5 nghiệp vụ quản trị quan trọng không thể bỏ qua trong nhà hàng

Đăng bởi Chưa có bình luận nào Nghiệp vụ quản trị nhà hàng,quản trị kho,

Trong kinh doanh nhà hàng thì có rất nhiều bài toán đau đầu cần lời giải, đặc biệt là bài toán quản trị. Đã có rất nhiều chủ nhà hàng thất bại chỉ vì không có kinh nghiệm, kiến thức dẫn đến không nắm bắt được những nghiệp vụ quản trị quan trọng cần phải làm để nhà hàng có thể phát triển và tồn tại.

Dưới đây là 5 nghiệp vụ quản trị không thể bỏ qua trong nhà hàng, giúp các chủ nhà hàng có thể đưa ra các quyết định đúng đắn, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh:

Quản trị nhân lực

Quản trị nguồn nhân lực

Một trong những nghiệp vụ quản trị quan trọng, cũng như bài toán đau đầu, khó giải nhất trong nhà hàng chính là quản trị nhân lực. Hiện nay, các ứng dụng công nghệ đã dần phát triển, giúp góp phần quản lý cho nhà hàng như: bán hàng, kiểm soát nguyên vật liệu, v…v… Tuy nhiên, các vấn đề như phục vụ khách hàng, lên kế hoạch phát triển nhà hàng, v…v… thì máy móc không thể can thiệp. Chính vì vậy, con người là yếu tố quan trọng không thể thiếu và thay thế để giúp nhà hàng tồn tại và phát triển.

Trong kinh doanh nhà hàng, các chủ đầu tư thường gặp nhất nhiều vấn đề trong quản trị nhân lực như:

– Nhân viên thường xuyên nghỉ việc dẫn đến không có nhân viên phục vụ bà

– Nhân viên gian lận dẫn đến việc thất thoát, nhà hàng sẽ bị mất đi một phần doanh th

– Nhân viên bất đồng với nhau trong công việc dẫn đến việc khó thể phối hợp với nhau hoàn thành công việc

– v…v…

Đa số, các vấn đề thường gặp ở trên xảy ra thường là do chủ nhà hàng/ người quản lý. Chính vì vậy, để có thể giải quyết các vấn đề trong nhân lực thì hãy:

– Cố gắng hiểu nhân viên của mình: xem họ muốn gì?, làm được việc gì?, rồi từ đó giúp đỡ nhân viên phát triển.

– Xây dựng và duy trì một môi trường tốt giúp nhân viên hoàn thành một cách hiệu quả mục tiêu đã định: nếu xây dựng được văn hóa nhà hàng tốt sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, từ đó sẽ tạo động lực giúp họ làm việc tốt hơn.

– Đánh giá mức độ công việc hoàn thành của nhân viên một cách rõ ràng, minh bạch: đa số nhân viên nghỉ việc là do không bất đồng với chủ đầu tư, do không được công nhận kết quả làm việc.

– v…v…

Xem thêm: 5 sai lầm điểm hình của người quản lý nhà hàng khiến nhân viên rủ nhau nghỉ việc

Quản trị kho

Trong kinh doanh nhà hàng thì nghiệp vụ quản trị kho là vấn đề quan trọng không thể không nhắc tới. Vì nguyên vật liệu là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí, doanh thu, cũng như đóng vai trò quyết định đến sự tồn tại của nhà hàng.

Đa số, nguyên vật liệu thường có hạn sử dụng khá ngắn nếu chủ nhà hàng không theo dõi để xử lý kịp thời thì sẽ không thể sử dụng được nữa. Lúc này, nhà hàng sẽ mất đi một phần chi phí. Do đó, các chủ nhà hàng có thể quản lý nguyên liệu theo quy trình quản lý kho iso:  

Quy trình quản lý kho theo iso

Xem thêm: Tránh lãng phí trong bếp nhà hàng nhờ bảo quản thực phẩm đúng cách

Ngoài ra, nếu các chủ nhà hàng không quản lý kho chặt chẽ thì rất có thể sẽ xảy ra trường hợp nhân viên gian lận. Họ có thể lợi dụng những thời điểm không có người để ý, lấy nguyên vật liệu trong lúc chuẩn bị đồ cho khách.

Lúc này, nếu khách hàng phát hiện ra thì hình ảnh nhà hàng sẽ bị xấu đi, có thể dẫn đến việc “đóng cửa” nhà hàng trong tương lai. Do đó, các chủ nhà hàng có thể áp dụng một vài cách dưới đây để giảm thiểu sự gian lận:

– Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng có tính năng quản lý kho

– Đưa ra nội quy thưởng phạt rõ ràng

– Sử dụng camera để theo dõi

– v…v…

Xem thêm: Tại sao các nhà hàng cần sử dụng phần mềm có tính năng quản lý kho

Quản trị chất lượng

Quản trị chất lượng thực phẩm

Phần lớn khách hàng cũ sẽ đem lại doanh số cho nhà hàng, do vậy cần phải chú ý đến chất lượng đến níu giữ chân họ. Quản trị chất lượng gồm 2 yếu tố là chất lượng món ăn và chất lượng dịch vụ. Và để có thể quản trị tốt thì các chủ nhà hàng cần xác định mục tiêu chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng.

Dưới đây là một vài gợi ý giúp nhà hàng có thể mang lại sự hài lòng về chất lượng trải nghiệm chi khách hàng:

– Đào tạo nhân viên: việc này sẽ giúp họ tăng thêm các kiến thức, kỹ năng trong phục vụ. Ngoài ra, các nhà hàng có thể đưa ra các tình huống cụ thể để họ xử lý.

– Chọn các nhà cung cấp nguyên vật liệu tin cậy

– Kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu: các chủ nhà hàng hãy lựa chọn nhiều một vài nhà cung cấp, kiểm tra chất lượng về độ tươi, sạch của nguyên vật liệu và sau đó, mới quyết định nhập số lượng bao nhiêu. Tránh trường hợp nhập số lượng nhiều, sau đó mới phát hiện ra không đảm bảo chất lượng.

– Tuyển dụng nhà quản lý có kinh nghiệm: để có thể quản lý chất lượng trong nhà hàng, cần phải có một vài năm kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực nhà hàng. Từ đó, họ mới có thể đào tạo nhân viên xử lý chất lượng thực phẩm, cũng như các kỹ năng phục vụ.

Quản trị tài chính

Trong kinh doanh nhà hàng thì bài toán về tài chính là vấn đề khá đau đầu của các chủ nhà hàng. Vì trong khoảng thời gian đầu sau khi khai trương thì hầu hết các nhà hàng đều chưa có lợi nhuận. Mặt khác, để khách hàng biết tới thì cần phải bỏ ra một lượng chi phí để thực hiện chương trình marketing như khuyến mãi, chạy quảng cáo, v…v…

Nếu các chủ nhà hàng không biết quản trị tài chính thì sẽ dẫn đến việc “đóng cửa” nhà hàng. Do đó, việc biết đánh giá, kiểm soát, ra quyết định tài chính sẽ giúp nhà hàng duy trì và phát triển.

Ngoài ra, nó còn phục vụ cho mục tiêu hoạt động kinh doanh của nhà hàng là tối đa hóa lợi nhuận. Nó giúp các chủ nhà hàng đưa ra các chỉ tiêu, báo cáo cho mỗi chiến dịch nào đó của nhà hàng. Từ đó, có thể so sánh hiệu quả giữa các chiến dịch với nhau để điều chỉnh.

Quản trị chiến lược Marketing

Quản lý chiến lược marketing cho nhà hàng

Hiện nay, có rất nhiều các nhà hàng mọc lên, do đó thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các nhà hàng dùng mọi thủ đoạn để lôi kéo, thu hút khách hàng. Do đó, việc bỏ qua quản trị chiến lược marketing là không thể bỏ qua.

Nó được coi là “vũ khí”quan trọng của nhà hàng, vì nó sẽ giúp nhà hàng biết:

– Thị trường mà nhà hàng sẽ cạnh tranh đang biến động như thế nào?

– Khách hàng mục tiêu của nhà hàng là những ai?

– Cần phải định vị hình ảnh thương hiệu, món ăn của nhà hàng như thế nào?

– Cách triển khai các kênh để thu hút được khách hàng mới?

– v…v…

Ngoài ra, việc quản trị chiến lược marketing còn giúp nhà hàng thu thập được các thông tin chi tiết hơn về các đối thủ cạnh tranh như: đặc điểm sản phẩm, hệ thống dịch vụ, giá bán, phân phối, chương trình quảng cáo, khuyến mãi, v…v…Từ đó, có thể lên kế hoạch marketing để cạnh tranh hiệu quả với họ.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn