Tin tức mới

Chinh phục Gen Z – Đối tượng mục tiêu hàng đầu ngành F&B hiện nay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Sẵn sàng “dầm mưa dãi nắng” để thưởng thức, hay thậm chí đơn giản hơn là có cho mình một vài bức hình “sống ảo” về những trend ăn uống mới nhất trên MXH – Vâng đó chính là Gen Z, những đối tượng khách hàng tuy non trẻ nhưng đã đóng vai trò gần như thống trị, định hình lại toàn bộ cách thức hoạt động của ngành hàng F&B trong những năm trở lại đây.

Vậy thì là một chủ quán thông thái, bạn đã biết gì về đối tượng hàng đầu của mình và cách thức để thu hút họ chưa? Nếu còn hoang mang chưa có có mình câu trả lời thì hãy cùng iPOS đi vào giải mã Gen Z ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Chân dung Gen Z – Họ là ai?

Gen Z là những người có độ tuổi từ 25 trở lại (1996 – 2012), được sinh ra trong thời đại phát triển kinh tế – thị trường và công nghệ nên đã từ sớm có lối sống và suy nghĩ “thoáng” hơn so với các thế hệ trước đây. Chính bởi vậy, Gen Z được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, được hy vọng là “đầu tàu” dẫn dắt và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai.

Hầu hết các thành viên thuộc thế hệ Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, nên có thể nói, chiếc smartphone cùng các nền tảng MXH chính là cuộc sống thứ 2 của họ. Gen Z cực kỳ thích chia sẻ cuộc sống, trải nghiệm cá nhân cũng như cập nhật thông tin, trò chuyện và giải trí ngay trên màn hình điện thoại của mình, 24/7. 

Chân dung Gen Z - Những công dân của kỷ nguyên số
Chân dung Gen Z – Những công dân của kỷ nguyên số

Cụ thể ở Việt Nam:

  • Facebook vẫn giữ vị trí độc tôn trong lòng Gen Z với 45% người coi đây là kênh cập nhật thông tin hàng đầu; 43% khác thì chia sẻ họ dùng Facebook như một công cụ giao tiếp hàng ngày. 
  • Phổ biến tiếp theo là các nền tảng đình đám như Instagram, Youtube và chú “ngựa ô” TikTok đang phá đảo thế giới ảo. Tuy không có thị phần người dùng lớn bằng Facebook, nhưng Gen Z đang có xu hướng sử dụng các MXH này nhiều hơn.
  • Các MXH nội địa như Lotus, Gapo hay Zalo,… lại bị thất sủng bởi Gen Z – với số lượng người dùng và tần suất sử dụng vô cùng khiêm tốn

Về mặt nhân khẩu học, hiện nay tại Việt Nam có khoảng 20 triệu người thuộc thế hệ Gen Z, chiếm hơn 20% tổng dân số Quốc Gia. Mức chi tiêu cho mua sắm – ăn uống trung bình hàng tháng của nhóm đối tượng này rơi vào khoảng 112 USD (tương đương 2.582.888 VNĐ) – Một con số tương đối lớn so với thu nhập trung bình của họ.

Tại sao ngành F&B cần phải tập trung thu hút Gen Z?

Mặc dù không phải thế hệ có dân số đông nhất – cũng không có thu nhập trung bình cao nhất, nhưng Gen Z lại là đối tượng khách hàng “hot” nhất mà ngành F&B đang ngày càng dồn thêm nhiều nguồn lực vào để thu hút.

Có 3 lý do chính để lý giải cho điều này:

  • Thứ nhất, để thu hút Gen Z, thương hiệu buộc phải chuyển mình và thích nghi với những xu hướng sản phẩm/ trải nghiệm dịch vụ mới. Đây chính là phép thử, cho biết xem liệu bạn có đủ khả năng và tiềm lực để “lăn lộn” trong ngành F&B trong dài hạn không.
  • Tiếp đến, trong thời điểm 10 năm tới, Gen Z sẽ trở thành lực lượng người tiêu dùng đông đảo nhất, giữ vai đưa ra những quyết định tiêu dùng quan trọng. Có thể nói, Gen Z sẽ là nguồn doanh thu chính cho không chỉ F&B mà còn là cả thị trường kinh tế tương lai.
  • Cuối cùng, việc tiếp cận và thu hút Gen Z từ sớm sẽ giúp thương hiệu hình thành được mối liên kết về mặt cảm xúc với họ. Theo thời gian, khi đã chiếm được cảm tình của Gen Z, thương hiệu sẽ có thể biến họ thành những khách hàng trung thành, tạo ra nền tảng vững chắc để phát triển.

Tìm hiểu về thói quen ăn uống của Gen Z tại Việt Nam

Gen Z ở Việt Nam có thể nói là một thế hệ “foodaholic” – những người đam mê ẩm thực chính hiệu. Ho sẵn sàng dành tới ⅓ số tiền chi tiêu hàng tháng của mình chỉ cho việc trải nghiệm ăn uống. 

Check-in khi đi ăn là “đặc sản” không thể thiếu của Gen Z
Check-in khi đi ăn là “đặc sản” không thể thiếu của Gen Z

Đặc biệt, với Gen Z, việc la cà hàng quán, trải nghiệm dịch vụ ăn uống bên ngoài luôn được ưu tiên hơn dùng bữa ở nhà. Theo Decision Lab, số lượt ghé thăm nhà hàng/quán cafe của gen Z tại Việt Nam vào năm 2016 rơi vào khoảng là 90 triệu và tiếp tục tăng lên 133 triệu một năm sau đó. 

Tuy nhiên thay vì lựa chọn các nhà hàng phục vụ bài bản, Gen Z lại có xu hướng “đam mê” phong cách tự phục vụ ở các địa điểm đồ ăn nhanh hay canteen hơn. Thêm vào đó, thói quen ăn uống của Gen Z cũng có một số điểm tương đối đặc biệt:

  • Gen Z có thói quen ăn nhiều bữa trong ngày, với thời gian giữa các bữa không được phân định rõ ràng do ảnh hưởng của lịch học tập, làm việc, vui chơi,… vô cùng năng động. Chính bởi thói quen này mà họ thường tiêu thụ các loại đồ ăn nhẹ, đồ ăn vặt nhiều hơn so với các thế hệ còn lại.
  • Vốn với tính cách cởi mở, Gen Z luôn sẵn sàng “ghi nhận” những nền văn hóa ẩm thực ngoại nhập vào “sổ tay ăn uống” của mình. Tuy nhiên, với họ, sự ghi nhận này chỉ làm đa dạng thêm lựa chọn ăn uống của họ, chứ không làm thay đổi nhu cầu cơ bản – Khi Gen Z vẫn tỏ ra trung thành với đồ ăn Việt Nam
  • Về đồ uống, nói không ngoa, Gen Z có thể được gọi là “thế hệ trà sữa”, khi lượng tiêu thụ thức uống này của Gen Z cao gấp 6 lần các so với cafe & các thức uống khác. Trên thực tế, chính Gen Z là nguyên nhân dẫn tới sự bùng nổ của loại đồ uống này, kéo theo sự xuất hiện của một thị trường chật chội với mức độ cạnh tranh “ngạt thở”.

 

 

 

Thương hiệu nên tận dụng những thói quen của Gen Z như thế nào để thu hút họ?

Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về chân dung, thói quen của Gen Z đối với ngành F&B, bạn có thể xây dựng những chiến lược Marketing thông minh để từ đó “ghi điểm” trong mắt họ. Dưới đây là một số gợi ý sáng giá mà bạn có thể tham khảo:

1. Thu hút Gen Z từ chính chất lượng sản phẩm của bạn

Chất lượng sản phẩm vượt trội chính là công cụ Marketing cực kỳ mạnh mẽ để thu hút không chỉ Gen Z mà còn là người tiêu dùng nói chung. Ngoài ra, với một sản phẩm nổi bật, bạn còn bắn “một mũi tên trúng hai đích”, xây dựng luôn chính chỗ đứng của mình trong ngành F&B vốn đang có môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Sản phẩm trong ngành F&B mang tính đặc thù rất cao, không chỉ là menu với những món ăn trên bàn, mà còn bao gồm cả các yếu tố như không gian bài trí và dịch vụ. Để xây dựng một sản phẩm đủ sức hấp dẫn lên đối tượng Gen Z, bạn hãy chú ý đến những khía cạnh sau: 

Thực phẩm/đồ ăn/thức uống: Ngoài những món “đinh”, sở trường của nhà hàng/cafe bạn, hãy thêm những món ăn vặt, ăn nhẹ mang tính tiện lợi, có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi để phục vụ nhu cầu học tập, làm việc năng động. Lưu ý, các món ăn nên được trình bày/đóng gói đẹp mắt, cũng như nên có yếu tố có lợi cho sức khỏe để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của Gen Z.

Bao bì đồ ăn take away có ý nghĩa rất lớn với Gen Z
Bao bì đồ ăn take away có ý nghĩa rất lớn với Gen Z

Không gian bài trí: Hãy cố gắng xây dựng những không gian được thoải mái, phù hợp cho việc dùng bữa tiện lợi nhưng đồng thời phải đảm bảo được tính thẩm mỹ, ăn ảnh để Gen Z có thể check-in “sống ảo” trên MXH. 

Dịch vụ: Gen Z không quá câu nệ vấn đề phục vụ tại bàn như các mô hình nhà hàng truyền thống, nên bạn có thể ứng dụng mô hình trả trước – tự phục vụ để tối ưu chi phí. Tuy nhiên, bạn lại nên đầu tư vào việc thiết lập các dịch vụ order, ship hàng tiện lợi trên các thiết bị di động để đáp ứng hành vi online 24/7 của Gen Z

2. Duy trì chất lượng sản phẩm/ dịch vụ – Khuyến khích chia sẻ truyền miệng

Luôn đảm bảo chất lượng đồ ăn, thức uống cho tới dịch vụ, giá cả tưởng chừng như chỉ mang tính chất liên quan đến quản lý, vận hành, nhưng thực tế, trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là với Gen Z, hoạt động này còn mang ý nghĩa Marketing rất lớn.

Hãy nhớ rằng, Gen Z có đam mê chia sẻ và tám chuyện trên các MXH về cuộc sống và trải nghiệm cá nhân của họ. Nên nếu sản phẩm/ dịch vụ của bạn không được duy trì ở một tiêu chuẩn về chất lượng nhất định, Gen Z sẽ nhận ra ngay và lập tức chia sẻ những phản hồi không mấy tích cực lên MXH – điều mà gần như sẽ trở thành một đòn đánh chí mạng tới thương hiệu nếu nó trở nên viral.

Ngược lại, nếu chất lượng sản phẩm/dịch vụ luôn được duy trì, Gen Z sẽ cảm thấy hài lòng và sẵn sàng để lại những lời khen có cánh cho bạn trên MXH – một hiệu ứng lan truyền tưởng thì nhỏ nhưng lại có sức mạnh to. Không những vậy, rất có thể họ còn trở thành những Marketer bất-đắc-dĩ, lôi kéo bạn bè và người quen đến trải nghiệm, mở rộng và xây dựng thêm tập khách hàng cho quán của bạn.

Đọc thêm: Cuộc đua mang tên “Chất lượng dịch vụ” trong kinh doanh nhà hàng

3. Xây dựng chiến lược nội dung trên MXH kết hợp với Influencer

Một trong những cách đơn giản nhất để tiếp cận và thu hút Gen Z là gõ tận cửa ngôi nhà thứ 2 của họ – các nền tảng MXH. Tất nhiên, bạn sẽ không bao giờ có đủ thời gian và công sức để đầu tư quảng bá trên tất cả MXH, nên hãy chỉ tập trung vào những nơi mà Gen Z xuất hiện và dành nhiều thời gian nhất – cụ thể là “tứ trụ” Facebook, Instagram, Youtube và TikTok.

Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ việc thu hút Gen Z trên MXH đơn thuần chỉ là đăng tải vài ba bộ ảnh cùng những dòng trạng thái “catchy”, thì bạn đã nhầm. Gen Z ngày càng khó tính trong việc chọn lựa và tiếp nhận thông tin, nên để nội dung có thể chạm đến họ, bạn cần có yếu tố tương tác, kết nối với mặt cảm xúc nhiều hơn.

Lúc này hãy để sức ảnh hưởng của những micro-influencer trong ngành F&B giúp bạn. 

Trên thực tế, khi lựa chọn tiêu dùng hay mua sắm bất cứ một món đồ gì, Gen Z bị ảnh hưởng rất lớn từ quan điểm của micro-influencer, thay vì những ngôi sao, người nổi tiếng như Gen X, Gen Y. Giải thích cho điều này, micro-influencer thường là những cá nhân chỉ có tiếng trong một lĩnh vực cụ thể với cách tiếp cận gần gũi, tương tác cao nên có khả năng gắn kết với Gen Z tốt hơn. 

Influencer đang là quân bài chiến lược cho nhiều chiến dịch nội dung trên TikTok
Influencer đang là quân bài chiến lược cho nhiều chiến dịch nội dung trên TikTok

Ngoài ra, lựa chọn micro-influencer cho các chiến dịch nội dung của nhà hàng cũng là sự lựa chọn hợp lý vì chi phí hợp tác sẽ “mềm” hơn rất nhiều so với người nổi tiếng. Hãy thử hỏi han về các blogger, reviewer ẩm thực xung quanh địa điểm bạn mở cửa và liên hệ với họ khi cần. Hợp tác với những cá nhân này cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt Gen Z lên đáng kể nếu phải so sánh với các chương trình tự quảng cáo khác.

Đọc thêm: TikTok – Nam châm F&B Marketing các nhà hàng không thể bỏ qua

Tạm kết

Gen Z không chỉ đang thống trị và làm khuấy động những xu hướng F&B hiện nay, mà còn là trong 10 năm tới khi họ sẽ trở thành lực lượng tiêu dùng chính với cán cân quyết định quyền lực trên thị trường. Vậy nên, nếu có thể nhanh tay thu hút và “kết thân” với thế hệ này hiện nay, bạn sẽ nhận lại được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của họ trong tương lai để duy trì doanh thu và phát triển. 

Vậy nên hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để có cho mình những chiến lược kinh doanh khôn ngoan, phù hợp với thị hiếu Gen Z. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì cần giải đáp thêm thì đừng ngần ngại trao đổi ngay với iPOS.vn nhé!

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top