Search
Close this search box.

Tin tức mới

Doanh thu “bùng nổ” với kế hoạch marketing nhà hàng, cà phê năm 2024

kế hoạch marketing nhà hàng cà phê 2024

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Bước qua năm 2023 nhiều khó khăn và thử thách, chắc hẳn nhiều chủ nhà hàng, cà phê đều có chung băn khoăn là: Lập kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê 2024 thế nào cho hiệu quả? Vậy thì ngay bây giờ, hãy cùng iPOS.vn phác thảo ngay kế hoạch Marketing nhà hàng cà phê cho một năm 2024 “bùng nổ” doanh thu nhé!

1. Vì sao chủ quán cần xây dựng kế hoạch marketing? 

Việc xây dựng một kế hoạch marketing là vô cùng cần thiết và quan trọng, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng cũng như khả năng thành công trên thị trường, bất kể doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, và ngành F&B cũng vậy. Về cơ bản thì việc lập kế hoạch marketing sẽ mang lại những lợi ích sau: 

– Giúp xác định rõ ràng mục tiêu và các bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó.

– Tạo định hướng thống nhất, xuyên suốt cho mọi hoạt động truyền thông của nhà hàng, quán cà phê.

– Xác định và đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

– Quản lý ngân sách và tránh các rủi ro phát sinh trong các hoạt động marketing 

– Kiểm soát quá trình thực thi và xử lý nhanh chóng các tình huống thay đổi. 

kế hoạch marketing nhà hàng cà phê 2024
Xây dựng kế hoạch marketing là điều cần thiết với mọi doanh nghiệp

2. Các bước xây dựng kế hoạch marketing nhà hàng, cà phê

2.1. Nghiên cứu thị trường 

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên để bắt đầu chiến dịch marketing cho nhà hàng, quán cà phê. Thông qua việc nghiên cứu thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh, chủ quán sẽ thấy được xu hướng hiện tại và xác định được vị thế của thương hiệu so với các đối thủ. Từ đó tạo ra tiền đề để lập ra bản kế hoạch marketing phù hợp. 

Tuy nhiên, để thực hiện được việc nghiên cứu thị trường khá phức tạp và tốn thời gian. Vì vậy, nếu có điều kiện thì chủ quán có thể thuê ngoài các tổ chức nghiên cứu chính thống hoặc mua lại những báo cáo phân tích thị trường mới nhất để tiết kiệm thời gian và công sức. Hoặc bạn có thể thực hiện một số phương pháp nghiên cứu đơn giản như đi khảo sát thị trường thực tế hoặc lập khảo sát trên các nền tảng mạng xã hội để nắm bắt chính xác các thông tin cần thiết. 

kế hoạch marketing nhà hàng cà phê 2024
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên của mọi kế hoạch marketing

2.2. Thiết lập mục tiêu marketing 

Tùy từng mô hình kinh doanh và giai đoạn phát triển của thương hiệu mà chủ quán có thể đặt các mục tiêu marketing khác nhau. Ví dụ như ở giai đoạn đầu mới mở quán chỉ nên tập trung vào mục tiêu tăng độ nhận diện. Sau đó, đến giai đoạn phát triển thì mới triển khai tập trung vào mục tiêu doanh số. Điều này giúp các chiến dịch truyền thông của bạn cụ thể và dễ đạt được hiệu quả tốt hơn. 

3.3. Dự toán ngân sách

Việc xác định mục tiêu marketing ở bước trước là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới việc dự toán chi phí cho các hoạt động marketing. Mục tiêu lớn sẽ đi kèm với khoản ngân sách quán cần bỏ ra cũng lớn, và ngược lại, mục tiêu nhỏ sẽ đi cùng ngân sách tương ứng.

Để kiểm soát tiền nguồn chi phí truyền thông xuyên suốt một chiến dịch, chủ quán nên có bản dự toán chi cho ngân sách marketing. Trong bản dự trù này phải bao gồm tổng ngân sách cho chiến dịch, phân bổ ngân sách cho các kênh truyền thông, dự trù chi phí tính trên mỗi khách hàng thu về và các chi phí phát sinh khác. Thông thường tổng chi phí đầu tư cho marketing chỉ nên dao động trong khoảng 10 – 15% doanh thu của quán. 

kế hoạch marketing nhà hàng cà phê 2024
Dự trù ngân sách giúp chủ quán kiểm soát tốt nhất các chi phí cần bỏ ra cho 1 chiến dịch marketing

2.4. Lựa chọn kênh truyền thông 

Các kênh truyền thông là công cụ trực tiếp để truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu. Vì vậy, hãy cân nhắc lựa chọn các kênh phù hợp, dễ tiếp cận với đối tượng khách hàng chính của quán nhất. Ví dụ, nếu quán của bạn hướng tới đối tượng là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên thì nên ưu tiên các kênh truyền thông “trẻ” như Facebook, Instagram, TikTok,… Nếu quán của bạn hướng tới tệp khách trung niên, lớn tuổi hơn thì có thể cân nhắc các kênh truyền thống như truyền hình, báo chí, tờ rơi,…

Xem thêm: Lập kế hoạch marketing hiệu quả cho quán cafe vừa và nhỏ

2.5. Thực thi và đánh giá hiệu quả 

Nhiều người thường nghĩ bước thực thi và đánh giá hiệu quả thường sẽ được thực hiện khi chiến dịch marketing kết thúc. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều vừa thực hiện vừa đồng thời theo dõi hiệu quả của các chiến dịch marketing. Điều này cho phép người thực thi nhìn rõ hoạt động marketing có mang lại hiệu quả hay không, kênh truyền thông nào tiếp cận khách hàng tốt nhất,… Từ đó có những điều chỉnh để hoàn thành mục tiêu marketing đã đề ra. 

Tuy nhiên, các lưu ý một điều rằng, chiến dịch marketing cần có thời gian để thấy được kết quả. Vì thế cần có sự đầu tư và xây dựng chiến lược phù hợp để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

kế hoạch marketing nhà hàng cà phê 2024
Thực thi luôn phải đi kèm với đánh giá để đảm bảo chiến dịch marketing diễn ra liên tục và hiệu quả

3. Chiến lược Marketing nhà hàng, cà phê hiệu quả năm 2024 

Để lập kế hoạch marketing nhà hàng, cà phê hiệu quả cho năm 2024, chủ quán nên tham khảo 4 chiến lược dưới đây: 

3.1. Đẩy mạnh marketing trên nền tảng TikTok 

Với số lượng người dùng tăng chóng mặt, TikTok đang là nền tảng mạng xã hội “làm mưa làm gió” những năm gần đây, thậm chí “vượt mặt” cả những ông lớn đình đám như Facebook, Instagram. Ngày càng nhiều người kinh doanh tận dụng tiềm năng của TikTok để quảng bá và phát triển thương hiệu tới đông đảo người dùng. Vậy nên, việc xây dựng một kênh TikTok chất lượng chắc chắn nên là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch marketing nhà hàng, cà phê năm 2024 này. Sử dụng kênh TikTok sẽ giúp các thương hiệu có thể “phô diễn” sản phẩm của mình một cách đầy tinh tế thông qua các thương phim ngắn gọn, hấp dẫn.

Bên cạnh việc tự xây kênh thì các chủ quán cũng có thể cân nhắc đến việc hợp tác với các KOLs, KOCs, những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực F&B để làm “cầu nối” giúp thương hiệu của bạn được khách hàng biết tới nhiều hơn. Đây cũng là một xu hướng rất được ưa chuộng và mang lại hiệu quả rất lớn trong thời đại “bùng nổ thông tin” như hiện nay. Có không ít nhà hàng, quán cà phê đã “một bước lên mây” chỉ sau một chiến dịch hợp tác review đồ ăn với các influencer trên TikTok. 

kế hoạch marketing nhà hàng cà phê 2024
Food reviewer trên TikTok đang dần trở thành một thế lực mới trong các hoạt động marketing ngành F&B

3.2. Facebook Reels sẽ trở thành “mảnh đất hứa” 

Facebook Reels là một tính năng tích hợp mới được Facebook ra mắt trong thời gian gần đây. Tương tự như Instagram Reels, đây cũng là nền tảng chia sẻ các video ngắn từ 15 – 60 giây. Sau một khoảng thời gian đưa vào sử dụng, Facebook Reels ngày càng được cải tiến và chứng minh được giá trị của mình trong việc hỗ trợ truyền thông cho các thương hiệu. 

Với nền tảng Facebook Reels, những nội dung mang tính chất giải trí, nghệ thuật sẽ có lượt tương tác cao, rất dễ “go viral”. Vậy nên, chủ quán có thể tận dụng Facebook Reels để chia sẻ những thước phim ngắn về nhà hàng, cà phê bên cạnh các video định dạng thông thường trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Điều này, sẽ giúp quán của bạn có thể mở rộng độ phủ và tiếp cận đến đông đảo khách hàng hơn.  

3.3. Food App vẫn giữ vị thế chủ đạo 

Dù thị trường ngày càng xuất hiện nhiều kênh truyền thông mới mẻ và độc đáo hơn nhưng Food App vẫn luôn giữ vị thế quan trọng trong việc kinh doanh của các thương hiệu trong ngành F&B. Ngày nay, đa số các nhà hàng, quán cà phê đều đã chủ động mở thêm các gian hàng online trên các app giao đồ ăn như Shopee Food, GrabFood,.. Bởi điều này cho phép các thương hiệu F&B có thể tiếp cận được lượng người dùng đông đảo trên các nền tảng này. Chính vì vậy, chủ quán nên thêm hạng mục Food App vào trong kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê 2024. 

kế hoạch marketing nhà hàng cà phê 2024
Food App vẫn luôn là một mảnh đất tiềm năng để phát triển thương hiệu

3.4. Ứng dụng AI vào marketing nhà hàng, quán cà phê

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo trong thời gian gần đây đã gây sức ép khổng lồ tới sự phát triển của toàn nền kinh tế. Nhìn vào mặt tích cực, đây sẽ là một công cụ hữu hiệu giúp các nhà kinh doanh tiết kiệm được thời gian và chi phí trong các hoạt động kinh doanh của mình. Và tất nhiên, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong marketing nhà hàng, quán cà phê cũng rất lớn. 

Một trong những ví dụ thực tiễn nhất hiện nay là trí tuệ nhân tạo có thể giúp sáng tạo nội dung chất lượng cao và hấp dẫn trên các nền tảng truyền thông. Chủ quán có thể tận dụng tính năng để viết nội dung cho fanpage, website hay thậm chí là lên các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng. Điều này cho phép chủ quán tiết kiệm chi phí nhân sự marketing và giảm thiểu thời gian sản xuất nội dung truyền thông. 

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp các chủ quán tự động hóa quy trình bán hàng. Công nghệ này có thể giúp đưa ra các gợi ý sản phẩm, giải đáp câu hỏi của khách hàng và giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng hơn. 

kế hoạch marketing nhà hàng cà phê 2024
Ứng dụng AI trong thời điểm hiện tại sẽ mang lại lợi thế lớn cho các doanh nghiệp ngành F&B

3.5. Sử dụng giải pháp công nghệ CRM hỗ trợ hoạt động marketing nhà hàng, cà phê 

Trước sự gia nhập dồn dập của các thương hiệu ngoại, các doanh nghiệp F&B trong nước đã và đang triển khai nhiều giải pháp để tăng sức cạnh tranh, giành lại thị phần. Họ không chỉ “cắm đầu” chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng mới, mà đã quan tâm hơn đến việc chăm sóc để giữ chân khách hàng cũ. 

Trong đó, giải pháp công nghệ CRM là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến nhất. CRM – Customer Relationship Management – là một thuật ngữ tiếng anh mang ý nghĩa là “quản lý mối quan hệ khách hàng”. Tại Việt Nam, CRM được hiểu như việc quản lý và chăm sóc khách hàng. 

Trong đó, giải pháp iPOS CRM là giải pháp được xây dựng chuyên biệt cho ngành kinh doanh ăn uống với những mô hình như nhà hàng, quán cafe, trà sữa,… do iPOS.vn phát triển. Đây là đơn vị tiên phong trong mảng phần mềm chăm sóc khách hàng cho ngành F&B. Phần mềm iPOS CRM hoạt động ổn định, sử dụng được trên đa dạng thiết bị nên phù hợp cho nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, từ các quy mô nhỏ một đến vài điểm cho tới các chuỗi lớn. Một số tính năng nổi bật của phần mềm quản lý khách hàng iPOS CRM: 

Thu thập thông tin khách hàng từ các trang mạng xã hội hoặc nhập trên máy POS

Với iPOS CRM, các nhà hàng, quán cafe có thể thu hút khách hàng đăng ký thành viên khi chat với OA Zalo, Fanpage Facebook. Sau khi đăng ký thành công, thông tin thành viên (bao gồm Mã thành viên, họ tên, ngày sinh) sẽ được lưu trữ tại hệ thống CRM – nơi tích hợp với phần mềm bán hàng iPOS và các trang mạng xã hội giúp thu thập thông tin, theo dõi hành vi, cũng như quản lý phản hồi từ khách hàng. Ngoài ra, nhân viên cũng có thể hỗ trợ khách hàng đăng ký thành viên thân thiết bằng cách nhập thông tin trên máy POS. 

Tự động tương tác và chăm sóc khách hàng miễn phí

Dựa theo số điện thoại đăng ký thành viên mà khách hàng cung cấp, người quản lý hoặc bộ phận marketing của nhà hàng, quán cafe có thể tương tác với từng khách hoặc đưa tin đến các nhóm đối tượng khác nhau được phân loại theo các chỉ số hành vi. Nếu khách hàng đăng ký thành viên thông qua các kênh kết nối Zalo và Facebook, hệ thống CRM của iPOS cho phép nhà quản trị tương tác hoặc đưa tin qua các kênh này miễn phí. 

Hỗ trợ kịch bản gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng vào dịp đặc biệt

Sinh nhật là một dịp cực kì quan trọng để thương hiệu ghi điểm về sự quan tâm đối với khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ và giữ chân họ trở thành khách hàng thân thiết. Phần mềm iPOS CRM cho phép doanh nghiệp tạo lệnh tự động gửi mã voucher kèm theo lời nhắn chúc mừng sinh nhật với một số kịch bản gợi ý. Việc tặng thêm mã voucher quà tặng tri ân trong tin nhắn cũng kích thích nhu cầu chi tiêu của khách hàng đó, từ đó thúc đẩy doanh thu cho nhà hàng, quán cafe.

Hỗ trợ gia tăng doanh thu từ các đơn hàng online

Menu của nhà hàng, quán cafe được đồng bộ từ phần mềm quản lý bán hàng FABi và sẽ hiển thị trên các kênh kết nối Zalo và Facebook. Ngay tại đây, khách hàng có thể chọn món và đặt giao hàng tiện lợi và dễ dàng. Đơn hàng sẽ được chuyển trực tiếp đến máy POS tại cửa hàng, lúc này nhân viên chỉ cần thực hiện in hóa đơn và chuyển đơn hàng sang hệ thống giao vận Ahamove/Grab để gọi giao thành công. Tài xế sẽ đến cửa hàng nhận đồ, đi giao cho khách và đơn hàng được xác nhận hoàn thành. 

Cung cấp báo cáo toàn cảnh về dữ liệu khách hàng và các hoạt động chăm sóc khách hàng

Phần mềm iPOS CRM cung cấp báo cáo doanh thu thành viên, báo cáo biến động và phản hồi khách hàng, thống kê kết quả của các hoạt động chăm sóc khách hàng,… Tất cả các dữ liệu đều được hiển thị một cách trực quan, chi tiết và dễ theo dõi. Từ đó, nhà quản lý có thể kiểm soát tốt công việc chăm sóc khách hàng, đồng thời có cơ sở để đưa ra những phương án hiệu quả hơn trong tương lai.

kế hoạch marketing nhà hàng cà phê 2024
Phần mềm iPOS CRM giúp nhà hàng, quán cà phê chăm sóc khách hàng tự động

4. Tạm kết 

Như vậy, trên đây chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết nhất về việc xây dựng kế hoạch marketing nhà hàng, cà phê năm 2024. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các chủ quán trong quá trình vận hành mô hình kinh doanh của mình. Chúc các bạn sẽ có một năm 2024 kinh doanh khởi sắc và bội thu. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác