Tăng giá menu đồ ăn, đồ uống luôn là việc “cực chẳng đã”, không quán nào muốn vậy bởi giá tăng sẽ làm mất lòng khách. Tuy nhiên, không tăng giá thì việc kinh doanh của quán lại khó khăn, chật vật bởi hiện nay đang là lúc thị trường leo thang, giá cả đi lên “chóng mặt”. Vậy làm thế nào để quán tăng giá menu mà lại không làm mất lòng khách, đó cũng là một nghệ thuật cần học hỏi đấy! Hãy tham khảo ngay bí quyết dưới đây của iPOS.vn nhé!
Nội dung
1. Thông báo và giải thích rõ nguyên nhân tăng giá cho khách
Một trong những việc tối kỵ nhất khi tăng giá đồ ăn, đồ uống là khiến khách hàng cảm thấy hoang mang, ngạc nhiên hay thậm chí phẫn nộ bởi tâm lý: “Tại sao món này hôm qua tôi ăn vẫn giá chỉ XX nghìn đồng, hôm nay đã tăng lên thêm 5-10% là sao?”. Nếu không xử lý tốt vấn đề này, rất có thể sẽ có những tin đồn không hay xung quanh việc tăng giá, ảnh hưởng đến hình ảnh của quán và làm quán mất đi một lượng khách đáng kể.
Nhiều người vẫn cho rằng khách hàng chẳng mấy quan tâm đến nguyên nhân của sự thay đổi giá đâu, đặc biệt là khách “ruột” đã quen rồi thì dù giá có lên họ vẫn sẽ đến quán thôi. Tuy nhiên hãy thử đặt vào vị trí là người mua, bạn sẽ làm gì khi giá cả một quán cà phê quen thuộc tăng một cách vô tội vạ? Ngày nay không thiếu những nơi bán đồ uống chất lượng và dịch vụ tuyệt vời, do đó nếu khách cảm thấy không thoải mái với mức giá mới của quán, họ hoàn toàn có thể lựa chọn đến một quán khác.
Một bộ phận chủ quán khác thay vì lựa chọn lờ đi hoặc không nói cho khách nguyên nhân tăng giá thì lại cố “lấp liếm” bằng các hoạt động khác hoặc một vài lời giải thích vô thưởng vô phạt cho qua chuyện. Khi bị khách hàng phát hiện, hậu quả sẽ rất khôn lường bởi không một ai chấp nhận việc bị lừa, bị “dắt mũi” cả.
Bởi vậy khi tăng giá đồ uống, việc đầu tiên mà các thương hiệu làm là phải thông báo rõ ràng cho khách về việc quán sẽ tăng bao nhiêu, tăng những món nào và tại sao lại tăng. Hãy cố gắng dùng thái độ tích cực, thiện chí, mềm mỏng và hy vọng khách thấu hiểu với tình thế hiện nay không thể không tăng giá được của quán.
Đặc biệt, lý do tăng giá mà quán đưa ra phải hợp lý và có tính thuyết phục, ví dụ như nhà hàng chuyển qua sử dụng loại thịt bò nhập khẩu từ Úc, hay rau tươi ngon từ những vùng nông trại đạt chuẩn của Lâm Đồng… nên buộc phải tăng giá sản phẩm.
Xem thêm: Điểm danh các món lẩu ngon vào mùa đông được yêu thích nhất
2. Hãy tăng giá đúng thời điểm
Người ta vẫn có câu nói thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Việc thay đổi giá cũng vậy, tất nhiên không thể tránh khỏi một số trường hợp cần gấp phải tăng giá, nhà hàng cũng bị ảnh hưởng không làm gì được; nhưng nếu có thể, nhà hàng hãy chủ động lựa chọn thời gian tăng giá sao cho hợp lý và tránh mất lòng khách hàng.
Ví dụ như vào những dịp đặc biệt như lễ, Tết, lượng khách tới quán thường đông gấp 2-3 lần bình thường khiến cho quán phải vận hành vượt công suất, nhân viên vất vả hơn. Vì thế, trong những ngày như thế này thì các nhà hàng hoàn toàn có thể nâng giá lên một mức nhất định, coi như là tiền tips hoặc “bồi dưỡng” cho đội ngũ nhân viên vì họ phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể coi đó là chuyện bình thường và chấp nhận trả mức giá cao hơn để được phục vụ chu đáo trong một ngày mà đâu đâu cũng đông khách, quán nào cũng quá tải.
3. Đảm bảo khi tăng giá menu thì giá trị khách hàng nhận về cũng tăng
Đúng là đa số khách hàng đều rất quan tâm về giá, thậm chí trở thành ấn tượng đầu tiên cho khách khi bước vào một nhà hàng, quán cà phê nào đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng chỉ căn cứ vào yếu tố đó để quyết định mua hàng. Miễn là khách hàng cảm thấy giá trị sản phẩm xứng với giá tiền, trải nghiệm dịch vụ của họ cũng “miễn chê” thì dù giá có cao thế nào, khách vẫn luôn sẵn lòng quay lại.
Thực tế cho thấy rằng phải đến 70 – 80% khách hàng quyết định gắn bó lâu dài với một quán cà phê, nhà hàng không phụ thuộc vào mức giá mà phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ họ nhận về. Do đó, nếu muốn tăng giá sản phẩm, hãy đảm bảo quán sẽ tăng cả giá trị mà khách hàng nhận lại được từ sản phẩm đó, bởi khách sẽ hiểu được rằng việc tăng giá này với họ cũng rất có lợi.
Ví dụ như ngay trong các dịp lễ Tết như 14/2, 20/10 hay Noel, Tết dương lịch, khách hàng sẽ rất thông cảm nếu quán nâng giá bởi còn phải tính thêm phí dịch vụ, phí “bồi dưỡng” cho nhân viên đi làm ngày lễ. Tuy nhiên, song song với việc nâng giá, nhà hàng cũng cần đảm bảo chất lượng món ăn và chất lượng dịch vụ vẫn phải đảm bảo như ngày thường thì mới mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất, không để xảy ra tình trạng thu thêm phí dịp lễ mà chất lượng sản phẩm lại còn kém hơn bình thường.
Ngoài ra, nhà hàng cũng nên lưu ý tăng giá hợp lý, không nên “chặt chém” quá mức khiến khách rất dễ phản cảm và quay lại “phốt” nhà hàng.
4. Đưa ra nhiều lựa chọn về giá cả cho khách
Thêm một tuyệt chiêu khác hay được chủ nhà hàng và quán cà phê áp dụng khi tăng giá là để khách có thêm nhiều lựa chọn hơn, không bắt buộc họ phải mua sản phẩm với giá mới. Ví dụ, quán có thể làm các size hoặc suất đồ ăn khác nhau, với size nhỏ nhất là giá cũ, size tăng thì giá cũng tăng. Như vậy, nếu khách không muốn mất thêm chi phí thì họ cũng sẽ có lựa chọn phù hợp là ăn món có định lượng ít hơn, còn khách muốn ăn với định lượng như bình thường thì sẽ phải thêm tiền. Tuy nhiên, cách này đặt quyền quyết định vào tay các “Thượng Đế” nên họ bớt tâm lý bị động, bị ép khi phải trả giá.
Ngoài ra, nhiều nhà hàng, quán cà phê khác còn dùng cách “đánh” vào tâm lý thích giá giảm, giá khuyến mãi của khách để khách vui vẻ hơn dù phải mua đồ tăng giá. Họ sẽ thông báo điều chỉnh giá mới lên cao, sau đó giảm 5-10% (vẫn cao hơn giá cũ và cũng chính là mức giá tăng chính xác mà họ muốn). Lúc này khách sẽ có cảm giác mình đang được “hời” (dù bị tăng giá) vì mua được đồ khuyến mãi, họ không còn quá để tâm đến vấn đề giá cả tăng nữa.
5. Thay vì xin lỗi, hãy gửi cả lời cảm ơn tới khách hàng
Thông thường, khi quyết định tăng giá, trong thông báo của nhà hàng sẽ luôn xin lỗi khách vì đã khiến họ cảm thấy bất ngờ hoặc không hài lòng với sự thay đổi này. Tuy nhiên, ngoài lời xin lỗi thì các quán cũng nên gửi thêm cả lời cảm ơn đến với thực khách vì đã tin tưởng và ủng hộ quán trong suốt thời gian qua và kể cả khi quán có những thay đổi lớn như tăng giá. Hơn nữa, quán mong rằng các khách hàng vẫn sẽ thông cảm và tiếp tục tới quán trong thời gian sắp tới.
Việc nói lời cảm ơn sẽ khiến cho khách hàng thấy được họ có vai trò quan trọng và tạo tâm lý xoa dịu để khách dễ dàng cảm thông với chuyện tăng giá của nhà hàng hơn vì nó là bất đắc dĩ. Bên cạnh đó khi nhận được lời cảm ơn, khách hàng cũng cảm thấy được quán quan tâm và thực sự ghi nhận những feedback của họ.
Tuy nhiên, bất kể lời cảm ơn hay lời xin lỗi thì cũng nên xuất phát từ thật lòng, không nên lợi dụng lòng tin hay liên tục đặt khách vào “thế đã rồi”, bị ép phải thông cảm hoặc chấp nhận cho quán. Càng nhiều lần như vậy thì khách sẽ càng mất niềm tin, và rồi một ngày khách sẽ quay lưng bỏ đi và sẽ không bao giờ quay lại quán nữa.
Xem thêm: Top 11 quán cà phê tô tượng ở Hà Nội “hot hit” không thể bỏ lỡ
6. Kết luận
Trước khi quyết định tăng giá menu, chắc hẳn nhà hàng, quán cà phê nào cũng sẽ đắn đo và cân nhắc rất lâu, làm sao để mức giá mới vừa tầm với khách hàng mà lại vẫn đảm bảo lợi nhuận. Hãy thật cẩn thận với bất kỳ ngàn đồng nào mà quán tăng lên – đôi khi chỉ 1-2 ngàn thôi nhưng cũng có thể sẽ là “điểm chết” làm quán mất khách!