Search
Close this search box.

Tin tức mới

Nhìn lại 5 điểm nhấn đặc biệt ngành F&B Việt Nam nửa đầu năm 2023

Ngành F&B Việt Nam năm 2023

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy khó khăn nhưng cũng không kém phần sôi động của thị trường F&B Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, dân “ngành” F&B cũng đã chứng kiến nhiều sự kiện “chấn động” và đặc sắc. Trong bài viết này, hãy cùng iPOS.vn điểm lại 5 điểm nhấn ngành F&B nổi bật nhất nửa đầu năm 2023 nhé! 

1. “Làn sóng Bắc tiến” của các chuỗi cà phê Phúc Long, Katinat 

Từ trước đến nay, nhiều người kinh doanh vẫn luôn “mặc định” rằng Sài Gòn là điểm điểm đến hàng đầu của các chuỗi đồ uống. Ngay cả những ông lớn đến từ nước ngoài như Café Amazon (Thái Lan), %Arabica (Nhật Bản) hay Starbucks (Mỹ) cũng luôn ưu ái chọn thị trường phía nam để đặt những viên gạch đầu tiên. 

Do nhiều nguyên nhân khách quan, từ thói quen tiêu dùng, đặc điểm thị trường cho đến văn hóa cộng đồng, Hà Nội không phải một “miếng bánh” dễ chinh phục và hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thử thách cho những chuỗi đồ uống muốn “chinh phục” hay mở rộng tầm ảnh hưởng tại vùng đất này. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, làn sóng “Bắc tiến” của các chuỗi đồ uống mới bắt đầu phát triển và lan rộng. 

Thành công nhất trong hành trình Bắc Tiến của các chuỗi cà phê chắc chắn phải kể đến Phúc Long Coffee & Tea. Sau 7 năm “chinh chiến” tại thị trường phía Nam, tháng 1 năm 2012 Phúc Long chính thức “nổ phát súng” đầu tiên tiến ra Bắc với một cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội. Tuy nhiên, bước ngoặt giúp thương hiệu này “bành trướng” tại thị trường Thủ Đô phải kể đến “phi vụ” đầu tư của Masan vào Phúc Long năm 2022. 

Nguồn vốn khổng lồ cùng điều kiện thuận lợi giúp Phúc Long vươn lên ấn tượng trong giai đoạn cuối năm 2022 – đầu năm 2023, có thời điểm số lượng điểm bán tiến sát mốc 1.000. Theo công bố trên website, Phúc Long hiện có 23 cửa hàng flagship tại thị trường Hà Nội, chiếm 16% tổng số cửa hàng flagship trên cả nước. Tính cả các kiosk tích hợp trong hệ thống siêu thị Winmart, Phúc Long đang có tới 137 điểm bán phủ sóng từ khu vực trung tâm ra ngoại thành Hà Nội.

Ngành F&B Việt Nam năm 2023
Katinat Saigon Cafe “rầm rộ” Bắc Tiến với hai cửa hàng sầm uất

Bên cạnh Phúc Long, Katinat Saigon Cafe cũng là một “ngôi sao mới” đầy triển vọng trong làn sóng Bắc Tiến nửa đầu năm 2023. Thương hiệu này chính thức tiến vào thị trường miền Bắc vào ngày 2/4/2023 với hai cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm. 

Với việc khai trương liên tiếp hai cửa hàng sở hữu mặt bằng trung tâm đắt giá ngay giữa lòng Thủ Đô, thương hiệu này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới trẻ và luôn trong tình trạng kín bàn thời gian đầu. Đến nay, Katinat đã trở thành một trong những tên tuổi quen thuộc với giới trẻ Hà Nội và nhận được nhiều sự yêu thích của thực khách vì menu đa dạng và không gian quán sang chảnh. 

Đọc thêm: “Làn sóng Bắc tiến” của các chuỗi cà phê Phúc Long, Katinat,… – Người thành công rực rỡ, kẻ ngậm ngùi thất bại

2. Cuộc chiến tranh giành thị phần của các “ông lớn” chuỗi đồ uống Việt 

Bất chấp những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, năm 2023 vẫn là một năm đầy sôi động của thị trường F&B Việt. Vượt qua 2 năm khó khăn bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, những thương hiệu đồ uống còn trụ lại trên thị trường đang tìm cách mở rộng số lượng cửa hàng và phát triển thị phần. 

Theo báo cáo Xu hướng cửa hàng bán lẻ hiện đại Việt Nam 2023 của Q&Me, số lượng cửa hàng cà phê tại Việt Nam năm 2023 tăng lên nhanh chóng nhờ sự mở rộng mạnh mẽ của các thương hiệu Highlands, Phúc Long, Trung Nguyên E-Coffee. Từ năm 2019 đến năm 2023, số lượng cửa hàng cà phê đã tăng từ 816 lên 1.657 cửa hàng. Chỉ riêng trong 2 năm gần đây, từ tháng 3 – 2021 đến tháng 2 – 2023, 3 chuỗi cà phê dẫn đầu thị phần là Highlands Coffee, Phúc Long và Starbucks đã khai trương hơn 1.000 điểm bán. 

Ngành F&B Việt Nam năm 2023
Highlands Coffee vẫn vững vàng ở vị trí thứ nhất trong cuộc đua chuỗi cà phê Việt

Bên cạnh những “tên tuổi lớn” trong ngành, sự bứt tốc của những tân binh thị trường chuỗi đồ uống Việt như Mixue, Phê La, Katinat, Cheese Coffee,… cũng đang khiến “cuộc đua” giành thị phần ngày càng trở nên khó đoán và khốc liệt hơn. Mới đây vào tháng 4 năm 2023, Mixue đã chính thức cán mốc 1000 cửa hàng tại Việt Nam chỉ sau 5 năm gia nhập. Phê La cũng khiến nhiều người bất ngờ khi mở thêm chi nhánh mới tại Hội An và ra mắt những bộ sưu tập “hot rần rần” trên mạng xã hội. 

“Ngôi sao mới” Katinat Saigon Cafe thu hút nhiều sự chú ý khi “vượt mặt” nhiều ông lớn như Phúc Long, Starbucks trên bảng xếp hạng chuỗi đồ uống được quan tâm nhất trên mạng xã hội. Đồng thời thương hiệu này cũng chính thức cán mốc 50 cửa hàng, tất cả đều nằm ở những vị trí đắc địa, nhiều thực khách qua lại.

3. Hiện tượng trà sữa đậm vị “xâm chiếm” thị trường

Sau một vài năm “làm mưa làm gió” trên thị trường đồ uống Việt Nam, “cơn lốc trà sữa” đang dần trở nên bão hòa do tốc độ phát triển quá nhanh cũng như sự gia nhập của hàng ngàn thương hiệu mới. Đặc biệt, hương vị trà sữa đậm vị ngọt thường thấy đã khiến cho người tiêu dùng Việt “phát ngán”, nhiều người cho rằng hương vị trà sữa của thương hiệu nào cũng giống nhau, không có sự khác biệt rõ ràng. 

Trong thời điểm này, sự xuất hiện của trà sữa đậm vị như một làn gió mới thổi tới làm bùng lên sức sống mới cho thị trường trà sữa đang có dấu hiệu thoái trào. Từ khóa “trà sữa đậm vị” bắt đầu được người tiêu dùng biết tới khi thương hiệu Phê La thành công ghi được dấu ấn riêng với mô hình kinh doanh mới trên bản đồ F&B Việt Nam. Từ đó, hàng loạt các thương hiệu mới gắn liền với sản phẩm trà sữa đậm vị, trà ô long đậm vị,… được mở ra tạo nên một xu hướng mới. 

Ngành F&B Việt Nam năm 2023
Trà sữa đậm vị nổi lên như một làn gió mới trong thị trường trà sữa Việt

Những tín đồ trà sữa hẳn đã quen thuộc với các tên tuổi “trà sữa đậm vị” nổi danh như Phúc Long, Phê La, katinat, Cheese Coffee,.. Tuy nhiên năm 2023 cũng có không ít thương hiệu trà sữa đậm vị nổi lên và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ giới trẻ như Oola, The Tea Pub, Lasimi, LOFI,… 

4. “Cơn sốt” trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt, cà phê muối “làm mưa làm gió” 

Nhắc đến ngành F&B Việt nửa đầu năm 2023 thì thật sự không thể không nhắc đến những “cơn sốt ẩm thực” làm chao đảo thị trường như trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt hay cà phê muối. Đây đều là những xu hướng ẩm thực được khởi xướng từ những người dùng trên nền tảng TikTok, sau đó được lan truyền rộng rãi và trở thành những món ăn hot hit được nhiều người săn đón. 

Điển hình với “hot trend” trà mãng cầu, khi cơn sốt này nổ ra, nhà nhà người người tìm mua mãng cầu. Món đồ uống này đã thu hút được sự quan tâm của mọi đối tượng và nhận về hàng triệu lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội. Giá một cân mãng cầu cũng được các thương lái “thổi” lên gấp đôi sau khi nhu cầu tìm mua loại quả này tăng đột biến nhờ trend trà mãng cầu. Tương tự như trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt và cà phê muối cũng có cùng chung số phận sau khi “bỗng dưng nổi tiếng”. 

Ngành F&B Việt Nam năm 2023
Ông lớn Phúc Long cũng “nhiệt tình” theo trend trà mãng cầu

Theo dòng xu hướng, tận dụng cơn sốt ẩm thực mới mẻ từ TikTok, chỉ trong thời gian ngắn, những món ăn này đã xuất hiện trên thực đơn của nhiều hàng quán ở TP. HCM và Hà Nội. Mỗi quán ăn, tiệm trà sẽ có cách chế biến khác nhau mang lại nhiều hương vị đặc biệt và nhiều công thức biến tấu cho các món ăn trên. Tuy nhiên, điểm chung của các món đồ ăn, thức uống “hot hit” từ mạng xã hội này đều là được hưởng ứng nhiệt liệt trong giai đoạn đầu và dần dần trở nên nhạt nhòa, ít được khách hàng quan tâm hơn theo thời gian. 

5. Danh sách Michelin gây “chấn động” giới yêu ẩm thực 

Nếu điện ảnh có giải Oscar, âm nhạc có Grammy thì ẩm thực sẽ có danh hiệu Michelin. Do đó, việc Michelin lần đầu tiên công bố danh sách nhà hàng Việt Nam đạt sao Michelin thật sự là một sự kiện gây “chấn động” giới yêu ẩm thực Việt. 

Tối ngày 06/06/2023, lễ công bố danh sách nhà hàng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh được Michelin Guide tuyển chọn đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Đây là lần đầu tiên các nhà hàng Việt Nam được Michelin vinh danh, đánh dấu thời khắc lịch sử ẩm thực Việt Nam chính thức nâng tầm quốc tế. 

Đọc thêm: Công bố 70 nhà hàng Việt trong danh sách Michelin Selected gây hụt hẫng? Tranh cãi sao Michelin không xứng đáng lọt top trending?

Danh sách đầu tiên do Michelin Guide tuyển chọn tại Việt Nam bao gồm tổng cộng 103 nhà hàng, quán ăn với hơn 20 phong cách nấu ăn khác nhau nhưng vẫn mang đậm bản sắc ẩm thực Việt. Trong đó, nổi bật nhất là 4 nhà hàng được nhận sao Michelin: Anan Saigon (TP. HCM), Gia (Hà Nội), Hibana by Koki (Hà Nội) và Tầm Vị (Hà Nội). 

Ngành F&B Việt Nam năm 2023
Danh sách Michelin Việt đầu tiên được công bố gây “xôn xao” khắp mạng xã hội

Mặc dù có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh danh sách ẩm thực được Michelin công bố nhưng không thể phủ nhận rằng việc Michelin vinh danh các nhà hàng Việt Nam trong danh sách Michelin Guide đã mở ra những cơ hội mới, giúp ẩm thực Việt tỏa sáng trên trường quốc tế. Điều này không chỉ tạo động lực mạnh mẽ cho các nhà hàng Việt Nam, mà còn thúc đẩy sự nỗ lực của ngành F&B để đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn, giúp bạn bè quốc tế có cái nhìn khác về các món ngon đất Việt. 

6. Tạm kết 

Nhìn chung, ngành F&B Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và mang đến những khởi sắc đáng kể trong nửa đầu năm 2023. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát và cập nhật mới nhất về bức tranh F&B Việt, từ đó định hướng và phát triển kế hoạch kinh doanh một cách hiệu quả trong tương lai.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác