Khách hàng thời nay thường có sự phòng thủ nhất định với các những lời quảng cáo “như rót mật vào tai”, đặc biệt trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống. Thế nên thay vì tấn công họ bằng lời nói hoa mỹ, Packaging Marketing có thể là lựa chọn sáng suốt hơn. Vậy Packaging Marketing là gì? Làm thế nào để thu hút khách hàng bằng Packaging Marketing? Hãy cùng iPOS.vn khám phá chúng qua bài viết dưới đây nhé!

Sau đại dịch Covid, khách hàng F&B ngày càng trở nên khó tính nên việc rút hầu bao từ họ càng không dễ dàng. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để có thể “tấn công” và thu hút họ một cách “hữu xạ tự nhiên hương” nhất? Câu trả lời hoàn hảo chính là Marketing Packaging.
Nội dung
1. Khái niệm Packaging Marketing
Package trong ngành F&B hiểu đơn giản là bao bì sản phẩm, có tác dụng chứa đựng và đóng gói thực phẩm, đồ uống,… Việc tạo ra package giúp doanh nghiệp F&B có thể bảo quản, vận chuyển, giao tận tay đồ ăn, thức uống đến khách hàng thuận tiên, đơn giản và an toàn nhất.

Bao bì sản phẩm là phương tiện thể hiện sản phẩm của bạn bằng hình thức tốt nhất. Nó không chỉ thể hiện giá cả, mà còn thể hiện giá trị sản phẩm của một thương hiệu F&B. Packaging Marketing chính là cách tiếp thị bằng bao bì sản phẩm. Nên nhớ rằng, nhà hàng hay quán cà phê của bạn chỉ có 30 giây để gây ấn tượng lần đầu đối với khách hàng. Vì vậy, bao bì chính là thứ “hút mắt” và dễ chinh phục khách hàng nhất. Đặc biệt là với tập khách trẻ Gen Y, Gen Z hay Gen Alpha hiện nay, nhu cầu thể hiện cá tính cực cao. Những khách hàng này tìm đến một thương hiệu không hẳn bởi chất lượng sản phẩm, mà đơn giản là vì package đẹp và hợp gu với họ. Vậy nên, bên cạnh việc bảo vệ thực phẩm, đồ uống, bao bì còn giúp gia tăng giá trị thương hiệu, tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, và tăng trải nghiệm khách hàng.
2. Ý tưởng “đắt giá” dành cho Packaging Marketing F&B
2.1. Bao bì thiết kế độc đáo, “think out of the box”
Ngày nay, nhiều nhãn hàng đã tìm cách cải biến package của mình trở nên độc đáo và thu hút khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Ví dụ, thay vì sử dụng các hình hộp vuông, chữ nhật thông thường, người ta có thể cách điệu chúng thành các hộp hình thù cá tính và “không đụng hàng”. Không chỉ những nhãn hàng lớn chăm chỉ thay đổi package của mình, những thương hiệu F&B nhỏ cũng đang cố gắng tạo ra dấu ấn riêng nhờ vào những bao bì “think out of the box”.

Xem thêm: Những mẫu bao bì bắt mắt cho chủ quán tha hồ lựa chọn
2.2. Bao bì eco-friendly có thể tái sử dụng
Một ý tưởng sáng giá khác đang được khá nhiều người dùng ủng hộ, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay, đó là sử dụng bao bì có thể tái chế. Thường thì, kiểu bao bì thường khá tốn kém chi phí, nhưng bù lại có thể sử dụng được lâu dài.
Vào đầu năm 2022, Burger King cũng đã cho ra mắt thử nghiệm loại bao bì có thể tái sử dụng. Người dùng sau khi ăn hamburger và uống nước có thể tái sử dụng lại các loại hộp đóng gói. Package này được Burger King giới thiệu là đảm bảo sức khỏe, cực kỳ thân thiện với môi trường, và có thể sử dụng lại nhiều lần. Rõ ràng với chiến lược marketing sản phẩm này, Burger King đã chinh phục được những vị khách khó tính nhất, và cả những ai đang quan tâm đến các vấn đề về môi trường.

Tại Việt Nam cũng có rất nhiều thương hiệu đang đi theo mô hình kinh doanh này và Ka Cafe là một trong số đó. Chọn cho mình hướng đi vô cùng khác biệt, Ka tập trung vào mô hình cà phê đóng chai thủy tinh có thể sử dụng được nhiều lần. Sau khi sử dụng, khách hàng có thể mang chai cũ để được giảm giá trực tiếp trên đơn hàng tiếp theo. Quả là một chiêu thức Marketing đầy sáng tạo!

2.3. Bao bì thêm thông tin khuyến mãi, mini game
Bên cạnh bảo vệ sản phẩm, bao bì còn được tận dụng là nơi cung cấp các thông tin khuyến mãi cực kỳ hiệu quả. Những ý tưởng tích hợp thông điệp quảng cáo vào thiết kế bao bì nổi bật có thể kể đến như: Mã phiếu giảm giá, URL ẩn hoặc mã QR để nhận quà tặng hoặc ưu đãi đặc biệt.

Nhân cơ hội này, thương hiệu F&B có thể tương tác với khách hàng bằng các mini game để nâng cao trải nghiệm người dùng. Nếu trò chơi đó thực sự thú vị, người dùng còn có xu hướng không ngần ngại đăng chúng lên mạng xã hội, từ đó tạo ra hiệu ứng viral mà doanh nghiệp chẳng mất một xu nào cho các hoạt động quảng bá truyền thông.
2.4. Bao bì “bắt trend” theo thời vụ
Không hẳn phải là những ý tưởng theo trend ngay lập tức và thay đổi “theo ngày”, bao bì “bắt trend” có thể sử dụng theo mùa vụ từ 3 – 6 tháng. Đó có thể là ý tưởng thay đổi package theo mùa, theo dịp hoặc theo một sự kiện đặc biệt nào đó.
Điển hình là Starbucks đã “ghi điểm” tuyệt đối trong lòng khách hàng khi “tung chiêu” thay đổi bao bì vào vào dịp Giáng sinh 2021. Ý tưởng này được truyền cảm hứng từ những vật trang trí giáng sinh: giấy gói quà, dải ruy- băng, cây kẹo và ánh sáng dịp lễ. Đây là cách Starbucks đã để lại dấu ấn trong suốt nhiều năm qua, không chỉ gây ấn tượng truyền thông mà còn giúp thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong suốt dịp lễ.

Xem thêm: Những lưu ý khi lựa chọn chất liệu, thiết kế và in ấn bao bì
Kinh doanh dịch vụ ăn uống ngày nay tốt gỗ rồi, phải tốt cả nước sơn. Bên cạnh chất lượng sản phẩm và dịch vụ, hãy làm mới thương hiệu của bạn bằng 4 ý tưởng “đắt giá” và độc đáo kể đến phía trên nhé!
Bạn hãy tìm hiểu các phần mềm sau đây để quản lý nhà hàng trơn tru hơn nhé!