Tin tức mới

Marketing Online – Vũ khí chiến lược cho nhà hàng

Marketing online nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Marketing nhà hàng là một trong những chìa khóa thành công cho kinh doanh nhà hàng. Vì nó giúp nâng cao nhận thức cho nhà hàng cũng như tạo dựng uy tín và chỗ đứng của bạn trong lòng khách hàng. Vậy làm thế nào để xây dựng chiến lược marketing online tối ưu nhất cho nhà hàng?

1. Tại sao cần xây dựng chiến lược marketing online cho nhà hàng?

Sau khi có một bản kế hoạch hoàn chỉnh giúp định hướng rõ hướng đi và mục tiêu của nhà hàng, bạn nghĩ rằng như thế là đủ để bắt đầu công việc kinh doanh thuận lợi và lợi nhuận đổ về như nước. Thực tế không hề đơn giản, việc kinh doanh luôn song hành với quảng cáo. Nếu không xây dựng chiến lược marketing thì khách hàng sẽ không biết đến nhà hàng của bạn. Lập kế hoạch marketing nhà hàng thiếu chuyên nghiệp là một trong những lý do dẫn đến sự thất bại khi kinh doanh nhà hàng.

marketing online nhà hàng

Lập kế hoạch marketing thiếu chuyên nghiệp có thể dẫn đến sự thất bại khi kinh doanh nhà hàng.

Theo thống kê có tới 80% các quán ăn, nhà hàng không chú trọng đến việc lập kế hoạch marketing cho nhà hàng. Khi khai trương thì nhà hàng nào cũng tung ra quảng cáo, khuyến mãi rầm rộ nhưng khi đi vào hoạt động thì gần như họ quên bẵng đi việc này. Marketing nhà hàng đối với nhiều người là một điều gì đó xa xôi và không thực tế. Đừng quên rằng, khai trương chỉ là một “cú nổ lớn” để đưa nhà hàng đi vào kinh doanh, còn marketing chính là chìa khóa thành công, chiến lược lâu dài để nhà hàng phát triển thịnh vượng trong tương lai.

Marketing online được coi là một phương thức quảng bá cho thương hiệu trực tiếp trên Internet và tích hợp cả trên Mobile. Chi phí cho hình thức này cũng thấp hơn so với các hình thức quảng cáo như PR, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo truyền hình,… nhưng ngược lại mang đến hiệu quả cao cho thương hiệu. Bởi vậy, mạng xã hội hiện nay trở thành kênh tiếp thị truyền thông vô cùng hiệu quả được các chủ nhà hàng tận dụng.

Đọc thêm: 12 bước lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết nhất

“Những doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thống trị nếu họ nắm lấy mạng xã hội như một phần của chiến lược tiếp thị của mình.”

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, số lượng nhà hàng, quán ăn mở ra san sát nhau. Vậy làm thế nào để cạnh tranh với các đối thủ khác? Thức ăn ngon, dịch vụ tốt là chưa đủ. Một chiến lược marketing là cách tốt nhất để lôi kéo khách hàng cũ quay trở lại và thu hút khách hàng mới để họ lựa chọn nhà hàng của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh. Thông qua chiến lược marketing, đặc biệt là marketing online bạn có thể phát huy hết nội lực hướng vào những cơ hội hấp dẫn trên thị trường, từng bước giúp nhà hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

2. Những công cụ marketing online hiệu quả cho nhà hàng

2.1. Xây dựng website

Công nghệ thông tin phát triển, xu hướng sử dụng những thiết bị di động số như smartphone, ipad, tablet trở nên phổ biến và dường như là một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi người. Chỉ cần một cú click chuột cũng có thể thu thập rất nhiều thông tin trên mạng. Theo thống kê, 70% khách hàng sử dụng những công cụ tìm kiếm, tham khảo qua các website để so sánh và quyết định nơi họ sẽ tiêu tiền. Việc xây dựng website riêng cho nhà hàng là một cách gia tăng nhận diện trên các kênh online và thu hút khách hàng. Do đó, đừng bỏ lỡ cơ hội này để gia tăng nhận diện thương hiệu online. Website sẽ là hình ảnh đầu tiên mà khách hàng tham khảo khi tìm hiểu về nhà hàng của bạn. Vì vậy hãy đảm bảo khách hàng bị cuốn hút và có thể thấu hiểu được thương hiệu của bạn khi truy cập website.

marketing online nhà hàng

Website sẽ là hình ảnh đầu tiên mà khách hàng tham khảo khi tìm hiểu về nhà hàng

Mặt khác, khi xây dựng website các chủ nhà hàng cần chú ý thêm thực đơn, hình ảnh các món ăn và các biểu mẫu đăng ký đặt bàn. Vì khách hàng thường sẽ xem thực đơn nhà hàng có gì hấp dẫn họ, có phù hợp với mục đích đi ăn ngoài của họ không, thậm chí đặt bàn trước. Và những nhà hàng có website đầy đủ thông tin hơn luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn so với những nhà hàng không chú trọng đến quảng cáo trực tuyến.

SEO (Search engine optimization), là phương pháp tối ưu công cụ tìm kiếm, giúp nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả của công cụ Google. Đây cũng là một phương pháp mà các chủ nhà hàng có thể tham khảo để SEO website của mình lên Top. Hãy đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa và cập nhật các nội dung chất lượng.

2.2. Xây dựng blog thông tin

Đừng ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, những điều mới mẻ cho khách hàng của mình. Blog là nơi bạn có thể chia sẻ bất kỳ thông tin nào về nhà hàng, thức ăn, đồ uống của chính mình. Đừng biến nó trở thành nội dung quảng cáo, hãy xây dựng blog như một kênh chia sẻ thông tin đúng nghĩa. Như vậy người đọc sẽ cảm nhận được cung cấp tri thức một cách thực sự. Thậm chí họ sẽ không ngần ngại chia sẻ, gợi ý bạn bè đến nhà hàng của bạn để thưởng thức những món ăn đặc sắc.

2.3. Quảng cáo qua email và mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi kết nối thông tin, kết nối khách hàng thân quen thành một cộng đồng hoạt động liên tục và bền bỉ. Ở đó, những thông tin về sản phẩm, dịch vụ, được trao đổi từ nhà hàng đến khách hàng, và nhận được cả suy nghĩ, đánh giá của khách hàng đối với dịch vụ, món ăn, nhân viên nữa. Thêm vào đó, hoạt động này hoàn toàn miễn phí, và không hề tốn kém hay khó làm chút nào. Bởi vậy, hiện nay khách hàng có xu hướng tìm hiểu thông tin từ các bài viết đánh giá sản phẩm hay các bình luận của những người đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ từ nhà hàng trước khi quyết định có đến nhà hàng đó hay không.

marketing online nhà hàng

Mạng xã hội là nơi kết nối thông tin, kết nối khách hàng thân quen thành một cộng đồng

Có rất nhiều kênh mạng xã hội để có thể truyền thông nhà hàng, tuy nhiên nếu cố gắng quảng cáo nhà hàng trên tất cả các kênh sẽ dẫn đến lan truyền quá mỏng. Do đó, hãy thử nghiệm các kênh khác nhau và xem kênh nào hoạt động tốt nhất cho nhà hàng dựa trên mức độ tương tác và số lượng người theo dõi.

Giữ sự nhất quán liên tục trong các bài đăng của nhà hàng, nếu những người theo dõi không nhận được tin tức từ nhà hàng trong nhiều tuần hoặc vài tháng, họ sẽ không còn quan tâm tới nữa. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các hình ảnh trong các bài đăng có chất lượng cao và hấp dẫn. Ngoài ra, các nhà hàng cũng có thể sử dụng một số chiến dịch có trả tiền, như quảng cáo Instagram và Facebook.

Email marketing cũng là một công cụ quảng bá hiệu quả và thân thiện với khách hàng mà bạn có thể tham khảo. Thông qua các chiến dịch email marketing bạn sẽ có cơ hội gắn bó với khách hàng, quảng cáo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, cập nhật thông tin,…. để khách hàng có thể hiểu hơn về thương hiệu quả bạn.

2.4. Sử dụng hình thức quảng cáo trả phí

Sử dụng các hình thức quảng cáo online của Facebook, Google là hai cách thu hút khách hàng phổ biến nhất hiện nay. Rất khó để so sánh hiệu quả giữa Facebook Ads và Google Ads nhưng chúng đều có thể giúp nhà hàng của bạn nhanh chóng tiếp cận với hàng nghìn khách hàng. Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích, nhân khẩu học,… dựa trên tệp khách hàng mục tiêu của mình. Và điều quan trọng cuối cùng là bạn có thể kiểm soát chi phí và chỉ trả phí khi có người tương tác với các tin quảng cáo, giúp giảm thiểu chi phí không cần thiết. 

2.5. Quảng cáo menu trên các kênh tìm kiếm

Website là một kênh thông tin tốt cho những khách hàng đã biết đến thương hiệu của nhà hàng, tuy nhiên các nhà hàng cũng cần thu hút thêm khách hàng mới. Đa số, hiện nay khách hàng có nhu cầu đi ăn ở ngoài, họ sẽ tìm kiếm chỗ ăn trên mạng. Hầu hết hiện nay, các hoạt động online đều bắt đầu từ việc tìm kiếm, bao gồm cả việc tìm nhà hàng. Vì vậy, để thu hút khách hàng rất cần đăng thông tin menu trên các kênh online.

Vậy nên đưa menu lên các kênh online này như thế nào? Nhà hàng có thể tự cập nhập menu trên các kênh này nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Các nhà quản lý hãy bắt đầu bằng việc tạo tài khoản trên các trang này và đăng tin nhà hàng lên.

Ngoài ra, việc quảng cáo menu trên các kênh tìm kiếm còn giúp cập nhật thực đơn và các thông tin của nhà hàng như: địa điểm, tên thương hiệu, số điện thoại,…

2.6. Quay video quảng cáo

Video đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều khách hàng chú ý hơn. Thay vì đọc một bài báo vài nghìn từ, mọi người có thể dễ dàng dành 2 phút để xem một video. Vì thế, các nhà hàng nên dùng những thủ thuật marketing để hiển thị đến khách hàng.

marketing online nhà hàng

Video đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều khách hàng chú ý hơn

Khi nói về video hiện nay, thì khách hàng không nghĩ về những quảng cáo truyền hình nữa. Thay vào đó hãy cho khách hàng xem đi tham quan một vòng nhà hàng của bạn, giới thiệu với họ những hình ảnh nhân viên phục vụ, không gian, những món ăn,… Cho họ thấy những tin tức giá trị, vui nhộn sẽ dễ dàng hơn việc thuyết phục họ đến với nhà hàng. Thậm chí các nhà hàng còn có thể sử dụng Instagram TV để tạo những video chia sẻ cho người theo dõi.

2.7. Mở gian hàng trên ứng dụng đặt đồ ăn online

Hiện nay việc kinh doanh đồ ăn trên các ứng dụng đặt đồ ăn như Now, GrabFood, Baemin,… đang ngày càng phổ biến và đem lại lợi nhuận khủng cho nhiều nhà hàng. Không cần mặt bằng rộng rãi, vị trí đắc địa chủ nhà hàng vẫn có thể kiếm được hàng trăm đơn mỗi ngày khi bán đồ ăn trực tuyến. Đây là những ứng dụng sở hữu số lượng user lên tới hàng triệu người, vì vậy khi bán hàng trên các ứng dụng này sẽ có cơ hội tiếp cận hàng triệu người dùng mà không cần chạy các chiến dịch marketing, quảng cáo tốn kém.

Nếu như bán đồ ăn theo phương thức truyền thống chi phí thuê mặt bằng khá tốn kém thì với mô hình bán hàng qua app họ có thể tiết kiệm chi phí mặt bằng khi chọn địa điểm trong ngõ, gần khu vực trường học, khu chung cư, văn phòng,… Dù tồn tại nhiều ưu điểm nhưng việc bán đồ ăn trên các ứng dụng không miễn phí hoàn toàn. Đổi lại chủ nhà hàng sẽ phải chia sẻ doanh thu với bên cung cấp với mức chiết khấu dao động từ 20%-30% doanh thu, tùy vào mỗi nhà hàng khác nhau. Trong trường hợp đơn hàng ít, mô hình này sẽ khó thu lợi nhuận vì chi phí chia sẻ nhiều.

2.8. Marketing thông qua đối tác review

Chắc hẳn làm trong lĩnh vực nhà hàng thì bạn đã từng nghe qua các trang chuyên tổng hợp và đánh giá địa điểm ăn uống như website Foody.vn, Lozi.vn, hoặc các group cộng đồng ăn uống,… Đây được coi là thiên đường của dân sành ăn với hàng nghìn gợi ý địa chỉ ăn uống thú vị. Xây dựng cộng đồng người dùng ăn uống đông đảo và khuyến khích họ chia sẻ ý kiến khách quan, những trải nghiệm ăn uống, dịch vụ tại những địa điểm ăn uống khác nhau. 

Chẳng hạn như Foody, họ có tới 2,5 triệu người dùng truy cập website, đây là lượng khách hàng tiềm năng không hề nhỏ nếu đặt quảng cáo, viết bài đánh giá, quay video, chụp ảnh,… Bởi thế, chủ nhà hàng có thể tham khảo phương thức marketing này.

Hy vọng qua bài viết này bạn có thể tìm được phương thức marketing online phù hợp để thu hút, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

nền tảng kinh doanh trên Zalo
Cẩm nang

Bí quyết xây dựng nền tảng kinh doanh trên Zalo hiệu quả

Với sự lên ngôi của thương mại điện tử, thị trường bán lẻ đã chứng kiến cuộc đua của các doanh nghiệp trong việc đầu tư vào công nghệ và phát triển kênh bán hàng online. Kéo theo đó, vấn đề nảy sinh

Kinh doanh đồ uống trên App
Cẩm nang

Bí kíp kinh doanh trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

Thị trường F&B đang thay đổi hàng ngày cùng với sự phát triển của các nền tảng công nghệ như Now, Grab, Baemin, Loship,… đang góp phần vào việc thay đổi thói quen của các khách hàng. Sở hữu lượng người dùng lớn

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top