Tin tức mới

Kinh doanh nhà hàng: Tạm ngừng kinh doanh hay đổi mới để duy trì hoạt động trong mùa dịch?

kinh doanh mùa dịch

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Vừa trở lại kinh doanh không được bao lâu, dịch COVID-19 lại tái bùng phát khiến nhiều hộ kinh doanh một lần nữa chịu nhiều ảnh hưởng và lâm vào tình trạng khó khăn. Trong đó, ảnh hưởng nặng nề nhất là ngành dịch vụ và cụ thể hơn là ngành dịch vụ ăn uống. Lệnh giãn cách xã hội đã làm gián đoạn việc kinh doanh của nhiều nhà hàng, quán ăn. Trong tình huống khó khăn này, các nhà hàng kinh doanh ăn uống phải đối mặt với không ít lựa chọn khó khăn, nên đóng cửa tạm thời hay đổi mới để duy trì hoạt động? Đâu mới được xem là phương án khả thi và hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất.

1. Đóng cửa tạm thời – Chủ động thích ứng 

Không thể phủ nhận những tác động của dịch COVID-19 ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Đối mặt với những khó khăn đó, nhiều chủ nhà hàng thậm chí đã quyết định không mở cửa trở lại, vì tự thấy kinh doanh thời COVID-19 sẽ không mang lại đủ doanh thu để duy trì nhà hàng. Với họ, thà đóng cửa còn hơn!

Thu không đủ chi

Thờ phào nhẹ nhõm vì được mở cửa kinh doanh trở lại, nóng lòng đón các thực khách nhưng ẩn chứa sau đó là nỗi lo làm thế nào để đảm bảo an toàn cho cả thực khách lẫn nhân viên, đảm bảo nguồn thu đủ bù chi,… Có rất nhiều khoản chi phát sinh để đảm bảo an toàn dịch tễ, như mua dung dịch rửa tay tiệt trùng, trang bị khẩu trang cho nhân viên, tăng cường dọn dẹp vệ sinh khử trùng, mua vách ngăn bàn ăn,…. trong khi khả năng phục vụ thực khách ăn tại chỗ lại giảm mạnh do yêu cầu về giãn cách xã hội.

An toàn mùa dịch

Bên cạnh đó, việc đóng cửa tạm thời sẽ giúp gia tăng niềm tin với nhân viên bởi điều này cho thấy việc đặt lợi ích, sức khỏe và sự an toàn của nhân viên lên hàng đầu. Vì nếu chẳng may, không nắm rõ các quy định về phòng chống dịch bệnh thì rất có thể sẽ bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm. Điều này không chỉ khiến bạn mất một khoản phí tổn mà còn làm cho hình ảnh quán bị ảnh hưởng tiêu cực.

kinh doanh mùa dịch

Đối mặt với những khó khăn mùa dịch, nhiều chủ nhà hàng thậm chí đã quyết định tạm ngừng kinh doanh

Đảm bảo chất lượng dịch vụ

Việc tạm thời đóng cửa nhà hàng còn giúp bạn không phải lo lắng về chất lượng dịch vụ bị ảnh hưởng. Bởi thực tế, với tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, việc giao hàng gặp không ít khó khăn trong việc di chuyển, không có nhiều shipper được hoạt động, bởi vậy phải ghép nhiều đơn trong một lượt giao hàng. Đồ ăn vận chuyển trong thời gian dài, nếu không đảm bảo điều kiện bảo quản và đóng gói sẽ rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng đồ ăn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới trải nghiệm khách hàng, thậm chí đây chính là nguyên nhân khiến bạn mất đi những khách hàng này.

Nghiên cứu thực đơn, dịch vụ mới 

Nếu hàng quán đang kinh doanh trơn tru, hiệu quả, bạn sẽ rất dễ lơ là việc R&D vì tâm lý “quán đã tốt thì không cần thay đổi”. Tuy nhiên khi dịch bệnh lao đến “đánh vỗ mặt”, thì việc R&D lại trở thành tiêu điểm hàng đầu người kinh doanh F&B phải quan tâm. Đây là thời điểm thích hợp để suy nghĩ về những hình thức kinh doanh phù hợp với bối cảnh. Chẳng hạn như trước đây bạn chỉ kinh doanh F&B truyền thống, thì giờ hãy nghiên cứu thêm về hình thức kinh doanh online với mục tiêu duy trì và thúc đẩy doanh thu.

Bên cạnh đó, tinh gọn lại menu để kinh doanh hiệu quả; chuẩn bị công thức một số sản phẩm mới, mà bạn tự tin giới thiệu với khách hàng vào giai đoạn “bình thường mới”.

Thiết kế các chương trình khuyến mãi phù hợp với tình thế, để thương hiệu không bị “nguội lạnh” trên thị trường, khách hàng ăn uống vẫn vui vẻ và bạn vẫn có doanh thu ổn định,…

2. Thuận lợi từ phương thức bán hàng mang đi

Dịch bệnh đang khiến nhiều nhà hàng “chết lâm sàng” khi nguồn thu giảm mạnh, chi tiêu bị hạn chế, thắt chặt trước làn sóng COVID-19. Vì vậy, nhiều nhà hàng buộc phải thay đổi và tìm hướng đi mới – bán hàng mang đi, để ứng biến với thời cuộc.

Duy trì doanh thu

Khách hàng giảm, doanh thu giảm, đó là tình cảnh chung hiện giờ của các nhà hàng. Thay vì chỉ “giậm chân tại chỗ” và chờ đợi dịch qua đi, các nhà hàng, quán ăn nên tận dụng thời gian mùa dịch để tối ưu hoạt động kinh doanh. Việc chuyển đổi mô hình để thích nghi với thời cuộc sẽ giúp chủ nhà hàng có được khoản thu cần thiết để bù đắp cho những chi phí vận hành và quản lý. Điều này đặc biệt có ích đối với các chủ quán đang còn nợ các khoản đầu tư, so với việc vừa không có doanh thu, vừa phải chi trả các khoản phí mặt bằng hay lãi vay thì việc duy trì kinh doanh sẽ có lợi hơn nhiều.

Tối ưu hóa quy trình vận hành mới

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới sở thích, hành vi của người tiêu dùng. Nhưng có lẽ trong bối cảnh này, những nhà hàng hoạt động theo phương thức bán hàng cho khách mang đi đang có nhiều thuận lợi hơn những nhà hàng phục vụ thực khách ăn tại chỗ kiểu truyền thống. Do sợ bị lây nhiễm bệnh, nhiều người dân vẫn muốn mua món ăn do các nhà hàng chế biến nhưng để mang về ăn tại nhà, tránh tiếp xúc với nhiều người xung quanh. Bởi vậy, khi chuyển đổi để duy trì kinh doanh, bạn sẽ có một khoảng thời gian vận hành thử nghiệm và có sự điều chỉnh để đạt hiệu quả tốt nhất.

kinh doanh mùa dịch

Việc chuyển đổi mô hình để thích nghi với thời cuộc sẽ giúp nhà hàng có được khoản thu cần thiết để bù đắp cho những chi phí vận hành và quản lý.

Quy trình vận hành ổn định

Một lợi ích của việc duy trì kinh doanh là giúp quy trình vận hành của quán được trơn tru và ổn định hơn thay vì tạm dừng một thời gian dài. Bởi nếu tạm đóng cửa, nhân sự nghỉ quá lâu thì khi hoạt động trở lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn như phải làm quen lại với mật độ công việc, làm việc không hiểu ý khiến cho quy trình vận hành bị trì trệ và phần nào ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.

Giữ chân khách hàng cũ

Việc duy trì hoạt động kinh doanh trong mùa dịch sẽ giúp bạn giữ chân được khách hàng cũ, bởi nếu tạm ngừng kinh doanh, khách hàng sẽ dễ dàng lãng quên quán của bạn và tìm đến những thương hiệu khác để đáp ứng nhu cầu của họ. Lúc này nếu họ được trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt, họ sẽ tiếp tục ủng hộ trong tương lai. Trái lại, nếu duy trì hoạt động sẽ là cơ hội tốt để thu hút khách hàng mới, duy trì nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

3. Tương lai nào cho các nhà hàng?

Mỗi một phương án đều có những lợi ích và hạn chế nhất định. Để đưa ra quyết định đúng đắn cần xem xét và dựa trên tình hình thực tế. Chẳng hạn như, quán của bạn nằm trong khu vực bị phong tỏa hay cách ly thì nhà hàng buộc phải đóng cửa để đảm bảo quy định chống dịch. Hoặc nếu nhà hàng, quán ăn của bạn vì tính chất công việc, để vận hành đòi hỏi phải có nhiều nhân sự cùng lúc, khi đó bạn cũng cần tạm ngưng hoạt động để không bị xử lý do vi phạm quy định phòng chống dịch.

kinh doanh mùa dịch

Dịch COVID-19 chính là áp lực khiến nhiều doanh nghiệp F&B cần phải lựa chọn cho mình hướng đi đúng đắn

Ngược lại, nếu nhà hàng, quán ăn của bạn nằm ở khu vực ổn định và đang phải đối mặt với quá nhiều chi phí, khi đó việc đổi mới mô hình và duy trì vận hành sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính. Nếu có thể tự mình hoàn thành các công đoạn hoặc để vận hành không cần quá nhiều nhân sự, bạn nên duy trì hoạt động kinh doanh để tạo được lợi thế đáng kể so với đối thủ. Một lưu ý nhỏ là hãy chuẩn bị tươm tất khâu vận hành, từ việc đảm bảo nhân viên giao hàng có lộ trình phù hợp, cho đến việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đóng gói bao bì,… ở mức tốt nhất. Nếu gặp khó khăn trong quá trình di chuyển bạn cũng cần thông báo trước về những khó khăn và hạn chế như thời gian chờ đợi lâu, điều đó sẽ giúp khách thông cảm, có sự chuẩn bị trước và tránh mang lại những trải nghiệm không tốt.

Giai đoạn 2020 – 2021 là một cuộc thanh lọc khắc nghiệt đối với những người làm F&B. Rất nhiều người không thể gắng gượng nổi, phải ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, nhìn theo một hướng tích cực, dịch COVID-19 chính là áp lực khiến nhiều doanh nghiệp F&B cần phải lựa chọn cho mình hướng đi đúng đắn. Tạm ngừng hoạt động để lên kế hoạch chuẩn bị cho việc tái mở cửa hoặc thay đổi để thích nghi với thời cuộc, đều có những lợi ích riêng. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để lựa chọn phương án khả thi cho nhà hàng của mình.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top