Search
Close this search box.

Tin tức mới

Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng “tâm phục khẩu phục”

Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng là một yếu tố quan trọng trong quản lý nhân sự F&B. Nếu chủ quán có thể vận dụng nghệ thuật thưởng phạt nhân viên thì không những tạo ra được môi trường làm việc công bằng, mà còn khiến toàn bộ nhân viên tâm phục khẩu phục. Vậy làm thế nào để xây dựng một cơ chế khen thưởng, phạt kỷ luật một cách hiệu quả? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu những quy định đó trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: Bảng nội quy nhà hàng khiến nhân viên “tâm phục khẩu phục”

Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng
Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng “tâm phục khẩu phục”

1. Tại sao cần có quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng?

Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng là những nội dung hình thức khen thưởng và xử phạt nhân viên được quy định bởi đội ngũ quản lý của nhà hàng. Việc xây dựng bộ cơ chế khen khi làm tốt, phạt khi làm sai giúp nhà hàng tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng để nhân viên sẵn sàng cống hiến. Những vai trò của quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng có thể kể đến là:

1.1. Quản lý nhân sự công bằng, minh bạch

Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng là cơ sở để chủ nhà hàng quản lý toàn bộ nhân sự một cách chuẩn mực và hiệu quả. Các quy định được phổ biến công khai, minh bạch và làm theo một “barem” sẵn có, tạo môi trường làm việc công bằng, văn minh. Đồng thời, việc có cơ chế thưởng phạt cũng giúp nội bộ nhân viên tương trợ công việc lẫn nhau để gặt hái mục tiêu chung.

1.2. Nâng cao chất lượng phục vụ nhà hàng

Nội quy thưởng phạt nhà hàng cũng góp phần trực tiếp vào việc nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên. Giả sử, khi nhân viên phục vụ khách hàng chu đáo lúc đông khách, hay cố gắng tăng ca vào dịp lễ tết thì nhà hàng nên có một khoản thưởng (bonus) để khuyến khích họ tiếp tục phát huy. 

Ngược lại, khi nhân viên gian lận hoặc xử lý công việc tắc trách, khiến khách hàng phàn nàn thì nhà hàng cũng nên có quy định phạt rõ ràng để làm gương cho những người khác và tạo sự công bằng cho những nhân viên đang cố gắng. Từ đó, việc thưởng phạt nhân viên nhà hàng theo quy định đã tác động và nâng cao chất lượng dịch vụ của nhà hàng.

1.3. Thúc đẩy sự nhân viên nhà hàng phát triển 

Dựa vào quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng, từng cá nhân có thể dễ dàng hình dung ra công việc mình cần làm và quyền lợi mình được hưởng khi hoàn thành. Từ đó sẽ tạo ra được động lực để thúc đẩy sự phát triển của nhân viên. 

1.4. Tuân thủ và được pháp luật bảo vệ

Nội quy thưởng phạt nhân viên nhà hàng được đặt ra dựa trên khuôn khổ pháp luật. Vì vậy, chủ nhà hàng hoặc quán ăn có thể quản lý người lao động của mình một cách hợp pháp, được pháp luật bảo vệ. Người lao động có hành vi phạm pháp cũng không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà hàng.

Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng
Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng có vai trò rất quan trọng

2. Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng tâm phục khẩu phục

2.1. Quy chế khen thưởng nhân viên nhà hàng 

Quy định khen thưởng nhân viên nhà hàng nên bao gồm:

  • Khen thưởng hàng tháng
  • Khen thưởng mỗi quý
  • Khen thưởng mỗi năm
  • Khen thưởng đột xuất

Đối tượng được khen thưởng nhân viên nhà hàng bao gồm: 

  • Toàn thể nhân viên vào các dịp Lễ, Tết, ngày đặc biệt
  • Cá nhân/tập thể có thành tích xuất sắc theo định kỳ
  • Cá nhân/tập thể có sáng kiến/ý tưởng độc đáo, có thể áp dụng để gia tăng doanh số hoặc nhận diện thương hiệu cho nhà hàng

Hình thức khen thưởng nhân viên nhà hàng bao gồm:

  • Tăng lương
  • Thưởng tiền mặt
  • Thưởng voucher sử dụng dịch vụ
  • Thăng chức/Gia tăng vai trò

Xem thêm: Bí quyết quản lý nhân sự trong nhà hàng để “giữ người tài”

2.2. Quy định phạt nhân viên

Tùy theo quy mô và phong cách quản lý của từng nhà hàng mà quy chế phạt nhân viên sẽ linh hoạt khác nhau. Thông thường, nhân viên nhà hàng có thể bị phạt khi mắc các sai phạm sau đây:

  • Vi phạm nội quy làm việc của nhà hàng (ăn mặc sai tác phong, đi làm muộn, tự ý nghỉ không xin phép, làm việc riêng trong giờ,…)
  • Chiếm dụng hoặc làm tổn hại đến tài sản của nhà hàng/khách hàng
  • Có hành vi làm mất đoàn kết, chia bè kết phái trong nội bộ nhà hàng
  • Có hành vi, thái độ không tốt với khách hàng
  • Có hành làm lộ bí mật kinh doanh nhà hàng
Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng
Nhân viên nhà hàng cần bị xử phạt nếu có thái độ không tốt với khách hàng

Hình thức phạt nhân viên nhà hàng bao gồm:

Tùy theo mức độ vi phạm của nhân viên và quy chế riêng mà nhà hàng sẽ áp dụng hình thức phạt tương ứng. Các hình thức phạt nhân viên nhà hàng phổ biến hiện nay là:

  • Nhắc nhở
  • Trừ điểm thi đua
  • Phạt tiền mặt
  • Đền bù tổn thất
  • Trừ lương
  • Hạ lương/hạ chức vụ
  • Đình chỉ làm việc
  • Sa thải

Ngoài ra, nếu mức vi phạm của nhân viên vượt quá khuôn khổ quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng thì có thể bị truy tố bởi pháp luật nhà nước. 

3. Quy trình xây dựng quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng

3.1. Tham khảo cơ sở pháp lý để thưởng phạt nhân viên nhà hàng

Để xây dựng chính sách lương thưởng chính xác nhất, hãy tham khảo một số tài liệu dưới đây:

  • Công văn 4320/LĐTBXH-TL của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: hướng dẫn quy trình trả lương đối với doanh nghiệp nhà nước.
  • Nghị định 49/2013/NĐ-CP: hướng dẫn chi tiết thi hành các quy định của Bộ luật Lao động về tiền lương.
  • Nghị định 51/2016/NĐ-CP: hướng dẫn quản lý lao động, tiền lương/tiền thưởng của người lao động trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
  • Nghị định số 52/2016/NĐ-CP: quy định hướng dẫn tiền lương, tiền thưởng, thù lao đối với người quản lý doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng
Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng nên dựa theo các văn bản pháp luật

3.2. Thành lập hội đồng xây dựng các quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng

Thông thường trong một công ty/doanh nghiệp/nhà hàng sẽ có một hội đồng bao gồm những lãnh đạo có quyền hạn để xây dựng bộ cơ chế thưởng phạt cho nhân viên nhà hàng.

  • Chủ tịch HĐQT: Giám đốc công ty/Chủ nhà hàng
  • Ban thường trực: Đại diện phòng lao động tiền lương/Chủ nhà hàng/Kế toán nhà hàng/Trưởng nhân sự nhà hàng/Quản lý cửa hàng
  • Thành viên: Đại diện Công đoàn và đại diện các bộ phận

3.3. Xác định quỹ lương thưởng hàng năm của công ty

Chủ nhà hàng cần dự toán được ngân sách các khoản lương thưởng nhân viên nhà hàng tối thiểu trong 1 năm, từ đó sẽ có phương án để phân bổ dòng tiền.

3.4. Xây dựng hệ số chức danh và hệ số khoảng cách

Hệ số chức danh, hay hiểu đơn giản là hệ số lương của nhân viên theo chức danh trong nhà hàng. Sử dụng hệ số chức danh để xác định mức lương thưởng của từng vị trí, cấp bậc trong một nhà hàng. Bên cạnh đó, chủ quán cũng cần xác định hệ số khoảng cách (khoảng lương thưởng giữa các nhóm công việc khác nhau ở mỗi vị trí). Sau khi đã có hệ số cụ thể, chỉ cần lập bảng quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng và áp dụng công thức là có thể tính toán chính xác.

Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng
Hệ số chức danh là yếu tố cần có trong xây dựng quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng

3.5. Xác định cách thức, thời điểm trả lương cho nhân viên

Để có thể trả lương đúng và phù hợp cho từng nhân viên nhà hàng, chủ quán cũng cần xác định đúng cách thức và thời điểm trả lương thưởng bao gồm:

  • Lương cố định: áp dụng cho các vị trí hành chính (Marketing, HR, Kế toán, …)
  • Lương hợp đồng: áp dụng cho các vị trí trực tiếp tạo ra doanh số (phục vụ, thu ngân, pha chế, bếp…)

Bên cạnh những quy định rõ ràng về mức độ lương thưởng, chủ quán cũng cần minh bạch về quy trình và thời điểm nhân viên được trả lương. Những trường hợp đặc biệt như đào tạo nghiệp vụ, tăng ca, nghỉ thai sản, nghỉ ma chay – cưới hỏi… cũng cần có quy định cụ thể và rõ ràng.

3.6. Xây dựng quy định thưởng phạt rõ ràng

Một bước quan trọng không thể bỏ qua khi xây dựng quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng chính là thiết lập những quy định ràng buộc, ví dụ như:

  • Nhân viên đi làm muộn trên 3 lần/tháng => trừ 10 điểm thi đua
  • Nhân viên nhận phản hồi xấu từ khách hàng => trừ 50K/100K/50% lương tháng… theo từng cấp độ nghiêm trọng
  • Nhân viên có sáng kiến tốt => thưởng nóng 1 triệu đồng.

Xem thêm: Top 5 giải pháp chấm công nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay

3.7. Soạn thảo thành bảng nội quy, văn bản dễ hiểu

Để đưa quy chế tiền lương, tiền thưởng vào thực tiễn, các doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

  • Soạn thảo và in nội quy: Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng nên được biên soạn ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu
  • Ban hành và áp dụng: Quy chế phải công bố rộng rãi trong nhà hàng. Chủ nhà hàng có nhiệm vụ giải đáp thắc mắc (nếu có) cho nhân viên và giám sát việc thực hiện các quy định.
  • Thu thập thông tin phản hồi: Sau khi áp dụng bộ quy chế, bộ phận nhân sự hay quản lý cần thu thập ý kiến ​​của mọi người xem có phù hợp với mong muốn của nhân viên nhà hàng hay không. 
  • Sửa đổi, bổ sung: Tiếp thu ý kiến phản hồi của nhân viên để có phương án sửa đổi, bổ sung phù hợp. 
Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng
Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng nên được soạn thảo thành văn bản dễ hiểu

Quy chế thưởng phạt nhân viên nhà hàng là quy định cần có để quản lý nhân viên nhà hàng khiến ai cũng “tâm phục khẩu phục”. Hy vọng những kiến thức mà chúng tôi vừa chia sẻ phía trên sẽ ít nhiều hữu ích với chủ nhà hàng trong việc quản lý nhân sự. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác