Tin tức mới

Cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng thu hút ứng viên

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Nếu chủ kinh doanh muốn thu hút sự chú ý của nhân sự giỏi, tài năng mà bỏ qua việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho nhà hàng/quán cafe thì đó là một thiếu sót lớn. Vậy chiến lược như vậy có tầm quan trọng như thế nào trong tuyển dụng?
Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây để “nằm vùng” các tuyệt chiêu giúp chiêu mộ nhân tài dễ dàng hơn nhé!

1. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là gì? 

Thương hiệu tuyển dụng được hiểu là hình ảnh của doanh nghiệp dưới góc nhìn của ứng viên khi tìm kiếm việc làm. 

xay dung thuong hieu tuyen dung
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là 1 quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và đầu tư

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp (nhà hàng/quán cafe) thực hiện với mục tiêu lý tưởng hóa hình ảnh thương hiệu để thu hút ứng viên dưới vai trò nhà tuyển dụng. 

2. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng như thế nào?

Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng là rất cần thiết, bởi điều này mang tới sự chuyên nghiệp, thể hiện mức độ chú trọng của doanh nghiệp trong việc tuyển dụng.
Bằng chứng là, không phải tự nhiên McDonald’s 3 năm liên tiếp đã từng lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và trở thành công ty đáng mơ ước của rất nhiều bạn trẻ, nếu họ không biết cách áp dụng chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng. 
Giám đốc nhân sự McDonald’s Việt Nam từng chia sẻ: “Tại McDonald’s, chúng tôi có thể không tuyển ứng viên giỏi nhất nhưng nếu có nhiệt huyết và tố chất, bạn chắc chắn có cơ hội trở thành người giỏi nhất”. 
Xây dựng hình ảnh thương hiệu tuyển dụng được doanh nghiệp đầu tư chỉn chu, chứng tỏ quy trình vận hành của doanh nghiệp cũng được tổ chức bài bản. 
Đặc biệt hơn, những đánh giá ban đầu tốt đẹp sẽ tạo nên thiện cảm cho ứng viên, ghi dấu ấn hơn so với các thương hiệu tuyển dụng khác cùng phân khúc. 

2.1. Giúp ứng viên nhận diện thương hiệu

Những yếu tố giúp nhận diện thương hiệu nhanh chóng có thể kể đến như tên thương hiệu, logo, slogan, bao bì sản phẩm,… đây đều là những thứ đầu tiên được đối tượng – ứng viên tiếp cận.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng bằng cách sử dụng các yếu tố kể trên giúp ứng viên ghi nhớ doanh nghiệp ngay lập tức. Khi đã có “chỗ đứng” trong tâm trí của ứng viên thì bạn đã bước đầu thành công. 

Rõ ràng, doanh nghiệp có tên thương hiệu đầy đủ, có vị thế, sẽ khẳng định được giá trị của mình, mang tính cạnh tranh cao hơn và là điểm cộng lớn đối với khách hàng và ứng viên. 

xay dung thuong hieu tuyen dung 1
Nâng tầm giá trị doanh nghiệp nhờ sở hữu thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp

Hiệu quả đó sẽ giúp ứng viên tự chủ động tìm đến doanh nghiệp của bạn trong quá trình tuyển dụng, giúp cho doanh nghiệp đến gần hơn được với nhiều ứng viên tiềm năng. 

2.2. Quảng bá văn hóa, môi trường làm việc

Đây là tiêu chí không thể bỏ qua khi đánh giá 1 công việc tốt, bởi văn hóa doanh nghiệp làm nên thương hiệu.
Hiện nay, tiêu chí để ứng viên lựa chọn công việc không chỉ là mức lương và đãi ngộ mà họ còn chú trọng tới môi trường, văn hóa làm việc và đồng nghiệp. Do đó khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng chủ kinh doanh nên định hình văn hóa cho doanh nghiệp, xuất phát từ tầm nhìn và sứ mệnh, giá trị cốt lõi, để tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp của mình. 
Việc xác định và xây dựng được văn hóa và môi trường làm việc sẽ góp phần lan tỏa định hướng của doanh nghiệp một cách rõ ràng và cụ thể trong mắt ứng viên, thu hút được những nhân sự có cùng định hướng và mục tiêu trong quá trình tuyển dụng.
Hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, thương hiệu The Coffee House không chỉ thiết lập riêng 1 website là The Coffee House Careers cho ứng viên có thể theo dõi và tìm hiểu về các vị trí tuyển dụng 1 cách trực quan dễ dàng, mà bên cạnh đó thương hiệu còn xây dựng 4 giá trị cốt lõi làm nên thương hiệu tuyển dụng như: Quan tâm – Sáng tạo – Chân thành – Dũng cảm. 
Ngoài ra thương hiệu cũng đặt quyền lợi nhân viên lên hàng đầu, khi là nhân viên chính thức tại đây ứng viên sẽ được nhận các đãi ngộ như sau: 
  • Thu nhập cạnh tranh
  • Cơ hội phát triển sự nghiệp bền vững
  • Môi trường làm việc trẻ trung, gắn kết
  • Thỏa sức thể hiện ý kiến cá nhân 
  • Nhiều ưu đãi dành riêng cho nhân viên
Tương tự, thương hiệu McDonald’s cũng trở thành một môi trường làm việc lý tưởng cho hầu hết các ứng viên. Tại đây mọi nhân viên đều được đối xử bình đẳng và tự do nêu ý kiến cá nhân khi xảy ra bất bình. Họ cũng được khuyến khích đưa ra các sáng kiến để cải thiện chất lượng phục vụ. 
Ngoài thu nhập hấp dẫn, các bạn trẻ còn tích lũy được kinh nghiệm làm việc và kỹ năng sống, những kỹ năng thu được không chỉ giúp nhân viên định hướng được công việc trong ngành nhà hàng/ăn uống mà còn cần thiết để phát triển trong bất cứ lĩnh vực nào.

Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi đào tạo nhân viên phục vụ nhà hàng

2.3. Giảm bớt chi phí tuyển dụng

Khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công, doanh nghiệp của bạn sẽ có lợi thế hơn trong cuộc tìm kiếm nhân sự với các đối thủ khác. Ứng viên sẽ tự tìm đến thương hiệu của bạn để ứng tuyển, điều này sẽ giúp tiết kiệm được chi phí tuyển dụng (quảng cáo tuyển dụng trên mạng xã hội/website việc làm,…).
Điều này đồng nghĩa, quá trình tuyển dụng diễn ra nhanh chóng hơn, rút ngắn được thời gian sàng lọc hồ sơ ứng viên.

3. Cách thức xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Để thương hiệu tuyển dụng trở nên thu hút hơn, chủ kinh doanh cần có những chiến lược cụ thể, phù hợp với mô hình mà mình đang triển khai, căn cứ vào thực tế để có giải pháp hiệu quả nhất. 

3.1. Xác định nhận diện cho thương hiệu

Xác định nhận diện cho thương hiệu trong đó bao gồm xác định tầm nhìn, sứ mệnh và bộ nhận diện thương hiệu. Khi xác định được những giá trị cốt lõi, chủ kinh doanh tiến hành phân tích những đặc điểm tạo nên ấn tượng để hình thành nên “cá tính riêng” cho doanh nghiệp của mình. 
Khi đã định vị được đặc trưng cho doanh nghiệp, hãy xem đó như một lợi thế tạo nên điểm khác biệt so với các thương hiệu các trên thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xác định được nhóm đối tượng muốn hướng tới để dễ dàng nắm bắt tâm lý “đi trước đón đầu”, tạo nên tính hiệu quả trong việc chiêu mộ ứng viên. 

Ví dụ doanh nghiệp của bạn hướng tới nhân sự trẻ. Tâm lý người trẻ luôn thích sự tự do, dám nghĩ dám làm, sáng tạo,… nên ngay trong việc tạo nhận diện cho thương hiệu hãy hướng tới sự năng động từ màu sắc thông qua logo thương hiệu.

xay dung thuong hieu tuyen dung 3
Xác định nhóm đối tượng doanh nghiệp hướng tới để tối ưu thời gian tìm kiếm

Lựa chọn yếu tố đặc trưng sẽ góp phần rất lớn trong việc giúp cho thương hiệu nổi bật hơn trong mắt ứng viên, vì lẽ đó, các chủ kinh doanh cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, tránh xảy ra trường hợp định hướng sai lệch dẫn đến tìm kiếm ứng viên không phù hợp. 

3.2. Đầu tư kênh tuyển dụng trên mạng xã hội

Mạng xã hội là 1 công cụ đắc lực trong việc truyền thông cho thương hiệu, vì vậy việc thiết lập trang tuyển dụng cho thương hiệu là cần thiết. 

Nội dung truyền thông trên trang tuyển dụng của thương hiệu ngoài những bài viết liên quan đến tin tuyển dụng, có thể đưa những hình ảnh hoạt động tích cực của doanh nghiệp, về môi trường và văn hóa làm việc,… Việc làm này không mất quá nhiều thời gian hay phải đầu tư chi phí lớn, mặt khác nếu bạn biết cách sử dụng và khai thác sẽ không cần phải đầu tư quá nhiều vào các trang tuyển dụng mất phí bên ngoài.

xay dung thuong hieu tuyen dung 5
Giao diện trang tuyển dụng The Coffee House Careers đang áp dụng
Trở về với ví dụ ban đầu về cách The Coffee House xây dựng thương hiệu tuyển dụng, có thể thấy cùng 1 cách triển khai việc tìm kiếm ứng viên nhưng có những thương hiệu chỉ đăng bài tuyển dụng đơn giản trên các hội nhóm hoặc trên fanpage, nhưng cách làm của The Coffee House lại khác. 
Họ muốn ứng viên có thể chủ động tìm hiểu về công việc và tìm kiếm cơ hội trên website tuyển dụng do chính thương hiệu xây dựng, tự do khám phá về môi trường làm việc và cách mà The Coffee House “đối đãi” với nhân viên. 
Tại đây, ứng viên có thể nhanh chóng tìm được thông tin vị trí công việc phù hợp nhất với bản thân vì các vị trí tuyển dụng trên website được phân loại trực quan thành 2 khối, là khối văn phòng và khối cửa hàng.
Đặc biệt hơn, ứng viên sau khi đã ứng tuyển/phỏng vấn có thể tra cứu ngay kết quả trên trang. Cách làm này không chỉ thấy được sự chuyên nghiệp và bài bản của thương hiệu, mặc khác còn thể hiện sự thấu hiểu và quan tâm của The Coffee House dành cho ứng viên. 
Nhờ sự tiện lợi đó, ứng viên có thể chủ động tìm hiểu thông tin vị trí công việc dễ dàng hơn và tự mình tra cứu kết quả, tránh việc mất thời gian của 2 bên. 
Ứng viên lựa chọn mạng xã hội làm công cụ chính để tìm việc chiếm 1 bộ phận không nhỏ, vì thế việc đầu tư vào kênh tuyển dụng trên mạng xã hội cho thương hiệu chưa bao giờ là vô ích. 

Xem thêm: Xu hướng marketing ngành F&B năm 2022

3.3. Quy trình tuyển dụng bài bản

Một quy trình tuyển dụng bài bản và khoa học cũng chứng minh được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, giúp nâng tầm thương hiệu tuyển dụng. Đây cũng là quy trình nhằm sàng lọc được nhân tố tiềm năng, giữ chân được ứng viên có năng lực tốt nhất. 

xay dung thuong hieu tuyen dung 2
Quy trình tuyển dụng bài bản giúp việc sàng lọc ứng viên hiệu quả hơn
1 ví dụ về quy trình tuyển dụng của McDonald’s, ứng viên cần trải qua 4 vòng bao gồm: 
  • Vòng 1: Sàng lọc hồ sơ ứng viên
  • Vòng 2: Phỏng vấn ban đầu qua điện thoại
  • Vòng 3: Kiểm tra đánh giá tính cách ứng viên 
  • Vòng 4: Phỏng vấn trực tiếp với quản lý tuyển dụng
Thông qua cách xây dựng quy trình như trên, có thể đánh giá được McDonald’s có quy trình tuyển dụng khắt khe, tại đây đòi hỏi ứng viên cần trải qua nhiều quy trình để sàng lọc và lựa chọn được ứng viên tiềm năng nhất. 

3.4. Thiết lập lộ trình thăng tiến

Thiết lập lộ trình thăng tiến là vạch ra định hướng phát triển của nhân viên, trong đó bao gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Từ đó giúp nhân viên có thể hình dung trực quan nhất về chặng đường làm việc họ sẽ trải qua, từ vị trí thấp nhất với vị trí công việc cao nhất mà họ sẽ đạt được trong sự nghiệp. 
Ứng viên bên cạnh việc mong muốn tìm được công việc phù hợp để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, điều họ quan tâm nhất là về đãi ngộ và thăng tiến. Chính vì vậy, ứng viên có thể thấy được tiềm năng phát triển thông qua lộ trình làm việc, yên tâm sẵn sàng “đầu quân” cho doanh nghiệp của bạn hơn.
Thực tế, có rất ít doanh nghiệp chú trọng tới việc xây dựng lộ trình công việc cho nhân viên, gây ra cảm giác mơ hồ cho ứng viên, không có sự cam kết dài hạn trong lộ trình phát triển. Điều này vô tình tạo thành điểm yếu khi trao đổi với ứng viên trong quá trình tuyển dụng, dễ mất đi những ứng viên tiềm năng vì họ không nhìn thấy cơ hội tại doanh nghiệp của bạn. 

4. Lời kết

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là một quá trình lâu dài cần được đầu tư và nghiên cứu để đúc kết được chiến lược hiệu quả, phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của bạn. 
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho chủ kinh doanh nắm được những thông tin bổ ích, để quá trình tìm kiếm nhân sự tài năng trở nên đơn giản và tối ưu hơn.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính