Theo khảo sát mới nhất từ YouNet Media, trong tháng 6/2023, Top 10 thương hiệu trà sữa tại Việt Nam đã tạo ra gần 148,1 nghìn thảo luận, riêng 5 thương hiệu ở nhóm trà sữa giá tầm trung thu hút gần 16,2 nghìn thảo luận. Vượt Phê La, Gong Cha – chuỗi trà sữa Đài Loan đã trở thành thương hiệu được quan tâm nhất mạng xã hội T6/2023. Trong bài viết dưới đây, hãy tìm hiểu xem các “ông lớn” của chuỗi trà sữa đang hoạt động như thế nào và đâu là thương hiệu hot nhất trên mạng xã hội.
Nội dung
1. Tổng quan thị trường top 10 chuỗi trà sữa được quan tâm nhất trên mạng xã hội tháng 6/2023
Theo nghiên cứu về ngành công nghiệp trà sữa của Momentum Works và Qlub công bố ngày 16/8/2022, thị trường trà sữa Việt Nam đứng thứ ba khu vực Đông Nam Á – đạt mức 362 triệu USD trong năm 2021, chỉ đứng sau Thái Lan (749 triệu USD) và Indonesia (1,6 tỷ USD). Thời gian qua, các chuỗi trà sữa tại Việt Nam liên tục tăng nhanh về số lượng cửa hàng, tính đến tháng 3/2023, tổng số cửa hàng trà sữa tại Việt Nam là 364 (theo báo cáo xu hướng bán lẻ Việt Nam năm 2023 của Q&Me). Không tính các cửa hàng nhỏ lẻ, thị trường có đến hàng chục thương hiệu trà sữa nội lẫn ngoại đình đám như KOI Thé, The Alley, Gong Cha, ToCoToCo, Bobapop,… đã cho thấy đây là thị trường đầy sức hút và tiềm năng.
Trên mạng xã hội, thị trường chuỗi trà sữa cũng sống động không kém. Trong tháng 6/2023, top 10 thương hiệu đã tạo ra gần 148,1 nghìn thảo luận. Riêng top 3 đóng góp gần 118,3 nghìn thảo luận, chiếm gần 80% thảo luận top 10. Tuy nhiên, thương hiệu được gọi tên nhiều nhất trên mạng xã hội với hơn 58% thị phần thảo luận – MIXUE cũng là thương hiệu vướng nhiều “tai tiếng” nhất với thông tin liên quan đến chính trị vô cùng nhạy cảm là “bản đồ đường lưỡi bò”. Bên cạnh đó, trong hoạt động vẽ tranh tại cửa hàng mới đây, thương hiệu lại 1 lần nữa bị cộng đồng mạng “réo tên” trong loạt chỉ trích về cách chấm giải không công bằng, khiến cho điểm chỉ số cảm xúc của MIXUE giảm tới mức báo động -0.47 (max = 1, min = -1), thấp nhất trong 10 thương hiệu trà sữa được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội vào tháng 6/2023.

Thu hút gần 2,3 nghìn thảo luận trong tháng 6/2023, Trà sữa trân châu hoàng gia của ToCoToCo trở thành món nước hot nhất của top 10 chuỗi trà sữa. Bên cạnh đó, Trà sữa ba anh em và Trà sữa Panda của ToCoToCo cũng lọt trong 10 món nước hot trên mạng xã hội tháng 6/2023, với vị trí lần lượt là top 2 và top 5. Vị trí top 3 thuộc về Olong sữa của LaSiMi.

Bên cạnh đó, món best-seller của Phê La là Olong lài sữa xếp vị trí #4 trên bảng xếp hạng với 868 thảo luận, “ui mình thích vị nhài, uống ngon lắm”, “Ô long sữa/lài sữa thơm, hơi béo, đậm trà đúng gu tui”, “olong nhài sữa mãi keo, trà gì uống hoài ko thấy chán” là những phản hồi của người dùng về món nước này của Phê La. Trà sữa trân châu đường đen của MIXUE ở vị trí top 6, Sunrise Milk Tea của Gong Cha ở vị trí top 7.
2. Phân tích thảo luận top chuỗi 10 trà sữa trong hai nhóm: Trà sữa giá bình dân và Trà sữa giá tầm trung
Khi so sánh cùng thời điểm tháng 6/2023, khảo sát của YouNet Media nhận thấy nhóm thương hiệu trà sữa giá rẻ thu về lượng thảo luận của mạng xã hội cao gấp 12 lần so với nhóm thương hiệu trà sữa giá tầm trung.
Lý giải cho lượng thảo luận cao đột biến này là do các thương hiệu trà sữa giá rẻ hầu như không có hoạt động truyền thông ở fanpage chính. Cộng đồng mạng thường được thu hút, quan tâm đến những hoạt động truyền thông, giảm giá, khuyến mãi khủng từ hệ thống đông đảo các fanpage của cửa hàng nhượng quyền. Điều này ngược lại với các thương hiệu có mức giá tầm trung. Vì vậy, hãy chia thành 2 nhóm với 2 phân khúc giá khác nhau để tìm hiểu đặc trưng các hoạt động truyền thông của 2 nhóm này.
2.1. Nhóm chuỗi trà sữa giá bình dân (giá trung bình từ 20.000 – 40.000 VNĐ)

Nhóm chuỗi trà sữa giá bình dân ghi nhận gần 131,9 nghìn thảo luận trong tháng 6/2023 với sự góp mặt của 5 thương hiệu: MIXUE, ToCoToCo, Trà sữa Nọng, Te Amo, và Hồng trà Ngô Gia. Bên cạnh MIXUE là thương hiệu được gọi tên nhiều nhất, ToCoToCo xếp vị trí #2, Trà sữa Nọng ở vị trí #3, Te Amo đứng vị trí #4 và top 5 thuộc Hồng trà Ngô gia.
Dễ thấy, chuỗi trà sữa giá bình dân đều có mảng kinh doanh nhượng quyền, nhưng nổi bật nhất trong đó chính là MIXUE với 1.000 cửa hàng sau 5 năm thâm nhập thị trường Việt Nam. Với độ phủ rộng trên kênh offline, ở online thương hiệu này cũng được nhắc tên nhiều nhất trên mạng xã hội trong tháng 6/2023. Tuy nhiên, chỉ số cảm xúc (sentiment score) của MIXUE rất thấp (-0,47) (chỉ số cảm xúc dao động từ -1 đến 1). Vậy đâu là nguyên do khiến MIXUE nhận nhiều phản ứng không mấy thiện cảm của người dùng trên mạng xã hội?

Khi nhắc đến MIXUE không thể không kể đến “hot trend” kem Bing Chilling 10.000 đồng và trà sữa giá 25.000. Tuy nhiên, đầu tháng 6/2023, cư dân mạng được phen “xôn xao” khi phát hiện bản đồ có in hình lưỡi bò trên website của Mixue. Ngay lập tức, thông tin này được các hot pages/hot groups như Theanh28Entertainment, Why So Serious, Tôi là người Sài Gòn, Hà Nội 24h,... đưa tin. Người dùng bày tỏ sự không hài lòng, thậm chí kêu gọi tẩy chay Mixue “Ôi vào seach và sự thật”, “Nghỉ ăn ngang”, “Tẩy chay đi. Mọi người quay sang ủng hộ thương hiệu Việt”, “kem ngon nhưng đụng tới đất nước thì t chê. Thề ko bao giờ ăn nữaaaaaa”... Đây là nguyên do chính khiến thương hiệu này ghi nhận nhiều thảo luận không mấy tích cực cũng như sự sụt giảm nhanh và nghiêm trọng niềm tin của người dùng về MIXUE.
Bên cạnh đó, MIXUE còn tổ chức cuộc thi vẽ Tuyết vương với tổng giải thưởng lên đến 300 triệu cũng thu hút lượng lớn sự quan tâm từ cộng đồng mạng, tuy nhiên, phần chấm điểm và trao giải của cuộc thi này cũng nhận không ít phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng “hảo hảo mixue chấm điểm theo số tim,thật ko công bằng,t thấy còn nhiều bức đẹp hơn nữa mà”, “tui thấy tuyệt mà, tuyệt vọng với bức tranh tập tô!”, “kệ mọi người bảo giải ba hong xứng đáng nhưng tui thấy nó đáng yêu mà”.
2.2. Nhóm trà sữa giá tầm trung (mức giá trung bình từ 40.000 đồng trở lên)
Nhóm trà sữa giá tầm trung thu hút gần 16,2 nghìn thảo luận trong tháng 6/2023 với sự góp mặt của 5 thương hiệu Gong Cha, Phê La, Bobapop, LaSiMi và The Alley. Vượt Phê La, Gong Cha – chuỗi trà sữa Đài Loan trở thành thương hiệu được quan tâm nhất mạng xã hội nhóm trà sữa giá tầm trung, chiếm hơn 37% thị phần thảo luận với hơn 6 nghìn thảo luận, hơn 56,3 nghìn tương tác. Tuy nhiên, tên thương hiệu (brand mention) Gong Cha chỉ chiếm 2% tổng thảo luận. Những từ khóa được người dùng thảo luận nhiều nhất về Gong Cha xoay quanh sản phẩm “uống”, “trà”, “sữa”, “ngon”.

Tháng 6 này, Gong Cha cho ra mắt ly cầu vồng và BST Rainbow series gồm 3 món nước đã thành công làm “khuấy đảo” tín đồ trà sữa. Cùng với các hoạt động truyền thông để quảng bá cho món nước mới này như chương trình khuyến mãi, hội nhóm ăn uống/TikToker review đã thành công khơi dậy hứng thú của người dùng “oke để ún thử”, “hay nè chú. Mai luôn cho nóng”, “mai ún khum ạk” “rainbow ko?”.

Trên đây là báo cáo về top 10 chuỗi trà sữa HOT nhất trên mạng xã hội theo nền tảng SocialHeat đến từ đơn vị phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về thị trường trà sữa hiện nay.