Tin tức mới

Những bước đầu tiên khi lập kế hoạch Marketing cho quán

marketing nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Những năm vừa qua, ẩm thực luôn là thị trường nhận được sự cạnh tranh vô cùng lớn khi có hàng ngàn thương hiệu được thành lập và phát triển. Thực khách cũng có vô số lựa chọn, và dần trở nên khó tính hơn. Để tồn tại, hơn ai hết các nhà hàng và quán café đều phải làm marketing để thu hút khách hàng và tạo ra tập khách hàng trung thành cho thương hiệu của mình. Vậy, phải bắt đầu từ đâu để marketing?

1. Tại sao nhà hàng/café cần làm marketing?

Theo thống kê, có tới 80% các quán ăn, nhà hàng không chú trọng đến việc lập kế hoạch marketing. Tại thời điểm khai trương, bất kỳ nhà hàng/café nào cũng tung ra quảng cáo, khuyến mãi nhân dịp khai trương vô cùng rầm rộ nhưng khi đi vào hoạt động thì gần như họ quên bẵng đi việc này. Điều này lý giải rằng, trong suốt quá trình hoạt động, nhà hàng/café đều không đưa rất bất kỳ một chiến dịch nào nổi bật ngoài chương trình khai trương, dẫn đến không có sự kích thích bán hàng trong suốt quá trình kinh doanh.

Marketing nhà hàng đối với nhiều người là một điều gì đó xa xôi và không thực tế. Đừng quên rằng, khai trương chỉ là một “cú nổ lớn” để đưa nhà hàng đi vào kinh doanh, còn marketing chính là chìa khóa thành công, chiến lược lâu dài để nhà hàng phát triển thịnh vượng trong tương lai.

marketing nhà hàng

Marketing là chìa khóa thành công, chiến lược lâu dài để nhà hàng phát triển thịnh vượng trong tương lai.

2. Khách hàng của bạn là ai?

“If you sell to everyone, you sell to no one” – Khi bạn cố gắng bán cho tất cả mọi người thì thực ra bạn không bán được cho ai cả. Không một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Vì vậy hãy chọn ra phân khúc khách hàng nhất định phù hợp với lợi thế của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ. Chỉ khi xác định được rõ bạn đang bán gì, bán cho ai thì lúc đó bạn mới có thể đưa ra những chiến lược marketing hướng tới đúng đối tượng và phát huy hiệu quả như mong đợi.

Bạn nên phân đoạn thị trường thành những phân khúc nhỏ dựa trên một số tiêu thức như độ tuổi, nghề nghiệp, vị trí địa lý của khách hàng,… Tiến hành tìm hiểu kỹ hơn từng phân khúc, từ đó tìm ra phân khúc thị trường tiềm năng phù hợp với mong muốn, sở thích và khả năng của bạn.

Vậy lựa chọn phân khúc khách hàng nào là phù hợp? Một số câu hỏi bạn có thể tham khảo:

  • Lợi thế quán của bạn phù hợp với phân phúc khách hàng nào?
  • Khả năng và chi phí tiếp cận khách hàng trong phân khúc đó như thế nào?
  • Đâu là nhóm khách hàng tiềm năng nhất?
  • Đâu là đối thủ của bạn trong phân khúc khách hàng đó?

Chúng ta cùng đưa ra một ví dụ về bảng phân chia phân khúc khách hàng của 1 quán trà sữa TocoToco:

Lợi thế quán của bạn phù hợp với phân phúc khách hàng nào? Độ tuổi:

– Trẻ em: Từ 5 – 10 tuổi

– Thanh thiếu niên: 10 – 18 tuổi

– Người trưởng thành trẻ: 18 – 30 tuổi

Khả năng và chi phí tiếp cận khách hàng trong phân khúc đó như thế nào?

– Với trẻ em: Thường được bố mẹ đưa đi kèm, không phải người ra quyết định mua hàng. Có khả năng tiếp cận thông qua kênh mạng xã hội video như Youtube.

 – Thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi: Là nhóm đối tượng có thể tự ra quyết định mua hàng. Khả năng tiếp cận thông qua kênh mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube, TikTok,…

Đâu là nhóm khách hàng tiềm năng nhất? Phân khúc khách hàng lớn nhất: Thanh thiếu niên. Đây là độ tuổi có sức mua lớn về các sản phẩm đồ uống ngọt, có thói quen gặp gỡ bạn bè tại quán nhiều hơn so với các phân khúc khác.
Đâu là đối thủ của bạn trong cùng phân khúc khách hàng? Dingtea, Royaltea

Đọc thêm: 8 bước lập kế hoạch marketing quán trà sữa hiệu quả

3. Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Sau khi đã xác định được khách hàng của bạn là ai thì ở bước này bạn cần làm cho bức chân dung khách hàng đó trở nên rõ nét hơn. Khi bắt đầu một kế hoạch marketing, không nên chỉ dừng lại ở mức biết khách hàng là ai mà cần phải hiểu rõ hơn về thói quen, sở thích, nhu cầu của họ thì mới có thể “chạm” đến trái tim khách hàng.

Bạn nên tìm hiểu kỹ một số vấn đề như:

  • Thói quen, sở thích của nhóm khách hàng là gì?
  • Điều gì ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng và lựa chọn quán trà sữa?
  • Ai là người đưa ra quyết định, ai là người ảnh hưởng?
  • Khách hàng thường đến quán theo nhóm hay đi một mình, vào thời gian nào?
  • Họ đến quán để làm gì (tụ tập bạn bè, liên hoan, nhậu, học nhóm,…)?
  • Những điều gì khiến họ quan tâm?
  • Họ thường xuất hiện ở những kênh truyền thông nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu khách hàng mục tiêu từ các nguồn thứ cấp, khảo sát trực tiếp,… bạn cũng có thể nghiên cứu dựa trên dữ liệu khách hàng cũ – những người đã trực tiếp trải nghiệm dịch vụ tại quán trà sữa của bạn. Để làm được điều này bạn sẽ cần đến các công cụ có thể giúp bạn lưu trữ thông tin khách hàng, thống kê, theo dõi được hành vi mỗi lần họ đến quán. Những thông tin bạn có thể khai thác được từ dữ liệu khách hàng cũ như: độ tuổi, giới tính, tần suất đến quán, thói quen sử dụng và đồ uống ưa thích,… từ đó đưa ra các kế hoạch marketing cũng như chăm sóc khách hàng tốt hơn.

marketing nhà hàng

Cần phải hiểu rõ về thói quen, sở thích, nhu cầu,… thì mới có thể “chạm” đến trái tim khách hàng.

4. Thiết lập mục tiêu để tính toán đo lường chỉ số?

Khi hoàn thiện bất kỳ chiến dịch marketing nào, điều tiên quyết là cần có những chỉ số mục tiêu. Các chiến dịch marketing của bạn sẽ không chỉ đơn thuần chỉ là làm thế nào thu hút thật nhiều khách đến với quán của mình.

Một vài chỉ số cần lưu ý cho bất kỳ một chiến dịch marketing nào:

Có bao nhiêu người tiếp cận

Ví dụ, bạn mở quán café tại thành phố Vinh, số người tiếp cận là 502.140 (số liệu tạm tính đến năm 2018, theo Wikipedia). Có khoảng 15.6% người trong độ tuổi từ 10 – 18 tuổi, tương ứng với 78.328 người sẽ nằm trong phân khúc khách hàng thanh thiếu niên. Bạn có thể đặt mục tiêu tiếp cận chương trình khuyến mãi tới 10% số người đó (tương ứng với 7.833 người).

Có bao nhiêu lượt quan tâm đến chương trình khuyến mãi của bạn 

Chỉ số này sẽ phù hợp hơn nếu bạn đo lường trên các kênh truyền thông trực tiếp. Số lượt quan tâm đến chương trình khuyến mãi sẽ gồm: Lượt xem ảnh, lượt xem bài viết, lượt bình luận, lượt yêu thích, lượt chia sẻ, nhắn tin. Thông thường, số lượng này sẽ chiếm khoảng 10-15% so với chỉ số người tiếp cận (Khoảng 783 – 1000 lượt).

Có bao nhiêu khách hàng đến cửa hàng của bạn trong thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi

Đây là chỉ số cuối và là chỉ số quan trọng nhất khi đánh giá được toàn bộ chiến dịch marketing. Tùy theo thời gian và ngân sách, bạn có thể tự đặt số mục tiêu, thông qua sự liên đới tới 2 chỉ số trên.

Bên cạnh đó, có rất nhiều các chỉ số khác bạn có thể tham khảo, gồm: Chỉ số khách hàng quay trở lại quán, chỉ số khách hàng sử dụng mã khuyến mãi,….

Một lưu ý quan trọng khi thiết lập mục tiêu marketing quán trà sữa là mục tiêu bạn đặt ra cần đảm bảo quy tắc SMART, tức là hội tụ đủ 5 yếu tố: Specific (cụ thể, dễ hiểu), Measurable (đo lường được), Achievable (có thể đạt được), Realistic (tính thực tế) và Time bound (có kỳ hạn). Mỗi giai đoạn phát triển khác nhau của quán trà sữa sẽ có những mục tiêu marketing khác nhau. Vì vậy cần xác định rõ tại giai đoạn nào  bạn cần đạt được điều gì để xây dựng mục tiêu marketing phù hợp nhất.

Đọc thêm: Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng hiệu quả

5. Xây dựng nguyên liệu Marketing

Để có một món ăn tuyệt hảo nhất định không thể qua loa trong việc lựa chọn nguyên liệu. Cũng giống như bất kỳ một chiến dịch Marketing nào, việc bạn xây dựng đủ tài nguyên để phát triển chiến dịch đều cần được lựa chọn thật kỹ lưỡng. Nếu không chuẩn bị được những nguyên liệu “tươi ngon” nhất thì chiến lược marketing của bạn sẽ mất đi sự trải nghiệm tốt nhất, và rồi rơi vào quên lãng. Có thể sẽ phải bỏ ra một khoản lớn hơn nhưng kết quả thu về sẽ mang tính lâu dài, tối đa hóa khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng. Nên nhớ rằng: Chất lượng đánh bật số lượng. Lựa chọn chiến lược marketing đem lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất chứ không phải chiến lược có chi phí thấp nhất.

5.1. Nguyên liệu Video

Video đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều khách hàng chú ý hơn. Thay vì đọc một bài báo vài nghìn từ, mọi người có thể dễ dàng dành 2 phút để xem một video. Vì thế, các nhà hàng nên dùng những thủ thuật marketing để hiển thị đến khách hàng.

Khi nói về video hiện nay, thì khách hàng không nghĩ về những quảng cáo truyền hình nữa. Thay vào đó hãy cho khách hàng xem đi tham quan một vòng nhà hàng của bạn, giới thiệu với họ những hình ảnh nhân viên phục vụ, không gian, những món ăn,… Cho họ thấy những tin tức giá trị, vui nhộn sẽ dễ dàng hơn việc thuyết phục họ đến với quán của bạn.

marketing nhà hàng

Video đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều khách hàng chú ý hơn.

Một số nội dung video bạn có thể khai thác và phát triển:

  • Giới thiệu và trải nghiệm không gian quán
  • Đánh giá món ăn
  • Trải nghiệm và đánh giá của khách hàng

Bạn nên sản xuất video phù hợp cho từng nền tảng khác nhau. Ví dụ như, với các nội dung được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, khung hình của video nên là dọc. Bạn có thể tham khảo tỷ lệ khung hình của các mạng xã hội thông qua bảng dưới đây:

 

Mạng xã hội Kích thước Tỉ lệ khung hình
Facebook 1280×720 pixel Dọc: 9:16; 4:5; 2:3

Ngang: 16:9

Vuông: 1.1

Instagram 1080 x 1920 pixel 16:9
Youtube 1280 x 720 pixel (tối thiểu)

1920 x 1080 pixel (Khuyên dùng

16:9
TikTok 1080 x 1920 pixel 1:1 hoặc 9:16

5.2. Nguyên liệu hình ảnh

Những bức hình có màu sắc, bố cục đẹp và hấp dẫn sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng đến quán. Bức ảnh chụp bát bún bò Huế được tô điểm trên nền trắng có thể là yếu tố vô cùng quan trọng, giúp khách hàng có thể đưa ra quyết định đến ngay nhà hàng của bạn. Những bức hình của bạn có thể chụp một lần và sử dụng được lâu dài, tùy theo từng mục đích, ví dụ như: Sử dụng khi truyền thông trên mạng xã hội, làm hình ảnh trên menu điện tử hoặc thực đơn trên Now/GrabFood, làm banner khuyến mãi,…

Ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố sống còn đối với chụp ảnh nghệ thuật. Với ẩm thực, nguồn sáng lý tưởng nhất là ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. Lý do là bởi, để khiến các món ăn trông trở nên hấp dẫn hơn, chúng cần phải được đặt trong một môi trường ánh sáng đều, không quá chói cũng không quá tối, chiếu được từng góc và chi tiết trên bề mặt món ăn. Bạn có thể tận dụng nguồn sáng này bằng cách sắp xếp trong bối cảnh sân vườn, hoặc trên bệ cửa sổ…

Nếu bạn không thể chụp với ánh sáng tự nhiên (ví dụ như buổi tối), bạn vẫn có thể tận dụng các nguồn sáng nhân tạo. 

Gợi ý: Ánh sáng có màu ấm và tỏa đều, dịu sẽ cho hiệu ứng tốt hơn ánh đèn huỳnh quang (Bạn có thể tận dụng ánh đèn từ bóng đèn dây tóc). Một lưu ý nhỏ, đó là tuyệt đối không sử dụng đèn flash trực tiếp của điện thoại. Trong trường hợp môi trường quá thiếu sáng, hãy sử dụng flash kèm các “thiết bị” tản sáng sẵn có như khăn trắng, hoặc một cốc nước… giúp tỏa ánh sáng đèn flash đều ra mọi bề mặt.

marketing nhà hàng

Những bức hình có màu sắc, bố cục đẹp và hấp dẫn sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng đến quán.

Phông nền

Lựa chọn phông nền sẽ giúp món ăn của bạn được tôn lên trên bố cục của bức ảnh. Cũng giống như chụp ảnh chân dung, bạn cần lưu ý đến các phông nền có họa tiết đơn giản, không quá cầu kỳ để không làm “mất tập trung” cho chủ thể. Bạn có thể tận dụng khăn trải bàn, mặt bàn gỗ của quán,… với các họa tiết tham khảo như: kẻ, trơn, hoặc thiên nhiên, sẽ giúp món ăn của bạn thêm đẹp và nịnh mắt hơn.

Một điểm cần lưu ý khác là hãy chọn tông màu phông nền phù hợp với màu sắc của món ăn – nhưng đừng quá tiệp màu để tránh làm chủ thể “chìm nghỉm”. Các tông màu trầm như xanh đậm, xám, gỗ hoặc thậm chí là trắng sẽ là lựa chọn an toàn.

Phụ kiện

Ngoài phông nền, phụ kiện cũng là những “nhân vật phụ” quan trọng góp phần làm nổi bật thêm cho chủ thể bức ảnh. Ví dụ, bạn có thể thêm các loại đồ trang trí như thành phần nguyên liệu của món ăn, rau xanh, đồ uống hoặc dụng cụ làm bếp, dụng cụ ăn…

Một phong cách phổ biến để sắp xếp các món đồ kiểu này là dạng bày biện hơi có chút bừa bộn. Ngoài đời thật, có lẽ chẳng ai lại xếp bàn ăn của mình như vậy, nhưng “nghệ thuật là ánh trăng lừa dối”, một chút phá cách như thế có thể khiến bức ảnh ấn tượng hơn nhiều.

Góc chụp

Một lưu ý nhỏ: Đừng chỉ chụp 1 tấm ảnh, hãy cố gắng chụp nhiều tấm ảnh ở các góc khác nhau để chọn ra được những bức ảnh tốt nhất trên từng nền tảng mạng xã hội.

Một số góc chụp ảnh bạn có thể tham khảo:

  • GÓC STRAIGHT-ON: Đây là góc chụp cơ bản nhất, thẳng chính diện vào món ăn, cũng là góc chụp dễ nhất. Điều lưu ý duy nhất khi chụp góc Straight-On là đảm bảo nguồn sáng không cùng hướng hay cùng góc với cam máy ảnh.
  • GÓC OVERHEAD: Đây là góc chụp từ trên xuống. Bạn có thể chụp góc này bằng tay cầm tripod để ảnh được nét nhất và chắc chắn nhất. Góc chụp này sẽ phù hợp nhất khi có điều kiện ánh sáng tốt
  • GÓC 45 ĐỘ: Đây có lẽ là góc chụp phổ biến nhất. Với góc 45 độ, ảnh sẽ có độ sâu, rất hợp khi chụp cận cảnh món ăn.

6. Lời kết

Marketing có lẽ sẽ không khó như bạn tưởng, đặc biệt với các quán nhỏ, với tính linh hoạt vô cùng cao. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, cần có thời gian và công sức để xây dựng và phát triển một kế hoạch marketing độc đáo. Lời khuyên là bạn cần phải bắt tay ngay và thực hiện những bước đầu tiên, và từ đó sẽ tìm ra được “chân lý” làm marketing cho chính mô hình kinh doanh của bạn.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top