Tin tức mới

Top 5 khuyến mãi nhà hàng giúp bùng nổ doanh số

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Khuyến mãi nhà hàng là một công cụ quan trọng trong xúc tiến Marketing – được hầu hết các mô hình kinh doanh F&B ở Việt Nam lựa chọn. Tuy nhiên, còn tồn tại một số doanh nghiệp chưa biết sử dụng đúng cách, phụ thuộc quá nhiều vào hình thức khuyến mại giảm giá dẫn đến những ảnh hưởng xấu cho thương hiệu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn hơn trong việc xây dựng các chương trình khuyến mãi cho nhà hàng.

1. Khuyến mãi nhà hàng là gì?

Nhiều người thường lầm tưởng khuyến mãi là hình thức giúp gia tăng doanh số và được nhiều khách hàng biết đến trong thời gian ngắn nhất. Khái niệm này đúng nhưng chưa đủ bởi lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất.

Hiểu một cách khái quát và đầy đủ hơn, khuyến mãi là hoạt động của người bán nhằm thúc đẩy khách hàng mua sắm, sử dụng dịch vụ của mình bằng cách đem đến lợi ích nhất định cho họ. Tùy vào mục đích của chiến dịch Marketing mà nhà hàng lại triển khai những chương trình ưu đãi khác nhau. Thông thường, khuyến mãi nhà hàng được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Khai trương nhà hàng
  • Nhà hàng ra mắt sản phẩm mới
  • Nhà hàng mới ra mắt nên nhận diện thương hiệu kém, ít người biết đến
  • Hưởng ứng các ngày lễ đặc biệt như: Ngày quốc tế phụ nữ, ngày quốc tế thiếu nhi, ngày lễ độc thân,….
  • Lưu lượng khách hàng thưa thớt, doanh thu thấp (đặc biệt là vào các khung giờ thấp điểm)

áp dụng khuyến mãi nhà hàng hiệu quả
Khuyến mãi nhà hàng là hình thức marketing phổ biến

Không chỉ đa dạng về số lượng hình thức khuyến mãi mà ngày nay nhà hàng nào cũng sử dụng phương thức này với tần suất thường xuyên trong hoạt động Marketing. Bởi vậy dễ dẫn đến một bộ phận không nhỏ nhà hàng “chạy đua” khuyến mãi theo đối thủ mà chẳng biết được cần khuyến mãi làm gì? Triền miên lao vào giảm giá, tặng sản phẩm nhưng chẳng biết được có hiệu quả không? 

Đọc thêm: Marketing Online – Vũ khí chiến lược cho nhà hàng

 

2. Tại sao cần sử dụng các chương trình khuyến mãi nhà hàng?

2.1. Thu hút khách hàng mới và thúc đẩy khách hàng cũ quay lại 

Khuyến mãi nhà hàng là một trong những phương thức phổ biến nhất được dùng để thu hút khách hàng mới. Một khi đã có “quán ruột”, khách hàng thường rất cân nhắc mỗi khi lựa chọn đến một nhà hàng mới nào đó và lúc này khuyến mãi giúp họ ra quyết định nhanh hơn. Tận dụng tâm lý này, nhiều doanh nghiệp lớn khác như Now.vn, Baemin, GrabFood,… cũng đưa ra những ưu đãi cực hời cho “bạn mới đến” – khách hàng lần đầu sử dụng.

Một vài chương trình khuyến mãi nhà hàng đặc biệt hữu dụng để mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng mới như giảm giá, tặng voucher cho lần dùng bữa đầu tiên hoặc cho khách hàng đăng ký thành viên mới,… 

Thêm nữa, khuyến mãi nhà hàng cũng được tạo ra như một lời nhắc nhớ đối với những khách hàng cũ đã lâu chưa quay lại. Tuy nhiên để chương trình thực sự phát huy tác dụng, khách hàng cũ có ấn tượng tốt với trải nghiệm gần như mới này, hãy đảm bảo nhà hàng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về chất lượng món ăn cũng như dịch vụ.

2.2. Tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

Trên thị trường bán lẻ Việt Nam, nhà hàng và cửa hàng ăn uống đang đứng top lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt nhất khi có rất nhiều thương hiệu lớn bé liên tục xuất hiện và mở rộng. Bởi vậy tạo khuyến mãi nhà hàng được coi là một hình thức tạo sự khác biệt nhằm tăng lợi thế cạnh tranh cho cửa hàng của bạn

Cần lưu ý, nếu giảm giá dẫn đến tình trạng chất lượng giảm đi thì giá trị sản phẩm sẽ không được thị trường công nhận, tính cạnh tranh cũng vì thế giảm theo. Cụ thể, xét trên công thức: Giá trị = chất lượng/giá, thì việc giảm giá đồng thời vẫn duy trì được chất lượng hoặc làm tốt hơn thì giá trị gia tăng. 

Ví dụ, một sản phẩm được giảm giá 25% nếu vẫn duy trì được chất lượng thì giá trị tăng 25%. Nhưng nếu giảm giá 25% và phải chấp nhận chất lượng nguyên vật liệu đầu vào kém làm giảm chất lượng sản phẩm 50% thì giá trị bị giảm 25%. Chủ nhà hàng cần nắm rõ nguyên tắc này.

2.3. Tăng giá trị các đơn hàng

Nhà hàng của bạn khá đông khách đến nhưng sẽ ra sao nếu mỗi nhóm khách hàng chỉ gọi 1-2 món quen thuộc, ăn một lượng thức ăn cố định hay nói cách khác là giá trị trên một đơn hàng quá thấp? Ngoài việc thay đổi chiến thuật menu thì khuyến mãi nhà hàng sẽ giúp giải quyết vấn đề này. 

Tăng giá trị đơn hàng bằng cách giảm giá – nghe có vẻ trái ngược. Đây là đòn tâm lý tác động khiến khách hàng cảm thấy họ đã có một thỏa thuận “hời”, bạn vẫn có thể tăng doanh thu và lợi nhuận của cho nhà hàng. Bằng cách giảm giá, ưu đãi sản phẩm khi đi theo nhóm đông, bạn hoàn toàn có thể lôi kéo khách hàng của mình mua nhiều hơn so với mức chi tiêu dự kiến. 

thiet ke khong ten
Khuyến mãi nhà hàng giúp gia tăng giá trị mỗi đơn hàng

Một số phương thức khuyến mãi bạn có thể áp dụng để tăng giá trị đơn hàng:

– Ăn càng nhiều giá càng giảm/Đi càng đông càng vui 

– Miễn phí vận chuyển khi cho các hình thức bán hàng online

– Giảm giá khi mua theo combo, theo set

3. Top 5 chương trình khuyến mãi nhà hàng được sử dụng nhiều nhất

3.1. Khuyến mãi nhà hàng dành riêng cho khách hàng thân thiết

Đầu tiên không thể không nhắc đến chương trình khuyến mãi dành riêng cho những khách hàng thân thiết. Chương trình dành riêng cho khách hàng trung thành sẽ giúp mối quan hệ giữa bạn và khách hàng trở nên khăng khít, thân thiết hơn.

Có nhiều cách thiết kế các chương trình này nhưng hãy nhớ hai tiêu chí “vàng’ sau đây: khiến họ cảm thấy đặc biệt và khiến họ cảm thấy bất ngờ. Tặng cho khách hàng những phần thưởng, ưu đãi ngạc nhiên và lợi ích mà họ không mong đợi là một phương thức hữu hiệu để gây ấn tượng và tăng sự cam kết trung thành. Bằng việc giảm giá đặc biệt, tổ chức các sự kiện dành riêng với khách hàng trung thành cũng khẳng định doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn tới khách hàng của mình.

Dần dần, nhóm khách hàng này sẽ trở thành brand-advocates (những người ủng hộ thương hiệu), sẵn sàng bênh vực cho thương hiệu của bạn và chia sẻ, giới thiệu với tất cả bạn bè, người thân về chương trình mà bạn mang tới.

Để chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn các nhà hàng có thể sử dụng sự trợ giúp từ các phần mềm công nghệ. Một trong những phần mềm chăm sóc khách hàng dễ dùng và chuyên dụng nhất dành cho các nhà hàng hiện nay là phần mềm chăm sóc khách hàng iPOS CRM.

IPOS CRM được kết nối trực tiếp với phần mềm quản lý bán hàng iPOS, tự động tương tác và chăm sóc khách hàng miễn phí thông qua các hoạt động: gửi lời chúc sinh nhật kèm mã voucher, gửi tặng voucher tri ân cho thành viên theo mức chi tiêu. Nhờ đó giúp chủ nhà hàng tối ưu hóa hoạt động chăm sóc khách hàng và cải thiện mức độ yêu thích với thương hiệu.

3.2. Khuyến mãi nhà hàng “đi càng đông càng rẻ”

Hình thức khuyến mãi “đi càng đông càng rẻ” thường thường xuyên được áp dụng tại các nhà hàng buffet lẩu, nướng có tên tuổi như Seoul Garden, King BBQ, Lẩu Phan,… Nhìn chung, cách thức khuyến mại khi đi theo nhóm này được đánh giá rất hiệu quả trong việc kích cầu kinh doanh. Theo phân tích thực tế, những chương trình khuyến mãi như vậy sẽ giúp nhà hàng thu hút một lượng khách lớn và gia tăng giá trị cho mỗi hóa đơn.

3
Áp dụng chương trình khuyến mãi cho đoàn đông

Thứ bạn nhận lại được không chỉ là lợi nhuận đáng kể mà số lượng khách hàng biết đến nhà hàng cũng nhiều hơn, nhận diện thương hiệu nhờ đó mà cũng hiệu quả hơn. Với hình thức này, chủ nhà hàng cũng cần lưu ý đến đảm bảo chất lượng dịch vụ giữ vững phong độ, không nên loại bỏ các dịch vụ đi kèm nhằm hạ giá thành, gây ấn tượng xấu cho khách hàng.

3.3. Khuyến mãi nhà hàng “bắt trend”, ngày lễ đặc biệt

Với các cửa hàng, nhà hàng, quán ăn tầm trung, thương hiệu nhỏ không có nhiều chi phí cho quảng cáo trên truyền hình, báo chí thì khuyến mãi “bắt trend” là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng. 

Nhưng cũng vì là “trend” nên các nhà hàng dễ dàng sao chép cách thức khiến khách hàng dễ cảm thấy nhàm chán và thành công của các chương trình này chỉ mang tính tức thời. Vậy nên, thách thức của chủ nhà hàng cũng như đội ngũ Marketing là cần phải biết cách chọn lọc và sáng tạo, lồng ghép các yếu tố lạ để tạo hấp dẫn. Cũng đừng quên việc chăm chút sản phẩm chất lượng để gây ấn tượng tốt đẹp với khách hàng và duy trì phát triển thương hiệu lâu dài.

4
Khuyến mãi đặt tiệc liên hoan cực khéo cho dịp cuối năm

Bên cạnh đó, các ngày lễ lớn cũng là cơ hội để bạn tung ra khuyến mãi nhà hàng hưởng ứng. Đây là dịp nhu cầu ăn uống của người dân tăng cao, đặc biệt là giới trẻ. Bởi vậy, một chương trình khuyến mãi nhà hàng xuất hiện đúng lúc sẽ giúp gia tăng lưu lượng khách. Ví dụ như những năm gần đây giới trẻ rộ lên phong trào Ngày lễ độc thân 11/11 hay còn gọi là Single’s Day – bắt nguồn từ Trung Quốc.

Một chương trình sáng tạo dành riêng cho những người “độc thân”, cộng hưởng cùng làn sóng săn sale khuyến mãi do các thương hiệu, trang thương mại điện tử tạo ra thì sẽ thu hút được một lượng khách đáng kể cho nhà hàng.

3.4. Khuyến mãi dành riêng cho giao hàng

Với sự phát triển của các ứng dụng đặt đồ ăn online cũng như sự tiện lợi, nhiều ưu đãi giảm giá thì hình thức bán giao hàng qua kênh online đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Với kênh bán hàng này thì các chương trình như miễn phí ship và tặng món cho thấy hiệu quả đặc biệt. 

Tâm lý người Việt luôn thích miễn phí và giảm giá nên cách dễ nhất để tăng giá trị đơn hàng trung bình là cung cấp ngưỡng vận chuyển miễn phí. Bạn có nhớ cộng đồng mạng đã từng lan truyền bức ảnh về mua một cái áo 150.000 + 30.000 tiền ship thì không mua nhưng 180.000 mà freeship thì các chị em mua nườm nượp. Hãy ghi nhớ và áp dụng chiêu thức này nhé.

3.5. Tạo ra những phần quà miễn phí 

Có một câu nói luôn đúng “Của cho không bằng cách cho”. Thay vì giảm giá bạn có thể tặng khách hàng một món quà ý nghĩa, giá trị không cao nhưng hình thức bắt mắt hoặc hữu ích trong thực tế để họ cảm thấy đặc biệt. Hình thức này thường được áp dụng vào các dịp đặc biệt nhằm kéo khách hàng trực tiếp đến nhà hàng như: tặng quà khai trương, tặng bao lì xì ngày Tết do nhà hàng tự thiết kế,…

Có 2 cách để nhà hàng tặng quà miễn phí như sau:

  • Tặng quà theo giá trị đơn hàng. Hóa đơn dùng bữa càng lớn thì càng có cơ hội trúng quà “xịn” hơn.
  • Tặng chung một món quà cho khách mua bất cứ sản phẩm nào. Bạn có thể làm cho khách muốn mua những sản phẩm giá rẻ nhất chỉ để nhận quà. Khách hàng rơi vào bẫy tâm lý cảm giác có “món hời”, nhưng thực ra đó chính là sản phẩm mà nhà hàng bạn đang muốn bán. 

5
Tặng món để thu hút khách hàng thử menu mới
Tuy nhiên, việc xây dựng các chương trình khuyến mãi còn phụ thuộc vào phân khúc khách hàng. Giả sử nhà hàng của bạn chuyên phục vụ các phân khúc khách hàng thượng lưu với thu nhập cao, các khuyến mãi nhà hàng có thể gây ảnh hưởng xấu đến việc nhận diện thương hiệu, thu hút những khách hàng không tiềm năng. Hệ quả lâu dài là giảm tỷ lệ chuyển đổi khi khách hàng cảm thấy quen thuộc với việc khuyến mãi và khó chịu khi bạn không áp dụng nữa. Nếu nhà hàng của bạn không thuộc trường hợp trên, hãy tiếp tục theo dõi bài viết để biết đâu là quy trình tạo nên một chương trình khuyến mãi nhà hàng hiệu quả.

4. Cách xây dựng các chương trình khuyến mãi nhà hàng

Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng 

Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng nhắm đến chính là điều quan trọng nhất trước khi bắt đầu một khuyến mãi nhà hàng. Ngân sách doanh nghiệp dù có lớn đến đâu cũng không thể lãng phí vô ích cho chương trình mà không có bất kỳ mục tiêu nào. Mục tiêu càng chi tiết càng cụ thể thì đánh giá tính thành công của chương trình mới thật sự hiệu quả. 

6
Đặt mục tiêu khuyến mãi nhà hàng rõ ràng

Từ mục đích, tiếp tục xác định đối tượng khách hàng bạn đang hướng đến cho chương trình xem họ là ai? Đâu là tệp khách hàng mới chưa từng biết đến sản phẩm của bạn? Đâu là những khách hàng thân thiết cần quan tâm đặc biệt? Một khi quá trình định vị này diễn ra cụ thể và chi tiết thì khâu lên ý tưởng, các hoạt động marketing đảm bảo thuận lợi hơn rất nhiều.

Lên kế hoạch khuyến mãi nhà hàng chi tiết

Bước tiếp theo, lên một kế hoạch triển khai chương trình khuyến mại cụ thể nhất và sáng tạo nhất. Với mỗi đối tượng khách hàng, mỗi thời điểm khác nhau sẽ có những hình thức khuyến mãi khác nhau để đạt được mục tiêu đề ra. Một kế hoạch cụ thể phải bao gồm: thời gian, địa điểm áp dụng, ngân sách, hình thức khuyến mãi, số lượng sản phẩm áp dụng, cách thức nhận khuyến mại. Mọi thứ cần được phác thảo chi tiết để không gây hoang mang cho khách hàng và nhân viên triển khai.

Nếu mục tiêu của bạn là thu hút nhiều khách hàng nhất trong ngày khai trương thì hãy nghĩ ra một chương trình thật dễ để khách hàng cảm thấy ai cũng có cơ hội nhận được quà. Đồng thời các chương trình giảm giá khi khách hàng check-in, bốc thăm phần quà may mắn tại nhà hàng cũng là những cách dễ tạo ra hiệu ứng đám đông xếp hàng khiến ai đi qua cũng phải tò mò ngó xem.

Truyền thông nội bộ, xây dựng quy trình kỹ càng

Tiếp theo, hãy truyền thông, chuẩn bị quy trình phục vụ thật tốt về chương trình khuyến mãi đến toàn nhân viên. Nhân viên của bạn phải là người nắm rõ chương trình nhất thì quá trình triển khai mới diễn ra trơn tru, mới có thể quảng cáo chi tiết nhất đến với khách hàng.

Chiến dịch khuyến mãi chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng, vì vậy bạn cần đảm bảo khả năng phục vụ của nhà hàng. Khi nhà hàng quá tải, sự chen chúc, chậm trễ và sai sót trong khâu phục vụ sẽ khiến khách hàng có ấn tượng xấu cho dù đồ ăn có ngon đến đâu. 

7
Đảm bảo xây dựng quy trình vận hành khuyến mãi bài bản

Tốt nhất, hãy có một buổi “chạy thử” khuyến mãi để nhân viên tập dượt quy trình vận hành sao cho mượt, từ đó nhìn ra các vấn đề phát sinh dễ xảy đến để có phương án thay thế. 

Lập báo cáo, đo lường cụ thể của chiến dịch khuyến mãi nhà hàng

Sau khi kết thúc, việc của bạn là kiểm tra, đánh giá hiệu quả của chương trình khuyến mãi nhà hàng tùy theo mục đích đề ra ban đầu. Cụ thể 

  • Mục tiêu chính là doanh số thì đặc biệt quan tâm đến tổng doanh thu, lợi nhuận, số lượng sản phẩm bán ra trong ngày, số lượng khách hàng sử dụng ưu đãi là bao nhiêu,…
  • Mục tiêu chính là nhận diện thương hiệu thì cần quan tâm tới các chỉ số trên các kênh truyền thông như: lượt check-in địa điểm, số lượt like fanpage mới, tổng hợp số lượng tương tác fanpage trong thời gian diễn ra theo hashtag hoặc có thể khảo sát trực tiếp thông qua bảng hỏi,…
  • Mục tiêu là quảng bá sản phẩm mới thì cần đặc biệt quan tâm đến số lượng khách hàng đến gọi món mới, số lượng món mới bán ra trong thời gian khuyến mãi là bao nhiêu, feedback của khách hàng để kịp thời đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Đừng quên theo dõi những đánh giá, thắc mắc của khách hàng trên mọi kênh facebook, instagram để có phản hồi nhanh nhất. Việc phục vụ hàng trăm khách hàng một ngày khó tránh khỏi sai sót. Quan trọng là cách xử lý, thái độ tiếp nhận sự việc của quản lý, nhân viên nhà hàng như thế nào. Nếu khách hàng có trải nghiệm không tốt, hãy nói một lời xin lỗi chân thành và tặng họ các phần quà hoặc phiếu giảm giá để xin lỗi. 

Tạo ra một chương trình khuyến mãi nhà hàng không khó, xong để nó thật sự đem lại hiệu quả về doanh thu cũng như độ nhận diện thương hiệu thì đòi hỏi có một kế hoạch cụ thể và quản lý chuyên nghiệp. Mong rằng với những kinh nghiệm trên của iPOS.vn có thể góp phần giúp các chủ doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi và chinh phục được “chiếc bụng đói” của nhiều khách hàng hơn nữa.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top