Tin tức mới

Hướng dẫn lập bản kế hoạch kinh doanh trà sữa trong năm 2020

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Không thể phủ nhận trà sữa ngày càng khẳng định vị trí của mình trong ngành công nghiệp F&B. Nhiều thương hiệu trà sữa mở lên và đạt được nhiều những thành công nhất định càng làm nhiều chủ đầu tư có thêm động lực lấn sân sang lĩnh vực này. Nắm bắt thị hiếu khách hàng ưa thích sử dụng thức uống với nhiều hương vị được kết hợp từ trà, sữa và các loại topping. 

Nhưng để thực hiện thành công ý định ra nhập thị trường tiềm năng này, điều đầu tiên là bạn cần chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh trà sữa hoàn chỉnh. Vậy kế hoạch kinh doanh trà sữa gồm những gì? Tham khảo bài biết dưới đây.

1. Nghiên cứu thị trường trà sữa

Nghiên cứu thị trường trà sữa
Nghiên cứu thị trường cẩn thận để đưa ra kế hoạch kinh doanh trà sữa hoàn chỉnh

Mục tiêu quan trọng trước tiên của bản kế hoạch kinh doanh trà sữa là bạn cần nghiên cứu thị trường. Vậy công việc nghiên cứu thị trường gồm những mục nào, bạn phải lên chi tiết ra bản kế hoạch bằng việc trả lời các câu hỏi sau: 

  • Xu hướng trà sữa đang được yêu thích hiện này là gì?
  • Có bao nhiêu mô hình trà sữa trên thị trường?
  • Hiệu quả kinh doanh của từng thương hiệu ra sao?
  • Khách hàng của mô hình kinh doanh trà sữa là ai?
  • Tác động của yếu tố công nghệ vào sự phát triển của mô hình kinh doanh trà sữa như thế nào?
Nghiên cứu thị trường trà sữa
Đưa ra những phân tích khi có kết quả khảo sát thị trường

Khi có được những câu trả lời phù hợp, bạn sẽ biết được thời điểm nào mình nên gia nhập thị trường. Biết mình cần chuẩn bị những gì để kinh doanh hiệu quả. Mọi thông số nghiên cứu thị trường bạn phải thể hiện chi tiết trên bản kế hoạch kinh doanh. Để dựa vào đó bạn đưa ra những phân tích có căn cứ. 

2. Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu và định giá bán 

Bước thứ hai trong bản kế hoạch kinh doanh trà sữa là bạn phải trả lời được câu hỏi:

  • Khách hàng của bạn là ai? Học sinh, sinh viên, người đi làm, người có thu nhập bao nhiêu?
  • Thói quen chi tiêu của nhóm khách hàng bạn hướng đến là gì?
  • Họ có sở thích, hành vi gì khi đến quán trà sữa?
Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu và định giá bán
Xác định rõ phân khúc khách khách hàng trước khi xây dựng quán trà sữa

Khi trả lời được các câu hỏi trên bạn sẽ định hình rõ mô hình trà sữa mà bạn nên lựa chọn để đáp ứng khách hàng mục tiêu. Đồng thời khi hiểu khách hàng, bạn sẽ mang lại thứ họ cần điều đó sẽ làm tăng hiệu quả kinh doanh trà sữa. 

Ví dụ khi bạn nhắm đến khách hàng mục tiêu của mình là đối tượng người đi làm có thu nhập 7 triệu trở lên. Họ sẵn sàng chi tiêu 30,000 – 50,000 đồng cho một ly trà sữa như đổi lại họ muốn sử dụng loại trà ngon, đảm bảo chất lượng và đặc biệt phải là thương hiệu nhiều người biết đến. Khi đó bạn biết rõ mình nếu muốn phục vụ nhóm khách hàng này, một là bạn phải nhượng quyền thương hiệu nổi tiếng có sẵn, hai là bạn phải xây dựng được một thương hiệu mới đủ mạnh. 

Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu và định giá bán 
Xác định đối tượng khách hàng để lựa chọn mô hình trà sữa

 3. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh
Hiểu đối thủ để bạn có giải pháp cạnh tranh

Khi lên kế hoạch kinh doanh trà sữa bạn cũng cần biết đối thủ của mình là ai, nhận định điểm mạnh, điểm yếu của họ để có những giải pháp cạnh tranh hiệu quả. Ở thị trường đồ uống ngày càng khốc liệt hiện nay ngoài việc cạnh tranh với các quán trà sữa khác bạn cũng cần cạnh tranh với những quán café, đồ uống giải khát.

Hơn nữa khi tìm hiểu vị trí mở quán ngoài việc xác định được khu vực có nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu bạn cũng cần xem số lượng đối thủ cạnh tranh của mình ở đấy. Khả năng cạnh tranh quán của bạn với những cửa hàng trà sữa và quán café, đồ uống khác. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh
Lưu ý đến những thương hiệu trà sữa đang hot trên thị trường

Thêm nữa, bạn cần tìm hiểu rõ đối thủ cạnh tranh của mình có đồ uống nào được khách hàng ưa chuộng, mức giá của họ bao nhiêu? Đối tượng khách hàng của họ có giống mình không? Hiểu đối thủ, bạn càng yên tâm chuẩn bị kế hoạch mở quán của mình. 

4. Tìm hiểu kinh nghiệm kinh doanh trà sữa

Việc thống kê chi tiết những bài học thất bại từ những người đi trước và những kinh nghiệm vận hành quán sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để kinh doanh trà sữa hiệu quả. Nhưng làm thế nào để thu thập kinh nghiệm và kiến thức để tạo nên một bản kế hoạch hoàn chỉnh là điều mà các nhà đầu tư quan tâm.  

Tìm hiểu kinh nghiệm kinh doanh trà sữa
Tham gia các hội thảo để học hỏi thêm kinh nghiệm

Bạn có thể gặp gỡ, mở rộng networking, tham gia các khóa học, hội thảo nói về khó khăn thách thức khi mở trà sữa được nhiều những người có kinh nghiệm trong ngành chia sẻ. Hoặc bạn dùng óc quan sát xem tại những quán trà sữa đông khách họ làm gì? Cách phục vụ quán trà sữa như thế nào và họ thường xuyên sử dụng những chiến lược marketing quán trà sữa như thế nào để thu hút khách hàng? 

Một trong những yếu tố nữa đó là bạn cũng cần xem xét liệu những quán trà sữa đang quản lý hệ thống của họ như thế nào? Họ dùng phần mềm nào để quản lý? Công nghệ giúp ích gì cho hoạt động kinh doanh trà sữa? Hệ thống quản lý nào được các quán trà sữa áp dụng hiệu quả? Từ đó bạn tránh việc sử dụng những phần mềm không phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu quản lý. 

5. Lên chi kế hoạch tài chính

Một yếu tố không thể thiếu khi lên bản kế hoạch kinh doanh trà sữa là bạn phân bổ nguồn ngân sách mở quán. Sau khi xác định được mô hình bạn kinh doanh, khách hàng mục tiêu bạn cần lên kế hoạch chi tiết nguồn tài chính như:

Lên chi kế hoạch tài chính
Lên kế hoạch tài chính chi tiết để chuẩn bị kinh doanh hiệu quả

Bạn không thể dùng một số tiền lớn để mở quán mà không có bất kỳ kế hoạch hay mục đích chi tiêu nào. Càng đưa ra con số chi tiết, bạn sẽ kiểm soát được chi phí bỏ ra và thực hiện cân chỉnh sao cho phù hợp để quán trà sữa của mình có thể đi vào hoạt động. 

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Phần mềm quản lý quán cafe tốt nhất năm 2020

Quản lý quán cafe tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng phức tạp, đặc biệt là khi đông khách. Nhân viên order nhầm bàn hay doanh thu thâm hụt mà chẳng biết lý do, nhầm lẫn hóa đơn của khách,… là những vấn đề thường gặp. Sẽ thật tuyệt

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top