Giữa hằng hà sa số những sản phẩm khác nhau, làm thế nào để sản phẩm trở nên khác biệt? Hiện tại, khách hàng đã rút ngắn thời gian quyết định mua sắm từ 12s xuống còn vỏn vẹn 8s. Vậy trong 8s đó, làm thế nào để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của bạn? Câu trả lời là thiết kế bao bì – phải đủ thu hút và thực sự chuyên nghiệp.
Bao bì là một phần quan trọng của sản phẩm, bao bì được thiết kế bắt mắt và thu hút sẽ tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Nếu chất lượng sản phẩm thuộc về phạm trù giá trị thì bao bì là lớp áo khoác ngoài, trang hoàng và mang lại cái nhìn khách quan nhất về sản phẩm. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung
1. Bao bì sản phẩm là gì?
Bao bì sản phẩm là một yếu tố quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu. Bao bì được sử dụng để chứa đựng, bao bọc nhằm bảo vệ chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong quá trình bảo quản và di chuyển. Trong ngành F&B, bao bì đặc biệt quan trọng vì nó tác động trực tiếp đến chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển đến tay người tiêu dùng.
Bao bì sản phẩm đặc biệt quan trọng trong ngành F&B
Theo nghiên cứu của The Paper Worker chỉ ra rằng, có tới ⅓ trong tổng số người tiêu dùng quyết định mua một sản phẩm phụ thuộc vào cảm xúc khi “chạm mắt” với bao bì, dù chưa tìm hiểu sản phẩm từ trước. Các thiết kế độc đáo đóng vai trò như một nguồn động lực lớn mang đến cảm xúc thôi thúc tích cực từ điểm nhìn. Ngày nay, thiết kế của bao bì sản phẩm trở thành một yếu tố quyết định đối với việc mua hàng của khách hàng. Khi mà đa số sản phẩm trên thị trường đều có sự tương đồng về chất lượng, thì một sản phẩm có bao bì bắt mắt, phù hợp với mắt nhìn của khách hàng sẽ có xu hướng được chọn mua nhiều hơn.
Đọc thêm: Cách xây dựng menu bán hàng online
2. Thiết kế bao bì ấn tượng mang lại lợi ích gì?
Lý do khiến mọi thương hiệu F&B đều để tâm đến bao bì phải kể đến những lợi ích mà nó mang lại như:
2.1. Định vị thương hiệu mạnh mẽ
Không có gì dễ dàng hơn để khách hàng nhận diện thương hiệu bằng cách dùng bao bì là điểm nhấn. Khi bạn đi ngoài đường, cầm túi, hộp,… đựng sản phẩm sẽ có thể thu hút rất nhiều người nhìn thấy bao bì của thương hiệu và tò mò xem sản phẩm của thương hiệu đó là gì. Sự khác biệt trong thiết kế bao bì sẽ tách biệt sản phẩm của bạn giữa hàng loạt những thương hiệu khác. Khách hàng chắc chắn sẽ ấn tượng và không do dự mà lựa chọn ngay sản phẩm của bạn nếu nó có bao bì bắt mắt, dễ nhận dạng.
Trên bao bì sản phẩm cần có các thông tin cơ bản để khách hàng có thể tiếp nhận thông tin nhanh chóng
Trên bao bì sản phẩm cần có các thông tin cơ bản như tên thương hiệu, địa chỉ, các kênh bán hàng,… để khách hàng có thể tiếp nhận thông tin nhanh chóng và trọng tâm nhất. Từ đó có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình và sử dụng những thông tin đó trong quá trình sử dụng sau này. Tuy nhiên, không nên quá tham lam nhồi nhét quá nhiều thông tin khiến khách hàng cảm thấy bị “ngợp”. Về phần hình ảnh, hãy sử dụng những hình ảnh gắn liền với định vị thương hiệu. Chẳng hạn, với thương hiệu đồ ăn cao cấp, hình ảnh cần chỉn chu, chau chuốt, đề cao tính sang trọng. Ngược lại, với những thương hiệu đồ ăn vặt hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên, hình ảnh cần tươi mới, kích thích sự tò mò.
2.2. Thu hút và kích cầu nhu cầu mua sắm
Ấn tượng về thị giác sẽ khiến khách hàng dễ dàng “mê mẩn” sản phẩm của bạn hơn trước cả khi họ trải nghiệm nó. Khi đã có ấn tượng tốt đẹp với bao bì, khách hàng sẽ suy nghĩ tới việc tìm hiểu thêm về sản phẩm, liệu rằng có gì thú vị ở một món ăn có thiết kế độc đáo như vậy. Điều này sẽ khơi gợi nhu cầu mua sắm của khách hàng, ngay cả khi trước đó họ không hề có ý định mua sản phẩm. Đừng để khách hàng lướt qua mặt hàng của bạn một cách thờ ơ, hãy để bao bì tạo ra một ấn tượng mạnh khiến họ phải dừng lại và ngắm nghía trước khi cho vào “giỏ hàng”.
Bao bì có một lớp nắp đậy trong suốt, giúp khách hàng có thể nhìn được trực tiếp món ăn
Sau khi nhu cầu mua sắm tiềm ẩn đang dần trỗi dậy, khách hàng sẽ đặt ra hàng loạt các câu hỏi như liệu món ăn này có ngon không, có nên rút ví mua hay không? Khi đó, bao bì sẽ đóng vai trò cung cấp đặc trưng về sản phẩm. Chẳng hạn đối với món salad được đóng trong hộp nhựa, có nắp đậy trong suốt và được dán sticker có in logo, hotline của nhà hàng. Với loại bao bì này khách hàng có thể được nhìn trực tiếp món ăn bao gồm những nguyên liệu thành phẩm nào, chất lượng thẩm mỹ ra sao. Vì thế, hình thức bao bì sẽ tác động trực tiếp tới quyết định mua hàng. Có thể thấy, làm sao để khách hàng cảm thấy yêu thích sản phẩm từ ấn tượng đầu tiên trở thành yếu tố then chốt để quyết định sức mua của họ với sản phẩm đó.
2.3. Bảo quản sản phẩm trong trạng thái tốt nhất
Nếu như trước đây, việc đóng gói bao bì trong ngành F&B chỉ là công đoạn “làm cho có”, chưa được đầu tư nhiều và chỉ phục vụ mục đích vận chuyển, không hư hỏng là chấp nhận được. Thì hiện nay, khi thị trường cạnh tranh cao, khách hàng cũng cắt khe hơn. Đối với họ, cách đóng gói bao bì đẹp và bảo quản sản phẩm trong trạng thái tốt tác động trực tiếp tới nhu cầu đặt hàng của họ.
Chẳng hạn như, với sản phẩm gà rán thường được đựng trong các loại bao bì như hộp giấy/bìa và được thiết kế thêm các lỗ thông hơi để tránh tình trạng hấp hơi, làm gà bị mềm, ỉu, gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Hay như sản phẩm sườn nướng thường được bọc ngoài một lớp giấy bạc và đựng ngoài là hộp đựng bằng bìa cứng để đảm bảo giữ độ nóng sốt, không bị bám dính dầu mỡ trong quá trình vận chuyển.
Bao bì tích hợp nhiều ngăn đựng, hạn chế sự rườm rà khi đóng gói và vận chuyển
Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, cũng có thể tích hợp các ngăn đựng vào trong một bao bì duy nhất, thay vì phải đóng gói thành nhiều phần riêng lẻ. Điều này cũng hạn chế được sự rườm rà và cồng kềnh trong quá trình đóng gói và vận chuyển.
2.4. Thể hiện chất lượng và uy tín của sản phẩm
Chất lượng và uy tín của sản phẩm một phần được phản ánh qua bao bì. Thực tế, rất nhiều sản phẩm thuộc dòng cao cấp nhưng lại bị người mua liệt vào dòng sản phẩm tầm trung, thậm chí là sản phẩm giá rẻ vì bao bì của nó chưa xứng tầm.
Đơn giản như một nhà hàng lẩu cao cấp thường đóng gói set ăn của mình vào thùng cartoon, đồ ăn được đóng gói theo thứ tự kích thước từ lớn nhất lên bé nhất. Những thực phẩm ướt như rau, thịt, đồ thả lẩu,… sẽ được đóng gói trong những túi riêng; những thực phẩm khô như mỳ, váng đậu,… sẽ được đóng gói riêng. Đặc biệt, nước lẩu được đóng gói kỹ lưỡng trong các túi zip và được đặt lên trên cùng. Thùng đồ sẽ được cố định bằng băng dính chắc chắn trước khi vận chuyển đến tay khách hàng.
Hiện nay, nhiều nhà hàng ở phân khúc bình dân, vỉa hè,… chưa thực sự đầu tư về mặt đóng gói bao bì, khiến sản phẩm đến tay khách hàng bị móp méo, xô đổ, gây ảnh hưởng đến chất lượng đồ ăn. Điều này sẽ mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tệ, để lại ấn tượng xấu, thậm chí sẽ “né” nhà hàng trong những lần ăn tiếp theo.
Đọc thêm: Những bước đầu tiên khi lập kế hoạch Marketing cho quán
3. Xu hướng thiết kế bao bì trong tương lai
Cùng với trào lưu sống xanh đang lên ngôi, những bao bì thực phẩm thân thiện với môi trường sẽ là xu hướng bùng nổ trong tương lai.
Bao bì thân thiện với môi trường sẽ là xu hướng bùng nổ trong tương lai.
Cắt giảm bao bì nhựa nguyên sinh bằng giấy tái chế: Ý thức được bảo vệ môi trường bằng việc hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa, xu hướng sử dụng các sản phẩm bằng giấy tái chế, tự phân hủy đang “lên ngôi” và dần được nhiều nhà hàng sử dụng phổ biến. Theo khảo sát của Global Date vào 8/2019, có đến 71% người tiêu dùng trong số 2000 ứng viên cho biết họ sẽ mua thực phẩm của một doanh nghiệp nếu họ sử dụng những sản phẩm bảo vệ môi trường.
Nhân rộng sự phổ biến của bao bì “xanh”: Không còn là xu hướng quá mới mẻ nhưng các doanh nghiệp F&B Việt đã bắt đầu có những bước chuyển mình khi thay đổi vật liệu sản xuất bao bì sang các chất liệu “xanh hóa” để bảo vệ môi trường. Chẳng hạn như bao bì làm bằng bột ngô hay bằng màng bọc vải sáp ong,…
Sử dụng các vật liệu mới: Nhiều vật liệu mới khác lạ như tre, nứa, giấy gạo, cỏ… cũng được nhiều nhà hàng sử dụng để thay thế cho sản phẩm ống hút nhựa. Dự đoán xu hướng này sẽ phổ biến hơn trong tương lai gần bởi ưu điểm về tính bền chắc, có thể tái sử dụng với thiết kế đẹp mắt, bắt kịp xu hướng.
Trong tương lai, người tiêu dùng có thể sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường mà vẫn đảm bảo về mặt thẩm mỹ và đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Trong guồng quay phát triển không ngừng đó, các doanh nghiệp F&B nên là người tiên phong đón đầu xu hướng mới để không bị thị trường bỏ lại phía sau. Hãy tỉnh táo và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thiết kế bao bì để kiểm soát được ảnh hưởng của chúng tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành nhà hàng trở nên trơn tru hơn nhé!
Top 6 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay