lạm phát như hiện nay, phải chăng sẽ là một bài toán khó cho Rau Má Lá để vừa giữ được chất lượng sản phẩm tốt nhưng vẫn có mức giá vừa tầm, tránh việc tăng giá đánh mất khách hàng?
Đội ngũ nhân sự của Rau Má Lá được xây dựng từ nền tảng là những cá nhân rất năng nổ, có thể kiêm nhiệm nhiều vị trí. Tiêu biểu như Quản lý vận hành toàn chuỗi bên anh là một người có chuyên môn ở nhiều mảng như nghiên cứu sản phẩm, kinh doanh, marketing, quản lý nhân sự. Hay các bạn nhân viên ở từng cơ sở vừa có thể làm order, thu ngân lại cũng có thể pha chế và phục vụ. Tối ưu về mặt nhân sự như vậy giúp Rau Má Lá có thể đạt được mức chi phí nhân sự hợp lý nhất có thể.
Tuy nhiên, điều cuối cùng giữ chân khách hàng ở lại với mình vẫn là chất lượng sản phẩm, dịch vụ thế nào. Giá cả có thể tăng, nhưng chỉ cần thương hiệu đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn vẹn nguyên như trước thì khách hàng trung thành sẽ sẵn lòng ở lại.