Tin tức mới

Kinh doanh online – Yếu tố “ghi điểm” khi không gặp khách hàng trực tiếp

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Do tác động của dịch Covid-19, thói quen đặt đồ ăn về nhà đã dần phổ biến với khách hàng. Để nhà hàng/quán ăn thích ứng xu hướng tiêu dùng đó, những chiến lược phù hợp tạo ấn tượng với khách khi “không tiếp xúc” được đặt lên hàng đầu. Vậy nhà hàng/quán ăn cần xây dựng chiến lược ra sao để tạo được “điểm chạm” với khách? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

1. Những trở ngại của nhà hàng/quán ăn khi kinh doanh online

Nếu như khách tới trải nghiệm dùng bữa tại quán, nhân viên phục vụ khách hàng kịp thời dễ tạo được thiện cảm, giải quyết nhanh chóng những yêu cầu phát sinh của khách, hiểu được mong muốn của từng đối tượng khách hàng,… Thì khi kinh doanh online, mọi khía cạnh đều bị hạn chế, tạo nên những khoảng cách giữa người bán và người mua. 
Bởi nhà hàng/quán ăn sẽ không thể kịp thời điều chỉnh được chất lượng món ăn và những yêu cầu dựa trên cảm nhận của khách. Những yếu tố thực hiện để “lấy lòng” khách hàng như: giao tiếp, luôn mỉm cười với khách, hỗ trợ tức thì khi khách cần, tạo sự thoải mái khi khách tới trải nghiệm dùng bữa,… đều trở thành khó khăn. 

2. Tuyệt chiêu ghi điểm với khách, khi kinh doanh online

Để thu hẹp được “khoảng cách” trên, chủ nhà hàng/quán ăn cần tạo ra những yếu tố ghi “điểm cộng” trong lòng khách hàng, để thương hiệu được biết tới rộng rãi và tạo được uy tín nhất định, ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.

2.1. Bao Bì 

Bao bì sản phẩm được coi như “bộ mặt” của thương hiệu, cần tận dụng bao bì như phương tiện truyền thông, thông qua đó để giao tiếp với khách hàng. 

Khi đồ ăn được giao tới, điều đầu tiên khách hàng thấy là bao bì sản phẩm – mang tới cái nhìn khách quan nhất về đồ ăn/thức uống họ đặt hàng. Vì vậy, thương hiệu cần chú trọng khi thiết kế bao bì để tạo được sự chuyên nghiệp và thu hút khách hàng. Tăng ấn tượng qua việc sáng tạo bao bì giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu tốt hơn.

ghi diem voi khach khi ban online 1
McDonald’s khiến khách hàng “gây thương nhớ” với mẫu bao bì độc đáo
Trên bao bì sản phẩm cần cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản như tên nhà hàng/quán ăn, địa chỉ, các kênh bán hàng,… để khách hàng có thể tiếp nhận và sử dụng các thông tin nhanh chóng khi cần thiết. Để khi không có sự xuất hiện của nhân viên tại đó, mọi thắc mắc về nhà hàng/quán ăn của khách hàng vẫn được “giải đáp”.
Trong quá trình vận chuyển đơn hàng tới tay người dùng, để giữ được chất lượng và bảo quản được món ăn/thức uống, bao bì cũng có vai trò quan trọng. Do đó, việc đóng gói bao bì cần được đầu tư để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 
Trường hợp bao bì chất lượng kém, dẫn tới việc khi sản phẩm tới tay khách hàng bị méo mó, hộp bị phồng, bao bì rách, hở,… ảnh hưởng tới chất lượng đồ ăn, mang tới trải nghiệm tệ cho khách hàng. Chỉ với một lần ấn tượng xấu, khách hàng sẽ mất niềm tin và không bao giờ muốn quay trở lại sử dụng đồ ăn của thương hiệu nữa. 

2.2. Thiệp chúc/cảm ơn

Cách làm đơn giản mà dễ dàng chiếm được tình cảm từ khách hàng là in những tấm thiệp chúc/cảm ơn đặt trong túi đồ ăn/thức uống khi giao tới.

Đó có thể là những lời chúc ý nghĩa thể hiện sự quan tâm tới khách hàng của mình để tăng giá trị tinh thần như: “Chúc bạn có 1 bữa ăn ngon miệng”, “Chúc bạn 1 ngày làm việc hiệu quả”, “Cảm ơn bạn vì đã lựa chọn chúng tôi”,… 

ghi diem voi khach khi ban online 1 1 1
Mẫu thiệp nhỏ xinh đính kèm theo gói hàng, giúp tăng sự thân thiết với khách hàng
Ngoài những nội dung trên, có thể chọn in slogan để gửi gắm thông điệp của thương hiệu như: “Hãy để chúng tôi được đồng hành cùng bạn trong mỗi bữa ăn”, “Quý khách ngon miệng là niềm vui của nhà hàng”,… 
Chỉ qua cách làm đơn giản nhưng điều đó cho thấy được sự quan tâm của nhà hàng/quán ăn qua từng chi tiết nhỏ, khiến cho khách hàng cảm thấy họ được trân trọng. 

2.3. Tặng kèm món ăn, quà lưu niệm

Tặng kèm thêm món/quà tặng cũng là hình thức được nhiều thương hiệu sử dụng để gắn kết với khách hàng. Trên sản phẩm tặng kèm nên sử dụng hình ảnh nhận diện giúp khách hàng tăng khả năng ghi nhớ thương hiệu.  

Các món ăn/quà tặng kèm không nhất thiết phải có giá trị lớn nhưng phải có giá trị sử dụng. Có thể là đồ lưu niệm như móc treo chìa khóa logo thương hiệu, miếng dán/sticker, sổ ghi, bút,… 

ghi diem voi khach khi ban online 2 1 1
Sử dụng tặng kèm thêm món/quà tặng khiến khách hàng dễ dàng nhớ tới, ưu tiên đặt hàng thương hiệu của bạn
Ngoài ra, có thể lựa chọn tặng kèm thêm món ăn – đó là những món quà thiết thực cho khách hàng. Việc tặng kèm các món tráng miệng như: hoa quả, bánh ngọt, trà hoa quả, kem,… sẽ khiến cho khách hàng thấy thích thú, cảm thấy đơn hàng họ đặt “có lời” khi được nhà hàng/quán ăn tặng kèm thêm 1 món nữa. 
Tặng kèm thêm món/quà tặng như một lời tri ân gửi tới khách hàng đã tin tưởng lựa chọn thương hiệu, ngoài ra còn tạo lợi thế cạnh tranh so với các thương hiệu khác cùng phân khúc. 

2.4. Hỗ trợ khách khi cần qua các kênh liên lạc

Khi kinh doanh online, việc trả lời khách tức thì trên các kênh liên lạc trực tuyến sẽ được khách hàng đánh giá cao, vì khi khách hàng tìm đến bạn tức là họ đang “cần” bạn. 

Vì những lý do phát sinh như: khách hàng gặp trở ngại trong vấn đề đặt đồ, đồ ăn giao tới bị thiếu, khách hàng đặt nhầm địa chỉ,… nên khách muốn được hỗ trợ, giải đáp ngay lập tức. Do vậy nhà hàng/quán ăn cần có người trực, luôn sẵn sàng trên các kênh liên lạc (hotline, fanpage, zalo,…) trong thời gian quán đang hoạt động để tương tác trực tiếp với khách hàng. 

ghi diem voi khach khi ban online 3 2
Luôn có mặt sẵn sàng trên các kênh liên lạc trực tuyến để nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Nhà hàng/quán ăn cần tránh tình trạng để khách hàng đợi quá lâu, bởi giữa thị trường cạnh tranh gay gắt, sẽ có nhiều đối thủ sẵn sàng phục vụ khách hàng nhiệt tình hơn. Do đó, để giữ chân khách hàng cần đảm bảo nhà hàng/quán ăn giữ liên lạc, hỗ trợ khách kịp thời khi khách cần.
Trong nhiều trường hợp, khách hàng cần được hỗ trợ xử lý do gặp vấn đề về đồ ăn/thức uống, nhưng không thể liên hệ được cho quán sẽ mang tới tâm lý tiêu cực cho khách. Khách hàng ngay lập tức sẽ để lại những đánh giá xấu về quán trên các hội review đồ ăn, hoặc trên nền tảng đặt đồ ăn. Chỉ từ vấn đề đơn giản nhưng nếu quán không thể can thiệp, giải đáp nhanh chóng sẽ khiến khách hàng mất niềm tin và không bao giờ đặt hàng thương hiệu của bạn nữa.   
Chủ nhà hàng/quán ăn cần có những buổi đào tạo, hướng dẫn nhân viên trực trên các kênh liên lạc về kỹ năng xử lý tình huống, cách hỗ trợ khách hàng, phong cách giao tiếp với khách,… để nhân viên thể hiện được tác phong của quán thông qua đó, giữ gìn được hình ảnh của quán.

Xem thêm: Các cách xử lý tình huống khi khách hàng “chê” sản phẩm của bạn

Lời kết

Những yếu tố trên có thể thương hiệu bạn đã và đang thực hiện nhưng chưa tới, vì vậy qua bài viết hy vọng sẽ mang tới những chiến lược hữu ích để kinh doanh online không còn là vấn đề, giúp thương hiệu tạo ấn tượng tốt ban đầu, tăng mức độ thân thiết khi không gặp khách trực tiếp. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính