Banner rau ma la 1
Nhắc tới nước rau má, chúng ta thường nghĩ về nó như một thứ nước tuy tốt cho sức khỏe nhưng lại có hương vị hơi nồng và khó uống. Thế nhưng hai năm trước, khi “cơn sốt” nước rau má bùng nổ, món đồ uống tốt cho sức khỏe này được mix mới lạ với nhiều vị hấp dẫn đã dần dần trở thành một lựa chọn giải khát được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

Bật lên từ hot trend một thời ấy, Rau Má Lá - thương hiệu nước rau má hàng đầu Hà thành đến nay vẫn duy trì được độ hot và lượng khách hàng đông đảo. Nhiều người chọn Rau Má Lá không đơn thuần chỉ vì đồ uống ở đây tươi ngon đúng vị rau má mà còn bởi phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Có lẽ vì những điều ấy mà dù đã hai năm trôi qua sau “cơn sốt” nhưng mỗi khi muốn uống nước rau má thì người ta vẫn rủ nhau bằng một câu: “Đến Rau Má Lá đi!”.

Tới cơ sở đầu tiên của Rau Má Lá ở 99A Đội Cấn, may mắn làm sao tôi lại được gặp anh Kiệt - founder của thương hiệu. Dù đang tất bật hỗ trợ nhân viên xử lý đơn hàng, nhưng anh vẫn rất nhiệt tình dành thời gian chia sẻ với tôi về quá trình phát triển vừa qua của thương hiệu.

Là một người hảo ngọt, tôi cũng tỏ ra khá nghi ngại khi được mời một cốc rau má đậu xanh sữa dừa vì suy nghĩ nước rau má hẳn là khó uống lắm. Ngay khi uống ngụm đầu tiên, suy nghĩ ấy của tôi đã hoàn toàn biến mất vì hương vị thơm ngon, ngọt mà không ngấy của cốc nước này.
Group 11

So với trà sữa, trà chanh hay sữa chua trân châu thì dường như rau má thường bị gắn liền với định kiến là một loại nước hơi khó uống. Vì sao anh lại đưa ra một lựa chọn có phần mạo hiểm là kinh doanh nước rau má, thay vì những loại nước giải khát phổ biến và dễ uống hơn?

Sự ra đời của Rau Má Lá gắn liền với tình yêu quê hương của anh. Là một người con sinh ra và lớn lên ở miền Nam, đối với anh rau má là một điều rất quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Anh đã gắn bó với nước rau má từ khi còn nhỏ, hương vị thanh thanh ngòn ngọt của nó gợi cho anh nhớ rất nhiều về những năm tháng tuổi ấu thơ ở quê.

Sau này khi có dịp ra miền Bắc lập nghiệp, anh cũng đã uống qua nhiều loại nước giải khát ở ngoài này, nhưng không tìm đâu được hương vị thân quen của nước rau má. Chính vì thế mà anh nung nấu ý định mang thứ nước uống này tới gần với khách hàng ngoài Bắc hơn. Ngoài ra, nước rau má còn rất healthy, vừa đẹp da lại vừa thanh mát giải độc, nếu sử dụng thường xuyên thì sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Sau nhiều tháng nghiên cứu về thị trường cũng như ổn định hoạt động của chi nhánh Rau Má Lá đầu tiên trong Nam, anh và team đã quyết định đưa Rau Má Lá ra phát triển ở thị trường Hà Nội.
Group 12

Sự khác biệt về khẩu vị giữa hai miền Bắc - Nam vẫn luôn là một rào cản đối với những doanh nghiệp muốn kinh doanh ẩm thực miền Nam tại thị trường ngoài Bắc và cả ngược lại. Vậy anh có gặp nhiều khó khăn trong quá trình chinh phục khách hàng Hà Nội hay không?

Anh nhận thấy một điều: cùng là nước rau má nhưng hương vị của nó ở hai miền Bắc - Nam khác nhau rõ rệt. Sự khác biệt này là do thổ nhưỡng hai miền khác nhau dẫn tới nguồn rau má ở hai miền khác nhau, cách pha chế cũng hoàn toàn không giống. Người miền Nam ưa vị ngọt nhiều hơn, trong khi đó người miền Bắc lại nghiêng về sự thanh đạm, ăn uống nhạt hơn một chút.

Chi nhánh Rau Má Lá đầu tiên trong miền Nam rất thành công, nhưng không thể mang nguyên những công thức pha chế ấy ra ngoài này mà phải điều chỉnh, gia giảm sao cho đảm bảo hai tiêu chí: sản phẩm làm ra vừa với khẩu vị của khách hàng Hà Nội, đồng thời vẫn giữ nguyên những đặc trưng của Rau Má Lá. Đội ngũ của thương hiệu đã mất hơn sáu tháng cho quá trình nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm trước khi mở bán chính thức.
Group 13

Hai năm trước, nước rau má từng cũng thổi bùng lên một “cơn sốt” trong ngành F&B, tuy nhiên đến hiện tại thì nó đã có phần chững lại. Anh có lo lắng rằng khi “cơn sốt” này hoàn toàn hạ nhiệt thì cộng đồng cũng sẽ lại bỏ quên nước rau má hay không?

Trước khi mở cửa hàng offline, anh và team của mình đã có một thời gian thăm dò thị trường bằng cách bán hàng online. Quãng thời gian đó sản phẩm của bên anh rất được yêu thích, tạo đà để khi khai trương cơ sở đầu tiên thì rất nhiều khách hàng tới quán thưởng thức.

Nhờ vậy, Rau Má Lá tuy không phải là đơn vị đầu tiên kinh doanh nước rau má ở Hà Nội, nhưng sau sự xuất hiện của cơ sở đầu bên anh thì “cơn sốt” nước rau má lại rầm rộ hơn. Người người nhà nhà đi uống nước rau má, thậm chí thời gian đó có rất nhiều bài viết, review về Rau Má Lá trên các hội nhóm và thật vui vì đó đều là những phản ứng tích cực.

Trở thành trend là một điều hơn cả tưởng tượng của đội ngũ Rau Má Lá, nhưng không vì thế mà Rau Má Lá “ngủ quên trên chiến thắng”. Hơn cả một “cơn sốt”, những gì đội ngũ bên anh mong muốn là một sự phát triển bền vững, lâu dài và chắc chắn của thương hiệu. Mục tiêu của Rau Má Lá là trở thành một tên tuổi tiêu biểu trong lĩnh vực của mình, hễ nhắc tới nước rau má là khách hàng sẽ nhớ tới Rau Má Lá, cũng như nhắc tới phở họ sẽ nhớ tới phở Thìn, nhắc tới cà phê trứng là nhớ cà phê Giảng,...
Group 14

“Cơn sốt” nước rau má xuất hiện đã kéo theo sự ra đời của vô số những thương hiệu nước rau má khác. Theo anh, so với các đối thủ cạnh tranh này thì sự khác biệt và điểm mạnh của Rau Má Lá nằm ở đâu?

Rau Má Lá vẫn luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Để đưa những cốc nước rau má tươi ngon, hấp dẫn đến tay khách hàng thì ngay từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế cho đến pha chế thì Rau Má Lá đều rất khắt khe, tỉ mỉ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tất cả nguyên liệu mà Rau Má Lá dùng đều là nguyên liệu tự nhiên thay vì bột tạo màu hay hương liệu tạo mùi vị, không dùng chất bảo quản để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Menu đa dạng của Rau Má Lá cũng là một điểm cộng trong mắt khách hàng. Các loại nước rau má nguyên chất hoặc mix đều được pha chế theo công thức độc quyền, thơm mùi rau má, thanh thanh vị ngọt, không hề bị nồng khó uống, đặc biệt Rau Má Lá còn là đơn vị duy nhất có món Rau má đậu phộng sữa dừa tươi. Ngoài sản phẩm signature là rau má nguyên chất và các loại rau má mix, Rau Má Lá còn có nhiều loại nước uống bổ dưỡng khác như nước đậu xanh, nước dừa, nước sâm,...

Bên cạnh đó, Rau Má Lá rất chú trọng tới việc chăm sóc khách hàng, coi sự hài lòng của mỗi vị khách khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ là tôn chỉ hoạt động. Mọi lời góp ý, feedback của khách hàng đều được thương hiệu ghi nhận dù là tích cực hay tiêu cực, để từ đó Rau Má Lá tự đánh giá bản thân và thay đổi những gì còn hạn chế.

Tuy nhiên, quan điểm của Rau Má Lá là không so sánh mình với những thương hiệu khác, thay vào đó Rau Má Lá chỉ nỗ lực tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất và để trách nhiệm đánh giá ai ngon, ai dở cho khách hàng. Nếu phải so sánh thì Rau Má Lá sẽ chỉ so sánh với chính mình, nghĩa là thương hiệu phải tốt hơn phiên bản ngày hôm qua và cố gắng phấn đấu trong tương lai.
Group 15