Search
Close this search box.

Tin tức mới

Qua rồi thời “gà đẻ trứng vàng”, Phúc Long lần đầu báo giảm doanh thu sau khi về dưới trướng Masan 

Phúc Long báo giảm doanh thu lần đầu tiên

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Sau khi chính thức về chung một nhà với Masan Group hồi đầu năm 2022, doanh thu của Phúc Long tăng trưởng không ngừng, thời gian đỉnh điểm doanh thu của hãng này thậm chí còn vượt mặt cả những ông lớn như Highlands Coffee, Trung Nguyên. Tuy nhiên, trong báo cáo kết quả kinh doanh gần đây nhất, chuỗi đồ uống Phúc Long báo giảm doanh thu lần đầu tiên sau khi vềdưới trướng Masan khiến nhiều người ngỡ ngàng. Trong bài viết này, hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu về lý do đằng sau sự tụt giảm doanh thu “bất thình lình” này của Phúc Long sau khi về dưới trướng Masan nhé! 

1.  Nhìn lại thương vụ thâu tóm Phúc Long của Masan 

Thương vụ thâu tóm bạc tỷ của Masan đối với Phúc Long từng một thời khiến dân tình khắp các cõi mạng xôn xao và bất ngờ. Vào thời điểm đó, không ít người cho rằng Masan đã phải trả cái giá “quá đắt” để có được Phúc Long. 

Cụ thể, vào tháng 5 năm 2021, Masan mua 20% vốn cổ phần của Phúc Long với giá 15 triệu USD, tương ứng định giá 75 triệu USD. Tiếp đó, vào tháng 1 năm 2022, Masan mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long, nâng tỷ lệ sở hữu lên 51%, qua đó nắm quyền chi phối thương hiệu đồ uống này. 

Điều đáng nói, cái giá ông lớn đã bỏ ra cho 31% cổ phần Phúc Long là 110 triệu USD, tương ứng định giá vốn cổ phần công ty này là 355 triệu USD, khoảng hơn 8.000 tỷ đồng. Việc này có nghĩa là chỉ trong vòng 7 tháng, giá trị của Phúc Long đã được định giá tăng gấp 5 lần. 

Tuy nhiên, mặc kệ những tranh cãi của dư luận, Masan vẫn khẳng định rằng Phúc Long là một mảnh ghép phù hợp trong chiến lược Point of Life (POL) của tập đoàn. 

Phúc Long báo giảm doanh thu lần đầu tiên
Phi vụ thâu tóm Phúc Long của Masan được xem là một trong những thương vụ “rầm rộ” nhất thị trường chuỗi đồ uống năm 2022

2.  Doanh thu của Phúc Long liên tục tăng trước sau khi về dưới trướng Phúc Long 

Chỉ trong một năm sau khi về chung nhà với Masan, Phúc Long đã khai trương 44 cửa hàng flagship mới, mang lại biên lợi nhuận EBITDA cấp cửa hàng là 26% vào năm 2022. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng có thêm 981 kiosk tích hợp cùng chuỗi siêu thị WinMart, nâng tổng số cửa hàng lớn và kiosk lên con số hơn 1.000 cửa hàng. 

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 của Masan cho thấy, Phúc Long đã đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA), chủ yếu nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả, mang lại doanh thu 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng lợi nhuận EBITDA.

Masan cũng cho biết, trên cơ sở hiệu quả tính theo đơn vị cửa hàng, năm 2022 ước tính các cửa hàng flagship của Phúc Long mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi so với doanh thu của cửa hàng tương tự trong ngành, biên EBITDA của cửa hàng là trên 35% – cao hơn hẳn so với các chuỗi F&B thuộc top đầu thế giới.

Trước những con số kinh doanh đầy khả quan này, có thể thấy năm 2022 chính là thời kỳ hoàng kim của Phúc Long, đồng thời hãng cũng là “gà đẻ trứng vàng” giúp kết quả kinh doanh năm 2022 của Masan không ngừng tăng trưởng so với những năm trước. 

Phúc Long giảm doanh thu lần đầu tiên
Thành công với mô hình cửa hàng flagship giúp Phúc Long thu về hàng trăm tỷ đồng

Đọc thêm: Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House “kèn cựa” nhau trong cuộc chiến chuỗi cà phê, thương hiệu nào chiếm ưu thế nhất?

3.  Chuỗi đồ uống Phúc Long báo giảm doanh thu lần đầu tiên

Với hiệu quả vượt trội trên mỗi đơn vị cửa hàng cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong năm 2022, nhiều người đã tin rằng Phúc Long sẽ trở thành công ty trà & cà phê số 1 tại Việt Nam trong vòng vài năm tới. Tuy nhiên, lại một lần nữa thương hiệu này thành công khiến thị trường ngỡ ngàng khi lần đầu tiên ghi nhận doanh thu giảm trong quý II năm 2023. 

Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới đây nhất của tập đoàn Masan, Công ty cổ phần Phúc Long Heritage – công ty con sở hữu chuỗi đồ uống Phúc Long, ghi nhận doanh thu quý II giảm hơn 14% so với cùng kỳ, đạt hơn 370 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cũng hạ từ 68,6% về 64,1%. Lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) của chuỗi này lùi 33% về 63 tỷ đồng. 

Lũy kế 6 tháng, doanh thu Phúc Long giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 780 tỷ đồng. Tương ứng, EBITDA giảm 8,5% về khoảng 128 tỷ đồng. Lần đầu tiên kể từ khi về tay Masan, Phúc Long ghi nhận kết quả kinh doanh đi lùi.

Phúc Long giảm doanh thu lần đầu tiên
Phúc Long lần đầu ghi nhận doanh thu giảm trong quý II năm 2023

4.  Lý do đằng sau sự sụt giảm doanh thu của Phúc Long 

Đối với việc kết quả kinh doanh của Phúc Long đột nhiên sụt giảm trong quý II năm 2023, ban lãnh đạo Masan cho rằng nguyên nhân là do việc mở cửa hàng mới diễn ra chậm hơn trong bối cảnh ngành bán lẻ F&B gặp khó. 

Nhưng trên thực tế, việc dừng nhân rộng quy mô chủ yếu nằm ở mô hình ki-ốt trong chuỗi cửa hàng Winmart+ và siêu thị Winmart. Xu hướng này đã xuất hiện từ năm ngoái khi MSN cho đóng cửa 150 ki-ốt trong nửa cuối năm và chỉ tập trung mở mới cửa hàng flagship.

Việc mở rộng mạng lưới thông qua hàng nghìn ki-ốt với kỳ vọng đưa Phúc Long trở thành công ty trà và cà phê số một Việt Nam, đã không như mong đợi của Masan. Trong khi hệ thống cửa hàng flagship mang lại lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng thì phần đóng góp của các cửa hàng mô hình ki-ốt lại không đáng kể, thậm chí là ở mức âm. 

Do đó, trong nửa đầu năm 2023, doanh nghiệp này phải bắt tay vào điều chỉnh mô hình ki-ốt trước khi tiếp tục gia tăng điểm bán cho Phúc Long. Chiến lược này đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng số lượng điểm bán và khiến doanh thu của Phúc Long sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. 

Phúc Long giảm doanh thu lần đầu tiên
Phúc Long đang bắt tay vào điều chỉnh các chiến lược quản lý để cải thiện tình hình kinh doanh đối với mô hình ki-ốt

5. Tạm kết 

Rõ ràng, dưới sự “đầu tư” của Masan, Phúc Long đã có nhiều sự thay đổi và phát triển đáng kể trong suốt thời gian qua. Việc doanh thu sụt giảm cũng là một phần đã được kiểm soát và nằm trong kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp. Do đó, trong thời gian tới, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những “bất ngờ lớn” đến từ thương hiệu chuỗi trà và cà phê này. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác