Search
Close this search box.

Tin tức mới

Cơn sốt trà mãng cầu và những ảnh hưởng từ việc “bắt trend”

trà mãng cầu

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Dù không phải là thức uống quá xa lạ với giới trẻ, nhưng chỉ trong vài tháng gần đây, trà mãng cầu đã trở thành một xu hướng kinh doanh của các thương hiệu F&B nhờ vào “drama” giữa các bà chủ bán trà mãng cầu trên TikTok. Cơn sốt trà mãng cầu hot đến mức nào? Ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh khi “bắt trend” trà mãng cầu? Cùng iPOS.vn tìm hiểu ngay dưới đây!

1. Trà mãng cầu có gì đặc biệt để trở thành “cơn sốt”?

Thời tiết mùa hè nắng nóng đã khiến cho món trà mãng cầu trở thành loại đồ uống giải nhiệt thịnh hành trong mùa hè này. Nhờ vào hương vị chua ngọt dễ uống, nguyên liệu dễ tìm, dễ chế biến, đặc biệt là khả năng giải khát hiệu quả, trà mãng cầu trở nên phổ biến và được cộng đồng mạng săn đón, đua nhau thưởng thức. Các video pha chế món trà mãng cầu trên TikTok đã kích thích sự tò mò của người tiêu dùng. Chính vì thế, tại thị trường TP. HCM trà mãng cầu trở thành thức uống “quốc dân” được khắp các hàng quán đưa vào menu phục vụ.

trà mãng cầu
Trà mãng cầu trở thành loại đồ uống giải nhiệt thịnh hành trong mùa hè này

Mãng cầu chứa nhiều vitamin C, protein, muối khoáng và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho cơ thể. Việc tiêu thụ mãng cầu có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp phòng ngừa nhiễm trùng và các bệnh do vi khuẩn gây ra. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, tốt nhất nên sử dụng vào buổi sáng và chỉ dùng một lượng vừa đủ. Đặc biệt là không nên dùng với một số trường hợp như người đang điều trị thuốc dạ dày, tiểu đường… và các bệnh liên quan đến gan và thận.

Xem thêm: “Đu trend” trong ngành F&B để kinh doanh sinh lời

Vậy thì trà mãng cầu “hot” đến mức nào trên mạng xã hội?

Drama xoay xung quanh hai chủ bán hàng trên TikTok cùng với cách nói chuyện thú vị là nguồn cơn cho cơn sốt trà mãng cầu đang thu hút được hàng ngàn người theo dõi. Đỉnh điểm của cơn sốt trà mãng cầu bùng nổ là khi các livestream chế biến, bán hàng của kênh TikTok Lyly House gây tranh cãi vì chủ quán nói rằng mình là người sáng tạo ra thức uống này và làm nó trở nên “viral”. Sau đó một chủ quán khác cũng sử dụng cách làm tương tự để thu hút sự chú ý về mình. 

trà mãng cầu
Khi cơn sốt trà mãng cầu ngày càng được săn đón nồng nhiệt, cũng kéo theo sự khan hiếm liên tục của loại trái cây này và việc tăng giá đồ uống

Chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 9/5 – 25/5/2023, chủ đề trà mãng cầu đã nhận được 335.916 lượt thảo luận và 2.178.330 lượt tương tác (theo phân tích của Youth Media) trên các nền tảng mạng xã hội, vượt qua cả những món như gỏi gà măng cụt hay trà măng cụt nổi lên từ trước đó. Có thể thấy, khi hiện tượng trà mãng cầu trở nên phổ biến hơn trên thị trường, nó có thể thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng và trở thành xu hướng mà các nhãn hàng và marketers có thể cân nhắc “bắt trend”. 

Theo dữ liệu mới nhất của YouNet Media, trà mãng cầu hiện vẫn đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Bên cạnh đó, một số loại trái cây mùa hè khác cũng được đánh giá là có tiềm năng soán ngôi mãng cầu, điển hình như chôm chôm, sầu riêng, mận,…. “Đây sẽ một trong các lựa chọn mà nhãn hàng và người làm marketing mong muốn theo trend lĩnh vực ăn uống có thể cân nhắc, đồng thời cần có sự chuẩn bị và sẵn sàng bắt nhịp ngay khi xu hướng ăn uống mới được tạo ra”, YouNet Media kết luận.

2. Ảnh hưởng từ việc “bắt trend” trà mãng cầu

Khi cơn sốt trà mãng cầu nổ ra, nhà nhà người người tìm mua mãng cầu. Món đồ uống này đã thu hút được sự quan tâm của mọi đối tượng và nhận về hàng triệu lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.

Dẫn đầu trong xu hướng trà mãng cầu viral này với 1,29 triệu lượt tương tác và 54,03K thảo luận là TikTok, theo sau đó là Facebook Page và Facebook Group với lượng thảo luận lần lượt là 145,29K và 109,09K. Trà mãng cầu đã chiếm lĩnh mạng xã hội và trở thành món đồ uống hot hit trong menu kinh doanh của nhiều thương hiệu F&B.

Xem thêm: Cà phê cold brew và những “mix and match” thú vị – Đồ uống “hot trend” 2023

2.1. Nhiều thương hiệu kinh doanh trà mãng cầu “hốt bạc”

Theo dòng xu hướng, tận dụng cơn sốt trà mãng cầu, chỉ trong thời gian ngắn, loại trà này đã xuất hiện trên thực đơn của nhiều quán ở TP. HCM và Hà Nội. Nhiều hàng quán, tiệm trà cũng cho ra mắt món Trà mãng cầu, nhưng được chế biến theo phong cách riêng như Trà mãng cầu hoa đậu biếc với màu sắc bắt mắt, hương vị chua ngọt hòa quyện và được giới trẻ đón nhận tích cực. Tuy nhiên, cũng có nhiều tranh cãi nổ ra xung quanh các vấn đề như mãng cầu tăng giá, mãng cầu có “sinh vật lạ”… Mỗi ly trà mãng cầu sẽ được định giá từ 25.000 đến 40.000 đồng, tùy thuộc vào quy mô và loại hình của quán. Một chủ cửa hàng trà ở TP. HCM cho biết chỉ trong một tháng, họ đã bán được hơn 3.000 ly trà mãng cầu. 

trà mãng cầu
Khi hiện tượng trà mãng cầu trở nên phổ biến hơn trên thị trường, nó có thể trở thành xu hướng mà các nhãn hàng và marketers có thể cân nhắc “bắt trend”

Mãng cầu xiêm được bày bán tại nhiều cửa hàng trái cây ở các chợ truyền thống. Khi cơn sốt trà mãng cầu ngày càng được săn đón nồng nhiệt, cũng kéo theo sự khan hiếm liên tục của loại trái cây này và việc tăng giá đồ uống. Tuy nhiên, vì việc thu gom mãng cầu xiêm diễn ra quá nhanh, nhiều thương lái đã mua theo số lượng lớn, dẫn đến sản phẩm kém chất lượng. Nhiều quả mãng cầu vẫn chưa chín nhưng đã bị hái để bán, gây ra tình trạng thối, ăn sượng và giảm độ ngọt khi đưa vào chế biến.

Tuy nhiên, vì nhu cầu mua hàng cao, đã xuất hiện nhiều trường hợp lừa đảo, bị lỗ vì sốt sắng tìm nguồn mãng cầu để bán. Song, đây cũng là bài học giúp cảnh tỉnh các chủ quán khi kinh doanh theo xu hướng trên thị trường và nên cẩn thận hơn trong việc lựa chọn nguồn hàng.

trà mãng cầu
Không chỉ người dùng bắt nhịp xu hướng, mà các thương hiệu cũng không thể bỏ qua cơn sốt hot hit nhất dịp này của trà mãng cầu

2.2. Các thương hiệu nổi tiếng đua nhau “bắt trend” góp nhiệt cho trà mãng cầu

Trend trà mãng cầu đã nhận về hàng triệu lượt thảo luận và xuất hiện trên hot communities, hot pages như Thánh Riviu, Địa điểm ăn uống, Kênh 14 hay thậm chí là việc Fanpage Thông tin Chính phủ cũng đã có bài đăng về việc măng cụt được mùa và có kèm theo hình ảnh trà mãng cầu.

Không chỉ người dùng bắt nhịp xu hướng, mà các thương hiệu cũng không thể bỏ qua cơn sốt hot hit nhất dịp này của trà mãng cầu. Đã có đến 15 nhãn hàng đã nhập cuộc “bắt trend” trà mãng cầu, trong đó có các nhãn hàng thuộc lĩnh vực F&B như Hảo Hảo, Pizza Hut, Baskin Robbin, Caztus hay các ứng dụng giao đồ ăn như BAEMIN, Be, Grab, ShopeeFood, Gojek. Chủ đề thường được các thương hiệu bắt nhịp theo trend như chương trình promotion cho món Trà mãng cầu, quảng bá cho sản phẩm thông qua đề cập đến Trà mãng cầu, giới thiệu cửa hàng có Trà mãng cầu, giới thiệu món mới, “giật tít” đi ngược xu hướng…

trà mãng cầu
Chủ đề thường được các thương hiệu bắt nhịp theo trend như chương trình promotion cho món Trà mãng cầu

Việc kịp thời “bắt trend” với những nội dung sáng tạo trong thời điểm vàng đều thu hút được nhiều tương tác, thảo luận và hưởng ứng tích cực từ cộng đồng mạng. Ngoài ra, nhiều thương hiệu hàng quán cũng sẵn tiện quảng bá cho sản phẩm của mình trong phần bình luận của bài đăng “bắt trend” hiện đang viral.

Xem thêm: “Hái ra tiền” với công thức pha chế trà mãng cầu “hot trend”

3. Lời kết

Cơn sốt trà mãng cầu đã “khuấy đảo” mạng xã hội và mở ra một thế giới kinh doanh mới thú vị cho các thương hiệu F&B. Từ mức độ viral khủng của trà mãng cầu, những nhãn hàng hay marketers cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để bắt kịp với những xu hướng mới trong ngành ẩm thực.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác