Tin tức mới

Meal Kit – Giải pháp duy trì doanh thu tạm thời hay xu hướng mới của ngành F&B?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Diễn biến phức tạp của đại dịch khiến bài toán kinh doanh ngành F&B ngày càng trở nên khó khăn. Các nhà hàng, quán ăn bắt buộc phải sáng tạo hơn trong việc bán online để có thể thu hút khách hàng, duy trì doanh thu trong những ngày sống chung với dịch. Nhằm thích ứng với hoàn cảnh, các gói Meal kit – phần ăn sơ chế sẵn – được xem là một trong những giải pháp lý tưởng cho ngành F&B hiện nay. 

Nhiều thương hiệu tên tuổi đã cho ra mắt thị trường một số gói Meal Kit của những món ăn đặc trưng và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, một số nhà hàng, quán ăn quy mô vừa và nhỏ vẫn còn e ngại liệu đây chỉ là giải pháp tạm thời hay sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

1. Meal Kit – Giải pháp “mang nhà hàng về nhà” mùa dịch

Phần lớn người tiêu dùng phải ở nhà do thực hiện lệnh giãn cách vẫn thích có những bữa ăn ngon, đẹp mắt và đặc biệt là gợi nhớ không khí “ăn chơi” tiệc tùng bên ngoài đã xa. Nắm bắt được nhu cầu đó, các nhà hàng, quán ăn đã cho ra đời Meal Kit như một giải pháp thích ứng với tình hình mới vừa kịp thời, vừa nhanh nhạy. 

Hiểu một cách đơn giản, Meal Kit tức là các bộ (kit) nguyên vật liệu được sơ chế để nấu món ăn như thịt, cá, rau củ, gia vị, nước sốt,… và định lượng sẵn cho một bữa ăn (meal). Sản phẩm được giao kèm công thức và hướng dẫn khách hàng các công đoạn nấu nướng cần thiết và cách chế biến để hoàn thành món ăn. Tại Việt Nam, Meal Kit có hình thức phổ biến nhất là các set đồ ăn được các cửa hàng thực phẩm sơ chế sẵn và giao đến tận nhà cho khách, một số có thể dễ dàng đặt qua các ứng dụng giao đồ ăn. Một cửa hàng thực phẩm trên ứng dụng gọi món Now cung cấp khoảng 50 lựa chọn cho các gói thực phẩm chuẩn bị sẵn, đầy đủ nguyên liệu nấu từ lẩu hay bò bít tết, đến các món ăn cơm hằng ngày như gà ta kho sả ớt, ba rọi heo chiên sả ớt,… Bạn sẽ thấy Meal Kit có hình thức “na ná” các gói đồ nấu canh chua, cá kho ướp sẵn,… trong các siêu thị. Vậy tại sao khách hàng phải bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua phần ăn sơ chế sẵn của nhà hàng, quán ăn hay vì mua của siêu thị hay cửa hàng thực phẩm?

Meal Kit - phần ăn sơ chế sẵn đang là xu hướng bùng nổ trong thời gian gần đây
Meal Kit – phần ăn sơ chế sẵn đang là xu hướng bùng nổ trong thời gian gần đây

Mục đích sản phẩm của các set đồ ăn sơ chế sẵn ở siêu thị và cửa hàng thực phẩm là tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Trong khi đó, Meal Kit là sản phẩm mà thương hiệu F&B đang cố gắng mang lại để chuyển trải nghiệm và hương vị món ăn từ nhà hàng về nhà cho thực khách. Như vậy, có thể thấy Meal Kit của các thương hiệu F&B chính là “phiên bản nâng cấp” của các set thực phẩm sơ chế phổ biến và ngày càng được đông đảo khách hàng ưa chuộng nhờ nhiều ưu điểm nổi bật.

Không những đơn giản, tiện lợi, dễ thực hiện, Meal Kit còn giúp khách hàng thỏa mãn nỗi nhớ và cơn thèm những món ăn bên ngoài khi phải ở nhà thực hiện lệnh giãn cách. Đó là chưa kể thực tế khách hàng có nhiều thì giờ dành cho nấu nướng hơn so với trước khi có dịch, và tâm lý muốn làm gì đó cho thoát sự buồn chán vì suốt ngày ở nhà. Còn chuyện thiếu nguyên liệu, không biết cách nấu,… thì đã có tất cả thực phẩm, công thức trong gói Meal Kit. Đây cũng là dịp để khách hàng tự ý nêm nếm gia vị theo đúng sở thích và khẩu vị theo ý muốn. Ngoài ra, vì đa phần là nguyên liệu đông lạnh, do đó, thời gian bảo quản thực phẩm trong gói Meal Kit sẽ được gia tăng đáng kể, thích hợp để dự trữ mùa dịch. 

Xem thêm: Những yếu tố quan trọng của dịch vụ giao đồ ăn để kinh doanh thành công

2. Ưu và nhược điểm của hình thức Meal Kit đối với nhà hàng, quán ăn

Giống như những hình thức khác, Meal Kit cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng mà các thương hiệu F&B cần nắm bắt và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định triển khai bán hàng. 

2.1. Ưu điểm

Duy trì doanh thu mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh biến đổi khó lường và các quy định giãn cách nghiêm ngặt, hình thức đặt đồ ăn online và giao hàng tận nơi cũng gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Vì vậy, để có thể duy trì hoạt động kinh doanh, thay vì giao đồ ăn, đồ uống đã được chế biến, các gói Meal Kit dưới dạng nguyên vật liệu có thể coi là “thực phẩm thiết yếu” nên sẽ dễ dàng hơn trong việc vận chuyển tới tay khách hàng. Các gói Meal Kit sẽ giúp thương hiệu duy trì doanh thu, tạo ra dòng tiền vào cho chủ quán sử dụng để xoay xở các loại chi phí trong thời gian sống chung với dịch. 

Đáp ứng nhu cầu và giữ chân khách hàng cũ

Hơn nữa, phục vụ Meal Kit còn giúp nhà hàng, quán ăn có thể duy trì hình ảnh và nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Việc đa dạng hình thức sản phẩm, dịch vụ như triển khai các phần ăn sơ chế sẵn giúp thương hiệu nuôi dưỡng khách hàng trung thành để họ không lãng quên hương vị của những món ăn đó. Nếu không, bạn đã “mở cánh cửa” dẫn lối khách hàng tới lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu đối thủ. Khi đó, nếu những đối thủ này mang đến những phần ăn chất lượng và hợp khẩu vị, chắc rằng bạn sẽ mất đi số lượng không nhỏ khách hàng của mình.

Meal Kit Pizza đông lạnh của thương hiệu Pizza 4P’s
Meal Kit Pizza đông lạnh của thương hiệu Pizza 4P’s

Một ví dụ điển hình của một thương hiệu F&B bán Meal Kit thành công là Pizza 4P’s. Đầu tháng 7/2021, Pizza 4P’s cho ra mắt thị trường những sản phẩm bán lẻ với mong muốn mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng tại nhà. Một số sản phẩm tiêu biểu đã cháy hàng chỉ sau vài ngày tung ra thị trường là Pizza đông lạnh các vị, Mì Ý, Mì cua, các loại sốt salad,… – những món ăn đặc trưng nhất của thương hiệu này. Đồng thời, fanpage Facebook của Pizza 4P’s cũng liên tục đăng tải video hướng dẫn chế biến những sản phẩm này để thu hút và tăng tương tác với khách hàng. Như vậy, Pizza 4P’s không chỉ thành công trong việc duy trì doanh thu mùa dịch mà còn kịp thời đáp ứng nhu cầu thèm ăn của tệp khách hàng trung thành. 

Thu hút thêm khách hàng mới

Trong thời điểm phức tạp này, một trong những chủ đề hot nhất mà mọi người bàn tán chính là chuyện ăn gì, uống gì mỗi ngày. Vì vậy, việc tung ra các gói Meal Kit của các thương hiệu F&B cũng nhận được sự quan tâm và chú ý nhanh chóng. Trong khi các thương hiệu khác “đóng băng” hoạt động và khách hàng có ít sự lựa chọn hơn, nếu bạn cung cấp được các phần Meal Kit đáp ứng được sự mong đợi của thực khách, chắc chắn bạn sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng mới. Chẳng hạn như lẩu Hadilao vốn được đánh giá là nhà hàng ở phân khúc cao cấp cũng đã dấn thân vào mảng Meal Kit trong thời gian gần đây. Sản phẩm “lẩu ly” hay còn gọi là bữa lẩu mini với các hương vị nước lẩu và topping ăn kèm đặc trưng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng mới trải nghiệm. 

Set lẩu 60k của thương hiệu Hadilao 
Set lẩu 60k của thương hiệu Hadilao 

2.2. Nhược điểm

Cần nhiều thời gian nghiên cứu và điều chỉnh sản phẩm

Mặc dù là một giải pháp bán hàng mùa dịch khả thi và hấp dẫn, nhưng hình thức Meal Kit vẫn tồn tại những hạn chế khiến nhiều chủ quán còn e ngại. Thách thức đầu tiên chính là các phần Meal Kit cần được nghiên cứu, điều chỉnh lại công thức để phù hợp với điều kiện chế biến tại nhà. Chẳng hạn, với cùng một món ăn, bạn nên có ít nhất 1 đến 2 cách chế biến để thực khách có thể lựa chọn cách thức phù hợp với điều kiện của bản thân. Với một chiếc bánh pizza đông lạnh, nếu khách hàng không có lò nướng, bạn có thể đưa ra hướng dẫn thêm cách làm nóng bằng nồi chiên không dầu hoặc bằng chảo trong bao nhiêu phút,… Bên cạnh đó, bạn cũng phải tìm cách tinh gọn lại quy trình chế biến, bởi các đầu bếp thường có quy trình chế biến ng phu hơn. Trong khi với những khách hàng bình thường, sự hiệu quả nên được ưu tiên hàng đầu.

Khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng món ăn 

Sau khi điều chỉnh công thức và tinh gọn quy trình chế biến, chắc chắn hương vị món ăn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Hơn nữa, đảm bảo các loại nguyên vật liệu trong Meal Kit vẫn giữ được độ tươi ngon sau khi vận chuyển và lưu trữ cũng là một bài toán khó với nhiều nhà hàng, quán ăn. Sẽ ra sao nếu khách hàng chưa từng thử món ăn tại quán, nhưng do không chế biến đúng hướng dẫn mà cho ra món ăn không được như kỳ vọng? Liệu họ có “đánh đồng” sự tiêu cực và cho rằng món ăn tại quán cũng không ngon như vậy hay không? Như vậy, Meal Kit cũng chứa đựng một số rủi ro mà thương hiệu cần lưu ý. 

3. Meal Kit là giải pháp duy trì doanh thu tạm thời hay xu hướng mới của ngành F&B?

Hiện nay, có một số ý kiến cho rằng hình thức “mang nhà hàng về nhà” này có thể giúp khách hàng có được những trải nghiệm thú vị ngay tại nhà một cách an toàn, tiện lợi nhưng chỉ là giải pháp tình thế. Có thể sau dịch thì xu hướng này vẫn sẽ được duy trì, nhưng phần lớn mọi người vẫn sẽ thích ăn bên ngoài hơn, vì có thêm phần phục vụ, đồ ăn nóng hổi và không khí nhà hàng cũng ảnh hưởng đến việc cảm nhận bữa ăn. Tuy nhiên, trên thực tế, đại dịch và giãn cách đã khiến khách hàng quen dần với việc dùng bữa tại nhà thay vì đi ra hàng quán. Vì vậy, sau đại dịch, bên cạnh mảng phục vụ tại chỗ, các nhà hàng, quán cafe vẫn nên tiếp tục phát triển mảng Meal Kit để gia tăng doanh thu, tối ưu lợi nhuận. 

Meal Kit là xu hướng mới có tương lai của ngành F&B chứ không chỉ là giải pháp tạm thời
Meal Kit là xu hướng mới có tương lai của ngành F&B chứ không chỉ là giải pháp tạm thời

Trong tương lai, có thể nói Meal Kit hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một xu hướng tiêu dùng mới vì đã khắc phục được nhược điểm của các hình thức khác. Không chỉ là một giải pháp trong mùa dịch, Meal Kit hứa hẹn sẽ vẫn được khách hàng ưa chuộng trong tương lai vì những lợi ích sau đây: 

Thưởng thức món ăn “chuẩn vị nhà hàng” mọi lúc, mọi nơi: Nếu như hình thức phục vụ tại chỗ hay đồ ăn giao tận nơi phải phụ thuộc vào giờ mở cửa của quán hoặc giờ hoạt động của các nhân viên giao hàng thì Meal Kit giúp khách hàng chủ động hơn rất nhiều. Họ có thể mua sẵn dự trữ trong nhà, khi cần thì tự nấu cho mình một món ăn ngon bất kỳ khi nào dù là đêm khuya hay sáng sớm. Bên cạnh đó, với các thực khách ở xa địa chỉ quán, việc có sẵn Meal Kit cũng giúp họ tiết kiệm được thời gian di chuyển lẫn chi phí giao hàng. 

Giá cả hợp lý: Một ưu điểm khiến các phần ăn sơ chế vẫn được khách hàng ưu ái là mức giá phải chăng. Việc dùng bữa tại quán đồng nghĩa thực khách sẽ phải chịu thêm các chi phí “chìm” như tiền mặt bằng, phục vụ, vệ sinh và các loại thuế. Trong khi phần ăn Meal Kit có thể giảm được hầu hết phần phụ phí này để tối ưu giá. 

Dù mới chỉ ra mắt không lâu, Meal Kit thực sự đã chứng minh sức mạnh và tiềm năng của mình khi nhiều nhà hàng, quán ăn phải liên tục đăng thông báo hết hàng. Với những ưu điểm nổi bật của hình thức này, các nhà hàng, quán ăn nên cân nhắc triển khai bán Meal Kit để duy trì doanh thu trong mùa dịch và tạo ra những cơ hội kinh doanh mới trong tương lai.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top