Ngân sách marketing là một trong những hạng mục chi phí tốn kém nhất đối với các nhà hàng, quán cafe. Vì vậy, làm thế nào để tối ưu chi phí này là băn khoăn của không ít chủ kinh doanh. Review của khách hàng – một trong những công cụ “marketing 0 đồng” chính là câu trả lời dành cho bạn. Vậy nên sử dụng review của khách hàng cũ như thế nào để truyền thông cho các cửa hàng dịch vụ ăn uống hiệu quả nhất mà “không tốn một xu”? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Nội dung
1. Review của khách hàng là gì?
Review của khách hàng chính là những nội dung được khách hàng đã từng trải nghiệm dịch vụ tạo ra và đăng bài lên các nền tảng trực tuyến. Nội dung của những bài đánh giá thường ở dưới dạng hình ảnh kèm một số lời bình luận, nhận xét,… Người tạo ra nội dung này có thể là những blogger ẩm thực, một số KOLs (người có ảnh hưởng) trong mảng dịch vụ ăn uống nhưng cũng có thể chính là những khách hàng bình thường.

Một số nền tảng trực tuyến phổ biến nhất thường xuất hiện review của khách hàng về lĩnh vực ẩm thực là blog cá nhân, website của bên thứ 3 như Google, một số ứng dụng trong lĩnh vực như Foody hay các hội review đồ ăn trên Facebook,… Những người dùng này đăng nội dung về thương hiệu một cách hoàn toàn tự nguyện. Vì vậy, các nhà hàng, quán cafe không cần mất một khoản phí nào mà vẫn có những bài viết được đầu tư về mặt nội dung, hình ảnh để làm tư liệu cho marketing cửa hàng kinh doanh ăn uống.
Xem thêm: Review marketing – Vũ khí Marketing cho ngành dịch vụ ăn uống
2. Vì sao chọn review của khách hàng là công cụ marketing cho nhà hàng, quán cafe?
Những bài viết đánh giá của người dùng trên mạng xã hội có sức mạnh “tiềm ẩn” rất lớn tác động tới một thương hiệu. Tìm kiếm review về một nhà hàng, quán cafe trước khi quyết định tới trải nghiệm đã trở thành một thói quen của số đông mọi người hiện nay. Thông qua thông tin tìm kiếm được, họ sẽ hiểu hơn và có sự so sánh để đảm bảo chọn lựa được một địa điểm ưng ý nhất. Sau đây là những lý do mà các nhà hàng, quán cafe nên tận dụng review của khách hàng để khéo léo quảng cáo cho thương hiệu của mình.
2.1. Nội dung chân thực và thu hút khách hàng
Số đông hiện nay đều theo dõi những bài viết chia sẻ về câu chuyện trải nghiệm ẩm thực, hay bị “hút mắt” vào những bức ảnh món ăn ngon, tách cà phê đẹp,… được chia sẻ bởi chính những khách hàng đã từng tới quán. Bên cạnh đó, giới trẻ hiện nay cũng thường xuyên quan tâm xem những người khác đang làm gì, có những trải nghiệm ăn uống như thế nào,…
Vì vậy, khi nhà hàng, quán cafe của bạn có bài review của khách hàng về trải nghiệm đáng nhớ và được dành những lời khen tích cực, đánh giá cao, nhiều người khi xem được sẽ ghi nhớ và lưu lại để ghé tới trong thời gian gần nhất với hy vọng có được trải nghiệm tương tự. Hơn nữa, 92% người dùng sẽ tin tưởng hơn các gợi ý và lời khuyên từ những người mà họ biết.
2.2. “Quảng cáo” một cách khéo léo, đáng tin cậy
Ngày nay, mọi người thường ít niềm tin vào những quảng cáo “thật giả lẫn lộn” mà tìm đến những nội dung đáng tin cậy hơn. Theo Facebook, các bài đăng trên mạng xã hội do người dùng tạo ra sẽ được người xem nhận định là đáng tin cậy nhiều hơn gấp 2,4 lần so với nội dung của nhà hàng, quán cafe tự tạo ra.

Những bài viết “tự” quảng cáo về thương hiệu thể hiện rằng “Chúng tôi bán cafe rất ngon” chắc chắn không có đủ sức nặng với khách hàng bằng việc đọc được một bài review nói rằng “Ở quán này có cafe ngon lắm”. Như vậy, review của khách hàng là một công cụ tiềm năng để marketing tới khách hàng mà vẫn tạo ra sự thiện cảm và tin tưởng.
2.3. Tiết kiệm chi phí marketing
“Marketing 0 đồng” tưởng chừng là điều không tưởng trong ngành cạnh tranh khắc nghiệt như F&B thì tận dụng review của khách hàng hoàn toàn có thể làm được. Thay vì tốn rất nhiều ngân sách chạy quảng cáo, sử dụng nội dung do khách hàng tạo ra để xây dựng kế hoạch marketing truyền miệng cũng rất hiệu quả.
Hãy khuyến khích khách hàng chia sẻ những câu chuyện về nhà hàng, quán cafe của bạn, đăng ảnh và để lại đánh giá. Đây chính là “thư viện nội dung” vô giá mà bạn có thể sử dụng lại cho các chiến dịch truyền thông. Trong thế giới trực tuyến, nơi mà tin tức lan truyền đi cực kỳ nhanh chóng, marketing truyền miệng sẽ giúp thương hiệu lan tỏa và xây dựng khách hàng trung thành mà không cần tốn chi phí.
3. Marketing hiệu quả bằng review của khách hàng như thế nào?
3.1. Theo dõi và chia sẻ stories của khách hàng
Trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, giới trẻ có xu hướng thường xuyên đăng stories (một dạng ảnh hoặc video ngắn chỉ xuất hiện trong vòng 24 giờ) để chia sẻ về các món ăn, đồ uống khi đi nhà hàng, cafe.
Hãy chú ý theo dõi mỗi khi khách hàng gắn thẻ thương hiệu của bạn trong các stories này và chia sẻ lại nội dung của họ đến với những người theo dõi thương hiệu. Ngoài ra, bạn có thể lưu những tin này vào mục nổi bật trong trang Instagram của quán để lưu trữ cho những khách hàng khác có thể xem được.

3.2. Trích dẫn review của khách hàng vào nội dung trên website, fanpage
Khi xây dựng website và fanpage Facebook, ngoài những bài viết về thương hiệu, giới thiệu và mô tả sản phẩm, bạn nên thường xuyên đăng tải nội dung về review của khách hàng. Khi có bài viết đánh giá tích cực về cửa hàng trên Google, mạng xã hội hay Foody,…, hãy trích dẫn lại những phần hay nhất những bài chia sẻ này lên kênh của thương hiệu, đặc biệt nếu khách hàng đang khen một món ăn, thức uống cụ thể.

Chắc chắn nội dung như vậy sẽ thuyết phục và kích thích những khách hàng khác cũng muốn trải nghiệm món. Mọi người tin tưởng những đánh giá từ những khách hàng hơn tất cả những từ ngữ hoa mỹ mà bạn dùng để quảng cáo cho nhà hàng của mình.
3.3. Kết hợp với phương pháp marketing truyền thống
Tờ rơi, banner,… vẫn là phương pháp tiếp thị hiệu quả cho các nhà hàng, quán cafe và sẽ càng phát huy tác dụng mạnh mẽ hơn khi bạn sử dụng review của khách hàng cũ để làm nội dung thể hiện chất lượng món ăn, thức uống và dịch vụ của quán. Tuy nhiên, khi thiết kế tài liệu truyền thông offline, bạn không nên “nhồi nhét” quá nhiều thông tin mà nên chọn lọc những đánh giá ngắn gọn, nổi bật nhất.

Vì khách hàng thường không muốn mất nhiều thời gian để đọc tờ rơi hay banner, hãy đưa vào những review có từ ngữ “đắt giá” để có thể thu hút và gây ấn tượng với khách hàng. Đừng quên xin phép khách hàng của bạn trước khi sử dụng bài đánh giá của họ và giải thích chính xác bạn sẽ sử dụng nó để làm gì để tránh trường hợp mâu thuẫn không đáng có giữa hai bên.
3.4. Khuyến khích khách hàng viết bài đánh giá bằng quà tặng
Tất nhiên bạn sẽ không thể tận dụng review của khách hàng vào chiến lược marketing nếu như nhà hàng, quán cafe của bạn không có bài viết đánh giá nào. Đối với những quán mới khai trương hoặc đang “ế ẩm”, hãy đưa ra những quà tặng để khuyến khích khách hàng viết review trải nghiệm sau khi đã sử dụng dịch vụ tại quán.
Nhà hàng, quán cafe có thể tặng khách hàng thêm một đồ uống, một món tráng miệng, một phần bánh ngọt,… để đổi lại điều kiện là họ phải theo dõi các trang mạng xã hội của thương hiệu, chụp một bức ảnh check-in tại quán, đăng lên trang cá nhân và gắn thẻ thương hiệu cùng một người bạn trong bài đăng. Chi phí của những chương trình marketing này không tốn quá nhiều nhưng lại có sức lan tỏa và độ phủ sóng của bạn là vô cùng đáng kể.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về việc tận dụng review của khách hàng cho mục đích “marketing 0 đồng” nhằm tiết kiệm chi phí và vẫn đạt được hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là “con dao hai lưỡi” trong truyền thông nếu chủ nhà hàng, quán cafe không sử dụng khéo léo. Vì vậy, hãy nắm chắc những bí kíp trên để áp dụng cho thương hiệu của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công.
Hãy tham khảo ngay một số phần mềm sau để vận hành nhà hàng trở nên trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay