Diễn biến phức tạp của đại dịch và các quy định giãn cách nghiêm ngặt khiến bài toán kinh doanh ngành F&B ngày càng trở nên khó khăn. Các nhà hàng, quán ăn bắt buộc phải sáng tạo hơn trong việc bán online để có thể thu hút khách hàng, duy trì doanh thu trong những ngày sống chung với dịch. Nhằm thích ứng với hoàn cảnh, các gói Meal Kit – phần ăn sơ chế sẵn – được xem là một trong những giải pháp lý tưởng hiện nay.
Tuy nhiên, nhiều nhà hàng, quán ăn vẫn còn băn khoăn liệu có nên triển khai bán hình thức Meal Kit hay không? Liệu đây chỉ là giải pháp tạm thời hay sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai? Hãy cùng iPOS.vn tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Nội dung
1. Meal Kit là gì?
Hiểu một cách đơn giản, Meal Kit là các bộ (kit) nguyên vật liệu được sơ chế để nấu món ăn như thịt, cá, rau củ, gia vị, nước sốt,… và định lượng sẵn cho một bữa ăn (meal). Sản phẩm được giao kèm công thức và hướng dẫn các công đoạn nấu nướng cần thiết để hoàn thành món ăn.
![[Short] Meal Kit - Giải pháp duy trì doanh thu tạm thời hay xu hướng mới của ngành F&B? 1 Định nghĩa về Meal Kit khá mới mẻ với chủ kinh doanh F&B](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/1-71.jpg)
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa dịch, Meal Kit đến từ các thương hiệu F&B có thể coi là “phiên bản nâng cấp” của các set thực phẩm sơ chế trong siêu thị/cửa hàng thực phẩm vì có khả năng mang lại trải nghiệm và hương vị món ăn “từ nhà hàng về nhà” cho thực khách.
2. Meal Kit – Giải pháp “mang nhà hàng về nhà” mùa dịch
Meal Kit đã chứng minh tiềm năng của mình khi nhiều thương hiệu F&B lớn phải liên tục đăng thông báo hết hàng. Các phần ăn sơ chế sẵn được khách hàng đặc biệt ưa chuộng trong mùa dịch vì:
![[Short] Meal Kit - Giải pháp duy trì doanh thu tạm thời hay xu hướng mới của ngành F&B? 2 Meal Kit được nhiều khách hàng ưa chuộng trong mùa dịch](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/2-73.jpg)
– Đơn giản, tiện lợi, dễ thực hiện với nguyên vật liệu và công thức có sẵn.
– Mang trải nghiệm và món ăn từ nhà hàng về nhà, giúp khách hàng thỏa mãn cơn thèm những món ăn bên ngoài.
– Tạo ra niềm vui nấu nướng “giết” thời gian cho khách hàng để thoát khỏi sự buồn chán.
– Cơ hội để mọi người tự ý nêm nếm gia vị món ăn ở nhà hàng, quán ăn theo đúng khẩu vị của mình.
– Có thể bảo quản trong thời gian dài, thích hợp để dự trữ mùa dịch.
Một ví dụ điển hình của một thương hiệu F&B bán Meal Kit thành công là Pizza 4P’s. Đầu tháng 7/2021, Pizza 4P’s cho ra mắt thị trường một số sản phẩm tiêu biểu như Pizza đông lạnh các vị, Mì Ý,… – những món ăn đặc trưng nhất của thương hiệu này và đã “cháy hàng” liên tục.
3. Vì sao Meal Kit được coi là “phao cứu sinh” trong mùa dịch?
Meal Kit ra đời như một giải pháp “cứu thua” cho nhiều nhà hàng, quán ăn trong mùa dịch, đem lại rất nhiều lợi ích nổi bật như sau:
![[Short] Meal Kit - Giải pháp duy trì doanh thu tạm thời hay xu hướng mới của ngành F&B? 3 Hình thức Meal Kit đem lại nhiều lợi ích cho thương hiệu](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/3-72.jpg)
– Duy trì doanh thu mùa dịch: Trước các quy định giãn cách nghiêm ngặt, Meal Kit được đóng gói dưới dạng nguyên vật liệu nên có thể coi là “thực phẩm thiết yếu”, dễ dàng vận chuyển tới tay khách hàng.
– Đáp ứng nhu cầu và giữ chân khách hàng cũ: Phục vụ Meal Kit còn giúp nhà hàng, quán ăn có thể nuôi dưỡng khách hàng trung thành để họ không lãng quên hương vị của những món ăn, tránh việc mất khách hàng vào tay đối thủ.
– Thu hút thêm khách hàng mới: Việc tung ra các gói Meal Kit của các thương hiệu F&B trong thời điểm giãn cách cũng nhận được sự quan tâm và chú ý hơn cả, từ đó có thêm khách hàng mới.
4. Một số điểm hạn chế của hình thức Meal Kit
Mặc dù là một giải pháp bán hàng mùa dịch khả thi và hấp dẫn, nhưng hình thức Meal Kit vẫn tồn tại những hạn chế:
![[Short] Meal Kit - Giải pháp duy trì doanh thu tạm thời hay xu hướng mới của ngành F&B? 4 Chủ kinh doanh cần tính toán kỹ lưỡng trước khi làm Meal Kit](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/4-50.jpg)
– Cần nhiều thời gian điều chỉnh sản phẩm: Thay đổi sản phẩm, tinh gọn quy trình chế biến để phù hợp với điều kiện chế biến tại nhà. Chẳng hạn, với cùng một món ăn, bạn nên có ít nhất 1 đến 2 cách chế biến để thực khách có thể lựa chọn cách thức phù hợp với điều kiện của bản thân.
Ví dụ: Với một chiếc bánh pizza đông lạnh, nếu khách hàng không có lò nướng, bạn có thể đưa ra hướng dẫn thêm cách làm nóng bằng nồi chiên không dầu hoặc bằng chảo,…
– Khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng món ăn: Bài toán khó đặt ra khi bán Meal Kit chính là làm thế nào để giữ nguyên hương vị món ăn trong khi phải đông lạnh sản phẩm để tiện lợi cho việc vận chuyển và lưu trữ trong nhiều ngày. Thương hiệu còn phải đối mặt với rủi ro khách hàng mới sẽ “đánh đồng” chất lượng sản phẩm Meal Kit với món ăn khi dùng tại nhà hàng.
5. Meal Kit liệu có trở thành xu hướng tương lai của ngành F&B?
Bạn đang tự hỏi: Liệu Meal Kit – phần ăn sơ chế sẵn chỉ là giải pháp tình thế hay xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục phát triển sau dịch?
![[Short] Meal Kit - Giải pháp duy trì doanh thu tạm thời hay xu hướng mới của ngành F&B? 5 Meal Kit sẽ tiếp tục phát triển sau dịch](https://ipos.vn/wp-content/uploads/2021/09/5-35.jpg)
Đại dịch và giãn cách đã khiến khách hàng quen dần với việc dùng bữa tại nhà thay vì đi ra hàng quán. Không chỉ là một giải pháp trong mùa dịch, Meal Kit hứa hẹn sẽ vẫn được khách hàng ưa chuộng trong tương lai vì khắc phục được những hạn chế của hình thức bán hàng khác:
– Giúp khách hàng thưởng thức món ăn “chuẩn vị nhà hàng” mọi lúc, mọi nơi: Mọi người không phải phụ thuộc vào giờ mở cửa của quán, giờ hoạt động của nhân viên giao hàng,… để được thưởng thức món ăn. Hơn nữa, khách hàng có thể chủ động mua sẵn dự trữ trong nhà, khi cần thì tự nấu cho mình một món ăn ngon bất kỳ khi nào dù là đêm khuya, sáng sớm hay ở xa.
– Giá cả phải chăng, hợp lý: Việc dùng bữa tại quán đồng nghĩa thực khách sẽ phải chịu thêm các chi phí “chìm” như tiền mặt bằng, phục vụ, vệ sinh và các loại thuế. Trong khi đó, phần ăn Meal Kit có thể giảm được hầu hết phần phụ phí này để tối ưu giá.
Dù mới chỉ ra mắt không lâu, Meal Kit thực sự đã chứng minh sức mạnh và tiềm năng của mình khi nhiều nhà hàng, quán ăn phải liên tục đăng thông báo hết hàng. Với những ưu điểm nổi bật của hình thức này, các nhà hàng, quán ăn nên cân nhắc triển khai bán Meal Kit để duy trì doanh thu trong mùa dịch và tạo ra những cơ hội kinh doanh mới trong tương lai.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành nhà hàng, quán ăn trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay