Tin tức mới

5 xu hướng marketing ngành F&B giúp doanh nghiệp bứt phá trong năm 2022

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống F&B là một thị trường có rào cản gia nhập thấp nên số lượng nhà hàng, quán cafe mới xuất hiện ngày càng nhiều. Hơn nữa, nhu cầu và hành vi của khách hàng cũng thay đổi không ngừng. Vì vậy, các doanh nghiệp F&B cần phải thay đổi các chiến lược marketing trong năm 2022 để có thể gia tăng sức cạnh tranh, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh thu. 

1. Tạo độ phủ trên các mạng xã hội phổ biến

Hiện nay, các trang mạng xã hội đang mọc lên như nấm với độ đa dạng cao. Hơn nữa, tần suất khách hàng ngành F&B sử dụng các mạng xã hội ngày càng lớn. Trong đó, Facebook, Instagram và TikTok đã và đang là bộ 3 hàng đầu về mức độ phổ biến (và cả độ hiệu quả) để nhà hàng/cafe tập trung Marketing.

1.1. Mạng xã hội Facebook

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn quốc với số lượng người dùng “khủng”, đa dạng về độ tuổi, nghề nghiệp, hành vi,… Chính vì vậy, Facebook trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà hàng/cafe khi “chân ướt chân ráo” mở cửa hoạt động kinh doanh online. Do khả năng hiển thị bài đăng cho người đọc trên Facebook rất thấp, chỉ cho từ 5~10% số người theo dõi trang/mỗi bài đăng, nên bạn cần phải đăng tải nội dung đều đặn trên Fanpage (tần suất lý tưởng là 5 đến 7 bài đăng/1 tuần).

Hình ảnh quảng cáo thu hút của thương hiệu The Coffee House trên Facebook
Hình ảnh quảng cáo thu hút của thương hiệu The Coffee House trên Facebook

Một hình thức quảng cáo hoàn toàn miễn phí khác là chia sẻ những nội dung thu hút khách hàng lên trên các hội nhóm ăn uống – một “đặc sản” chỉ có trên Facebook. Các hội nhóm này thường có lượng người theo dõi và tương tác lớn, vì vậy việc chia sẻ nội dung bên trong có thể giúp nhà hàng tăng độ phủ sóng và tiếp cận của thương hiệu. Bạn cũng có thể khuyến khích khách hàng review/check-in sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của nhà hàng bằng cách tặng thêm cho họ mã khuyến mãi hoặc giảm giá. Hoạt động này sẽ tạo hiệu ứng lan truyền cho thương hiệu tới những người bạn, người thân của khách hàng.

Bên cạnh đó, kinh phí chạy quảng cáo trên Facebook được đánh giá là tương đối tốt so với các nền tảng MXH khác. Bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm các phương thức quảng cáo được cung cấp bởi nền tảng kinh doanh của Facebook (như chạy tăng like, tăng tương tác, chạy chuyển đổi,…). 

1.2. Mạng xã hội Instagram

Là “người nhà” của Facebook, nhóm người dùng của Instagram chủ yếu nằm trong độ tuổi vị thành niên tới thanh niên, từ 16 – 35 tuổi, có xu hướng tiêu dùng thoải mái và thu nhập được đánh giá khá cao. Bởi vậy, thị trường khách hàng trên Instagram là được đánh giá là rất tiềm năng để nhà hàng/cafe khởi động marketing. Instagram có đặc điểm nổi bật là người dùng luôn nhìn thấy 100% nội dung mới từ những kênh mình theo dõi. Vì vậy, khả năng tiếp cận thực khách của nhà hàng trên MXH này là cực kì lớn, vượt trội hơn hẳn so với “ông bố” Facebook. Việc sản xuất những nội dung chau chuốt, trên đa dạng hình thức từ post bình thường đến story, live đã có thể xem là một mũi nhọn giúp bạn truyền thông hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn phương án đăng tải lại những nội dung do khách hàng tự tạo để gia tăng tính tương tác, cải thiện mức độ tin cậy của nhà hàng. Để làm được điều này, hãy bật tính năng gắn thẻ vị trí cho nhà hàng để thực khách có thể thêm vào trên Instagram. Sau đó, việc bạn cần làm là tổng hợp lại những nội dung của khách hàng theo vị trí đã tạo, rồi lọc ra những bài đăng xuất sắc để đăng tải.

Cuối cùng, bạn cũng không nên bỏ lỡ sức mạnh của thẻ hashtag (#). Đây là công cụ gợi ý và tìm kiếm có khả năng phủ sóng cao nhất trên Instagram. Hãy tạo một hashtag độc quyền cho nhà hàng bạn và thêm vào trên mỗi bài đăng, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng chúng thường xuyên để lan tỏa nội dung và hình ảnh thương hiệu đến nhiều người hơn.

1.3. Mạng xã hội TikTok

TikTok là kênh marketing mới mẻ hơn so với Facebook và Instagram – nơi đã có quá nhiều thương hiệu lớn phủ sóng, nên mức độ cạnh tranh về mặt truyền thông cũng tương đối “dễ thở” hơn. Ngoài ra, với 13 triệu người dùng, độ tuổi trung bình từ 12-24 tuổi, tệp khách hàng của TikTok cũng không hề kém cạnh so với 2 ông lớn MXH bên trên. Một nhược điểm tương đối lớn của TikTok là các hình thức quảng cáo trả phí mặc dù khá thú vị, nhưng chỉ phù hợp với những nhà hàng có kinh phí marketing lớn – do chi phí tối thiểu để “chủ động bắt khách” trên MXH này là 500$/1 chiến dịch.

TikTok là kênh tiếp thị vô cùng hiệu quả cho các nhà hàng, cafe hướng đến giới trẻ
TikTok là kênh tiếp thị vô cùng hiệu quả cho các nhà hàng, cafe hướng đến giới trẻ

Tuy nhiên, bù đắp cho vấn đề này, nội dung trên TikTok, dù chỉ là sản xuất và đăng tải phổ thông cũng rất dễ viral. Các nhà hàng nhỏ và vừa, dù không có nhiều kinh phí marketing, có thể tận dụng lợi thế này để xây dựng những thước phim về sản phẩm, nhà hàng rồi đăng tải lên trang TikTok thương hiệu – vừa tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả truyền thông thu lại vẫn cao.

Xem thêm: TikTok – Nam châm F&B Marketing các nhà hàng không thể bỏ qua

2. Quảng cáo địa điểm cửa hàng trên Google Maps

Để đưa nhà hàng lên Google Maps, bạn phải trải qua bước chứng thực cửa hàng có tồn tại thực sự hay không thông qua số điện thoại hay mã số gửi thư trực tiếp. Điều này thể hiện tính chuyên nghiệp và minh bạch, qua đó khiến khách hàng tin tưởng hơn vào nhà hàng. 

Ngoài ra, khi đưa nhà hàng lên Google Maps thành công, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm nhà hàng/quán cafe của bạn. Những cụm từ khóa như “nhà hàng gần đây”, “quán cafe gần đây”, “nhà hàng ở quận thanh xuân”,… đạt lượng tìm kiếm rất lớn trên Google. Các thương hiệu nên tận dụng thói quen này để tiếp cận và quảng bá cửa hàng tới những đối tượng khách hàng đang có nhu cầu.

Nhiều khách hàng tìm nhà hàng, quán ăn qua Google Maps
Nhiều khách hàng tìm nhà hàng, quán ăn qua Google Maps

Sau khi đã đưa nhà hàng lên Google Maps thành công, việc bạn cần làm tiếp theo là tích cực hoạt động để có lượt hiển thị tốt trên Google. Bạn có thể áp dụng một số chiến lược sau để cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm tại địa phương và “làm đẹp” cho hồ sơ địa chỉ của cửa hàng:

Kêu gọi người quen, bạn bè đánh giá: Mặc dù việc này có đôi chút “gian lận”, nhưng đây là cách nhanh nhất để địa chỉ có được đánh giá 5 sao và các review nhận xét mà không tốn kém chi phí. Số lượng đánh giá 5 sao đi kèm với những đánh giá tốt càng nhiều sẽ làm tăng độ uy tín của địa chỉ nhà hàng, quán cafe. 

– Khuyến mãi hoặc quà tặng để khuyến khích khách hàng đánh giá: Bạn có thể khuyến khích, yêu cầu khách hàng đã sử dụng dịch vụ đánh giá và viết review nhận xét về cửa hàng của mình trên địa chỉ tại Google Maps để đổi lại giảm giá hoặc tặng món ăn kèm, đồ uống, tráng miệng,… 

– Phản hồi và tương tác với bài đánh giá: Hãy phản hồi các nhận xét của khách hàng, việc bạn trả lời bài đánh giá thể hiện rằng bạn coi trọng khách hàng và ý kiến phản hồi của họ. 

– Tối ưu thông tin và thường xuyên cập nhật hình ảnh mới: Khi đưa nhà hàng lên Google Maps, hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết từ địa chỉ, giờ đóng mở, dịch vụ tùy chọn (ăn tại quán, mang đi, giao hàng), số điện thoại (nếu thương hiệu có nhiều cơ sở thì mỗi cửa hàng nên để số điện thoại riêng). Ngoài ra, hãy tích cực đăng tải những hình ảnh đẹp mắt với chất lượng tốt để thu hút khách hàng hơn.

3. Seeding thương hiệu trên các hội nhóm review đồ ăn

Quảng cáo là cần thiết khi kinh doanh online, tuy nhiên, nhiều thực khách lại không mấy thiện cảm khi thấy quảng cáo. Đó là lý do mà những hội review đồ ăn cộng đồng, bỗng trở nên có sức mạnh to lớn khiến các nhà hàng thèm muốn: Với những lời khen có cánh từ khách hàng, quán của bạn tự nhiên sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng mới tò mò đến kiểm chứng. Nhưng ngược lại, những phản hồi không tốt vô tình chính là lý do khiến quán mất đi khách hàng.

Để khéo léo “quảng cáo mà như không” cho nhà hàng của bạn trên những hội nhóm này, bạn nên khuyến khích khách hàng review trải nghiệm ăn uống của họ bằng những voucher giảm giá và quyền lợi đặc biệt. Đơn giản, kể cả khi trải nghiệm của họ chỉ ở mức trung bình, thì những phần khuyến mãi đính kèm kia cũng giúp chúng tăng thêm vài điểm cộng sáng chói.

Ngoài những bài review của khách hàng tự nhiên, bạn hãy chủ động tạo ra bài seeding trên các hội nhóm này để quảng bá về cửa hàng của mình. Để những bài viết này nhận được tương tác like, comment, share cao, bạn nên:

  • Sử dụng hình ảnh đẹp mắt, ngôn ngữ gần gũi để tạo sự thu hút. 
  • Nội dung xoay quanh nhận xét về đồ ăn, về không gian, về thái độ phục vụ,… 
  • Chú ý sử dụng yếu tố khen, chê khéo léo – đặt nặng tính chất chia sẻ hơn quảng cáo. 

Nếu có kinh phí và nâng cao hiệu quả phủ sóng, bạn có thể mua bài của những tài khoản chuyên review đồ ăn để tăng độ “uy tín” cho bài viết của mình. Thông thường chính những tài khoản chuyên review đồ ăn này sẽ chuẩn bị sẵn nội dung và kịch bản review, nhưng bạn cũng cần tham gia vào tối ưu khâu này để thống nhất được thông điệp bạn muốn truyên thông cho khách hàng.

Xem thêm: Seeding Facebook – Nghệ thuật thúc đẩy doanh số cho nhà hàng

4. Xuất hiện ở vị trí cao trong các bài viết toplist

Trong thời đại công nghệ 4.0, phần lớn khách hàng thường có hành vi dùng Google để tìm kiếm một địa điểm ăn uống khi có nhu cầu. Nắm bắt tâm lý đó, các bài viết dạng toplist ra đời như một phương pháp tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng vô cùng hiệu quả. 

Mỗi bài viết dạng toplist thường hướng đến một chủ đề cụ thể, tập trung vào những từ khóa chính có lượng tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Liên quan đến lĩnh vực F&B, có thể bạn đã từng thấy những bài viết có tiêu đề như “Top 5 nhà hàng lẩu ngon nhất quận Cầu Giấy”, “Top 10 quán cafe đẹp nhất Hà Nội”,… Các bài viết có bố cục dạng liệt kê để gợi ý cho người dùng những địa điểm phù hợp với tiêu chí của chủ đề. Bằng cách cung cấp thông tin đầy đủ, hữu ích một cách khách quan, các bài viết dạng toplist khiến người dùng tin tưởng vào nội dung được định hướng mà không hề hay biết rằng mình có thể bị “gài bẫy” bởi các thương hiệu.

Những bài viết toplist sẽ khéo léo quảng cáo nhà hàng, quán cafe tới khách hàng
Những bài viết toplist sẽ khéo léo quảng cáo nhà hàng, quán cafe tới khách hàng

Để nhà hàng/cafe được xuất hiện trong bài viết toplist có từ khóa liên quan, bạn cần liên hệ với các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ này. Một số website cung cấp dịch vụ cho thuê vị trí trong bài viết toplist phổ biến hiện nay là toplist.vn, toplistvietnam.com, toplisthanoi.com, hcmtoplist.com,… Bạn chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhất định, các công việc khác như viết bài, đưa bài viết lên thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm,… sẽ hoàn toàn do các đơn vị đó phụ trách. 

Nhược điểm duy nhất của hình thức marketing này là thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện cùng các thương hiệu đối thủ trong cùng một bài viết. Vì vậy, hãy biến nhà hàng/cafe của bạn trở thành “ngôi sao” bằng cách yêu cầu các đơn vị cho thuê vị trí trong bài viết toplist phải viết nội dung về thương hiệu của bạn thực sự hấp dẫn, đưa ra những điểm nổi bật kèm theo đầy đủ thông tin về địa chỉ, mức giá, kênh đặt hàng,… để được khách hàng chú ý. 

5. Quảng cáo bằng con người – sử dụng influencer trong ngành F&B

Nhóm khách hàng trẻ đang nắm trong tay thị phần tiêu thụ vô cùng lớn – và với những khách hàng này, họ có tâm lý đưa ra quyết định thông qua sự đánh giá từ các cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng (gọi tắt là influencer). Một lời khen, một lời ủng hộ hay một tiếng kêu gọi từ những đối tượng này có thể có giá trị tác động vào hành vi tiêu dùng gấp nhiều lần so với việc quảng cáo đơn thuần. Bởi vậy, tương tự như với các hội nhóm review, hình thức marketing online thông qua influencer cũng đang nở rộ ngày một nhiều hơn. 

Mỗi Influencer sẽ tác động đến 1 phân khúc khách hàng cụ thể, vì vậy hãy cẩn thận khi trao quyền cho họ review về nhà hàng của bạn. Chẳng hạn: Nếu bạn đang cố gắng xây dựng một thương hiệu Fine Dining – cao cấp, sang trọng thì việc mời một influencer chuyên review các hàng quán ăn vỉa hè về đánh giá có thể làm tổn hại đến thương hiệu của bạn, gây nhầm lẫn cho thực khách.

Quảng cáo bằng con người giúp tạo dựng sự tin tưởng với khách hàng
Quảng cáo bằng con người giúp tạo dựng sự tin tưởng với khách hàng

Về vấn đề ngân sách, nếu không có quá nhiều kinh phí để chi trả cho việc thuê Influencer, bạn có thể cân nhắc tới những hình thức trao đổi quyền lợi khác, như tặng voucher hay mời dùng bữa miễn phí. Với nhiều Influencer chưa có sức ảnh hưởng quá lớn, thì việc nhận được một bữa ăn miễn phí và có cơ hội là người đầu tiên trải nghiệm một thương hiệu mới đã là một thương vụ hợp tác “có lời”. 

Nếu bạn quá bận rộn điều hành nhà hàng của mình và không muốn phải tự mình đi liên lạc với Influencer, bạn có thể tìm đến các dịch vụ booking Influencer. Hiện nay có rất nhiều đơn vị trung gian có thể giúp bạn tìm kiếm lựa chọn được những Influencer phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn thích tự làm và tiết kiệm chi phí hơn, bạn chỉ cần tìm kiếm trên các hội nhóm chuyên review đồ ăn, và gửi cho họ một lời mời hợp tác nếu cảm thấy phù hợp.

Quảng cáo và truyền thông đối với nhiều nhà hàng/cafe có thể là bài toán vô cùng đau đầu. Tuy nhiên, nếu chịu khó tìm tòi thêm kiến thức và không ngừng thử nghiệm các hình thức thực thi chỉn chu, chắc chắn quả ngọt sẽ là thứ đang đợi ở tương lai. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm gợi ý để lên kế hoạch marketing 2022 cho nhà hàng/cafe của mình.  

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính