Tin tức mới

Giãn cách xã hội trong nhà hàng: Bật mí 7 phương pháp hiệu quả bạn cần lưu tâm

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Diễn biến khó lường của đại dịch đang khiến cho bối cảnh kinh doanh và tiêu thụ F&B trở nên ảm đạm đi ít nhiều. Bao trùm lên thực khách là nỗi lo, nỗi sợ về việc trở thành “miếng mồi” béo bở cho con “Cô-Vy” ghé thăm, sinh bệnh và lây lan. Chính vì vậy mà ngay cả khi hàng quán được mở cửa bình thường, nhiều tín đồ ẩm thực cũng không dám “hành tẩu” vì tâm lý chưa thông!

Trước tình trạng này, các nhà hàng, quán cafe cần có những giải pháp để vừa duy trì kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn, trấn an thực khách khi dùng bữa. Trong bài viết dưới đây, iPOS.vn sẽ đồng hành cùng bạn đọc “điểm danh” 9 biện pháp giãn cách xã hội trong nhà hàng hiệu quả.

1. Tầm quan trọng của giãn cách xã hội trong nhà hàng 

Trước tình hình diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật quốc gia đã đưa những quy định bắt buộc áp dụng cho ngành F&B. Theo đó, kể cả khi hàng quán được mở cửa trở lại, hoạt động kinh doanh cũng cần thực hiện nghiêm công tác vệ sinh khử khuẩn và giãn cách xã hội tối thiểu 2m giữa người với người trong và ngoài khu vực sử dụng dịch vụ.

Giãn cách xã hội đang là nội quy bắt buộc các nhà hàng phải đảm bảo để kinh doanh thuận lợi
Giãn cách xã hội đang là nội quy bắt buộc các nhà hàng phải đảm bảo để kinh doanh thuận lợi

Những quy định về giãn cách xã hội thoạt nhìn thì đang gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh, nhưng thực tế lại có ý nghĩa rất quan trọng. 

Cụ thể, ở góc độ của nhà hàng, việc thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội giúp bạn giữ cho khách hàng, nhân viên và chính bản thân an toàn trong bối cảnh dịch bệnh. Việc này góp phần hỗ trợ khống chế sự “oanh tạc” của COVID-19, đảm bảo môi trường bình thường mới để kinh doanh thuận lợi thay vì liên tục phải đóng cửa “bế quan tỏa cảng”.  

Ngoài ra, khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo quy định, bạn còn gửi đi một thông điệp đanh thép rằng nhà hàng đang cực kỳ coi trọng vấn đề sức khỏe của thực khách, sẵn sàng đặt tiêu chí này lên trên lợi ích doanh thu. Thông điệp này giúp bạn xây dựng được lòng tin đối với những khách hàng vẫn còn đang lo ngại về việc dùng bữa bên ngoài trong thời kỳ “bình thường mới”, từ đó lôi kéo họ dần dần đến quán.

Nếu bạn không tin thì một nghiên cứu trong năm 2020, khảo sát trên 2.500 người đã chỉ ra rằng, chỉ có 40% “dám” đi ăn ở các nhà hàng giãn cách xã hội “lỏng lẻo”. Số còn lại thì chỉ thoải mái khi được phục vụ tại các quán ăn siết chặt các quy định đảm bảo an toàn. 

Đọc thêm: 5 nhóm khách hàng F&B “mới toanh” trong bối cảnh đại dịch

Có thể nói, giãn cách xã hội chính là chìa khóa để bạn đảm bảo an toàn, đồng thời thu hút thực khách trở lại dùng bữa với một tâm trạng thư giãn, thoải mái hơn.

2. Điểm danh 7 phương pháp giãn cách xã hội hiệu quả cho nhà hàng

Ngoài các quy định bắt buộc từ phía các cơ quan có thẩm quyền, bạn cũng có thể thắt chặt thêm mức độ an toàn trong nhà hàng qua 7 biện pháp giãn cách, từ truyền thống đến hiện đại dưới đây:

2.1. Treo poster nhắc nhở thực hiện giãn cách xã hội trong nhà hàng 

Nhiều chủ quán thường có suy nghĩ mặc định thực khách đến sử dụng dịch vụ đều đã nằm lòng các quy tắc giãn cách xã hội, nhưng thực tế thì không hẳn như vậy. Nhiều thực khách dù đã ý thức được chuyện phải giữ an toàn, những giữ sao cho chuẩn, cho đảm bảo đúng theo lý thuyết đề ra thì họ mù tịt. Vì vậy, trong vai trò là người cung cấp dịch vụ, bạn sẽ phải đưa ra những chỉ dẫn chi tiết qua poster để khách hàng có thể dễ dàng thực hiện theo. 

Các loại poster về quy định giãn cách xã hội hiện nay đang có rất nhiều template trên mạng, nên bạn hoàn toàn không phải mất công đầu tư thiết kế từ đầu. Chỉ cần tìm kiếm template, thêm một vài thông tin về thương hiệu là bạn đã sở hữu ngay cho mình một biển báo ưng ý.

Khi đã hoàn thiện sản phẩm poster, hãy dán chúng ở những vị trí dễ nhìn, nơi khách hàng có thể tập trung đông nhất để đảm bảo tất cả mọi người đều có thể thấy được và nhanh chóng thực hiện theo. 

 

 

 

2.2. Loại bỏ các khu vực đồ ăn tự phục vụ

Những khu vực đồ ăn tự phục vụ như quầy đồ ăn buffet, salad và nước sốt (trong các nhà hàng fast food) thường sẽ tập trung rất nhiều người, nên việc đảm bảo giãn cách xã hội là gần như không thể. Vậy nên, giải pháp tốt nhất cho nhà hàng bạn lúc này là phải loại bỏ triệt để những khu vực này trong thời gian dịch bệnh.

Chẳng hạn, đối với những quầy gia vị, nước sốt, bạn hoàn toàn có thể học tập theo cách xử lý của McDonald’s hay Popeyes – cung cấp luôn gia vị, sốt ăn kèm theo khẩu phần đóng sẵn như ở đơn bán mang về. 

Hoặc nếu hoạt động theo mô hình buffet, khi việc loại bỏ hoàn toàn quầy ăn tự phục vụ là bất khả thi, hãy điều phối một nhân viên trực tại quầy để phục vụ khách hàng theo thứ tự, hạn chế sự tập trung đông đúc. Tuy việc này sẽ khiến khối lượng công việc của nhân viên nhà hàng nhiều lên, nhưng lại đóng vai trò cần thiết để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Nếu trong ngân sách cho phép, hãy tăng thêm thu nhập của nhân viên để họ không cảm thấy thiệt thòi.

Quầy buffet có người phục vụ là giải pháp giãn cách xã hội tối ưu cho các nhà hàng theo hoạt động theo mô hình buffet
Quầy đồ ăn có người phục vụ là giải pháp giãn cách xã hội tối ưu cho các nhà hàng buffet

2.3. Nới rộng không gian giãn cách xã hội giữa các bàn ăn

Để tối đa hóa doanh thu trên mặt bằng, chẳng có gì làm lạ khi các chủ quán thường cố sức nhồi nhét nhiều bàn ghế nhất có thể trong không gian nhà hàng của mình. Tuy nhiên, dưới bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì hoạt động này đã không còn phù hợp nữa – bởi cứ nửa mét xuất hiện một bóng người thì giãn cách xã hội là điều bất khả thi!

Vì vậy trong khu vực nhà hàng, hãy nới rộng vị trí các bàn tối thiểu 2 mét để thực khách có không gian giãn cách xã hội đúng nghĩa. Đồng thời, đừng ngần ngại thay thế các loại bàn kích thước lớn, dành cho đội nhóm bằng các loại bàn nhỏ hơn, dành cho 2 người trở xuống. 

Trong trường hợp bàn ghế không thể di chuyển được, hãy thẳng tay đặt những biển báo “không sử dụng” vào những khu vực bàn xếp sát nhau để khách hàng không sử dụng, qua đó vẫn đảm bảo giãn cách xã hội. 

Thẳng tay loại bỏ những bàn có vị trí quá gần nhau nếu như bạn không thể di chuyển chúng đi nơi khác
Thẳng tay loại bỏ những bàn có vị trí quá gần nhau nếu như bạn không thể di chuyển chúng đi nơi khác

2.4. Sử dụng tấm chắn vật lý trong nhà hàng

Kể cả khi bạn đã nới giãn vị trí bàn ghế theo quy định, thì vẫn sẽ có những địa điểm bất-khả-kháng mà thực khách, nhân viên nhà hàng không thể giữ khoảng cách tối thiểu 2m với nhau – chẳng hạn như tại quầy order khi tiếp nhận đơn và thanh toán. Trong trường hợp này, các nhà hàng sẽ được khuyến cáo sử dụng các tấm chắn vật lý để ngăn cản giọt bắn từ tương tác giữa người với người. 

Các tấm chắn vật lý này có thể làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, từ nhựa cứng cho đến plastic,… Nhưng điểm chung của các tấm chắn phải là dễ về sinh để có thể tái sử dụng nhiều lần trong suốt quá trình vận hành lâu dài của nhà hàng. Giãn cách xã hội vẫn sẽ còn tiếp diễn, nên mọi vật dụng đầu tư cho nhà hàng nên được tính toán để sử dụng lâu dài.

2.5. Ứng dụng hình thức order bằng Menu điện tử 

Ngoài những biện pháp truyền thống, công nghệ cũng có thể đóng vai trò rất lớn trong hoạt động giãn cách xã hội, thậm chí còn nâng tầm được trải nghiệm ăn uống trong nhà hàng. 

Như trong lúc gọi món, nếu bạn đang sử dụng menu giấy, hoặc menu bảng tin, thì thực khách vẫn phải tiếp xúc với nhiều quy trình thừa thãi, có thể là nguồn cơn dẫn đến lây lan dịch bệnh. Nhưng nếu sử dụng giải pháp công nghệ như menu điện tử, câu chuyện sẽ hoàn toàn rẽ theo một hướng khác.

Menu điện tử là một ứng dụng công nghệ tự phục vụ cho phép khách hàng truy cập thực đơn và gọi món tại nhà hàng ngay trên điện thoại cá nhân. Thao tác sử dụng của ứng dụng này cũng rất đơn giản, thực khách chỉ cần tìm mã QR được nhà hàng đã cung cấp sẵn, mở điện thoại và quét mã là sẽ được chuyển tới một trang web thực đơn có công năng gọi món trực tiếp.

Menu điện tử là giải pháp công nghệ hiệu quả để giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch
Menu điện tử là giải pháp công nghệ hiệu quả để giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch

Ứng dụng này không những hạn chế những giao tiếp xã hội không cần thiết trong nhà hàng, giúp thức khách đảm bảo an toàn, mà còn đem lại những trải nghiệm ăn uống mới mẻ cho họ. Với số lượng người đang ngày càng hứng thú sử dụng công nghệ hơn trong cuộc sống, thì rất có thể menu điện tử sẽ trở thành một cú hích, lôi kéo họ đến nhà hàng kiểm thử.

Đọc thêm: Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?

2.6. Triển khai thanh toán không tiếp xúc trong nhà hàng

Tương tự như việc gọi món, hoạt động thanh toán truyền thống cũng tạo ra những tương tác có thể dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nếu thanh toán bằng tiền mặt đã dở, những kể cả khi thanh toán bằng thẻ, bạn vẫn phải ký biên lai hoặc nhập mã pin lên máy – qua đó tiếp xúc với những đồ vật đã qua tay không ít người. Mức độ an toàn gần như bị kéo tụt xuống đáy!

Bởi vậy, những giải pháp thanh toán như trả tiền qua ví điện tử hay quét mã QR nên được ứng dụng rộng rãi trong nhà hàng của bạn. Không tiếp xúc – không tương tác, mức độ an toàn nâng cao, hình thức này sẽ giúp đảm bảo hiệu quả giãn cách xã hội được tối ưu hơn.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc thanh toàn được diễn ra chu toàn, tránh như sai sót không đáng có, bạn nên  lưu ý bố trí một nhân viên thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng thanh toán và theo dõi đơn hàng sát sao hơn.

2.7. Chỉ phục vụ số lượng khách giới hạn, khuyến khích đặt bàn trước

Sau nhiều tháng trời “ẩn náu” trong nhà, nhiều thực khách chắc chắn sẽ rất nóng lòng trở lại hàng quán để tận hưởng bầu không khí náo nhiệt và những hương vị quen thuộc. Điều này có thể dẫn đến tình trạng quá tải người – vừa không đảm bảo giãn cách xã hội, vừa khiến nhà hàng phục vụ không xuể, đem lại trải nghiệm xấu cho khách. 

Nếu muốn hạn chế tình trạng này, nhà hàng cần có thông cáo về việc phục vụ số lượng người giới hạn, đồng thời thu xếp nhận đặt chỗ trước trong những ngày mở bán đầu tiên. Hoạt động này có thể được thực hiện trực tiếp trên những kênh truyền thông của nhà hàng như Facebook hay Zalo. Các giải pháp công nghệ ngày nay đều đã bắt đầu hỗ trợ việc đặt hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội này.

3. Tạm kết

Nhà hàng, quán ăn luôn là không gian để mọi người tụ họp và kết nối, xóa nhòa khoảng cách với nhau. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, hai mét tiêu chuẩn giãn cách mới chính là yếu tố thiết thực nhất để bạn và thực khách thể hiện sự tôn trọng và yêu thương lẫn nhau! Và chúng ta cũng sẽ cùng hy vọng rằng, những phương pháp giãn cách xã hội sẽ là phao cứu sinh giữ cho việc kinh doanh ngành F&B được tiếp diễn dài lâu! 

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top