Search
Close this search box.

Tin tức mới

Những ưu điểm và bất lợi của mô hình nhà hàng nhiều tầng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Mô hình nhà hàng nhiều tầng, quán nhiều tầng không chỉ được các thương hiệu lớn ưa thích mà những đơn vị kinh doanh F&B vừa và nhỏ cũng muốn lựa chọn vì nó đem lại nhiều lợi ích về mặt doanh thu. Tuy nhiên, mô hình này tiềm ẩn nhiều bất lợi nếu chủ kinh doanh không biết cách xây dựng quy trình hoạt động và có giải pháp khắc phục phù hợp.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu về những ưu điểm và bất lợi của mô hình nhà hàng nhiều tầng là gì nhé! 

1. Lợi thế về không gian, cảnh quan và bày trí nội thất của mô hình nhà hàng nhiều tầng

Đối với các nhà hàng nhiều tầng, một lợi thế to lớn của họ là có không gian rộng rãi với sức chứa lớn, có thể đồng thời đón tiếp hàng chục hoặc hàng trăm khách hàng. Số lượng khách càng đông cũng đồng nghĩa với việc nhà hàng có cơ hội thu về khoản doanh thu rất lớn. Đặc biệt vào những giai đoạn lễ Tết hoặc các giờ cao điểm khi lượng khách cũng sẽ tăng cao gấp nhiều lần, với sức chứa lớn như vậy thì nhà hàng không cần quá lo lắng về việc không có bàn cho khách.

nt
Những nhà hàng nhiều tầng thường có không gian rất rộng rãi, thoáng đãng

Sở hữu một không gian rộng rãi còn cho phép nhà hàng có thể thoải mái hơn trong việc decor, trang trí để phù hợp nhất với concept đã lựa chọn. Ở những nhà hàng nhỏ, việc bày biện đồ vật trang trí, dựng tiểu cảnh, dựng hòn non bộ,… sẽ bị hạn chế nhất có thể để lấy chỗ bày bàn ghế ngồi cho khách. Tuy nhiên, với những nhà hàng nhiều tầng thì không bị giới hạn như vậy, thậm chí để gây ấn tượng thì một số nhà hàng còn bày biện mỗi tầng là một phong cách khác nhau rất đẹp mắt.

Bên cạnh đó, các nhà hàng hoặc quán nhiều tầng, nhất là những nhà hàng có tầng thượng thường sở hữu một tầm view rất ấn tượng, có thể nhìn trọn khung cảnh thành phố tấp nập. Tận dụng đặc điểm này, có những nhà hàng đã tăng thêm được doanh thu bằng cách thu thêm phí dịch vụ cho những khách muốn đặt bàn ngồi bên cửa sổ, ngồi trên tầng thượng để ngắm cảnh. 

nt3
Tầm view đẹp là một điểm cộng cho các nhà hàng nhiều tầng

Muốn tối ưu doanh thu cũng đồng nghĩa với việc nhà hàng sẽ phải tối ưu về số lượng khách, làm cách nào để trong một khung giờ ăn có thể đón tiếp đông khách nhất có thể. Vì thế, nhiều nhà hàng hoặc quán chọn cách sắp xếp bàn ghế sát nhau nhất có thể, tận dụng mọi không gian để xếp các loại bàn khác nhau như: bàn cho 2 người, bàn cho 4 người, bàn cho 6 người hoặc bàn cho 12 người. 

Nhưng với các nhà hàng có diện tích nhỏ, việc xếp bàn quá gần như vậy lại khiến giữa các bàn không có khoảng cách tối thiểu, khách hàng đến ăn không có sự riêng tư để trò chuyện nên họ không thoải mái, khiến lâu dần thực khách sẽ e ngại mỗi khi tới nhà hàng ăn và rất có thể không muốn quay lại. 

Đó là chưa kể tới chuyện bàn ghế kê quá sát nhau nên lối đi cho nhân viên phục vụ cũng rất nhỏ, khi bê đồ từ bếp ra sẽ gặp nhiều khó khăn, nếu là các nhà hàng lẩu, nướng thì nhân viên mang nước lẩu nóng hoặc than nướng ra sẽ càng nguy hiểm hơn. Vào giờ cao điểm, số lượng khách tăng lên, đặc biệt có một số gia đình dẫn theo con nhỏ và để con tự do chạy nhảy đi lại trong nhà hàng thì lại càng khiến không gian nhà hàng thêm chật chội, khó khăn di chuyển hơn.

nt2
Khách hàng không phải lo lắng về chuyện bàn ghế sát nhau, không có sự riêng tư khi đi ăn ở những nhà hàng đông đúc

Ngược lại, ở các nhà hàng nhiều tầng, việc sắp xếp bàn ghế cũng sẽ thoải mái hơn nhờ không gian rộng rãi, các bàn được xếp tương đối cách xa nhau sao cho vẫn tối ưu diện tích nhất mà sự riêng tư của mỗi bàn cũng được đảm bảo. Với lợi thế có nhiều tầng, một số nhà hàng đã phân chia thêm ra các khu vực như phòng riêng cho khách VIP, phòng cho gia đình hoặc hội nhóm đông người, phòng cho những khách dẫn trẻ em đi theo,… để khách hàng được sắp xếp chỗ ngồi phù hợp nhất và việc phục vụ cũng chu đáo hơn.

Ngoài ra, đối với các nhà hàng nhiều tầng thì không chỉ khu vực cho khách được bố trí khoa học hơn mà khu vực hậu cần (bếp, kho chứa hàng) cũng sẽ có không gian đủ rộng, giữ khoảng cách hợp lý với khu vực ngồi của khách. Nhiều nhà hàng còn dành riêng một tầng chỉ để thiết lập khu vực thu ngân, lễ tân, bếp, kho chứa hàng để những công việc nội bộ của nhà hàng không ảnh hưởng tới trải nghiệm dùng bữa của khách. 

Xem thêm: 5 vấn đề vận hành thường gặp vào mùa cuối năm của các nhà hàng buffet

2. Bất lợi về mặt chi phí, nhân sự và xây dựng quy trình vận hành của nhà hàng nhiều tầng

Tuy nhiên, các nhà hàng nhiều tầng không phải là không có những nhược điểm. Không gian rộng, diện tích lớn cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ phải trả nhiều hơn cho chi phí thuê mặt bằng và phải xây dựng được một quy trình hoạt động hợp lý để đảm bảo cho hoạt động của nhà hàng được suôn sẻ, trơn tru nhất.

Thông thường, các nhà hàng sẽ chỉ có một khu vực bếp duy nhất làm nhiệm vụ chế biến món và trả đồ cho khách hàng. Tùy theo mô hình hoạt động, đặc điểm mặt bằng hay cách sắp xếp của chủ nhà hàng mà bếp có thể được đặt ở ngay tầng 1 hoặc ở tầng chính giữa của nhà hàng. Tuy nhiên, vì nhà hàng có nhiều tầng nên thời gian di chuyển giữa bếp và các tầng cũng khá lâu, nó có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng các món, khi thực khách thưởng thức đồ ăn thì sẽ không thể ngon như khi vừa nấu xong.

Ví dụ: món beefsteak có yêu cầu rất nghiêm ngặt về thời gian chế biến của từng mức độ chín khác nhau (medium rare, rare, well done, medium well,…). Nếu ở trong một nhà hàng có 6-7 tầng với bếp đặt ở tầng 1 mà khách gọi món lại ở tầng cao nhất thì quá trình di chuyển bằng thang máy/thang bộ của nhân viên đến nơi đều sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới độ chín và chất lượng của món beefsteak này. 

nt1 1
Thời gian và khoảng cách di chuyển giữa các tầng là bất lợi cho nhà hàng nhiều tầng

Với lượng khách đông đảo lại chia ra ngồi tại các tầng, những nhà hàng như vậy sẽ cần một lượng lớn nhân sự để phục vụ cho khách. Tuy nhiên, trong một ngành mà các nhân sự thường xuyên “nhảy việc” như ngành F&B thì tình trạng các nhà hàng nhiều tầng thiếu nhân viên vẫn diễn ra rất phổ biến.

Bên cạnh việc chi phí nhân sự sẽ tăng cao thì việc phân bổ nhân sự cho các tầng, điều phối từng nhóm làm việc phối hợp như thế nào cho hiệu quả cũng rất phức tạp. Đặc biệt là vào giai đoạn giờ cao điểm hoặc các dịp lễ Tết, số lượng khách tăng cao đột ngột thì nhân viên sẽ phải “căng” hết sức để phục vụ cho từng bàn, lỡ như chỉ cần lơ là một chút thôi là có thể nhà hàng sẽ nhận về những lời đánh giá không tốt của khách hàng. 

nha-hang-nhieu-tang-1
Nhân viên trong các nhà hàng nhiều tầng phải thường xuyên di chuyển rất vất vả

Trong các nhà hàng nhiều tầng, công việc của nhân viên phục vụ rất vất vả. Việc di chuyển lên, xuống giữa các tầng liên tục để order món, bê món từ bếp lên,… đòi hỏi nhân viên phải luôn “chạy” hết công suất mới đáp ứng kịp nhu cầu của khách.

Riêng vấn đề thanh toán còn phức tạp hơn khi nhiều nhà hàng muốn dễ quản lý về tiền bạc nên chỉ để duy nhất một quầy thu ngân (thường đặt ở tầng 1), khi khách ăn xong muốn thanh toán thì nhân viên phục vụ phụ trách bàn đó sẽ phải chạy xuống lấy phiếu tạm tính có cho khách xem, khách xác nhận xong nhân viên sẽ lại phải chạy xuống để lấy bill cuối cùng.

Trong trường hợp có nhầm lẫn về số lượng order, giá món hay những phụ phí, ưu đãi kèm theo thì nhân viên sẽ phải chạy đi chạy lại giữa các tầng và quầy thu ngân để lấy một phiếu tạm tính đúng. Vì quy trình thanh toán còn rườm rà như vậy nên khiến khách hàng chờ đợi lâu, ảnh hưởng tới năng suất làm việc của nhân viên phục vụ, thậm chí đã có không ít nhà hàng thanh toán sai dẫn tới việc khách hàng không hài lòng. 

3. Thiết bị order có chức năng thu ngân iPOS PDA – giải pháp cho việc thanh toán của nhà hàng nhiều tầng 

Hiện tại, để giải quyết vấn đề thanh toán nhanh gọn và khoa học hơn cho mô hình nhà hàng nhiều tầng, iPOS.vn – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp cho ngành F&B – đã cho ra mắt sản phẩm iPOS PDA (thiết bị order có chức năng thu ngân). Sản phẩm này được thiết lập cho phép nhân viên phục vụ tại tầng nào có thể thanh toán và in bill cho khách ngay tại tầng đó (với điều kiện nhà hàng phải trang bị máy in bill riêng cho từng tầng) mà không cần phải chạy xuống quầy thu ngân lấy bill.

Sau khi hết ca làm việc, nhân viên sẽ chốt doanh thu với thu ngân ngay trên hệ thống một cách nhanh chóng, dễ dàng.

800x600 2
iPOS PDA có chức năng thu ngân giúp các nhà hàng nhiều tầng dễ dàng hơn trong việc thanh toán

Khi sử dụng sản phẩm iPOS PDA có chức năng thu ngân, không những việc thanh toán của mô hình nhà hàng nhiều tầng được tinh gọn, bớt rườm rà hơn mà còn hỗ trợ đắc lực cho nhân viên nhà hàng. Đội ngũ phục vụ không phải tốn quá nhiều thời gian và công sức mỗi khi muốn thanh toán cho khách, sau khi thanh toán nhanh chóng cho một bàn xong họ có thể tiếp tục hỗ trợ những công việc khác trong nhà hàng.

Bên cạnh đó, rút ngắn quy trình thanh toán còn giúp khách hàng không phải chờ đợi quá lâu, không ảnh hưởng tới toàn bộ trải nghiệm của khách tại nhà hàng.

Xem thêm: Gợi ý cảm hứng sáng tạo ngày Tết cho nhà hàng/quán cafe

Với sản phẩm iPOS PDA (thiết bị order  có chức năng thu ngân), nhà hàng có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, làm hài lòng các khách hàng tới dùng bữa. Nếu cần được tư vấn về những giải pháp công nghệ hỗ trợ kinh doanh F&B, đừng ngần ngại liên hệ ngay với iPOS.vn chúng tôi qua hotline 1900 4766 để được giải đáp ngay hôm nay!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác