Tin tức mới

TikTok – Nam châm F&B Marketing các nhà hàng không thể bỏ qua

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

“Gây bão” bởi số lượng người dùng tăng nhanh tới mức chóng mặt, TikTok đang dần trở thành công cụ marketing lý thú mà tất cả thương hiệu đều muốn sở hữu để tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Và tất nhiên, các thương hiệu F&B, vốn nổi tiếng với tốc độ đu “trend” rất nhanh cũng không nằm ngoài cuộc chơi: Nhiều thương hiệu đã nhanh chóng triển khai các chiến lược F&B marketing mới lạ, thu được nhiều kết quả khả quan ngay trên nền tảng giải trí này.

Vậy “chơi” Tiktok như thế nào, “chơi” ra sao để thu hút khách hàng đến quán của bạn? Cùng tìm hiểu với iPOS trong bài viết sau nhé.

1. Tiktok – “Sân chơi” tiềm năng cho F&B marketing

TikTok là một mạng xã hội xoay quanh nội dung chủ đạo là các video dạng ngắn. Người dùng có thể tạo, tải lên và chia sẻ các video với nhiều hiệu ứng sinh động, bộ lọc bài hát và âm thanh thú vị có độ dài trong khoảng từ 5 đến 60 giây. 

Điều giúp TikTok trở thành trào lưu chính là thế mạnh vượt trội về tính giải trí. Những nội dung trên TikTok luôn đề cao tính vui nhộn, “ăn liền” nên vô cùng thu hút người xem. Ngoài ra, nền tảng mạng xã hội này cũng ứng dụng thuật toán thông minh để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa phù hợp nhất với mỗi người dùng, qua đó khiến họ không thể rời mắt khỏi màn hình.

Chính nhờ đặc trưng này, mà TikTok đã nhanh chóng phát triển và sở hữu những con số ấn tượng kể từ khi ra mắt:

  • Kể từ tháng 1 năm 2018, số lượng người dùng thường xuyên hàng tháng của MXH đã tăng tới hơn 800%
  • Tính trên toàn thế giới, TikTok đã sở hữu tới 2 tỷ lượt tải về 
  • Số lượng người dùng thường xuyên của TikTok cũng vô cùng đáng nể, cán ngưỡng 800 triệu người trong năm 2020 

Tính riêng tại Việt Nam, số lượng người dùng TikTok đang được nhận định là cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đến cuối tháng 3 năm 2020, đã có 13 triệu người Việt sử dụng TikTok, độ tuổi trung bình từ 12-24 tuổi và thời lượng sử dụng khoảng là 28 phút/ngày.

TikTok đang là nền tảng MXH "hot hit" để marketing
TikTok đang là nền tảng MXH “hot hit” để marketing

Chính những con số khổng lồ về người dùng – cùng độ tuổi lý tưởng với nhu cầu mua sắm cao này chính là điều mà các Marketers “thèm muốn” ở TikTok. Việc tiếp cận được những tệp đối tượng này cũng chẳng khác nào khai thác được một kho báu với tiềm năng vô hạn! 

Đặc biệt hơn, với Marketing trong ngành F&B, vốn đang dần đi vào lối mòn cũ kĩ, thì TikTok chẳng khác nào một cơn gió mới thổi hồn cho cả bức tranh hoạt động khởi sắc hơn. Thay vì những bộ ảnh đồ ăn với concept “na ná” nhau hay những chương trình khuyến mãi nhàm chán thì các thương hiệu hoàn toàn có thể cân nhắc đến việc chia sẻ những video TikTok ngắn thú vị, hấp dẫn,… để thu hút sự chú ý và tương tác với cảm xúc của khách hàng.

 

 

 

 

Ở Mỹ hay các nước Châu Âu, việc sử dụng TikTok để marketing đã được các thương hiệu ứng dụng đến độ “chín” hoàn hảo. 

Đơn cử như Chipotle, thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ thường xuyên sử dụng TikTok để chia sẻ video về thực đơn, công thức chế biến hay những câu chuyện khách hàng lý thú. Chưa hết, họ còn phát động nhiều thử thách TikTok với giải thưởng hấp dẫn để câu kéo tương tác từ cả thực khách mới và cũ. Kết quả, kênh TikTok của Chipotle đã cán mốc 1.5 triệu người theo dõi và 28.2 triệu likes – giúp doanh số bán hàng online năm 2019 của họ tăng 99% so với 2018.

Quay trở lại Việt Nam, tuy chưa thể hiện được sự chuyên nghiệp và bài bản như phương Tây, nhưng cũng đã có những thương hiệu F&B ứng dụng TikTok Marketing thành công và để lại những dấu hiệu tích cực như Pepsi Co, Lotteria, Lẩu Phan,… Rõ ràng, mảnh đất TikTok Marketing cho ngành F&B tại Việt Nam còn rất “màu mỡ”, vậy thì tại sao bạn lại không khai phá chúng ngay hôm nay để đem về những lợi ích chiến lược cho thương hiệu của mình?

Đọc thêm: Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng hiệu quả

2. Gia nhập “sân chơi” F&B marketing trên TikTok như thế nào?

Trước khi muốn trở thành “ông hoàng trong làng TikTok”, điều kiện cơ bản nhất là bạn phải sở hữu một tài khoản trên nền tảng này. Việc thiết lập tài khoản khá đơn giản, cũng như hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, hãy lưu ý tạo tài khoản dưới account doanh nghiệp, cũng như đặt tên và logo theo thương hiệu của bạn để tăng mức độ nhận diện với người xem. 

Tiếp đến, muốn “chơi” thì phải hiểu luật, bạn cần phải nắm rõ những cách thức marketing chủ đạo trên nền tảng TikTok. Về cơ bản, cũng tương tự như các nền tảng MXH khác, bạn có thể lựa chọn quảng cáo trả phí hoặc sản xuất nội dung marketing organic cho người dùng.

2.1. Quảng cáo trả phí trên TikTok

Với quảng cáo trả phí trên TikTok (TikTok Standard Ads), bạn sẽ bắt gặp 3 định dạng cơ bản bao gồm: Brand Takeovers, Top Views, In-Feed. 

Các định dạng quảng cáo cơ bản trên TikTok
Các định dạng quảng cáo cơ bản trên TikTok

Trong đó:

Brand Takeovers là hình thức quảng cáo ngắn nhất trong cả ba định dạng, chỉ kéo dài từ 3-5 giây và không có tiếng. Những mẩu quảng cáo Brand Takeovers thường xuất hiện ngay sau khi người dùng mở ứng dụng (First View Takeover) hoặc ngẫu nhiên khi người dùng xem 80 video đầu tiên (Regular Takeover). 

Điểm hạn chế của Brand Takeovers là không cho phép người dùng tương tác với quảng cáo như like hay share. Do vậy, để kéo được tương tác qua hình thức quảng cáo này, các thương hiệu F&B sẽ thường phải thêm các nút CTA để đưa người dùng về trang chủ của mình.

Top Views, tương tự như Brand Takeovers, cũng xuất hiện ngay khi người dùng sử dụng ứng dụng và không thể tương tác được. Điểm khác biệt của hình thức này là có thời lượng quảng cáo kéo dài hơn, tối đa trong 60s (tuy nhiên người dùng có thể bỏ qua sau 3s đầu tiên). 

Còn với In-Feed, sau mỗi 3 video hiển thị, người dùng sẽ bắt gặp hình thức quảng cáo này một lần. In-Feed có ưu điểm về hình thức như một video TikTok bình thường, người dùng hoàn toàn có thể tương tác trực tiếp vào quảng cáo. Cùng lợi thế về thời lượng dài như Top Views, doanh nghiệp F&B hoàn toàn có thể tận dụng In-Feed để xây dựng những nội dung hấp dẫn, giữ chân khách hàng xem hết quảng cáo và để lại ấn tượng trong tâm trí người xem.

2.2. Sản xuất nội dung organic

Điểm trừ cực lớn của quảng cáo trả phí trên TikTok là chi phí cao, thậm chí có thể nói là vượt trội hơn hầu hết các nền tảng MXH hiện nay. Quảng cáo TikTok bắt đầu ở mức 10$ cho mỗi CPM (cost per 1000 views). Ngoài ra, TikTok còn yêu cầu nhà quảng cáo phải chi tối thiểu 500$ cho mỗi chiến dịch. Đây là những con số không hề dễ chịu với những đơn vị kinh doanh F&B nhỏ và vừa, vốn không hề có ngân sách Marketing khủng.

Do vậy, việc sản xuất những nội dung organic, với kịch bản thú vị và mức độ tương tác với người dùng cao đang là ưu tiên hàng đầu cho không ít doanh nghiệp trên TikTok. Đây không phải là lựa chọn tồi, khi với đặc tính lan truyền và “gây nghiện” nhanh của TikTok thì chỉ cần nội dung của bạn đủ “chất”, kết quả mà chúng đem lại có thể còn đáng giá hơn việc chi trả cả núi tiền để quảng cáo.

Trong phần tiếp theo, hãy cùng khám phá những dạng nội dung bạn có thể sáng tạo để tiếp cận hiệu quả với khách hàng với chi phí tối ưu nhất thay vì vung tiền để chạy quảng cáo TikTok.

3. Content is King –  Nội dung vẫn là vũ khí F&B Marketing mạnh mẽ trên TikTok

Như đã chia sẻ bên trên, nếu không có ngân sách khủng để chi trả cho quảng cáo trên TikTok, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cách “chơi” nội dung organic – vừa tiết kiệm, vừa đem lại hiệu quả cao. 

Trên thực tế, TikTok vốn có thuật toán vô cùng thông minh khi đề xuất video cho người dùng, nên chỉ cần bạn có những nội dung chất lượng, đánh đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu thì “chơi” nội dung free cũng đã có thể tiếp cận được không ít người dùng rồi. 

Thêm vào đó, người dùng trên TikTok cũng rất trẻ, lại thuộc nhóm Gen Z với tâm lý mua hàng phụ thuộc vào MXH rất nhiều nên học hỏi từ những thương hiệu đi trước, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng sáng tạo 4 ý tưởng nội dung sau để quảng bá cho thương hiệu F&B của mình:

3.1. Nội dung chia sẻ công thức và cách chế biến món ăn – Dễ làm với kết quả không tệ

Một trong những dạng nội dung video dễ làm – nhưng có hiệu quả lan truyền cao trên Tiktok là chia sẻ công thức và các công đoạn chế biến món ăn. Tính trên toàn bộ nền tảng TikTok, các video chia sẻ công thức và cách thức chế biến món ăn đã cán mốc 107 tỷ lượt xem. Ở Việt Nam, đã có rất nhiều kênh thành công khi sử dụng loại content này làm chủ đạo. Có thể kể đến như Cookcat Việt Nam với 73 nghìn người theo dõi và +411 nghìn lượt thích.

Video công thức chế biến món ăn đang là dạng nội dung phổ biến nhất trong F&B Marketing
Video công thức chế biến món ăn đang là dạng nội dung phổ biến nhất trong F&B Marketing

Do đặc tính hấp dẫn về hình ảnh và quy trình chuẩn bị, tự bản thân các món ăn đã có thể trở thành những content độc đáo mà không cần có câu chuyện hay kịch bản phía sau. Loại nội dung này cũng giúp thu hút, nâng cao nhận diện của thương hiệu rất hiệu quả, khi khách hàng được “tận mắt” chứng kiến cách các món ăn của bạn ra đời. 

Hãy đầu tư vào chất lượng hình ảnh thật tốt và bắt mắt để khách hàng có thể cảm nhận được sự tỉ mỉ trong cách chế biến của bạn, qua đó có cái nhìn thiện cảm, tạo động lực đến và dùng món tại nhà hàng.

3.2. Nội dung “đu” trend – Đặc sản không thể thiếu của TikTok

Nói đến các MXH, việc bắt trend luôn giúp thương hiệu gia tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tốt hơn, và trên TikTok, hoạt động này thậm chí còn trở thành một “đặc sản”. 

Tại Việt Nam, một trong những trend F&B “hot” nhất từng xuất hiện trên nền tảng TikTok là cuộc thi dance cover #KhuiHeTotDinh của PepsiCo. Với sự tham gia của các ngôi sao hàng đầu như Sơn Tùng MTP, Bích Phương, Big Daddy,…  trend này đã trở thành cơn sốt trên TikTok với 387 triệu lượt xem cùng hàng nghìn video cover của người dùng.

Ngoài việc cover lại những trend F&B hot trên TikTok để bắt kịp xu hướng, bạn cũng có thể chủ động sáng tạo những nội dung hay ho và lan truyền để tạo ra trend, trở thành “trendsetter”. Nên nhớ, một khi bạn đã tạo được một trend có sức nóng nhất định trên TikTok, gần như lúc đó, thương hiệu của bạn sẽ ngay lập tức ghi được một dấu ấn khó phai trong lòng khách hàng.

3.3. Nội dung về “tính cách” nhà hàng – Hãy làm bạn với thực khách

Nếu như thực khách trước đây tới nhà hàng chỉ để lấp đầy chiếc bụng rỗng của mình, thì giờ đây, họ cần nhiều hơn thế. Đi ăn hàng hiện nay còn là một hình thức kết nối cảm xúc với những khách hàng thế hệ mới – họ muốn ăn tại những nơi có cùng “tính cách” với mình. Chẳng hạn như các bạn sinh viên thường thích ăn uống tại những nơi vui vẻ, có thể trò chuyện lớn, hay người đã đi làm lại ưa chuộng không gian yên tĩnh, bớt náo nhiệt hơn.

Với TikTok, bạn có thể dễ dàng khoe “tính cách”  của nhà hàng bằng việc sản xuất những video chia sẻ hoạt động vận hành hoặc các câu chuyện thường nhật lý thú. Đối tượng ghi hình cho những nội dung này rất đa dạng, từ chủ quán, nhân viên hay thú vị hơn là chính khách hàng, đều có thể tham gia. 

Thương hiệu Lẩu Phan chính là đơn vị đã sử dụng hình thức nội dung này vô cùng hiệu quả. Bằng các video ngắn mang tính “ tiểu phẩm” về cuộc sống đời thường của nhân viên tại quán, Lẩu Phan đã định vị được rõ nét “tính cách” vui vẻ, sôi nổi, vốn cực kỳ phù hợp với đối tượng mục tiêu của quán là học sinh – sinh viên. Nhờ vậy mà kênh TikTok của thương hiệu hiện nay đã cán mốc +540 nghìn người theo dõi và 14.1 triệu lượt thích – một con số vô cùng ấn tượng.

3.4. Nội dung bắt tay cùng Influencer – “Đường vào tim em sao nhanh thế”

Với đối tượng người dùng Việt có độ tuổi từ 12 – 24 (nhóm Gen Z, có lối sống bị ảnh hưởng rất nhiều bởi quan điểm của người nổi tiếng), thì việc các nhãn hàng F&B bắt tay với influencer để sản xuất nội dung TikTok chính là một chiêu bài cực kỳ khôn ngoan – có sức hút và mức độ lan tỏa vô cùng mạnh mẽ.

Với với các thương hiệu F&B lớn, việc phân bổ ngân sách để hợp tác với những người nổi tiếng không quá khó khăn. Minh chứng là Pepsi CO với hashtag challenge #KhuiHeTotDinh đã mời nguyên cả dàn sao đình đám như Sơn Tùng MTP, Bích Phương,… Sữa đậu nành Fami cũng tương tự, sẵn sàng kết hợp cùng diễn viên Huỳnh Lập để đưa hashtag #NhaLaNoi viral trên TikTok. 

Điểm chung của các chiến dịch nội dung kết hợp cùng sao này là tốn kém khủng khiếp, nhưng kết quả đem lại cũng đáng “đồng tiền bát gạo”. Tuy nhiên, với phần lớn những thương hiệu F&B vừa và nhỏ, có thể là chính bạn nữa, việc chi trả các khoản tiền khổng lồ để thuê sao làm nội dung gần như là không thực tế. 

Trên thực tế, không nhất định phải là ngôi sao đình đám mới có thể đưa thương hiệu viral trên TikTok. Ngày này, trong ngành truyền thông đã xuất hiện những Micro-Influencer – chỉ tập trung tiếng nói và quan điểm của mình đến một lĩnh vực cụ thể. Với ngân sách giới hạn nhưng vẫn muốn đảm bảo được hiệu quả chiến dịch marketing của thương hiệu, Micro-Influencer sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cho bạn.

"Người chơi hệ Influencer" đang là quân bài chiến lược cho nhiều chiến dịch nội dung trên TikTok
Influencer đang là quân bài chiến lược cho nhiều chiến dịch nội dung trên TikTok (Cre ảnh: 7Saturday)

Một số Micro-Influencer có thể kể tên trong lĩnh vực F&B là Ninh TiTo, Woosii TV, Eatenbylong hay Ăn Sập Sài Gòn.

4. Tạm kết

Sự phát triển của TikTok chưa hề có dấu hiệu chững lại, minh chứng cho việc đây là nền tảng MXH “màu mỡ” mà bạn có thể tận dụng làm Marketing cho nhà hàng của mình trong lâu dài. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên đây, bạn sẽ có thêm những góc nhìn chân thực về cách thức marketing cho ngành F&B trên TikTok. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay băn khoăn gì, đừng ngần ngại hãy chia sẻ ngay với iPOS để nhận được giải đáp nhé!

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top