Chuỗi tài liệu Học tập và phát triển cùng iPOS.vn – Chủ đề Kinh doanh Online bao gồm:
- Bài 1: Thị trường F&B hậu Covid và tại sao cần kinh doanh online?
- Bài 2: Bán hàng qua đối tác thứ 3 & Tự xây kênh online của cửa hàng: Nên hay không nên?
- Bài 3: Cách lựa chọn kênh bán hàng online hiệu quả cho nhà hàng, quán café
- Bài 4: Xây dựng menu bán online thế nào cho hiệu quả?
- Bài 5: Cách thức tạo dựng các gói combo phù hợp khi bán online
- Bài 6: Những lưu ý khi lựa chọn chất liệu, thiết kế và in ấn bao bì
- Bài 7: Hướng dẫn đóng gói đồ ăn/ đồ uống thông minh và hợp lý
- Bài 8:Các hình thức quảng bá kênh bán hàng online phổ biến hiện nay
- Bài 9: Làm nội dung cho kênh bán hàng và quay chụp video sao cho “ngon mắt”?
Nội dung
1. Kinh doanh đồ ăn online – Khi tốt gỗ phải tốt cả nước sơn
Trước đây, hoạt động kinh doanh F&B online vẫn còn rất manh mún, các chủ thương hiệu chỉ quan niệm, đồ ăn thức uống đến tay khách hàng không hư hỏng, là chấp nhận được. Tuy nhiên hiện nay, khi xu hướng bán đồ ăn online đã bùng nổ, thị trường cạnh tranh cao dẫn tới việc khách hàng cũng trở nên kĩ tính hơn bao giờ hết. Một đơn hàng online hoàn chỉnh đối với họ, ngoài chất lượng thực phẩm cao, thì yếu tố bao bì cũng phải được chăm chút tỉ mỉ hơn. Thực tế, nhu cầu của họ không phải không có cơ sở, khi một bao bì đóng gói “đẹp – chuẩn – an toàn” sẽ:
- Duy trì nhiệt độ, chất lượng món ăn, đồ uống, qua đó đảm bảo sản phẩm giao hàng có độ hoàn thiện gần nhất so với việc dùng bữa tại chỗ.
- Bắt mắt, gây ấn tượng tốt và tạo ra trải nghiệm dùng bữa vui vẻ, cao cấp hơn
Tất nhiên, khi nghiêm túc đầu tư cho hoạt động đóng gói đồ ăn, giao hàng, thương hiệu sẽ phải đầu tư thêm công sức và tiền bạc. Nhưng rõ ràng với những lợi ích kể trên, bạn chắc chắn vẫn sẽ được lợi nhiều hơn là mất!
2. Lựa chọn bao bì: Nên cân nhắc kỹ từ chất liệu – kiểu dáng – đến thiết kế
Để đáp ứng đúng 3 yếu tố “đẹp – chuẩn – an toàn” cho bao bì đóng gói đồ ăn/đồ uống, chủ quán sẽ phải cân nhắc rất kỹ qua những yếu tố như chất liệu – kiểu dáng hay thiết kế để có thể đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.
2.1. Lựa chọn chất liệu cho bao bì
Mỗi loại đồ ăn/thức uống khác nhau lại có những đặc tính đặc biệt mà không một loại chất liệu, bao bì nào có thể đáp ứng được hết. Vì vậy, khi lựa chọn bao bì cho hoạt động bán hàng online, chủ quán sẽ phải tìm hiểu để lọc ra được loại chất liệu phù hợp nhất cho sản phẩm của mình.
Trên thị trường, hiện nay có rất nhiều loại chất liệu để sản xuất bao bì thực phẩm nhưng phổ biến và dễ tiếp cận nhất vẫn sẽ là những cái tên quen thuộc sau:
- Nhựa:Là loại chất liệu bền, đẹp, bảo vệ tình trạng của thực phẩm tốt. Tuy nhiên, loại chất liệu này có nhược điểm là bí khí, không phù hợp để đóng gói đồ ăn có tính “giòn”.
- Xốp:Chất liệu rất rẻ, giữ nhiệt thực phẩm tốt. Nhưng xốp lại có hình thức không bắt mắt như nhựa.
- Giấy gói bạc:Có ưu điểm là bền, kín, không bám dính dầu mỡ, giữ nhiệt tốt, rất lý tưởng cho các món ăn nóng. Nhược điểm của chất liệu này là tương đối đắt tiền.
- Giấy/bìa tái chế:Có giá thành rẻ và hình thức bắt mắt. Tuy nhiên giấy/bìa không có khả năng giữ nhiệt cũng như kém bền, dễ bị móp méo nếu vận chuyển ẩu.
- Nilon:Chất liệu các nhà hàng cần tránh xa, vì dù rẻ nhưng hình thức và không có khả năng bảo vệ chất lượng thực phẩm
- Thủy tinh:Thường được sử dụng để đóng chai đồ uống do bền, đẹp và có khả năng giữ nhiệt tốt. Nhưng điểm trừ của các chai thủy tinh là có giá thành cao và dễ đổ vỡ.
- Bã mía, nhựa sinh học:Chất liệu thân thiện với môi trường, có công năng sử dụng tốt, đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng, vận chuyển tuy nhiên có giá thành chưa thật sự tốt.
Để xác định xem loại chất liệu nào phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh, bạn có thể tham khảo tại bảng dưới đây:
2.2. Lựa chọn kiểu dáng – kích thước bao bì
Ngoài chất liệu phù hợp, bao bì cũng cần được cân nhắc kỹ về kiểu dáng, kích thước, kiểu dáng để đáp ứng được hoạt động vận chuyển cũng như thưởng thức của khách hàng.
Về kích thước, bao bì không nên chỉ dùng loại “one size fit all – 1 cỡ cho tất cả mặt hàng” mà nên được tùy chỉnh dựa vào loại sản phẩm và kích thước để tiện đóng gói và giao nhận.
Về kiểu dáng, với những món ăn có nhiều thành phần khác nhau, bạn có thể tích hợp các ngăn đựng vào một bao bì duy nhất thay vì phải đóng gói thành nhiều phần riêng lẻ. Nhờ vậy, bạn sẽ tránh được sự rườm rà và cồng kềnh khi đóng gói, vận chuyển.
Hay đối với những đồ ăn chế biến nóng, cần giữ độ giòn thì bao bì nên được thiết kế thêm các lỗ thông hơi để tránh tình trạng hấp hơi, mềm, ỉu thực phẩm, dẫn tới trải nghiệm thưởng thức bị giảm sút.
Cuối cùng, phổ biến nhất trong kiểu dáng bao bì là các loại hộp đựng cho phép “hiển thị thực” sản phẩm. Loại bao bì này thường có một lớp nắp đậy trong suốt, giúp khách hàng có thể nhìn được trực tiếp món ăn của mình ngay khi đến tay để “săm soi, đánh giá” chất lượng đơn hàng.
2.3. Đầu tư thiết kế cho bao bì
Sau khi lựa chọn chất liệu và kiểu dáng, thiết kế cũng là một yếu tố chủ quán cần cân nhắc thêm khi đầu tư cho bao bì. Tùy vào từng nhu cầu cụ thể, thiết kế của bao bì cũng sẽ có sự phân hóa từ đơn giản đến phức tạp nhất định.
Chẳng hạn, nếu thương hiệu chỉ có ý định bán giao hàng mùa vụ, không có chiến lược phát triển lâu dài thì chỉ cần bao bì có chất liệu phù hợp, hình thức lịch sự, sạch sẽ để tiết kiệm chi phí.
Còn nếu thương hiệu đã xác định kênh bán giao hàng là chiến lược, muốn tối ưu và đẩy mạnh thì có thể đầu tư thiết kế bao bì bắt mắt hơn để tạo ấn tượng với khách hàng. Lúc này, bạn có thể cân nhắc thiết kế bao bì qua các yếu tố như thông tin, hình ảnh và màu sắc của bao bì.
Với thông tin, lý tưởng nhất, bao bì chỉ cần có thông tin về tên thương hiệu, địa chỉ, các kênh bán hàng đang hoạt động với phông chữ đơn giản, dễ đọc – để khách hàng tiếp thu thông tin trọng tâm nhanh nhất.
Còn về hình ảnh, hãy cố gắng sử dụng những hình ảnh có ý nghĩa liên quan đến loại thực phẩm hay hình ảnh định vị của thương hiệu. Chẳng hạn, với những thương hiệu đồ ăn vặt, hình ảnh trên bao bì sẽ cần tươi vui và bắt mắt. Ngược lại, với những thương hiệu đồ ăn cao cấp, hình ảnh cũng sẽ được tối giản, chau chuốt để đề cao tính sang trọng.
Cuối cùng, với màu sắc chủ quán có thể để nhấn mạnh hình ảnh của thương hiệu, đồng thời “thao túng” tâm lý khách hàng bằng những nhóm màu phổ biến sau:
- Màu đỏ và vàng: Có tác dụng kích thích vị giác, tạo sự nôn nóng cho thực khách khi xuất hiện nên rất phù hợp cho những bao bì đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến nóng.
- Màu xanh lá cây: Gợi nhắc tới sự trong lành, thanh khiết và nhẹ nhàng, đặc biệt phù hợp với nhóm thực phẩm healthy, có lợi cho sức khỏe hoặc đồ ăn chay.
- Màu xanh dương: Tạo cảm giác tươi mát, giải khát cho thực khách, được sử dụng phổ biến cho bao bì nước giải khát hoặc đồ ăn thuộc nhóm hải sản, đồ sống như sushi, v.v…
- Màu nâu: Đại diện cho sự mộc mạc và nguyên chất, cũng như là sắc màu truyền thống của cà phê nên rất lý tưởng để làm màu chủ đạo cho các loại bao bì cà phê takeaway.
Nhìn chung, chủ quán sẽ có vô vàn lựa chọn về bao bì, tùy thuộc vào tiềm lực tài chính và nhu cầu kinh doanh online của nhà hàng, quán café. Tuy nhiên, dù đơn giản hay cầu kỳ bắt mắt, bao bì vẫn phải đáp ứng được tiêu chí cơ bản nhất là bảo vệ được chất lượng của sản phẩm và tiện lợi cho việc vận chuyển, sử dụng.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm sau để vận hành quán cafe trở nên trơn tru hơn nhé!