“Trà sữa đã không còn là xu hướng, trà sữa đã trở thành một đồ uống thường ngày, vì vậy cạnh tranh chỉ có khốc liệt và khốc liệt hơn”
Phạm Hồng Quân
Quản lý cửa hàng DingTea
Quá phụ thuộc vào đối tác bán hàng
Gần như cứ kinh doanh trà sữa là phải hiện diện trên các nền tảng bán đồ ăn online nhưng chiết khấu phổ thông ở mức 20 ~ 25% khiến nhiều cửa hàng “hợp tác cũng dở mà không hợp tác cũng chết”
Cạnh tranh
không dễ dàng
không dễ dàng
Ngoại trừ một số quán lấy thế mạnh là đồ uống độc đáo/ chất lượng cao, đa phần các quán không có nhiều sự khác biệt lớn trong sản phẩm. Các nguồn nguyên liệu thường khá giống nhau, công thức dễ bắt chước và khách hàng trẻ tuổi thường không quá khó tính
Vất vả nếu thực hiện
nhượng quyền
nhượng quyền
Bên mua nhượng quyền thì thường bị khống chế trong nhiều điều khoản chặt chẽ, khó thực thi một số điều chỉnh phù hợp với thị trường khu vực mình. Bên bán nhượng quyền thì thường khó kiểm soát với sự tuân thủ của bên mua, dễ dẫn đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đồng đều trong chuỗi, ảnh hưởng chung tới cả thương hiệu
“
… và còn vô vàn những khó khăn khác nữa. Nếu bạn tự tin sẽ vượt qua tất cả những điều trên, chúc mừng bạn đã thực sự có tinh thần dấn thân với ngành trà sữa!
Những bài toán “hóc búa" trong vận hành trà sữa
…cùng cách thị trường đang giải quyết và sự khác biệt của iPOS.vn

Bán tại chỗ
Bán hàng online
Pha chế và trả đồ
Kế toán
Mua hàng
Khó khăn thường gặp
- Việc in ấn và thay đổi menu mất nhiều chi phí
- Thu ngân phải xử lý nhiều hình thức khác nhau như thanh toán tiền mặt, thanh toán qua ví điện tử, thẻ ngân hàng, v.v... dễ dẫn tới việc sai sót, chậm trễ
- Bàn giao sau mỗi ca thường mất thời gian khớp tiền, sổ sách
- Nhân viên thu ngân khó khăn trong việc nhớ các chương trình khuyến mại hoặc nhớ từng khách hàng để chào sản phẩm phù hợp
- Tem nhãn in ấn phải rõ ràng và đầy đủ thông tin, không được nhầm lẫn
Cách giải quyết phổ thông
- Tận dụng menu dù hơi cũ để tiết kiệm chi phí, dán đè giá mới lên menu nếu có thay đổi
- Sử dụng nhiều standee QR Code đặt bàn, hoặc mượn điện thoại của khách mang về quầy thu ngân
- Tin tưởng vào kinh nghiệm và sự cẩn thận của nhân viên khi bàn giao ca kíp
- Viết các chương trình khuyến mại vào giấy nhớ dán trên màn hình POS và tự nhớ các khách quen hay đến quán
- Sử dụng máy in tem nhãn không chuyên có thể dẫn tới thông tin sai, mờ, không chính xác; Tem nhãn không đẹp, không thể hiện được nhận diện thương hiệu
Cách iPOS.vn giải quyết
- Phần mềm bán hàng FABi giúp chuyển thông tin nhanh chóng giữa các bộ phận tại cửa hàng, đồng thời giúp việc đóng ca mở ca chuẩn xác, rõ ràng
- Phần mềm bán hàng FABi kết nối sẵn với ví điện tử phổ biến, QR code được in trực tiếp trên hóa đơn giúp thực khách thuận tiện thanh toán
- Giải pháp Menu điện tử iPOS O2O giúp thực khách quét QR Code tại standee ở quán và gọi món ngay tại khu vực chờ, giảm bớt thời gian chờ đợi order của khách và chi phí in menu của cửa hàng
- Phần mềm quản lý bán hàng FABi có chức năng lưu lại lịch sử giao dịch cùng thông tin khách quen. Mỗi khi khách hàng đến quầy thu ngân order, nhân viên có thể chào khách theo đúng tên và biết khách thường ưa thích món gì
- Phần mềm quản lý bán hàng FABi giúp thu ngân không phải ghi nhớ các chương trình khuyến mại, giao diện bán hàng sẽ tự nhắc những chương trình cửa hàng đang chạy
- Máy in tem nhãn chuyên nghiệp, kết nối với phần mềm FABi có template chuẩn, hiển thị rõ ràng thông tin cho khách
Khó khăn thường gặp
- Bán trên nền tảng thứ 3 bị thu phí hoa hồng cao
- Bán qua điện thoại dễ bị bỏ sót đơn, bất tiện khi quán đang đông khách
- Bán qua facebook chat khó đồng bộ dữ liệu giá món, hàng tồn, v.v…
- Khó thu thập thông tin khách hàng để chăm sóc
- Khó quảng bá đến thực khách để tăng thêm đơn hàng
Cách giải quyết phổ thông
- Cố gắng thương lượng với đối tác để có giá hoa hồng tốt
- Ghi đơn vào giấy xong chuyển cho bộ phận làm đồ
- Đồng bộ thủ công dữ liệu để khớp sổ sách, kho
- Xin thông tin của khách qua trao đổi/ chat và tổng hợp trên file Excel
- Chấp nhận tham gia nhiều chương trình khuyến mãi của nền tảng để làm nổi bật gian hàng
Cách iPOS.vn giải quyết
- Công cụ bán hàng iPOS WebOrder giúp cửa hàng tự xây dựng kênh bán hàng riêng mà không mất chi phí hoa hồng
- Công cụ iPOS CRM giúp cửa hàng tạo dựng kênh bán hàng trên Zalo/ Facebook Chatbot với menu được đồng bộ từ phần mềm bán hàng
- Giải pháp chăm sóc khách hàng iPOS CRM giúp cửa hàng tạo dựng kênh bán hàng trên Zalo/ Facebook Chatbot với menu được đồng bộ từ phần mềm bán hàng
Khó khăn thường gặp
- Đo đếm hiệu suất ra đồ của quầy pha chế
- Giao tiếp với bộ phận phục vụ để thông báo tình hình làm món, tình trạng hết món, v.v…
- Tổng hợp order để tối ưu chế biến
- Khi trả đồ dễ bị nhầm lẫn nguồn đơn cho khách tại quán, khách mang về, đối tác giao hàng, v.v…
Cách giải quyết phổ thông
- Sử dụng máy in nhiệt in ra nhiều liên tại mỗi khu vực trong bar hoặc từ sự phân bổ của bar trưởng sau khi nhận order tay từ nhân viên phục vụ
- Dùng chuông hoặc gọi miệng để báo cho nhân viên bên ngoài khi cần thông báo
- Dựa vào kinh nghiệm của trưởng khu vực pha chế để giúp vận hành ra món hiệu quả
- Gọi miệng theo số hiệu đơn để trả đồ cho thực khách, tài xế, v.v…
Cách iPOS.vn giải quyết
- Công cụ quản lý bar FABi KDS giúp đo lường thời gian từ khi quầy pha chế nhận được order tới khi xuất món, từ đó đánh giá được hiệu năng làm việc của bar
- FABi KDS giúp tổng hợp order trên màn hình PDA theo từng nhóm: Nhóm order mới vào, nhóm sắp quá thời gian chế biến, nhóm đồ khách trả lại, v.v… giúp đảm bảo tốc độ ra món
- FABi KDS kết nối dữ liệu với phần mềm quản lý bán hàng POS giúp bếp dễ dàng cập nhật tình trạng hết món hay các thông tin với bộ phận phục vụ bên ngoài
- FABi KDS giúp phân loại chi tiết đơn hàng theo từng nguồn đơn, đồng thời có thể đưa thông tin từng đơn lên bảng chiếu lớn, giúp thực khách và tài xế tự theo dõi đơn hàng của mình
Khó khăn thường gặp
- Khó lên được báo cáo chi tiết thu chi, lợi nhuận vào cuối kỳ do F&B bản chất là Kế toán sản xuất
- Nhập liệu khó khăn và quy trình chứng từ không chính xác, đặc biệt khi lên quy mô nhiều quán
- Không tuyển được nhân sự kế toán phù hợp vì đặc thù của ngành F&B
Cách giải quyết phổ thông
- Sử dụng phần mềm kế toán nhưng độc lập với máy POS, khiến kế toán viên/ cửa hàng trưởng phải thực hiện thủ công để chuyển dữ liệu từ máy POS qua phần mềm kế toán
- Sử dụng Excel cho những nghiệp vụ mà phần mềm kế toán không giải quyết được
- Cố gắng nâng mức đãi ngộ để tuyển nhân sự nhưng độ gắn bó vẫn không cao
Cách iPOS.vn giải quyết
- Phần mềm kế toán iPOS Accounting chuyên biệt cho ngành kinh doanh ẩm thực, giúp các thương hiệu xây dựng được quy trình chuẩn và báo cáo chính xác về tình hình kinh doanh, dòng tiền cuối kỳ
- iPOS Accounting cũng giúp phần nhập liệu trở nên đơn giản với các nghiệp vụ được chuẩn hóa
- iPOS Accounting kết nối trực tiếp với phần mềm quản lý bán hàng giúp việc đồng bộ dữ liệu bán hàng cuối ngày trở nên đơn giản, kể cả với chuỗi nhiều điểm bán
- Dịch vụ kế toán thuê ngoài iPOS Accounting Service giúp thương hiệu không phải lo lắng về vấn đề nhân sự; đội ngũ chuyên viên của iPOS.vn sẽ giúp cửa hàng thực thi các nghiệp vụ như nhập liệu, kiểm soát, lên báo cáo, v.v… theo chuẩn mực ngành F&B với chi phí tiết kiệm nhất
Khó khăn thường gặp
- Khó nắm bắt lượng nguyên liệu tồn kho theo thời gian thực
- Khó đánh giá chất lượng nhà cung cấp vì thiếu các tiêu chí đo đếm rõ ràng
- Quy trình đặt hàng cuối ngày phức tạp, tốn nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót
Cách giải quyết phổ thông
- Kiểm kê định kỳ hoặc yêu cầu kiểm kho mỗi khi có nhu cầu phát sinh
- Đánh giá nhà cung cấp phần lớn dựa trên giá cả và số lượng hàng mang đến đủ hay không, chất lượng nguyên liệu ở mức chấp nhận được hay không theo ý kiến của phụ trách bar
- Khâu đặt hàng phải đi vòng từ các cửa hàng kiểm kê nguyên liệu cuối ngày, báo qua group Zalo/ điện thoại cho bộ phận Kế toán hoặc mua hàng để tổng hợp rồi tiếp tục liên lạc sang nhà cung cấp tương ứng (qua email/ Zalo/ điện thoại) để order
Cách iPOS.vn giải quyết
- Phần mềm quản lý kho iPOS Inventory giúp các cửa hàng cập nhật liên tục tình trạng nguyên vật liệu tại cửa hàng dựa trên logic số lượng món bán ra đối chiếu công thức định lượng chế biến của từng món.
- Công cụ quản lý đặt hàng iPOS POP giúp nhân viên mua hàng/ kế toán hoặc chủ cửa hàng dễ dàng tiến hành đặt hàng với các nhà cung cấp, đồng thời nắm bắt nhanh chóng các thay đổi về giá nguyên vật liệu từ phía họ
- Công cụ iPOS POP cũng ghi nhận lại toàn bộ hiệu suất cung ứng của các đơn vị cung cấp, từ thời gian mang hàng tới có đúng như cam kết hay không tới chất lượng hàng hóa, v.v…
“
"... Trong kinh doanh nhà hàng còn nhiều bài toán khác nữa, hãy để iPOS.vn dùng công nghệ giúp bạn!"
Khách hàng tiêu biểu
Play Video
“
"...Tham khảo thêm những thương hiệu nhà hàng khác đã tin tưởng iPOS.vn tại đây"










Previous image
Next image
Những nghiệp vụ trong kinh doanh F&B có thể bạn quan tâm
Mua hàng & Kế toán
“Công việc mua hàng và kế toán đơn giản ấy mà, cứ thuê 1 – 2 nhân viên làm là…
Đặt bàn và đón tiếp khách hàng
“Phần đông nhà hàng vẫn nhận đặt bàn qua hotline, vậy thì tại sao chúng tôi phải thay đổi?” Nguyễn…
Xếp ca & Chấm công
“Hoạt động xếp ca và chấm công trên giấy tờ, sổ sách đang khiến nhà hàng của tôi rối như…
Tự bán hàng online
“Bán đồ ăn online thì cứ đưa lên các app giao hàng là được thôi mà” Phạm Hồng Quân Quản…
Bán hàng tại chỗ
“Như một guồng máy hối hả, nhân viên đón khách, lấy order, đưa cho bếp, ghi chú, đổi lại món…
Nghiệp vụ Marketing
“Có gì phức tạp đâu, làm Marketing nhà hàng thì cứ dốc tiền vào mà chạy quảng cáo Facebook” Thái…
Liên hệ với chúng tôi
Bên cạnh mạng lưới chi nhánh rộng khắp, trung tâm tổng đài với thời gian trực 24/7, 365 ngày/ năm kể cả các dịp Lễ Tết sẽ giúp đảm bảo mọi hàng quán luôn vận hành ổn định và trơn tru nhất.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để khám phá thêm những khuyến mại hấp dẫn tại thời điểm hiện tại và mau chóng thành công trong sự nghiệp F&B!

Liên hệ ngay
Ngày
Giờ
Phút
Giây
trọn bộ giải pháp
chỉ với 4.900.000 VNĐ
- Phần mềm quản lý nhà hàng/cafe (6 tháng)
- Máy tính tiền iAP200s

Liên hệ ngay
Ngày
Giờ
Phút
Giây

trọn bộ giải pháp
chỉ với 4.900.000 VNĐ
- Phần mềm quản lý nhà hàng/cafe (6 tháng)
- Máy tính tiền iAP200s