Menu điện tử – Xu hướng tối ưu vận hành trong nhà hàng, quán ăn, quán cafe

Xu thế
11/03/2021

Menu điện tử hay E-Menu đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Sự dịch chuyển từ menu giấy sang menu điện tử không chỉ phản ánh xu hướng số hóa mà còn đặt ra câu hỏi “Vì sao menu điện tử lại được ưa chuộng đến vậy và điều gì khiến nó trở thành tiêu chuẩn mới trong vận hành?” Hãy theo dõi bài viết dưới đây của iPOS.vn để hiểu rõ hơn về các loại menu điện tử cũng như lợi ích mang lại cho các nhà hàng, quán ăn, quán cafe. 

1. Chuyển đổi từ Menu giấy đến Menu điện tử

Menu giấy (Thực đơn giấy) từ lâu vẫn luôn được sử dụng trong các cửa hàng kinh doanh ăn uống như danh sách để khách hàng theo dõi về món, giá bán hay hình ảnh món, lựa chọn ra các món phù hợp với mình. Người Việt Nam đã quá quen thuộc với những bảng menu lớn dán trên tường hay những cuốn sổ menu đặt trên bàn mỗi khi đến quán ăn, quán cafe. 

Nhưng menu giấy có những nhược điểm như khó điều chỉnh khi thay đổi giá/món, tốn kém chi phí thiết kế, in ấn, khách khó theo dõi khi menu nhiều món, nhiều trang, menu giấy cũ không chuyên nghiệp… Từ đó, menu điện tử ra đời để khắc phục những nhược điểm trên, đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe.

Menu điện tử là gì? menu điện tử là một hình thức menu trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính… Menu điện tử có giao diện trực quan, hiển thị đầy đủ danh sách món ăn, đồ uống đi kèm với hình ảnh và giá bán. Chỉ với vài thao tác, người dùng dễ dàng theo dõi toàn bộ menu, tiến hành gọi một cách nhanh chóng. 

menu-dien-tu-la-gi
Menu điện tử là gì?

Thông thường menu điện tử sẽ được kết nối cùng với phần mềm quản lý bán hàng dành cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe để tối ưu quy trình gọi món, thanh toán, tăng hiệu quả vận hành. Menu điện tử mang lại trải nghiệm tiện lợi hơn so với menu giấy truyền thống nên ngày càng được sử dụng phổ biến.

2. Một số hình thức phổ biến của menu điện tử

2.1. Menu trên bảng điện tử

Ngày nay, khi bước vào một nhà hàng, quán ăn hay quán cafe, khách hàng không còn xa lạ với những màn hình hiển thị lớn đặt tại quầy thu ngân. Những bảng trình chiếu sống động ấy chính là một dạng menu điện tử, nơi toàn bộ thông tin về món ăn và đồ uống được thể hiện trực quan hơn rất nhiều.

Không chỉ dừng lại ở tên món, hình ảnh và giá, menu điện tử còn có thể hiển thị chi tiết thành phần, mô tả hương vị hay các ghi chú đặc biệt để giúp khách dễ dàng đưa ra lựa chọn. Đồng thời, màn hình menu điện tử cũng trở thành một kênh quảng bá đầy sức hút, cho phép nhà hàng giới thiệu món mới, chạy chương trình ưu đãi hay trình chiếu các video hấp dẫn khiến khách dừng lại lâu hơn.

menu-dien-tu-tren-bang
Menu điện tử dạng bảng lớn ở quầy thu ngân

2.2. Menu điện tử trên điện thoại, máy tính bảng

Đây là hình thức menu điện tử được cài đặt trên các thiết bị di động được trang bị cho các nhân viên để thực hiện order cho khách hàng hoặc được trang bị tại mỗi bàn để khách hàng có thể tự mình order.

Với hình thức menu điện tử dành cho nhân viên phục vụ, mỗi nhân viên sẽ được trang bị một điện thoại/máy tính bảng để thực hiện gọi món cho khách hàng. Ngay khi hoàn tất, thông tin sẽ được chuyển trực tiếp đến khu vực bếp/bar và thu ngân. Các nhà hàng, quán ăn, quán cafe có thể sử dụng kết hợp với menu giấy để khách hàng lựa chọn món hoặc giới thiệu menu cho khách ngay trên máy tính bảng.

menu-dien-tu-tren-may-tinh-bang
Menu điện tử trên máy tính bảng/điện thoại của nhân viên

Hiện nay một số nhà hàng buffet đã trang bị máy tính bảng tại từng bàn để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn món, tự mình thực hiện order mà không cần chờ đợi nhân viên, tiêu biểu như chuỗi nhà hàng buffet Cửu Vân Long. Hình thức này mang lại trải nghiệm hiện đại cho khách hàng. Bên cạnh đó việc đầu tư các máy tính bảng cho từng bàn cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn so với thuê nhiều nhân viên phục vụ hàng tháng.

Tham khảo thêm: Phần mềm gọi món tại bàn cho nhân viên 

2.3. Menu điện tử trên các thiết bị tự đặt đồ Self Order

Self Order là một thiết bị tự đặt đồ sở hữu một màn hình cảm ứng lớn được đặt trong các nhà hàng, quán cafe để thực khách tự gọi món theo nhu cầu của mình. Menu món được hiển thị rõ nét và dễ hiểu, các thao tác order đơn giản giúp khách hàng thực hiện chọn món một cách nhanh chóng, tiện lợi mà không cần phải chờ đợi nhân viên. Khi thực khách order xong, thông tin order sẽ được chuyển lên hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, qua đó các bộ phận liên quan như bar/bếp hay thu ngân đều tiếp nhận được chính xác và kịp thời.

menu-dien-tu-self-order
Menu điện tử trên các thiết bị tự đặt đồ – Self Order

2.4. Menu điện tử dưới dạng quét mã QR Code

Khác với 3 hình thức trên, thực khách thực hiện order với nhân viên hoặc trên các thiết bị của quán thì menu điện tử dưới dạng quét mã QR sẽ cho khách hàng sử dụng chính điện thoại cá nhân của mình để thực hiện gọi món. Khách hàng sẽ quét mã QR Code đặt ở trên mỗi bàn, truy cập vào hệ thống menu điện tử của quán và lựa chọn món trực tiếp tại đây. Toàn bộ thông tin như số bàn, danh sách món ăn,… sẽ ngay lập tức được chuyển đến thu ngân và bộ phận bếp/bar ngay sau khi khách hàng xác nhận hoàn tất order.

Với hình thức quét mã QR Code này, nhà hàng, quán ăn, quán cafe vừa tiết kiệm được chi phí nhân sự vừa không cần đầu tư nhiều thiết bị máy tính bảng.

3. Những lý do nhà hàng, quán cafe nên sử dụng menu điện tử

3.1. Điều chỉnh menu dễ dàng, tiết kiệm chi phí in ấn

Đối với Menu giấy truyền thống mỗi khi có sự thay đổi chủ quán xóa sửa thủ công dẫn đến thiếu thẩm mỹ hoặc in ấn lại toàn bộ thì tốn kém chi phí. Kèm với đó là độ bền thấp, dễ hư hỏng nên cũng cần in mới thường xuyên. 

Trong khi đó menu điện tử cho phép quán thiết kế và điều chỉnh theo ý muốn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chỉ với vài thao tác chủ quán đã có thể tiết kiệm được chi phí in ấn, thời gian thiết kế mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp cho quán mình. 

3.2. Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, tiết kiệm chi phí nhân sự

Sử dụng menu giấy kết hợp ghi tay thủ công thường tốn nhiều thời gian và xảy ra sai sót, nhầm lẫn. Nhà hàng, quán ăn, quán cafe sẽ càng mất điểm hơn nếu trong giờ cao điểm khiến khách phải chờ lâu, khó chịu khi ra không đúng món. 

Đối với những nhà hàng, quán ăn, quán cafe có quy mô rộng, nhiều tầng hay nhiều khu vực, nhân viên sẽ phải di chuyển liên tục, có thể gây ra sự tối loạn, ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Quán dù có nhiều nhân viên nhưng nếu không tối ưu và quản lý khoa học vẫn sẽ dẫn đến tình trạng quá tải giờ cao điểm. Ngoài ra, những nhầm lẫn trong việc order hay chữ viết tay xấu khiến nhân viên bếp/bar không dịch được cũng là những vấn đề thường gặp.

Bằng việc ứng dụng menu điện tử, toàn bộ quy trình gọi món trong nhà hàng, quán ăn, quán cafe được tối ưu hơn. Toàn bộ dữ liệu được tự động đồng bộ với các thiết bị khác trong hệ thống quản lý bán hàng, nhờ đó nhân viên có thể tiết kiệm thời gian di chuyển, giảm thiểu tối đa tình trạng sai sót, nhầm món và phục vụ được nhiều lượt khách hơn. 

Bên cạnh đó, việc để khách hàng tự chủ động order thông qua menu điện tử cũng giúp bạn giảm bớt số lượng nhân viên order, từ đó tiết kiệm chi phí nhân sự mà vẫn đảm bảo phục vụ nhanh chóng, chính xác.

3.3. Tăng doanh thu hiệu quả

Hình ảnh sống động và trực quan trên menu điện tử sẽ dễ dàng thu hút khách hàng và thúc đẩy khách chi tiêu nhiều hơn. Chỉ cần đầu tư hình ảnh thật đẹp mắt là chủ quán đã có thể dễ dàng “lôi kéo” khách hàng trải nghiệm thử. Khách hàng cũng dễ dàng theo dõi tổng quan hơn trên menu điện tử thay vì những phải lật dở từng trang menu giấy, từ đó họ có thể lựa chọn nhiều món hơn, đa dạng hơn.

menu-dien-tu-tang-doanh-thu
Menu điện tử giúp tăng doanh thu hiệu quả

Đặc biệt có thể thấy khả năng tăng doanh thu cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe rõ rệt hơn khi thực khách tự order trên menu điện tử. Khi sử dụng menu giấy thiếu hấp dẫn, nhân viên bên cạnh đứng chờ ghi món sẽ khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái, gò bó và áp lực thời gian nên họ có xu hướng order nhanh chóng.

Bằng việc sử dụng menu điện tử, khách hàng có thêm nhiều thời gian hơn để suy nghĩ, có thể thoải mái xem menu, lựa chọn món và tự đặt đồ mà không bị chi phối bởi các yếu tố bên ngoài nên thường sẽ có xu hướng gọi nhiều món hơn. Ngoài ra, khi sử dụng menu điện tử để tự gọi đồ, khách hàng có thể gọi thêm món bất cứ lúc nào họ muốn mà không cần phải chờ đợi nhân viên như phương pháp gọi món truyền thống.

3.4. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Việc ứng dụng menu điện tử trong vận hành mang đến một trải nghiệm nhất quán và tiện lợi hơn cho khách hàng tại nhà hàng, quán ăn hay quán cà phê. Khách không còn phải chờ đợi quá lâu vào giờ cao điểm vì có thể tự chủ động gọi món ngay trên thiết bị; hình ảnh món ăn được hiển thị sắc nét giúp họ hình dung rõ ràng trước khi chọn; mọi nhu cầu phát sinh như gọi thêm món hay yêu cầu thêm vật dụng đều được thao tác ngay trên màn hình mà không cần tìm nhân viên. Tất cả được thiết kế để tối ưu hành trình trải nghiệm của khách.

menu-dien-tu-trai-nghiem-khach-hang
Menu điện tử mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Tham khảo thêm: Menu điện tử – Xu hướng tất yếu của thời kỳ 4.0 với ngành nhà hàng

4. Menu điện tử iPOS O2O – Giải pháp order tại bàn thông minh bằng QR Code

4.1. Menu điện tử iPOS O2O là gì?

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp phần mềm quản lý bán hàng, order trên máy tính bảng hay các thiết bị tự đặt đồ Self Order, iPOS.vn còn cung cấp giải pháp menu điện tử iPOS O2O – cho thực khách tự gọi món, mang lại nhiều trải nghiệm tiện ích hơn cho các nhà hàng, quán ăn, quán cafe.

Với giải pháp menu điện tử iPOS O2O, tại mỗi bàn khách sẽ được trang bị một mã QR Code. Thực khách chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh của mình để quét mã và tiến hành gọi món, gọi nhân viên hay thanh toán qua ví điện tử Momo hoặc ZaloPay cực kỳ tiện lợi. Hiện nay giải pháp này có thể ứng dụng tốt cho cả 2 mô hình trả trước và trả sau.

menu-dien-tu-ipos-o2o-la-gi
Menu điện tử iPOS O2O là gì?

4.2. Những ưu điểm vượt trội của menu điện tử iPOS O2O

Nằm trong hệ sinh thái giải pháp công nghệ hiện đại dành riêng cho ngành F&B mà iPOS.vn đang cung cấp, menu điện tử iPOS O2O sở hữu nhiều tính năng và ưu điểm vượt trội bên cạnh việc tiết kiệm chi phí in ấn, hỗ trợ tối ưu quy trình vận hành,…

4.2.1. Gọi món, gọi nhân viên dễ dàng

Chỉ cần quét mã QR Code tại bàn, khách hàng có thể tự gọi món hoặc gọi nhân viên hỗ trợ khi cần thiết một cách nhanh chóng và dễ dàng. Quán từ đó có thể tối ưu không gian bởi không cần nhân viên phục vụ thường xuyên di chuyển hay đứng cạnh khách khi gọi món. Menu điện tử iPOS O2O mang đến sự hài lòng cho thực khách bởi họ không còn phải chờ đợi lâu khi cần gọi món, gọi nhân viên, không bị áp lực thời gian trong quá trình chọn đồ.

4.2.2. Tăng doanh thu với hệ thống gợi ý món thông minh

Menu điện tử iPOS O2O không chỉ sở hữu giao diện hấp dẫn, trực quan hóa hình ảnh các món ăn, mà còn là một công cụ bán hàng hiệu quả giúp nhà hàng, quán cà phê của bạn tối ưu hóa lợi nhuận.

Điểm nổi bật chính là hệ thống gợi ý món thông minh. Tính năng này cho phép bạn chủ động quảng bá các món đặc trưng, sản phẩm mới hoặc những lựa chọn được khách hàng ưa chuộng nhất của quán. Điều này không chỉ giúp thực khách ra quyết định nhanh chóng hơn mà còn kích thích họ khám phá, gọi thêm các món có biên lợi nhuận cao hoặc những combo hấp dẫn.

Chức năng đề xuất món ăn này cũng giảm gánh nặng tư vấn của đội ngũ nhân viên. Nhờ đó, nhân viên có thể tập trung vào việc nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo nhất.

4.2.3. Thanh toán tiện lợi qua ví điện tử

Với mô hình trả sau, khách hàng sau khi dùng bữa sẽ ra quầy thu ngân để tiến hành thanh toán. Phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn hỗ trợ đa dạng phương thức thanh toán từ tiền mặt, thẻ ngân hàng đến ví điện tử hay thanh toán QR,… rất tiện lợi cho khách hàng trong quá trình thanh toán.

Với mô hình trả trước, sau khi order món bằng cách quét mã QR Code tại bàn, khách hàng có thể thanh toán ngay trên giao diện menu điện tử iPOS O2O thông qua ví điện tử Momo hoặc ZaloPay.

4.2.4. Thu hút khách hàng đăng ký thành viên

Ngoài việc gọi món, gọi nhân viên hay thanh toán thì khách hàng cũng có thể đăng ký thành viên thông qua menu điện tử iPOS O2O. Những thông tin thành viên sẽ giúp nhà hàng, quán ăn, quán cafe phân tích dễ dàng hơn về hành vi khách hàng, đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp cũng như xây dựng các chương trình hội viên hấp dẫn để giữ chân khách hàng.

4.2.5. Thu thập phản hồi khách hàng ngay tại chỗ

Khi sử dụng menu điện tử iPOS O2O, khách hàng có thể đánh giá chất lượng món ăn hay dịch vụ của quán ngay trên hệ thống. Nhờ đó chủ kinh doanh có thể tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng nhanh chóng, đưa ra phương án xử lý kịp thời với những phản hồi không tốt.

Với hàng loạt ưu điểm vượt trội đã được chứng minh, menu điện tử iPOS O2O đã trở thành giải pháp được nhiều thương hiệu F&B hàng đầu trên toàn quốc tin dùng. Một số cái tên tiêu biểu đang ứng dụng thành công có thể kể đến như: Phở cuốn Hương Mai, Trà chanh & Cơm cháy, Le Monde Steak, Bonjour Resto’, v.v. 

Tham khảo thêm: Phút mốt gọi món bằng QR Code với Menu điện tử iPOS O2O

menu-dien-tu-loi-ich-vuot-troi
Menu điện tử với giao diện trực quan, dễ dàng tư vấn cho khách chọn món.

Rõ ràng, menu điện tử mang lại những lợi ích vượt trội so với menu giấy lỗi thời, khẳng định vị thế là xu thế tất yếu trong bối cảnh ngành dịch vụ ăn uống đang đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ. Hy vọng những thông tin đã trình bày sẽ củng cố niềm tin của bạn vào giải pháp này, giúp bạn mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành nhằm tăng cường hiệu suất kinh doanh một cách bền vững.

Cùng tham khảo một số phần mềm để vận hành nhà hàng, quán cafe trơn tru hơn nhé!