Mùa lễ hội cuối năm – mùa “hốt bạc” của dân kinh doanh đang tới gần! Nhưng có phải bất kỳ chủ nhà hàng, chủ quán cà phê nào cũng biết và nắm rõ những “mẹo” để khách hàng phải chi nhiều tiền hơn khi đến quán mình chưa? Nếu chưa biết, hãy nghe iPOS.vn mách nhỏ với 5 cách sau nhé!
Nội dung
- 1. “Thay áo mới”, trang hoàng lại không gian quán
- 2. Chuẩn bị các món ăn, đồ uống mới mang tinh thần của mùa lễ hội
- 3. Thay đổi cách packaging sản phẩm, tung ra những dòng sản phẩm ăn kèm
- 4. Có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng
- 5. Nâng giá hợp lý trong những dịp lễ hội
- 6. Kết luận
1. “Thay áo mới”, trang hoàng lại không gian quán
Vì quanh năm luôn duy trì một phong cách không đổi, nên các dịp lễ hội là thời điểm phù hợp để quán “thay áo mới”, F5 bản thân từ trong ra ngoài để làm mới hình ảnh của mình. Việc trang hoàng lại không gian quán không chỉ đem lại “làn gió mới” cho quán mà còn khiến khách hàng cũ cảm thấy mới lạ, thu hút thêm khách hàng mới. Không ít quán cà phê bỗng nhiên “nổi đình nổi đám” cũng chỉ nhờ vào việc đầu tư trang trí cho quán theo dịp lễ hội.
Ví dụ như với dịp Giáng sinh đang đến gần thì các nhà hàng, quán cà phê đều sẽ cố gắng cho thêm một số hình ảnh, vật trang trí mang âm hưởng ngày lễ vào như cây thông, tuần lộc, ông già Noel, gói quà, chiếc tất treo trên cao hay làm hiệu ứng tuyết giả,… Có quán dựng photobooth và cảnh trí vô cùng hoành tráng để khách tha hồ check in, tuy nhiên cũng có quán để tiết kiệm không gian, không chiếm quá nhiều vào chỗ ngồi của khách nên chỉ làm một góc với cây thông nho nhỏ là vừa đủ.
Quan trọng nhất là quán thay đổi cách trang trí nhưng phải phù hợp với phong cách vốn có, không nên để “lệch tông”. Sai lầm của nhiều chủ quán là “tham khảo” mỗi quán một chút, thấy đồ gì đẹp đẹp hay hay thì đặt mua, đến lúc trang trí lên mới thấy tổng thể lộn xộn kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Lời khuyên cho các chủ quán là hãy chọn một concept chủ đạo sao cho phù hợp với style hiện tại của quán nhưng vẫn thể hiện tinh thần lễ hội, và chỉ mua các đồ decor cần thiết để tránh lãng phí.
Xem thêm: Điểm danh các món lẩu ngon vào mùa đông được yêu thích nhất
2. Chuẩn bị các món ăn, đồ uống mới mang tinh thần của mùa lễ hội
Nhìn lại một lượt, các “ông lớn” trong ngành F&B đều có một “luật bất thành văn” là sẽ tung những sản phẩm như đồ ăn, đồ uống mới vào mỗi lễ hội. Việc này không chỉ là để hưởng ứng tinh thần lễ hội chung của cộng đồng mà còn thu hút được thêm không ít khách hàng tới thưởng thức. Có nhiều quán thậm chí còn để thời hạn bán sản phẩm mới chỉ trong vòng vài ngày hoặc vài tuần để thúc giục khách hàng phải tới, nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội một năm mới có một lần được thử trải nghiệm món mới.
Làm món mới không nhất thiết phải là một món “hoàn toàn mới”. Quán có thể sáng tạo món mới chưa từng xuất hiện trong menu, nhưng nếu không có điều kiện hoặc không có đầu bếp/barista chuyên nghiệp thì có thể dựa trên những món đã có và cho thêm một chút nguyên liệu đặc biệt hợp mùa vào là đã thành một món hoàn toàn mới rồi. Quan trọng nhất là món ăn đó phải đem lại không khí mùa lễ hội, hợp với menu vốn có của quán và cũng phù hợp với tệp khách hàng chính.
Ví dụ: Trong dịp Giáng sinh, các quán cà phê có thể làm thêm một vài món với những nguyên liệu đặc trưng của mùa lễ hội này như trà, cacao, hot chocolate hay trà sữa bỏ thêm topping như chocolate chip, kẹo đường, cốm màu, bánh quy gingerbread, marshmallow. Còn vào dịp Tết Nguyên đán thì các nhà hàng, quán ăn có thể bán những mâm cỗ Tết, mâm cỗ cúng gọn nhẹ và tiện lợi để mọi người mua sẵn về bày, không mất thời gian nấu nướng.
3. Thay đổi cách packaging sản phẩm, tung ra những dòng sản phẩm ăn kèm
Khi mùa lễ hội cận kề, không khí náo nức chờ mong dịp đặc biệt này luôn xuất hiện ở mọi nơi. Để “bắt trend” hiệu quả, các quán có thể thử thay đổi cách packaging sản phẩm của mình sao cho có “chất” của mùa lễ hội đang tới hơn. Từ hộp giấy, bao bì, túi giấy vận chuyển, ống hút, cốc, ly nhựa,… cũng đều nên thêm 1-2 chi tiết đúng chất đặc trưng của mùa lễ, ví dụ có thể thay đổi logo với những màu sắc thường thấy trong mùa đó, hoặc là làm hẳn logo/bộ nhận diện mới dành riêng cho mùa.
Ngoài việc thay đổi packaging thì một phương án khác vừa hiệu quả về mặt branding, vừa giúp nâng cao doanh thu của quán là tung ra những sản phẩm “đi kèm” như bình, cốc giữ nhiệt, ly, cốc nhựa, túi, hộp,… được thiết kế theo phong cách đặc trưng của mùa lễ hội. Như trong mùa Giáng Sinh năm nay, Katinat có ly giấy X’mas Minty, Gong Cha có packaging Bình bánh quy gừng khiến các fan “mê tít”.
4. Có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng
Mùa lễ hội là dịp thích hợp để các quán cà phê, nhà hàng chạy những chương trình khuyến mãi lớn, vừa kích thích sức mua vừa thu hút được thêm khách hàng. Thông thường, các chương trình ưu đãi giảm 20-50%, mua 1 tặng 1 hay mua theo combo được giảm giá “kịch sàn”. Đây cũng là cơ hội tốt cho các nhà hàng, quán cà phê bán được những sản phẩm không chạy bằng cách gộp combo sản phẩm mới và sản phẩm đang còn tồn với mức giá ưu đãi hấp dẫn, mời gọi khách hàng mua combo để tiết kiệm tiền hơn.
Ngoài cách khuyến mãi, những món quà nhỏ trong các dịp lễ hội cũng sẽ tạo ra những “điểm chạm” cảm xúc khiến nhiều khách hàng thích thú và rủ nhau đến quán để “săn quà”. Ví dụ như thiệp, bánh quy, tất, dây buộc tóc, khăn tay, cốc, ly mini,… đều là những món quà nhỏ và giá trị tiền bạc không lớn nhưng chúng lại giúp khách hàng thấy thích thú và muốn ghé quán nhiều hơn. Hay Tết Nguyên đán thì quán có thể tặng găng tay, lì xì, quà đầu năm lấy may.
Nếu có ý định triển khai chương trình tặng quà, quán hãy cố gắng lựa chọn những món quà xinh xắn để khách hàng hứng thú hơn nhé.
Xem thêm: 11 ý tưởng marketing độc đáo mùa Giáng sinh cho nhà hàng, cà phê
5. Nâng giá hợp lý trong những dịp lễ hội
Vào những dịp đặc biệt như lễ, Tết, lượng khách tới quán thường đông gấp 2-3 lần bình thường khiến cho quán phải vận hành vượt công suất, nhân viên vất vả hơn. Vì thế, trong những ngày như thế này thì các nhà hàng hoàn toàn có thể nâng giá lên một mức nhất định, coi như là tiền tips hoặc “bồi dưỡng” cho đội ngũ nhân viên vì họ phải hoạt động nhiều hơn bình thường.
Song song với việc nâng giá, nhà hàng cũng cần đảm bảo chất lượng món ăn và chất lượng dịch vụ vẫn phải đảm bảo như ngày thường thì mới mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất, không để xảy ra tình trạng thu thêm phí dịp lễ mà chất lượng sản phẩm lại còn kém hơn bình thường. Ngoài ra, nhà hàng cũng nên lưu ý tăng giá hợp lý, không nên “chặt chém” quá mức khiến khách rất dễ phản cảm và quay lại “phốt” nhà hàng.
6. Kết luận
Liên tiếp những dịp lễ lớn như Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết nguyên đán, Valentine,… đang “dồn dập” ập tới và cũng mở ra cơ hội kinh doanh kiếm lời vô cùng hứa hẹn cho các chủ quán, chủ nhà hàng. Hãy “chớp” ngay thời cơ và có những thay đổi phù hợp để giúp quán của mình ăn nên làm ra trong mùa lễ hội này nhé!