
Bật lên từ hot trend một thời ấy, Rau Má Lá - thương hiệu nước rau má hàng đầu Hà thành đến nay vẫn duy trì được độ hot và lượng khách hàng đông đảo. Nhiều người chọn Rau Má Lá không đơn thuần chỉ vì đồ uống ở đây tươi ngon đúng vị rau má mà còn bởi phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Có lẽ vì những điều ấy mà dù đã hai năm trôi qua sau “cơn sốt” nhưng mỗi khi muốn uống nước rau má thì người ta vẫn rủ nhau bằng một câu: “Đến Rau Má Lá đi!”.
Tới cơ sở đầu tiên của Rau Má Lá ở 99A Đội Cấn, may mắn làm sao tôi lại được gặp anh Kiệt - founder của thương hiệu. Dù đang tất bật hỗ trợ nhân viên xử lý đơn hàng, nhưng anh vẫn rất nhiệt tình dành thời gian chia sẻ với tôi về quá trình phát triển vừa qua của thương hiệu.
Là một người hảo ngọt, tôi cũng tỏ ra khá nghi ngại khi được mời một cốc rau má đậu xanh sữa dừa vì suy nghĩ nước rau má hẳn là khó uống lắm. Ngay khi uống ngụm đầu tiên, suy nghĩ ấy của tôi đã hoàn toàn biến mất vì hương vị thơm ngon, ngọt mà không ngấy của cốc nước này.

So với trà sữa, trà chanh hay sữa chua trân châu thì dường như rau má thường bị gắn liền với định kiến là một loại nước hơi khó uống. Vì sao anh lại đưa ra một lựa chọn có phần mạo hiểm là kinh doanh nước rau má, thay vì những loại nước giải khát phổ biến và dễ uống hơn?
Sau này khi có dịp ra miền Bắc lập nghiệp, anh cũng đã uống qua nhiều loại nước giải khát ở ngoài này, nhưng không tìm đâu được hương vị thân quen của nước rau má. Chính vì thế mà anh nung nấu ý định mang thứ nước uống này tới gần với khách hàng ngoài Bắc hơn. Ngoài ra, nước rau má còn rất healthy, vừa đẹp da lại vừa thanh mát giải độc, nếu sử dụng thường xuyên thì sẽ rất tốt cho sức khỏe.
Sau nhiều tháng nghiên cứu về thị trường cũng như ổn định hoạt động của chi nhánh Rau Má Lá đầu tiên trong Nam, anh và team đã quyết định đưa Rau Má Lá ra phát triển ở thị trường Hà Nội.

Sự khác biệt về khẩu vị giữa hai miền Bắc - Nam vẫn luôn là một rào cản đối với những doanh nghiệp muốn kinh doanh ẩm thực miền Nam tại thị trường ngoài Bắc và cả ngược lại. Vậy anh có gặp nhiều khó khăn trong quá trình chinh phục khách hàng Hà Nội hay không?
Chi nhánh Rau Má Lá đầu tiên trong miền Nam rất thành công, nhưng không thể mang nguyên những công thức pha chế ấy ra ngoài này mà phải điều chỉnh, gia giảm sao cho đảm bảo hai tiêu chí: sản phẩm làm ra vừa với khẩu vị của khách hàng Hà Nội, đồng thời vẫn giữ nguyên những đặc trưng của Rau Má Lá. Đội ngũ của thương hiệu đã mất hơn sáu tháng cho quá trình nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm trước khi mở bán chính thức.

Hai năm trước, nước rau má từng cũng thổi bùng lên một “cơn sốt” trong ngành F&B, tuy nhiên đến hiện tại thì nó đã có phần chững lại. Anh có lo lắng rằng khi “cơn sốt” này hoàn toàn hạ nhiệt thì cộng đồng cũng sẽ lại bỏ quên nước rau má hay không?
Nhờ vậy, Rau Má Lá tuy không phải là đơn vị đầu tiên kinh doanh nước rau má ở Hà Nội, nhưng sau sự xuất hiện của cơ sở đầu bên anh thì “cơn sốt” nước rau má lại rầm rộ hơn. Người người nhà nhà đi uống nước rau má, thậm chí thời gian đó có rất nhiều bài viết, review về Rau Má Lá trên các hội nhóm và thật vui vì đó đều là những phản ứng tích cực.
Trở thành trend là một điều hơn cả tưởng tượng của đội ngũ Rau Má Lá, nhưng không vì thế mà Rau Má Lá “ngủ quên trên chiến thắng”. Hơn cả một “cơn sốt”, những gì đội ngũ bên anh mong muốn là một sự phát triển bền vững, lâu dài và chắc chắn của thương hiệu. Mục tiêu của Rau Má Lá là trở thành một tên tuổi tiêu biểu trong lĩnh vực của mình, hễ nhắc tới nước rau má là khách hàng sẽ nhớ tới Rau Má Lá, cũng như nhắc tới phở họ sẽ nhớ tới phở Thìn, nhắc tới cà phê trứng là nhớ cà phê Giảng,...

“Cơn sốt” nước rau má xuất hiện đã kéo theo sự ra đời của vô số những thương hiệu nước rau má khác. Theo anh, so với các đối thủ cạnh tranh này thì sự khác biệt và điểm mạnh của Rau Má Lá nằm ở đâu?
Menu đa dạng của Rau Má Lá cũng là một điểm cộng trong mắt khách hàng. Các loại nước rau má nguyên chất hoặc mix đều được pha chế theo công thức độc quyền, thơm mùi rau má, thanh thanh vị ngọt, không hề bị nồng khó uống, đặc biệt Rau Má Lá còn là đơn vị duy nhất có món Rau má đậu phộng sữa dừa tươi. Ngoài sản phẩm signature là rau má nguyên chất và các loại rau má mix, Rau Má Lá còn có nhiều loại nước uống bổ dưỡng khác như nước đậu xanh, nước dừa, nước sâm,...
Bên cạnh đó, Rau Má Lá rất chú trọng tới việc chăm sóc khách hàng, coi sự hài lòng của mỗi vị khách khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ là tôn chỉ hoạt động. Mọi lời góp ý, feedback của khách hàng đều được thương hiệu ghi nhận dù là tích cực hay tiêu cực, để từ đó Rau Má Lá tự đánh giá bản thân và thay đổi những gì còn hạn chế.
Tuy nhiên, quan điểm của Rau Má Lá là không so sánh mình với những thương hiệu khác, thay vào đó Rau Má Lá chỉ nỗ lực tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất và để trách nhiệm đánh giá ai ngon, ai dở cho khách hàng. Nếu phải so sánh thì Rau Má Lá sẽ chỉ so sánh với chính mình, nghĩa là thương hiệu phải tốt hơn phiên bản ngày hôm qua và cố gắng phấn đấu trong tương lai.
