“Gây bão” bởi số lượng người dùng tăng nhanh tới mức chóng mặt, TikTok bỗng nhiên trở thành mạng xã hội “hot hit” mà mọi thương hiệu đều muốn tận dụng để tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Và tất nhiên, các thương hiệu F&B, vốn nổi tiếng với tốc độ đu “trend” rất nhanh cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Nhiều thương hiệu đã nhanh chóng triển khai các chiến lược F&B marketing mới lạ, thu được nhiều kết quả khả quan ngay trên nền tảng giải trí này.
Vậy “chơi” TikTok như thế nào, “chơi” ra sao để thu hút khách hàng đến quán của bạn? Hãy cùng iPOS.vn “săm soi” ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Nội dung
1. TikTok – “Sân chơi” tiềm năng cho F&B marketing
Nếu bạn vẫn còn xa lạ, thì TikTok là một mạng xã hội với thế mạnh vượt trội về nội dung giải trí khi chúng luôn:
– Đề cao tính hấp dẫn, trending
– Ngắn gọn, ăn liền nên dễ gây nghiện
– Được gợi ý thông minh qua thuật toán để phù hợp nhất cho mỗi người dùng cụ thể.
Chính nhờ đặc trưng này, mà TikTok đã nhanh chóng phát triển và sở hữu những con số ấn tượng kể từ khi ra mắt: Tại Việt Nam, đến cuối tháng 3 năm 2020, đã có 13 triệu người (trong độ tuổi từ 12~24) dùng TikTok thường xuyên!
![[Short] Marketing nhà hàng năm 2021: “Người chơi hệ TikTok” 1 TikTok là một kênh truyền thông mới mẻ và hiệu quả của ngành dịch vụ ăn uống](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/1-72.jpg)
Con số khổng lồ về người dùng chính là điều mà các Marketers “thèm muốn” ở TikTok. Đặc biệt hơn, với Marketing F&B vốn đang dần đi vào lối mòn, thì TikTok chẳng khác nào một cơn gió mới lạ. Dẹp những bộ ảnh đồ ăn với concept “na ná” nhau hay những chương trình khuyến mãi nhàm chán sang một bên – TikTok nên là “chân ái” của cho marketing F&B thời điểm hiện nay!
2. “Chơi” TikTok – Đại gia hay dân thường đều chơi được
Tương tự như các mạng xã hội khác, bạn có thể nhanh chóng trở thành “ông hoàng trong làng TikTok” nếu chịu chơi vung tiền cho quảng cáo – vốn “đắt đỏ” hơn hầu hết các nền tảng mạng xã hội hiện nay. TikTok có 3 định dạng quảng cáo chính để “nướng tiền” gồm:
– Brand Takeovers: Ảnh động quảng cáo dài từ 3-5 giây không tương tác được – xuất hiện ngay khi người dùng mở TikTok hoặc ngẫu nhiên khi người dùng xem 80 video đầu tiên.
– Top Views: Video quảng cáo trong từ 5~60s. Tương tự như Brand Takeovers, xuất hiện ngay sau khi người dùng mở ứng dụng và không thể tương tác được.
– In-Feed: Video quảng cáo thời lượng như Top Views, xuất hiện sau mỗi 3 video người dùng xem, có ưu điểm về định như một video TikTok bình thường – tương tác được.
![[Short] Marketing nhà hàng năm 2021: “Người chơi hệ TikTok” 2 Thương hiệu F&B lớn nhỏ nào cũng có thể gia nhập kênh TikTok](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/2-74.jpg)
Nếu như không có ngân sách để chi đậm cho Marketing, bạn hoàn toàn có thể “chơi” TikTok kiểu bình dân – sản xuất nội dung organic. Đây không phải là lựa chọn tồi, khi với đặc tính lan truyền và “gây nghiện” nhanh của TikTok thì chỉ cần nội dung của bạn đủ “chất”, kết quả đem lại có thể còn đáng giá hơn việc chi trả cả núi tiền để quảng cáo.
3. Content is King – Vũ khí F&B Marketing mạnh mẽ trên TikTok
Như đã chia sẻ bên trên, nếu không có ngân sách khủng để chi trả cho quảng cáo trên TikTok, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cách “chơi” nội dung organic – vừa tiết kiệm, vừa đem lại hiệu quả cao.
Trên thực tế, TikTok vốn có thuật toán vô cùng thông minh khi đề xuất video cho người dùng, nên chỉ cần bạn có những nội dung chất lượng, đánh đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu thì “chơi” nội dung free cũng đã có thể tiếp cận được không ít người dùng rồi.
Thêm vào đó, người dùng trên TikTok cũng rất trẻ, lại thuộc nhóm Gen Z với tâm lý mua hàng phụ thuộc vào MXH rất nhiều nên học hỏi từ những thương hiệu đi trước, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng sáng tạo 4 ý tưởng nội dung sau để quảng bá cho thương hiệu F&B của mình:
3.1. Video chia sẻ công thức và cách chế biến món ăn – Dễ làm, dễ xem, dễ tiếp cận khách hàng
Tính trên toàn bộ nền tảng TikTok, các video chia sẻ cách chế biến món ăn đã cán mốc 107 tỷ lượt xem. Ở Việt Nam, đã có rất nhiều kênh thành công khi sử dụng loại content này làm chủ đạo, như Cookat Việt Nam với 73 nghìn follower và +411 nghìn like.
![[Short] Marketing nhà hàng năm 2021: “Người chơi hệ TikTok” 3 Nội dung về cách thức chế biến món ăn là dạng video dễ làm nhất](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/3-73.jpg)
Do đặc tính hấp dẫn về hình ảnh và quy trình chuẩn bị, tự bản thân các món ăn đã có thể trở thành những content độc đáo mà không cần có câu chuyện hay kịch bản phía sau. Loại nội dung này cũng giúp thu hút, nâng cao nhận diện của thương hiệu tốt, khi khách hàng được “tận mắt” chứng kiến cách các món ăn của bạn ra đời.
Vì vậy, đầu tư vào chất lượng hình ảnh thật tốt và bắt mắt để khách hàng có thể cảm nhận được sự tỉ mỉ trong cách chế biến của bạn, qua đó có cái nhìn thiện cảm, tạo động lực đến và dùng món tại nhà hàng.
3.2. Video “đu” trend – Đặc sản không thể thiếu của TikTok
Nói đến các MXH, việc bắt trend luôn giúp thương hiệu gia tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tốt hơn, và trên TikTok, hoạt động này thậm chí còn trở thành một “đặc sản”.
Tại Việt Nam, một trong những trend F&B “hot” nhất từng xuất hiện trên nền tảng TikTok là cuộc thi dance cover #KhuiHeTotDinh của PepsiCo. Với sự tham gia của các ngôi sao hàng đầu như Sơn Tùng MTP, Bích Phương, Big Daddy,… trend này đã trở thành cơn sốt trên TikTok với 387 triệu lượt xem cùng hàng nghìn video cover của người dùng.
![[Short] Marketing nhà hàng năm 2021: “Người chơi hệ TikTok” 4 Nội dung theo xu hướng sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/4-51.jpg)
Ngoài việc cover lại những trend F&B hot trên TikTok để bắt kịp xu hướng, bạn cũng có thể chủ động sáng tạo những nội dung hay ho và lan truyền để tạo ra trend, trở thành “trendsetter”. Nên nhớ, một khi bạn đã tạo được một trend có sức nóng nhất định trên TikTok, gần như lúc đó, thương hiệu của bạn sẽ ngay lập tức ghi được một dấu ấn khó phai trong lòng khách hàng.
3.3. Video về “tính cách” nhà hàng – Chạm tới thực khách bằng cảm xúc
Nếu như thực khách trước đây tới nhà hàng chỉ để lấp đầy chiếc bụng rỗng của mình, thì giờ đây, họ cần nhiều hơn thế. Đi ăn hàng hiện nay còn là một hình thức kết nối cảm xúc với những khách hàng thế hệ mới – họ muốn ăn tại những nơi có cùng “tính cách” với mình.
Với TikTok, bạn có thể dễ dàng khoe “tính cách” của nhà hàng bằng việc sản xuất những video chia sẻ hoạt động vận hành hoặc các câu chuyện thường nhật lý thú. Đối tượng ghi hình cho những nội dung này rất đa dạng, từ chủ quán, nhân viên hay thú vị hơn là chính khách hàng, đều có thể tham gia.
![[Short] Marketing nhà hàng năm 2021: “Người chơi hệ TikTok” 5 Video liên quan đến thương hiệu là dạng nội dung đẩy mạnh tương tác cao](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/5-36.jpg)
Thương hiệu Lẩu Phan chính là đơn vị đã sử dụng hình thức nội dung này vô cùng hiệu quả. Bằng các video ngắn mang tính “ tiểu phẩm” về cuộc sống đời thường của nhân viên tại quán, Lẩu Phan đã định vị được rõ nét “tính cách” vui vẻ, sôi nổi, vốn cực kỳ phù hợp với đối tượng mục tiêu của quán là học sinh – sinh viên. Nhờ vậy mà kênh TikTok của thương hiệu hiện nay đã cán mốc +540 nghìn người theo dõi và 14.1 triệu lượt thích – một con số vô cùng ấn tượng.
3.4. Video bắt tay cùng Influencer – “Đường vào tim em sao nhanh thế”
Với đối tượng người dùng Việt có độ tuổi từ 12 – 24 (nhóm Gen Z, có lối sống bị ảnh hưởng rất nhiều bởi quan điểm của người nổi tiếng), thì việc các nhãn hàng F&B bắt tay với influencer để sản xuất nội dung TikTok chính là một chiêu bài cực kỳ khôn ngoan.
![[Short] Marketing nhà hàng năm 2021: “Người chơi hệ TikTok” 6 Lựa chọn influencer nào phụ thuộc và đối tượng khách hàng và ngân sách cho phép phù hợp](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/6-17.jpg)
Ngày nay, trong ngành truyền thông đã xuất hiện những Micro-Influencer – chỉ tập trung tiếng nói và quan điểm của mình đến một lĩnh vực cụ thể. Với ngân sách giới hạn nhưng vẫn muốn đảm bảo được hiệu quả chiến dịch marketing của thương hiệu, Micro-Influencer sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cho bạn. Một số Micro-Influencer có thể kể tên trong lĩnh vực F&B là Ninh TiTo, Woossi TV, Eatenbylong hay Ăn Sập Sài Gòn.
Sự phát triển của TikTok chưa hề có dấu hiệu chững lại, minh chứng cho việc đây là nền tảng MXH “màu mỡ” mà bạn có thể tận dụng làm Marketing cho nhà hàng của mình trong lâu dài. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên đây, bạn sẽ có thêm những góc nhìn chân thực về cách thức marketing cho ngành F&B trên TikTok.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm quản lý sau để vận hành nhà hàng trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay