Tin tức mới

Đánh bại KFC, Lotteria – McDonald’s trở thành ông vua đồ ăn nhanh nhờ vào bí quyết này!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Rất ít thương hiệu toàn cầu được biết đến nhiều như gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald’s. Hãng đồ ăn này có thể được nhận diện rộng rãi bằng hình ảnh thương hiệu nổi tiếng, tên bữa ăn và logo.

McDonald’s là ví dụ điển hình về một doanh nghiệp đã tận dụng thành công tiếp thị thông minh để hỗ trợ cho sự phát triển ấn tượng.

Vì lẽ đó, McDonald’s vẫn tự hào là thương hiệu có nhượng quyền toàn cầu cao nhất so với bất kỳ công ty thức ăn nhanh nào, ước tính con số khổng lồ 130,3 tỷ USD vào năm 2019. Ngay cả Starbucks vốn có số lượng cửa hàng vô cùng lớn cũng chỉ xếp thứ hai, ở mức 45,9 tỷ USD.

Vậy làm thế nào mà nhà hàng bán bánh hamburger đơn giản này lại vươn lên vị trí thống trị thị trường quốc tế béo bở và trụ vững cho đến hiện tại? Cùng iPOS.vn tìm hiểu nhé!

1. Nắm bắt khách hàng chủ chốt

McDonald’s khôn khéo trong việc tăng cường hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng ngay từ những giai đoạn đầu phát triển. Với mục đích tạo ra sự nhận diện thương hiệu và thâm nhập thị trường mạnh mẽ, từ đó tạo đà đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhượng quyền phát triển hơn nữa.

Khi lượng khách hàng tăng lên, công ty tiến hành điều tra thêm về nhân khẩu học để tạo điều kiện cho việc nhắm mục tiêu.

McDonald’s vẫn duy trì cách tiếp cận này, đầu tư vào các chiến lược tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến nhằm quảng bá thông điệp rõ ràng, lấy thương hiệu làm trung tâm cho nhiều đối tượng. Đồng thời thương hiệu sử dụng nhiều kênh khác như ứng dụng di động chuyên dụng để tiếp cận và giữ chân khách hàng trung thành.

Là kết quả của các kỹ thuật tiếp thị đại chúng và xây dựng sức hấp dẫn như một quán ăn phục vụ nhanh, giá cả phải chăng, McDonald’s có một lượng người tiêu dùng đa dạng.

Chuỗi cửa hàng này thường đón những khách hàng dưới 24 tuổi, thường xuyên lui tới cũng như cả nhóm khách trong độ tuổi từ 35 đến 54. Đối tượng chung cả nam và nữ, thường có thu nhập từ thấp đến trung bình, có niềm yêu thích với đồ ăn nhanh nói chung.

Họ được định nghĩa là những thực khách bình dân, trung thành với thương hiệu, với mức chi tiêu trung bình cho mỗi khách hàng ước tính là 7,79 USD. Phần lớn những khách hàng này là phụ huynh và trẻ nhỏ, bị thu hút bởi bầu không khí thân thiện với gia đình và thực đơn gần gũi.

Phân khúc cụ thể này lần đầu tiên được nhắm mục tiêu thông qua sự ra mắt của chương trình “Bữa ăn hạnh phúc” vào năm 1979.

Thiet ke chua co ten 31
Ông hoàng đồ ăn nhanh trên thế giới McDonald’s

Đây là combo bữa ăn dành cho trẻ em cực kỳ phổ biến thường đi kèm đồ chơi miễn phí theo chủ đề. Chính các thương hiệu sau này tại Việt Nam như KFC, Lotteria cũng sử dụng chiến lược tương tự.

thuong hieu mcdonalds
“Bữa ăn hạnh phúc” là thực đơn được thiết kế dành riêng cho trẻ nhỏ

Thương hiệu thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường sơ cấp để định hướng chiến lược tiếp thị và đảm bảo tiếp cận đối tượng nhân khẩu học đã xác định của mình.

Các cuộc khảo sát và bảng câu hỏi được thực hiện tại cửa hàng, trên các kênh truyền thông xã hội và thông qua ứng dụng di động của McDonald’s, để xác định mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng thực phẩm, dịch vụ, giao hàng và hơn thế nữa.

Trang web, diễn đàn Cộng đồng McDonald’s và các kênh kỹ thuật số khác cũng được giám sát chặt chẽ để nắm bắt các tương tác và phản hồi của khách hàng.

Xem thêm: Chiến dịch marketing đỉnh cao thống trị ngày lễ của Starbucks

2. Quảng cáo

McDonald’s đầu tư rất nhiều vào tiếp thị quảng cáo và quảng bá, sử dụng ngân sách quảng cáo khổng lồ hơn 1,5 tỷ USD chỉ riêng tại Mỹ trong năm 2018.

Các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số hoạt động tích cực để bổ sung cho thông điệp quảng cáo ngoại tuyến của thương hiệu. Để mang đến nội dung nhất quán cho mọi đối tượng mà thương hiệu hướng tới, bên cạnh các đối tượng tiếp cận quảng cáo ngoài trời, trên TV hay đài phát thanh.

McDonald’s đặc biệt chú trọng sử dụng TV và đài phát thanh để nâng cao nhận thức chung về thương hiệu, cũng như quảng bá các món mới trong thực đơn, ưu đãi bữa ăn và các sáng kiến ​​từ thiện.

Trên thực tế, McDonald’s ước tính đã chi 52,9 triệu USD cho việc phát sóng quảng cáo truyền hình ở Mỹ trong tháng 11/2018 – cao điểm của mùa giải bóng bầu dục NFL thu hút lượng xem rất lớn – cho thấy tầm quan trọng của công ty thức ăn nhanh trong việc đảm bảo phát sóng quảng cáo vào những chương trình nổi bật nhất.

McDonald’s cũng thực hiện các chiến lược tiếp thị ngoài trời OOH (Out of home) đầy sáng tạo và hấp dẫn.

Quảng cáo ngoài trời được mô tả bằng việc đặt các phương tiện quảng cáo tại những nơi cực kỳ bất thường hoặc kỳ lạ đến bất ngờ. Chẳng hạn quảng cáo của thương hiệu sẽ được đặt tại những nơi, những vị trí, hay địa điểm thường không được sử dụng cho mục đích quảng cáo. Hay sử dụng các món ăn chính của McDonald’s như khoai tây chiên, kem tươi, hamburger,… tạo hình thành các địa điểm nổi tiếng, đặc trưng giúp gây ấn tượng với khách hàng và giúp họ dễ dàng ghi nhớ.

thuong hieu mcdonalds 2
Hình mặt cười – Biểu tượng của Senyum Selalu được thực hiện bằng logo và miếng khoai tây chiên quét tương

Ví dụ: Thương hiệu đã thực hiện biển quảng cáo “Lối đi lên đền Batu – ngôi đền bí ẩn nhất Malaysia” được mô phỏng lại từ những chiếc khoai tây chiên. Hay tháp gà miếng Mcnuggets mô phỏng Kim tự tháp Sunway – một trong những trung tâm thương mại lớn nhất ở Malaysia.

McDonald’s đã áp dụng loại tiếp thị “du kích” này để tạo ra tác động ấn tượng hơn đến người tiêu dùng.

Chiến dịch Bữa sáng quốc dân McMuffin của McDonald’s là một ví dụ. Trong suốt năm 2010, công ty đã đặt những chiếc túi giấy khổng lồ của McDonald’s (loại túi thường đựng đồ ăn của quán) trên khắp các con phố nổi bật ở New Zealand, có dán tên món ăn sáng mới của hãng.

Thiet ke chua co ten 29
Chiến dịch Bữa sáng quốc dân McMuffin của McDonald’s

Hình ảnh kỳ lạ này đã thu hút sự chú ý của những người qua đường (được tăng cường bởi nhiều bức ảnh chia sẻ lên mạng xã hội), thành công trong việc nâng cao hình ảnh về bữa sáng McMuffin trong tiềm thức khách hàng.

Một ví dụ khác có thể kể đến như, các vạch kẻ đường ở khu vực băng qua đường dành cho người đi bộ, được thiết kế như miếng khoai tây chiên mang thương hiệu McDonald’s.

3. Tiếp thị kỹ thuật số

Thương hiệu sử dụng quảng cáo trực tuyến để hỗ trợ mục tiêu nâng cao hình ảnh. Nội dung, hình ảnh quảng cáo trên biển bảng ngoài trời và quảng cáo trên TV của McDonald’s đều có sự đồng nhất trên nền tảng mạng xã hội cụ thể như Twitter, Facebook và Instagram.

Tận dụng xu hướng chụp ảnh đồ ăn ngày càng tăng của người tiêu dùng, McDonald’s khuyến khích khách hàng chia sẻ ảnh bữa ăn của họ lên mạng và đã thành công rực rỡ.

Trên thực tế, McDonald’s là thương hiệu có nhiều hình ảnh thứ hai trên Twitter, với 4,9 triệu lần được đăng tải trên nền tảng truyền thông xã hội trên toàn thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 9/2018 đến tháng 2/2019.

Công ty cũng bắt tay vào các chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Tính đến tháng 12/2019, 90,7% lưu lượng tìm kiếm đến mcdonalds.com là không phải đến từ quảng cáo trả tiền.

McDonald’s tự hào áp dụng sự kết hợp giữa các phong cách tiếp thị du kích và truyền thống để quảng bá thông điệp của mình tới các đối tượng đại chúng.

Công ty thường chia kinh phí quảng cáo cho các công ty quảng cáo để thực hiện các chiến dịch tiếp thị lớn, cũng như điều chỉnh các phong cách tiếp thị khác nhau tùy theo địa lý, văn hóa, cho các thị trường quốc tế.

Thương hiệu sử dụng dữ liệu nghiên cứu thị trường để đưa ra quyết định liên quan đến thông điệp và sửa đổi thực đơn theo vùng địa lý.

McDonald’s còn tìm cách làm hài lòng người tiêu dùng bằng cách cung cấp các bữa ăn nổi bật với các nguyên liệu địa phương được ưa thích. Ví dụ như ở Việt Nam có các phần ăn kết hợp với cơm.

Xem thêm: Cafeteria – đã đến lúc khách hàng thôi được “nuông chiều”

4. Chiến dịch đáng chú ý

Bất chấp sự phân khúc theo địa lý, bản sắc thương hiệu của McDonald’s vẫn có giá trị và có thể nhận diện được ở các thị trường mới giống như bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Khả năng nhận diện thương hiệu của McDonald’s được chứng minh bằng một trong những chiến dịch tiếp thị đơn giản nhưng hiệu quả nhất: chiến dịch bảng quảng cáo ‘Follow the Arches’ 2018. 

Được thực hiện ở Toronto, Canada, nhà hàng đã đặt các bảng quảng cáo chỉ đường dọc theo các đường phố và đường cao tốc đông đúc, hướng dẫn khách hàng đến cửa hàng McDonald gần nhất bằng cách sử dụng các cụm từ như “ở bên phải bạn này”, “đường này tiếp theo” và “bạn lại nhớ đến chúng tôi rồi”.

Thiet ke chua co ten 30
Biển quảng cáo chỉ đường của McDonald’s được thực hiện theo hình minh họa

Mỗi bảng quảng cáo chỉ có một phần logo của thương hiệu, với đường nét màu vàng trên nền đỏ đặc trưng cùng với cụm từ chỉ đường.

Quảng cáo thông minh của hãng đã chứng minh rằng người tiêu dùng không cần phải nhìn thấy toàn bộ logo thương hiệu để nhận ra hình ảnh của McDonald’s.

Chiến dịch cũng được quốc tế đánh giá cao nhờ cách tiếp cận tinh tế và giành được giải thưởng Outdoor Grand Prix 2018 tại Liên hoan Cannes Lions.

5. Lời kết

Trên đây là một ví dụ tuyệt vời về cách tiếp thị của McDonald’s, để các chủ doanh nghiệp thấy rằng hoạt động tiếp thị hiệu quả không cần phải phức tạp về mặt hình ảnh, hoặc khác xa với bản sắc thương hiệu cốt lõi, để thu được kết quả thuận lợi.

McDonald’s đã thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng kể từ khi thành lập vào năm 1940, một phần nhờ vào các chiến lược tiếp thị thành công đã giúp thương hiệu này mở rộng sang các thị trường mới với hơn 40.000 cửa hàng. 

Bạn có thể tham khảo ngay các phần mềm sau nếu đang trong quá trình vận hành cửa hàng kinh doanh của riêng mình nhé!

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Top 6 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

ƯU ĐÃI CỰC “CHÁY” - QUÀ TẶNG CỰC HAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

mừng sinh nhật ipos

tặng ngay 6 tháng sử dụng

Khi mua 1 năm combo một trong các gói sau:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính