Tin tức mới

Kinh doanh nhà hàng – Kinh nghiệm “vàng” cho nhà quản lý

kinh doanh nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Trong kinh doanh nhà hàng để có thể phát triển, thành công là điều không hề dễ dàng. Ngoài việc, làm sao để có thể vận hành tốt, thì các nhà hàng còn phải lên kế hoạch để đứng vững so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, thành công không chỉ đến từ những thách thức mà còn đến từ sự cố gắng, sự sáng tạo. Chính vì vậy, để đạt được sự lớn mạnh, thành công và phát triển bền vững, một nhà hàng cần chú trọng rất nhiều yếu tố và tuân thủ theo nguyên tắc trong thời gian dài.

Dưới đây là những kinh nghiệm vàng cho nhà quản lý trong kinh doanh nhà hàng không thể bỏ qua nếu muốn tạo nên sự thành công.

1001 cái khó khi kinh doanh ẩm thực

Nhiều người thường lầm tưởng rằng kinh doanh ẩm thực dễ làm, dễ kiếm tiền, những nhà hàng, quán ăn ngoài kia đông khách thế, vừa gần gũi, vừa dễ kiếm tiền mà vốn cũng không quá lớn. Đúng vậy, không ai có thể phủ nhận được sức hấp dẫn và lợi nhuận mà loại hình này mang lại nếu như thành công. Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm… phần chìm của tảng băng lúc nào cũng lớn hơn phần nổi, đây cũng là ngành khiến tiền bạc “không cánh mà bay” nhanh nhất.

Đọc thêm: Làm thế nào để xây dựng văn hóa nhà hàng?

kinh doanh nhà hàng

Để khởi nghiệp trong ngành kinh doanh ẩm thực không hề đơn giản

Theo thống kê 46% nhà hàng hay quán cà phê mới thành lập thất bại do thiếu kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng. Trên thực tế, đây là một công việc phức tạp, yêu cầu người quản lý cần có nền tảng kiến thức bao quát, đa chiều, kinh nghiệm thực tiễn, năng lực đánh giá, kiến thức nghiệp vụ sâu rộng và tất nhiên không thể thiếu cả sự may mắn nữa. 

Có nhiều mặt bằng chỉ mới một vài năm mà đã có tới mấy mối nhảy vô, nhảy ra như thay áo. Chi phí đầu tư cũng vậy, thực tế thường lớn hơn so với dự tính trong đầu hay nghe từ miệng bạn bè. Thậm chí, có nhiều việc nhỏ nhặt, người quản lý có thể phải làm việc từ 5-6 giờ sáng đến tận đêm khuya để đếm tiền, kết sổ, chuẩn bị nguyên vật liệu cho ngày hôm sau, khác hoàn toàn với việc đi làm công ăn lương. Để khởi nghiệp trong ngành kinh doanh ẩm thực không hề đơn giản. Và để thành công trong lĩnh vực này, người quản lý cần kiên nhẫn trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để hạn chế bớt rủi ro.

Những kinh nghiệm “vàng” trong kinh doanh nhà hàng

1. Trau dồi kiến thức và đừng quá mơ mộng

Để nhà hàng vận hành và phát triển thì kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng là điều tối cần thiết, giống như trồng một cái cây vậy, nếu muốn vận hành tốt thì phải có nền móng kiến thức vững vàng. 

kinh doanh nhà hàng

Người quản lý cần kiên nhẫn trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để hạn chế bớt rủi ro.

Nhiều người nghĩ rằng một quán ăn, một quán cà phê hay một nhà hàng đông khách thì chắc hẳn chủ quán làm ăn rất phát đạt, và xuýt xoa sao kinh doanh nhà hàng dễ thế, “một vốn bốn lời”, từ đó cũng nuôi hy vọng với giấc mộng giàu sang. Một đặc điểm thường thấy khác, đó là sự ngưỡng mộ những người nổi tiếng, khi đọc báo, xem các chương trình truyền hình về người nổi tiếng thành công với mô hình nhà hàng riêng thì cho rằng mở nhà hàng khá đơn giản và “thuận buồm xuôi gió”. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, người nổi tiếng họ có cả một lực lượng truyền thông luôn săn đón và tung hô. Vì thế, hình ảnh về nhà hàng của họ được công chúng biết đến rộng rãi, thậm chí chỉ tính riêng lượng người hâm mộ đến nhà hàng thôi cũng đủ đẩy doanh thu tăng chóng mặt, từ đó mọi vấn đề Marketing đau đầu cũng được giải quyết êm đẹp. 

Còn bạn, bạn chỉ là một người bình thường, có thể bạn có ý tưởng, có vốn nhưng bạn lại thiếu kiến thức. Theo thống kê tại Mỹ, có đến 60% nhà hàng độc lập thất bại trong những ngày đầu tiên thành lập và 10% trong số đó gần như không có khả năng khôi phục lại. 

Thế nhưng, nhiều người vẫn không nhận thức được những chướng ngại vật có thể đẩy họ đến tình trạng phá sản mà lao vào cuộc đua với vốn kiến thức chắp vá, nghèo nàn. Hãy ngẫm lại, những chủ nhà hàng, quản lý nhà hàng thành công đã phải dành bao nhiêu thời gian, sức lực và tâm trí làm việc để nhà hàng của họ thành công như mong muốn? 

Một vấn đề nữa được đặt ra chính là sự ảo tưởng vào khả năng bản thân. Nhiều người tự tin vào khả năng, tay nghề nấu nướng của mình thì việc mở một nhà hàng là điều không khó. Thế nhưng ngoài việc chế biến món ăn trong thực đơn, bạn còn phải tính chi phí nguyên vật liệu, thực phẩm, lên thực đơn tối ưu hóa lợi nhuận nhà hàng, quản trị nhân sự, lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, nắm vững luật định trong kinh doanh, quản lý nhà hàng,…

kinh doanh nhà hàng

Để nhà hàng vận hành và phát triển thì kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng là điều tối cần thiết

2. Đừng giữ mãi tư duy kinh doanh lỗi thời 

Lối tư duy bảo thủ trong kinh doanh nhà hàng thường gặp ở những chủ đầu tư tay ngang, tự tin với kinh nghiệm và vốn sống của bản thân có thể điều hành một nhà hàng “dễ như trở bàn tay”. Đây là những người có kiến thức kinh doanh nhưng có thể chưa hiểu rõ ngành kinh doanh nhà hàng. Một vài đặc điểm thường thấy ở những người có lối tư duy kinh doanh bảo thủ là:

  • Thiếu định hướng: Chủ doanh nghiệp thiếu kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng nên khó định hướng được mục tiêu trước khi bắt tay vào kinh doanh nhà hàng. Họ cũng dễ gặp thất bại trong việc lên kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết.
  • Thiếu kiên nhẫn: Dựa vào vốn kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng sẵn có, những chủ nhà hàng này luôn mong đợi thành công đến nhanh hơn so với khả năng thực tế.
  • Lòng tham: Lợi nhuận luôn là ưu tiên hàng đầu, các chủ doanh nghiệp sẵn sàng đưa mức giá quá cao để thu về lợi nhuận thật lớn trong thời gian ngắn.
  • Hành động trước khi suy nghĩ kĩ: Vẫn dựa trên kinh nghiệm kinh doanh, họ luôn nghĩ khả năng phán đoán của mình tốt nên hay đưa ra những hành động nóng vội mà thiếu cân nhắc đến ý kiến của những người khác.
  • Mất động lực kinh doanh: Khi gặp vấn đề trong quản lý, kinh doanh nhà hàng, những chủ nhà hàng suy nghĩ theo lối cũ hay bị mất động lực kinh doanh. Bởi, họ không nghĩ rằng với những gì mình biết về nghề kinh doanh lại dẫn tới sự giảm sút doanh thu, cuối cùng là sự sụp đổ của nhà hàng.
  • Không thể bắt kịp xu hướng thị trường: Là khi chủ nhà hàng không am hiểu về ẩm thực, nhu cầu dịch vụ của khách hàng, sự ưu tiên của người tiêu dùng hoặc không nắm bắt được tình hình kinh tế ảnh hưởng thế nào đến lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.
  • Thiếu kinh nghiệm và khả năng quản lý: Là khi họ luôn đánh đồng kinh doanh, quản lý nhà hàng giống như những lĩnh vực kinh doanh khác.

3. Quản lý chất lượng nhà hàng

Không thể phủ nhận món ăn ngon là một trong những yếu tố hấp dẫn thực khách đến nhà hàng. Nhưng nhà hàng giống như một cỗ máy, nó có vận hành trơn tru hay không còn phụ thuộc vào sự kết hợp hoàn hảo giữa các chi tiết máy móc khác, quy trình vận hành phải thật sự bài bản và đầu tư các phần mềm quản lý nhà hàng tối ưu. Tư tưởng bếp là vua đã không còn phù hợp với thời đại mới. Một quản lý nhà hàng giỏi là người đủ khả năng quán xuyến mọi việc trong nhà hàng từ A tới Z và có năng lực giải quyết các vấn đề phát sinh. Và điều khó nhất của việc quản lý nhà hàng là tạo ra giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho nhân viên để họ có cách hành xử như cửa hàng đó là cửa hàng của mình.

kinh doanh nhà hàng

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình quản lý trong nhà hàng

Ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển đã cho ra đời những phần mềm quản lý nhà hàng phù hợp với từng quy mô, hình thức nhà hàng khác nhau. Thay vì quản lý bằng phương thức truyền thống, hãy lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý nhà hàng phù hợp. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình quản lý trong nhà hàng, hỗ trợ chủ kinh doanh trong quá trình nâng cao trải nghiệm khách hàng, cắt giảm những công đoạn dư thừa, tăng tốc độ bán hàng cũng như phục vụ được nhiều khách hàng hơn.

4. Thất bại là mẹ thành công

Đừng ngại thất bại và dập tắt đam mê vì nghĩ rằng mình không đủ kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng. Kiến thức và kinh nghiệm bạn hoàn toàn có thể tích lũy trong quá trình học việc quản lý nhà hàng, học từ những công việc thực tế trong nhà hàng và học từ chính những chủ nhà hàng thành công, những quản lý nhà hàng tài giỏi.

Đừng lo vì mình không có kinh nghiệm, nếu không từng thất bại thì bạn sẽ không hiểu vì sao mình thành công? Kinh nghiệm cần được tích lũy trong suốt quá trình học tập và làm việc. Hãy cứ dấn thân, trải nghiệm cùng lòng đam mê và sự nhiệt huyết chắc chắn bạn sẽ thành công.

Kinh doanh nhà hàng là một công việc phức tạp, thật không ngoa khi nói người quản lý giỏi cần có sự dũng mãnh của sư tử, sự tinh khôn của loài cáo, đoàn kết, kỷ luật của sói khi săn mồi, tầm nhìn xa như đại bàng và có cái nhìn tổng quát như loài cú. Hy vọng qua bài viết này bạn có thêm kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng, từ đó có sự chuẩn bị chu đáo nhất cho việc tạo dựng nhà hàng của riêng mình.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

marketing nhà hàng
Cẩm nang

Kinh doanh F&B – Có nên “chiều khách tới bến”?

“Khách hàng là thượng đế” – Có lẽ đây là quan điểm nằm lòng của không ít người làm kinh doanh ngành F&B. Đối với họ, khách hàng là người mang lại thành công, là người trả lương, mang lại “miếng cơm manh

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top