Search
Close this search box.

Tin tức mới

Tư vấn kinh doanh mở quán cà phê nhỏ và đẹp

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Hãng cà phê The Coffee Bean & Tea Leaf – Hệ thống chuỗi 15 cơ sở tại TP. HCM và Hà Nội, người phát ngôn đại diện cho thương hiệu cafe này cũng nói rằng: “Chưa có xứ sở nào uống nhiều cà phê như Việt Nam”. Điều đó cho thấy, xu hướng cà phê ngày một phát triển như thế nào và kinh doanh quán cà phê cũng nóng  hơn bao giờ hết. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu về xu hướng phát triển ngành cafe của Việt Nam hiện nay và tư vấn mở quán cafe nhỏ và đẹp nhé! Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

1. Xu hướng phát triển ngành cà phê ở Việt Nam

Không khó khi bắt gặp khách hàng ngồi ở quán cà phê gặp gỡ đối tác, làm việc, học tập hay hẹn hò. Từ lâu quán cà phê trở thành điểm đến thân quen của mọi người. Đáp ứng nhu cầu khách hàng, các quán cà phê cũng liên tục ra đời. Trung bình có 20 cửa hàng được mở ra trong vòng 1 tháng, điều đó cho thấy sức nóng của loại hình kinh doanh này không hề dừng lại.

cafe chung cu 1
Xu hướng kinh doanh quán café ngày một phát triển

Dù thị trường kinh doanh cà phê đang “đỏ lửa” nhưng vẫn hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh, thử sức mình với mô hình quán cà phê nhỏ cũng là lựa chọn hợp lý. Bạn vừa có thể học hỏi thêm, vừa có nền tảng để tích lũy kinh nghiệm để có những bước xa hơn trong tương lai. Điển hình là sự thành công của những thương hiệu cà phê như: The Coffee House, Cộng cà phê, Aha coffee, v..v…

2. Các bước để mở – Xây dựng mô hình quán cà phê nhỏ và đẹp

2.1. Dự trù tài chính

Khi bạn bắt đầu muốn kinh doanh quán cà phê, có lẽ câu hỏi được quan tâm nhiều nhất là: mở quán cà phê cần bao nhiêu vốn, bao gồm những chi phí nào, phát sinh khoảng bao nhiêu, v..v… Đúng vậy, kinh doanh ngành nghề nào cũng đều cần có tiền. Bạn cần xem xét ngân sách ban đầu của mình để xác định mô hình và quy mô quán cà phê mình sẽ mở.

tra sua 3
Kế hoạch tài chính phải được lên chi tiết cụ thể

Nếu bạn là những chủ đầu tư mới bắt đầu, muốn thử sức với lĩnh vực kinh doanh cà phê, mở quán cà phê nhỏ trước là điều bạn nên làm. Khi mở quán cà phê nhỏ, kinh phí cũng sẽ thấp hơn việc mở chuỗi hay những cửa hàng lớn. Khi đấy bạn sẽ dễ dàng bắt đầu và tích lũy thêm kinh nghiệm kinh doanh cho mình.

Có nhiều mô hình quán cà phê nhỏ với concept sáng tạo, chỉ với số vốn 100 đến 200 triệu là bạn có thể tham gia vào thị trường này. Không cần không gian rộng lớn, những quán cà phê nhỏ đẹp vẫn hấp dẫn khách hàng như: Terrace Cafe, Vy coffee, The Shelf café, v..v…

thiet ke quan cafe 22
Nhiều quán cà phê nhỏ với thiết kế độc đáo sáng tạo

Sau khi xác định nguồn vốn, bước tiếp theo là bạn phải dự trù các khoản phí khi mở quán cà phê nhỏ. Thường sẽ có 2 loại chi phí bạn phải phân chia rõ: chi phí cố định và chi phí duy trì. Những loại phí cố định như: tiền thuê mặt bằng quán cafe, thiết kế không gian quán, máy móc trang thiết bị, nhân sự, v..v.. Với chi phí duy trì sẽ có các khoản như điện nước, internet, điện thoại, vật dụng quán, v.v..

Bạn cần cân đo các khoản phí sao cho phù hợp. Đừng để sau khi thiết kế không gian, chuẩn bị trang thiết bị xong thì bạn hết tiền để mua nguyên vật liệu hay thuê nhân viên. Lên kế hoạch chi tiết các khoản thu chi để nắm được tình hình tài chính của quán.

2.2. Khoanh vùng đối tượng mục tiêu

Sau khi xác định ngân sách dự kiến cho quán cà phê nhỏ xinh của mình, bước tiếp theo bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mình hướng đến. Mọi hoạt động từ thi công kiến trúc đến xây dựng menu đồ uống của quán đều phải hướng đến khách hàng mục tiêu. Trước tiên bạn phải trả lời được các câu hỏi: Khách hàng của mình là ai? Họ có thu nhập bao nhiêu, ở độ tuổi nào? Họ tập trung ở khu vực nào? v..v..

thiet ke quan cafe 9
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu ngay từ ngày đầu

Nếu không xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cho quán cà phê nhỏ của mình, bạn định xây dựng thế nào? Cho ai? Ví dụ như nếu bạn nhắm đến đối tượng khách hàng là những học sinh, sinh viên, thu nhập thấp, bạn cần xây dựng kiến trúc quán sao cho nhẹ nhàng, độc đáo phù hợp để check in.

Khi bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu, các khâu chuẩn bị xây dựng quán cũng sẽ trở nên rõ ràng hơn. Chính vì thế, ngay từ khi có ý tưởng mở cho mình một quán cà phê nhỏ đẹp, bạn nên nghĩ ngay đến khách hàng tương lai của mình trước. Từ đó bạn tìm hiểu thêm về thói quen tiêu dùng, sở thích, v.v.. của khách hàng để có những bước đi chắc chắn hơn.

2.3. Thiết kế concept quán cà phê nhỏ đẹp

Ngày nay, các đơn vị thiết kế quán ngày càng nhiều, các quán cà phê nhỏ đều có phong cách đẹp mắt, ấn tượng. Bạn muốn xây dựng quán cà phê theo chủ đề nào trong vô vàn lựa chọn: Cà phê sách, cà phê Vintage, cà phê thú cưng, cà phê Acoustic, v..v… Lựa chọn cho mình một mô hình cụ thể từ đó bạn dễ dàng lên những ý tưởng thiết kế riêng cho quán.

thiet ke quan cafe 12
Có nhiều concept quán cà phê mà bạn có thể lựa chọn

Khi bạn lựa chọn xây dựng quán cà phê nhỏ của mình theo phong cách vintage. Bạn cũng cần có một kế hoạch chi tiết từ màu sắc, vật dụng, trang thiết bị, v..v… Với mô hình này, bạn có thể tham khảo và nhờ tư vấn của những đơn vị thi công thiết kế. Hoặc bạn cũng có thể tự lên concept cho quán của mình tuân theo các quy luật của cà phê Vintage như: gam màu trầm, các chi tiết hướng về những hoài niệm, v..v…

thiet ke quan cafe 6
Phong cách sân vườn cũng đang khá được yêu thích

Ngoài ra, bạn cũng cần thiết kế không gian quán sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Đối tượng khách hàng bạn hướng đến là dân công sở thì concept của quán cũng phải trang nhã, yên tĩnh theo phong cách nhóm khách hàng này yêu thích.

thiet ke quan cafe 14
Những quán cà phê phong cách tối giản cho dân văn phòng

Nhiều chủ đầu tư sẽ lựa chọn một đơn vị thi công riêng, nhưng lưu ý, với quy mô quán cà phê nhỏ và nguồn vốn ban đầu hạn chế. Bạn cần cân nhắc chi phí thi công của từng đơn vị để chọn ra giải pháp tiết kiệm và tối ưu nhất.

2.4. Lựa chọn địa điểm hoàn tất thủ tục pháp lý

Mở quán cà phê nhỏ, bạn không thể thuê hẳn một địa điểm lớn tại trung tâm thương mại, hay những tòa nhà văn phòng cao cấp. Từ việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là học sinh, sinh viên, bạn nên lựa chọn địa điểm của quán gần những khu vực như trường đại học chẳng hạn.

Khi lựa chọn địa điểm cho quán cà phê nhỏ, có một vài những tiêu chí bạn cần lưu ý như: Chi phí mặt bằng, chỗ để xe, điều kiện thuê địa điểm, v..v… Kinh doanh không phải chuyện ngày một ngày hai, bạn không thể thuê những địa điểm chỉ cho ký hợp đồng dưới 6 tháng. Nếu sau 6 tháng quán của bạn mới bắt đầu đi vào hoạt động ổn định thì hết hạn hợp đồng và chủ mặt bằng không muốn cho bạn thuê tiếp, bạn định thế nào?

thiet ke quan cafe 19
Lựa chọn địa điểm cũng phải tùy thuộc vào concept của quán

Ngoài ra, để hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ, bạn nên hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết như xin giấy phép kinh doanh, tuân thủ quy định về kinh doanh.

2.5. Tuyển dụng và đào tạo

Dù là quán cà phê nhỏ, nhưng chắc chắn bạn không thể nào tự làm mọi việc từ pha chế, phục vụ đến thu ngân 24/24 được. Hoạt động tuyển dụng nhân viên sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả công việc. Nếu như tìm được những nhân lực có năng lực, quán cà phê chắc chắn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí đào tạo. Thêm nữa, những nhân viên trẻ đặc biệt là các bạn có đam mê trong ngành F&B, sẽ hỗ trợ bạn phát triển mô hình quán cà phê nhỏ của mình.

nhan vien quan cafe 3
Tuyển nhân sự là không không thể thiếu trong vận hành quán

Việc tuyển dụng nhân viên cũng cần dựa vào chi phí đầu tư từ đầu của quán. Tất nhiên khi bạn mở mô hình quán cà phê nhỏ, nguồn vốn cũng sẽ hạn chế, bạn không thể thuê được những Barista chuyên nghiệp. Bạn có thể xem xét thuê những nhân viên còn là sinh viên và đào tạo họ, như thế sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Hơn nữa bạn có thể tuyển dụng nhân sự qua nhiều kênh, các nhóm, các cộng đồng hay website tuyển dụng, v..v…

2.6. Xây dựng menu đồ uống, định giá bán

Trước tiên, bạn phải có một danh sách các thức uống phù hợp với khách hàng mục tiêu. Ví dụ, mô hình quán cà phê nhỏ của bạn là cà phê sách thì các loại đồ uống ngoại như cocktail, rượu, v..v.. sẽ không phù hợp. Cà phê Vintage thì nên có những thức uống truyền thống như cà phê đen, bạc xỉu, v..v.. Cà phê cho dân văn phòng thì nên có các loại đồ uống từ hoa quả, trà, sinh tố, v.v…

tra sua 9
Bạn cần làm mới menu bằng cập nhật xu hướng đồ uống thường xuyên

Rất nhiều quán để lại ấn tượng tốt với khách hàng vì menu đồ uống khác biệt. Bạn luôn phải cập nhật xu hướng đồ uống thay đổi liên tục để làm mới cho menu quán của mình. Khi nhu cầu khách hàng ngày một đa dạng, nếu cứ giữ mãi những cái cũ kỹ và không chịu thay đổi, quán cà phê của bạn không thể đi xa được.

Hơn nữa, giá của thức uống cũng cần được xây dựng dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu của quán. Bạn hướng đến đối tượng là các bạn trẻ có thu nhập trung bình 5 – 7 triệu một tháng nhưng định giá đồ uống từ 60.000 – 80.000 đồng/ ly. Bạn không thể thu hút được khách hàng của mình.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

2.7 Tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu, máy móc

Dù là mô hình cà phê nhỏ hay lớn, nếu không có những thiết bị vật liệu cần thiết, bạn không thể kinh doanh được. Nếu bạn chưa biết cần mua thiết bị gì và mua ở đâu? Bạn có thể tham khảo những người đi trước. Có nhiều cộng đồng cung cấp thiết bị, nguyên vật liệu cho quán cà phê và bạn hoàn toàn có thể tham khảo giá cũng như kinh nghiệm.

tra sua 7
Tìm hiểu và tham khảo giá trang thiết bị từ những người có kinh nghiệm

Khâu chuẩn bị vật dụng cũng cần liên quan đến concept của quán. Ví dụ Cộng cà phê là mô hình quán cà phê tái hiện cuộc sống thời bao cấp, các thiết bị vật dụng ở quán cũng là những sản phẩm cũ giống với concept của quán.

2.8 Setup hệ thống quản lý

Bạn muốn mở mô hình quán cà phê nhỏ xinh, nhưng tương lai muốn phát triển mở rộng. Ngay từ bước đầu tiên bạn cần chuẩn chỉnh hệ thống quản lý quán của mình. Điều này sẽ hỗ trợ hoạt động vận hành của quán diễn ra “trơn tru” hơn. Bạn nên áp dụng công nghệ để hỗ trợ khâu bán hàng, quản lý chính xác. Hiện nay có nhiều phần mềm bán hàng trên thị trường nhưng lưu ý bạn nên tìm hiểu và sử dụng những phần mềm chuyên biệt cho ngành F&B – Các bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý quán cafe iPOS.vn

tra sua 6
Chuẩn hệ thống quản lý ngay từ đầu để kinh doanh hiệu quả

Ngoài ra những quy định của quán cũng cần được xây dựng ngay từ ngày đầu như quy định nhân viên, chế độ lương thưởng, văn hóa quán, v..v…

2.9. Thực hiện chiến lược Marketing

Thật là tiếc nếu như bạn lên kế hoạch hoàn hảo cho quán cà phê nhỏ của mình xong lại thiếu đi bước cuối cùng là Marketing. Thời buổi công nghệ phát triển, thực hiện những chiến dịch quảng bá trên các trang mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm sẽ đưa quán của bạn đến nhiều khách hàng.

tra sua 10
Có những chương trình marketng hiệu quả để thu hút khách hàng

Thực hiện chiến lược Marketing không phải chuyện ngày một ngày hai, chính vì thế bạn cũng cần có kế hoạch cụ thể, dự trù kinh phí, v..v… Marketing tốt, quán cà phê nhỏ xinh của bạn cứ thế sẽ có thêm nhiều khách hàng.

Tham khảo ngay một số phần mềm sau để vận hành quán cafe trơn tru nhé!

Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?

Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác