Mới đây, Highlands Coffee đã chính thức ra mắt thẻ thành viên, đánh dấu bước ngoặt mới trong chiến lược kinh doanh của hãng. Động thái này thu hút sự chú ý của giới mộ điệu bởi sự tương đồng với chương trình Starbucks Rewards nổi tiếng của thương hiệu Starbucks. Liệu đây có phải là bước ngoặt chiến lược của Highlands Coffee hay chỉ là bản sao “ngân hàng bí mật” theo chân Starbucks? Cùng iPOS.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Nội dung
1. Thẻ thành viên Highlands Coffee có gì đặc biệt?
Từ cuối năm 2023, Highlands Coffee đã chính thức giới thiệu về chính sách thẻ thành viên – một giải pháp thanh toán mới mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng nạp tiền vào thẻ và sử dụng để thanh toán cho các hóa đơn của mình. Việc sử dụng thẻ thành viên không chỉ giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng, tiện lợi mà còn tích điểm để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn từ Highlands Coffee.
Thẻ thành viên Highlands Coffee là thẻ vật lý với thiết kế sang trọng, mang tên thương hiệu. Thẻ được sử dụng để thanh toán như tiền mặt cho các sản phẩm tại tất cả cửa hàng Highlands Coffee trên toàn quốc (trừ các cửa hàng nằm trong hệ thống Foodcourt Menas Mall, Giga Mall, Lotte Mart, Sense City, Aeon Mall và sân bay quốc tế Đà Nẵng). Hiện tại, Highlands Coffee đang triển khai chương trình khuyến khích khách hàng đăng ký và sử dụng thẻ vật lý. Theo đó, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi cộng thêm 5-10% giá trị tiền nạp vào thẻ.
Để kích hoạt thẻ, khách hàng cần nạp tiền vào thẻ với giá trị tối thiểu 100.000 VNĐ. Nhân viên thu ngân tại cửa hàng Highlands Coffee sẽ hỗ trợ thực hiện việc này. Trong bất kỳ trường hợp nào, số dư trong Thẻ Highlands Coffee không được hoàn trả hay chuyển đổi thành tiền mặt. Thẻ không sinh lãi và có hạn sử dụng trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm thực hiện Giao Dịch Thẻ cuối cùng. Hạn mức tối thiểu để có thể sử dụng Thẻ Highlands Coffee thanh toán là 10.000 VND.
Với sự ra mắt của thẻ thành viên, Highlands Coffee mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tiện lợi và đẳng cấp hơn. Đây cũng được coi là một phương thức giúp thúc đẩy khách hàng chi tiêu thông qua việc thu hút khách nạp tiền trước. Đồng thời, đây cũng là cách để Highlands Coffee tri ân những khách hàng trung thành đã luôn đồng hành cùng thương hiệu trong suốt thời gian qua.
2. Thẻ thành viên Highlands Coffee: Bước ngoặt chiến lược hay “bản sao” mờ nhạt của Starbucks?
Trước Highlands Coffee, Starbucks là một trong số ít chuỗi cà phê lớn thành công trong việc triển khai mô hình thẻ thành viên. Starbucks cung cấp cả thẻ vật lý Starbucks Card và ứng dụng Starbucks Rewards, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài khoản, tích điểm và thanh toán.
Xem thêm: 5 hiệu ứng “gây nghiện” mà Starbucks đang sử dụng để thống lĩnh thị trường cà phê
Chương trình thẻ thành viên Starbucks Rewards giúp chuỗi cà phê này thu hút lượng lớn tiền mặt mà khách hàng tự nguyện nạp vào. Đặc biệt, chương trình này đã đóng góp vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hãng với doanh thu chiếm đến 30-40% trên toàn cầu (theo Medium). Người dùng chỉ cần nạp tiền vào thẻ và có thể sử dụng để thanh toán cho các dịch vụ và sản phẩm tại các cửa hàng Starbucks.
Còn đối với khách hàng, sử dụng thẻ thành viên Starbucks mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt, họ không cần phải mang theo tiền hay ví, đồng thời được hưởng ưu đãi đồ uống miễn phí nếu sử dụng dịch vụ thường xuyên. Tuy nhiên, Starbucks cũng có những lợi ích riêng khi triển khai chương trình này. Họ có thể thu thập thông tin tiêu dùng của khách hàng, từ đó gia tăng doanh số và “chiếm dụng” vốn một cách dễ dàng với lãi suất 0%.
Xem thêm: Học được gì từ chiến lược Marketing của Starbucks?
Do bản chất độc đáo của chương trình thẻ thành viên, Starbucks được ví như một “ngân hàng bí mật” thu hút hàng tỷ USD tiền gửi của khách hàng mà không phải trả lãi. Theo Medium, khoảng 10% số tiền này không được sử dụng, mang lại nguồn thu “từ trên trời rơi xuống” cho Starbucks. Trong giai đoạn 2017-2019, theo báo cáo tài chính của Starbucks, khoản thu từ số tiền gửi bị lãng quên của khách hàng lần lượt là 104,6 triệu USD, 155,9 triệu USD và 125 triệu USD.
Việc triển khai chương trình thẻ thành viên là bước đi chiến lược giúp Highlands Coffee khẳng định vị thế thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc. Nhờ dữ liệu của thẻ thành viên, Highlands Coffee có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả hơn để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành.
Tuy nhiên, chương trình thẻ thành viên của Highlands Coffee có nhiều điểm tương đồng với chương trình của Starbucks, từ cách thức hoạt động đến một số ưu đãi dành cho khách hàng. Điều này có thể khiến Highlands Coffee khó tạo dựng bản sắc thương hiệu riêng. Chính vì vậy, Highlands Coffee cần đa dạng hóa các ưu đãi và cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng dựa trên dữ liệu thu thập được từ thẻ thành viên để khai thác tối đa hiệu quả của chương trình này.
3. Kết luận
Ra mắt “át chủ bài” thẻ thành viên đã đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Highlands Coffee trong việc thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời thúc đẩy tiềm năng phát triển của thương hiệu. Với chiến lược phù hợp và sự đầu tư đúng đắn, thẻ thành viên Highlands Coffee có thể trở thành công cụ đắc lực giúp thương hiệu cạnh tranh hiệu quả trong thị trường cà phê ngày càng sôi động.